Vì sao nhâm hoàng khang đi tù

“Hacker” Nhâm Hoàng Khang đối mặt mức án nào?

[ĐCSVN] - Ngày 4/10, Cục Cảnh sát hình sự [C02] Bộ Công an vừa bắt giữ Nhâm Hoàng Khang [34 tuổi, ngụ quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh] trên địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, để điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản và một số dấu hiệu tội phạm khác.

Trước đó, tháng 7/2021, C02 và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao [A05], Bộ Công an phối hợp điều tra sau khi nhận được đơn tố cáo Khang, một lập trình viên nổi tiếng với biệt danh “Cậu IT”, đã đột nhập, nắm các dữ liệu, bằng chứng của trang web rồi quay sang đe dọa, tố cáo các sai phạm đến cơ quan điều tra. Khang buộc chủ nhân trang web sai phạm phải chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản cho mình. Sau nhiều lần bàn bạc, Khang đồng ý nhận 400 triệu đồng và tiền đã chuyển thành công.

Nhâm Hoàng Khang được biết tới là người tiên phong đưa eSIM vào iPhone bản khóa mạng [Iphone Lock] ở Việt Nam. Cụ thể, đây là loại SIM điện tử, xu hướng sẽ thay thế cho SIM nhỏ bằng nhựa vẫn thường dùng trên các thiết bị di động hiện tại, được hàn vào bảng mạch của thiết bị khi sản xuất nhưng vẫn có chức năng đầy đủ như thẻ SIM thông thường.

Trước khi bị bắt, Nhâm Hoàng Khang từng đi tù 3 năm tội danh "Tàng trữ trái phép chất ma túy", chấp hành xong án phạt tại Trại giam Thủ Đức [đóng tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận] vào năm 2018.

Gần đây, anh ta gây thêm chú ý khi liên quan việc ồn ào trên mạng xã hội, với những tuyên bố lấy được sao kê tài khoản ngân hàng của các cá nhân, quỹ từ thiện.

Hiện lực lượng chức năng đang mở rộng điều tra hàng loạt dấu hiệu tội phạm khác của Khang và những người liên quan.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật gia Lê Thị Thu Nga, Công ty Luật TNHH Trường Sơn [trụ sở tại thành phố Hà Nội] cho biết theo quy định của pháp luật, người nào bị tuyên án tội "Cưỡng đoạt tài sản" có thể bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Cụ thể, Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội cưỡng đoạt tài sản nêu rõ người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo Luật gia Lê Thị Thu Nga, trong thời đại 4.0 hiện nay, những tin tặc “hacker” với kiến thức và kinh nghiệm của mình về hệ thống máy tính, mạng máy tính, có thể viết hay chỉnh sửa phần mềm, phần cứng máy tính để làm thay đổi, chỉnh sửa nó với nhiều mục đích khác nhau. Do đó, họ nên có đạo đức, sử dụng những kỹ năng về lập trình, hiểu biết hệ thống để loại bỏ virus, giúp các tổ chức doanh nghiệp phát hiện ra lỗ hổng trong phần mềm, hệ thống và kịp thời khắc phục, giảm tối đa thiệt hại có thể xảy ra./.

Anh Tuấn

Ngày 13/7, Viện KSND TP.HCM hoàn tất cáo trạng và chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử Nhâm Hoàng Khang [35 tuổi, ngụ quận Tân Bình] về tội cưỡng đoạt tài sản. 

Ngoài cáo buộc cưỡng đoạt tài sản của trang web đánh bạc, Nhâm Hoàng Khang khai đã xâm nhập vào tài khoản Facebook có tên "Đạo Diễn Hoa Hạ" của bà Phan Thị Ánh Phượng. Sau đó, Khang cung cấp thông tin qua tài khoản Zalo cho Nguyễn Phương Hằng.

Nhâm Hoàng Khang xâm nhập vào tài khoản Facebook của bà Phan Thị Ánh Phượng rồi cung cấp thông tin cho Nguyễn Phương Hằng.

Khang khai là đã lấy danh sách 85 tài khoản người dùng, đăng tải một số hình ảnh lên trang web //noibo.vov.vn của Báo điện tử VOV, nhưng bà Phượng xác định không bị thiệt hại và không tố cáo Khang.

Ngày 27/1, Báo điện tử VOV đã có văn bản xác định 85 tài khoản Nhâm Hoàng Khang lấy được là danh sách tài khoản người đang dùng online vào thời điểm đó của hệ thống điều hành tác nghiệp nội bộ. Danh sách này chỉ có tên tài khoản nên không thể dùng để đăng nhập vào website này được.

85 tài khoản này không phải tài khoản cho người quản trị mà chỉ là tài khoản của người dùng bình thường; website //noibo.vov.vn để phục vụ cho hoạt động nội bộ của VOV, không liên quan đến website Báo điện tử VOV.

Ngày 25/4, Cơ quan điều tra đã có công văn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ra quyết định xử phạt Khang về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông.

Quá trình thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và thi hành lệnh khám xét đối với Nhâm Hoàng Khang tại căn nhà ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, Cơ quan CSĐT thu giữ 0,01g ma túy Khang cất giữ để sử dụng.

Do khối lượng ma túy chưa đủ định lượng để khởi tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có công văn đề nghị Công an quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Khang.

Trước đó, ngày 12/7, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố Nhâm Hoàng Khang về tội cưỡng đoạt tài sản.

Nhâm Hoàng Khang được biết đến là lập trình viên có tiếng và sinh sống, làm việc tại TP.HCM. Người này nổi lên khi xảy ra việc Nguyễn Phương Hằng lên mạng xã hội tố cáo một số nghệ sĩ lợi dụng việc kêu gọi từ thiện để trục lợi cá nhân.

Hồi tháng 9/2021, trên trang Facebook của mình, lập trình viên này từng đưa nhiều hình ảnh để khẳng định lấy được hơn hai nghìn trang sao kê của một quỹ từ thiện từ ngân hàng.

Được biết, trước khi bị bắt, Nhâm Hoàng Khang từng đi tù 3 năm với tội danh "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Y chấp hành xong án phạt tại Trại giam Thủ Đức [đóng tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận] vào năm 2018.

Hoàng Thọ

Ngày 4/10, thông tin từ Cục Cảnh sát Hình sự [C02] - Bộ Công an cho biết, C02 đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nhâm Hoàng Khang [34 tuổi, trú quận Tân Bình, TP.HCM] về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Trước đó, Cục Cảnh sát Hình sự nhận được đơn tố cáo Nhâm Hoàng Khang đã có hành vi đột nhập vào trang web liên quan sai phạm hoạt động cờ bạc. Với trình độ IT cao, đối tượng đã đột nhập, nắm các dữ liệu, bằng chứng của trang web rồi quay sang đe dọa sẽ tố cáo các sai phạm đến cơ quan chức năng. Khang buộc chủ nhân trang web sai phạm nói trên phải chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản cho mình. Sau nhiều lần bàn bạc, Khang đồng ý nhận 400 triệu đồng và tiền đã được chuyển.

Đối tượng Khang bị bắt

Sau khi bắt giữ Nhâm Hoàng Khang, phía Công an đã tiến hành di lý bị can về căn nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM để khám xét. Quá trình khám xét, bước đầu công an thu giữ nhiều tài liệu có liên quan tới vụ việc.

Theo thông tin trên báo Lao Động, trước khi bị bắt Nhâm Hoàng Khang từng đi tù 3 năm và chấp hành xong án phạt tại Trại giam Thủ Đức [tỉnh Bình Thuận] vào năm 2018. Được biết, thời điểm đó Nhâm Hoàng Khang bị bắt vì tội danh "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và bị Tòa án tuyên phạt 3 năm tù giam.

Vài tháng trở lại đây, cái tên Nhâm Hoàng Khang cực kì "hot" trên mạng xã hội. Khang được chú ý vì những bài viết trên mạng xã hội liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng [vợ ông Dũng "lò vôi"]. Thời gian đầu, nhiều người nghĩ rằng Khang là trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng. Thế nhưng, gần đây cả 2 đã lên mạng khẳng định không có hợp tác với nhau và quay sang công kích nhau.

Đến cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2021, Cục C02 đã mời Khang lên làm việc ở trụ sở tại TP.HCM vì liên quan đến 1 số vụ việc mà đơn vị này đang điều tra.

Khang được biết đến là 1 coder, lập trình viên đứng sau nhiều ứng dụng khá tiện ích cho người dùng như tiên phong đưa eSIM vào iPhone Lock, được giới công nghệ thông tin biết đến và công nhận khá nhiều. Khang đã kết hôn, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, được cư dân mạng gọi bằng cái tên "cậu IT".

Liên quan việc Cục cảnh sát hình sự [C02] - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Nhâm Hoàng Khang [ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM] về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản", nguồn tin PV Thanh Niên cho biết việc bắt giữ bị can Nhâm Hoàng Khang thực hiện tại Cần Thơ. Cơ quan Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của Nhâm Hoàng Khang tại TP.HCM.

Đột nhập vào web hoạt động cờ bạc rồi hù dọa, tống tiền

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, C02 nhận được đơn tố cáo Nhâm Hoàng Khang đã có hành vi đột nhập vào trang web liên quan sai phạm hoạt động cờ bạc.

Đột nhập website để tống tiền, Nhâm Hoàng Khang đối mặt mức án nào?

Theo đó, bằng trình độ cao, Nhâm Hoàng Khang đã đột nhập, nắm các dữ liệu, bằng chứng của trang web rồi quay sang đe dọa, tố cáo các sai phạm đến Cơ quan điều tra. Khang buộc chủ nhân trang web sai phạm nói trên phải chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản cho mình. Sau nhiều lần bàn bạc, Khang đồng ý nhận 400 triệu đồng và tiền đã được chuyển.

Nhâm Hoàng Khang lúc bị bắt ở Thốt Nốt, Cần Thơ

Tháng 7.2021, C02 phối hợp Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao [A05] - Bộ Công an xác minh, làm rõ. Quá trình điều tra, Công an phát hiện Nhâm Hoàng Khang tống tiền và nhận 400 triệu đồng.

Công an TP.HCM nhận đơn tố cáo của NSƯT Đức Hải vụ 'Nhâm Hoàng Khang'

Người nào bị khởi tố tội Cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 Bộ luật hình sự có thể bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

Cụ thể, người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù 1 - 5 năm. Phạm tội có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù 3 - 10 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7-15 năm: Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng; Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm: Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 10 - 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Nhắc đến Nhâm Hoàng Khang, bị can là người nổi tiếng trong giới công nghệ, sống và làm việc tại TP.HCM. Khang cũng được biết đến nhiều vì là người đưa esim vào iPhone Lock. Việc Nhâm Hoàng Khang bị khởi tố khiến nhiều người quan tâm. Gần đây nhất, Nhâm Hoàng Khang được dân mạng liên tục nhắc đến vì với những tuyên bố lấy được các sao kê tài khoản ngân hàng của các cá nhân, quỹ từ thiện của một nữ đại gia. Sau đó, Facebook của Nhâm Hoàng Khang đã đóng lại.

Nguồn tin cho biết, Nhâm Hoàng Khang không chỉ liên quan đến vụ "Cưỡng đoạt tài sản" mà còn bị điều tra, làm rõ một số vấn đề khác.

Hiện C02 đang điều tra mở rộng vụ án liên quan đến bị can Nhâm Hoàng Khang.

Tin liên quan

Ngày 5/10, thôn tin trên VOV cho biết, Cục Cảnh sát Hình sự [C02] đã tiến hành di lý bị can Nhâm Hoàng Khang [34 tuổi, trú Q.Tân Bình, TP.HCM] về trụ sở Bộ Công an phía Nam tại Quận 1 để tiếp tục tiến hành điều tra.

Nhâm Hoàng Khang [biệt danh "cậu IT"] bị Cục cảnh sát hình sự [C02] - Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Hôm qua, ngày 04/10, cơ quan điều tra cũng có lệnh khám xét chỗ ở của Nhâm Hoàng Khang tại phường 8, quận Tân Bình, TPHCM và nhà của Khang tại TP Cần Thơ.

Theo thông tin trên Báo Lao Động, trước khi bị bắt hacker Nhâm Hoàng Khang từng đi tù 3 năm và chấp hành xong án phạt tại Trại giam Thủ Đức [tỉnh Bình Thuận] vào năm 2018. Được biết, thời điểm đó Nhâm Hoàng Khang bị bắt vì tội danh "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và bị Tòa án tuyên phạt 3 năm tù giam.

Cậu IT Nhâm Hoàng Khang

Về vụ việc cưỡng đoạt tài sản, trên Báo Tuổi Trẻ cho hay với trình độ tin học cao, Nhâm Hoàng Khang đã đột nhập, nắm các dữ liệu, bằng chứng của một trang web liên quan đến cờ bạc. Sau khi hack được các bằng chứng, Khang quay sang đe dọa sẽ tố cáo các sai phạm của chủ trang web đến cơ quan chức năng.

"Cậu IT" Nhâm Hoàng Khang sau đó đã buộc chủ nhân website cờ bạc nói trên phải chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản cho mình để giữ vụ việc trong im lặng. Sau nhiều lần bàn bạc, trao đổi qua lại, Nhâm Hoàng Khang đồng ý "hạ giá" nhận 400 triệu đồng và phía bị hại được cho đã chuyển tiền vào tài khoản.

Tội cưỡng đoạt tài sản mà Nhâm Hoàng Khang mới bị khởi tố:

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a] Có tổ chức;

b] Có tính chất chuyên nghiệp;

c] Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

d] Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

đ] Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

e] Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a] Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b] Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a] Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b] Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

[Điều 170 BLHS 2015]

[Tổng hợp]

Hà Nội: Phát hiện bé trai 9 tuổi mắc Covid-19. Triệu tập kẻ cắt ghép lời đại tá Đinh Văn Nơi về dịch Covid-19

Video liên quan

Video liên quan

Chủ Đề