Xôi để được bao lâu

Cách giữ xôi nóng lâu là một trong những keyword được search nhiều nhất trên google về chủ đề cách giữ xôi nóng lâu. Trong bài viết này ATP Software sẽ Hướng dẫn cách giữ xôi nóng lâu mới nhất 2020

2. Canh nhiệt độ

Khi nấu, bạn nên chú ý tốc độ cháy của lửa. Bạn cho nước vào nồi nấu xôi trước, đợi khi nhiệt độ sôi tối ưu mới bắt đầu đặt chõ lên hấp. Lúc này, nên giữ nhiệt độ ổn định vì nếu tối ưu dễ khiến xôi bị cháy khét còn quá nhỏ sẽ giúp xôi bị nhão.

Đang xem: Cách bảo quản xôi vò

Thời gian hấp xôi phù hợp là từ 30 đến 40 phút. Để có nồi xôi ngon đúng điệu, cứ 10 phút bạn xây dựng nắp một lần để lau khô hơi nước trong nồi là được.

3. Cho nếp vào nồi đúng phương pháp

tại sao phải sử dụng điều này? Thông thường, một nồi xôi thường bị các lỗi cơ bản như nhão lớp giữa, khô lớp trên và khê phần đáy. Điều đó một phần do bạn để lửa không đều, phần khác đến từ việc bạn k tạo độ thông thoáng nhất định cho hạt nếp.

6. Đồ xôi hai lửa

Khi xôi vừa chín tới, bạn xới xôi ra một chiếc mâm to, dàn đều và để dưới quạt cho nguội bớt. Sau đó, liên tục cho xôi vào hấp [đồ] thêm một lần nữa. Bằng phương pháp này, dù có để lâu, món xôi của bạn vẫn mềm và dẻo.

7. Để hạt xôi căng bóng

Bước cuối cùng để hoàn thành món xôi là dưới một tí dầu ăn hoặc mỡ gà và đảo đều chõ xôi trước khi bắc ra. Xôi sẽ có độ căng bóng và mềm mượt.

cách bảo quản xôi được lâu

phương pháp hông xôi ngon bằng nồi cơm điện

Nấu xôi bằng nồi cơm điện cũng được nhiều người vận dụng bởi nó nhanh và không khó khăn hơn hướng dẫn hông xôi truyền thống.

Bước 1: Cho gạo nếp đang ngâm và để rao nước vào nồi cơm điện,

Bước 2: Đổ nước vào qua bề mặt gạo nếp một chút, sau đó đậy nắp nồi lại. Bạn cũng có thể dùng lồng hấp sử dụng cho nồi cơm điện và nấu xôi chín bằng hơi tương tự giống như hướng dẫn nấu truyền thống.

Bước 3: Bật nút “cook” và chờ đến khi nồi nhảy sang chế độ “warm” thì bạn sử dụng đũa xới đều lên và đậy nắp thêm khoảng 10 phút sau đó rút điện. Vậy là bạn đã hoàn thiện việc nấu xôi bằng nồi cơm điện rồi đấy. Quá dễ dàng phải k.

cách chữa xôi bị khô

Để tránh xôi bị khô, nhão hay chín k đều bạn k nên ép xôi quá chặt, sẽ khiến hơi nước k thể tản ra đều.

Còn nếu như đang lỡ tay, đừng sợ quá, bạn đủ nội lực giải quyết giống như sau. Nếu như xôi bị khô, bạn có thể vẩy lên một tí nước ở trên, sau đó tiếp tục hấp là được. Bạn vẩy thêm một ít nước lên mặt xôi. dùng một chiếc khăn nhúng đẫm nước lên phủ lên trên, đậy vung kín lại và liên tục hấp chín. Nếu xôi vẫn còn sống bạn có thể vẩy thêm nước và hấp tiếp.

cách giữ nhiệt cho xôi

Những ngày lễ Tết hay có giỗ, nhà bạn thường phải hông rất nhiều xôi. Nhưng làm thế nào để xôi nóng lâu và vẫn dẻo ngon. Rất không khó khăn, bạn hãy chuẩn bị một cái thùng xốp thật sạch có nắp, dưới có lót lá chuối hoặc lá sen, bên trên cũng thế, sau đó thì đậy nắp thùng lại. Hoặc hãy ủ xôi trong thúng giống như bạn vẫn thấy ở những quán bán xôi, cũng rất kết quả. Mỗi lần cần sử dụng thì mới xây dựng ra.

1. lựa chọn gạo dẻo thơm

Gạo nếp quyết định 70% độ ngon của xôi. vì thế, bạn nên lựa chọn loại nếp có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng. Nhai thử vài hạt để lựa chọn gạo có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi lúa mới.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Yến Khô Ng Bị Mất Chất Dinh Dưỡng, Cách Bảo Quản Tổ Yến Từ Kinh Nghiệm Thực Tế

Ngâm gạo bao nhiêu là đủ? Xôi được hấp chín bằng hơi nước, nên trước khi nấu, bạn vo sạch gạo rồi ngâm 6 – 8 giờ để hạt gạo ngậm quá đủ nước. Nhờ vậy, khi nấu hạt nếp k bị sống. note, lúc ngâm, bạn cho vào một tí muối để xôi đậm đà. Nếu ngâm hơn 8 giờ, gạo easy bị chua khiến xôi không thơm.

2. Hấp xôi

Để xôi chín đều: Khi đồ xôi [hấp xôi], không ít người gặp phải tình huống lớp trên khô, dưới nhão. Đây là lỗi gặp phải khi cho gạo quá nhiều hoặc nén gạo quá chặt, bịt hết các lỗ thông hơi, lớp gạo phía trên k quá đủ hơi để chín.

muốn nấu xôi ngon, xôi chín đều, khi cho gạo vào chõ hấp, bạn sử dụng tay vốc từng nắm gạo, trải nhẹ nhàng từng lớp vào chõ, để một hai lỗ ở phía giữa chõ để hơi nước tỏa đều. dùng một chiếc khăn ẩm trùm bên ngoài chõ hấp xôi để giữ nhiệt, giúp xôi k bị mất nước.

Canh lượng nước: Lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi. Để nước nhiều quá, khi sôi, nước sẽ bốc hơi mạnh, làm phần xôi phía dưới bị nhão và nát. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên cho vào nồi, đặt lên mặt nước một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lạch cạch, đó là dấu hiệu cạn nước, đáy đĩa chạm vào nồi. Lúc này, nếu xôi chưa chín, bạn cần châm thêm nước.

Giữ lửa: Khi nước sôi, bạn mới đặt chõ hấp lên. Lúc này, bạn nhớ giữ lửa ở chế độ vừa, vì nếu lửa quá to, xôi sẽ chưa kịp chín còn lửa quá bé, xôi không dẻo và chín k đều.

Thời gian xôi chín: Tùy theo từng loại gạo, bạn phải đun từ 30– 40 phút. Cứ 10 phút bạn lại xây dựng nắp để lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín và ráo nước.

3. Chữa xôi bị khô, sống

Bạn vẩy thêm nước lên mặt xôi sau đó phủ một chiếc khăn vừa mới nhúng đẫm nước lên, đậy nắp kín và tiếp tục hấp chín. liên tục vẫy thêm nước nếu xôi luôn luôn còn sống.

4. Tạo màu cho xôi

Các món xôi màu xanh, màu vàng, màu tím được tạo màu từ các nguyên liệu tự nhiên giống như màu xanh của lá dứa, màu vàng của nghệ, màu tím của nếp cẩm… Để xôi có màu sắc đẹp, bạn giã các loại lá, củ, vắt quét nước và ngâm cùng gạo nếp từ 6–8 giờ.

5. Nấu xôi ngon với mỡ gà và nước cốt dừa

Với các món xôi mặn, sau khi xôi chín, cho một chút mỡ gà vào, trộn đều, từng hạt xôi sẽ căng bóng và thơm ngậy. Với món xôi ngọt, bạn thay mỡ gà bằng nước cốt dừa để tạo vị béo và hương thơm cho xôi.

6. Hấp xôi hai lần

Khi xôi vừa chín tới, bạn xới xôi ra một chiếc mâm to, dàn đều và để dưới quạt cho nguội bớt. Sau đó, tiếp tục cho xôi vào hấp [đồ] thêm một lần nữa. Bằng mẹo này, dù có để lâu, món xôi của bạn vẫn mềm và dẻo.

7. Nấu xôi mau hơn

Dù không nấu xôi ngon bằng cách dùng chõ hấp, các cách sau đủ nội lực giúp bạn có món xôi nhanh theo ngẫu hứng:

• Nấu bằng nồi cơm điện: Cho gạo nếp vo sạch, chưa ngâm vào nồi cơm điện, thêm nước sôi sâm sấp mặt gạo, nấu giống như nấu cơm. Khi nước cạn, sử dụng đũa đảo để xôi chín đều. thường xuyên nấu thêm 10 phút mới kết thúc quá trình nấu. Sau đó, mở nắp để hơi nước ở nắp k chảy vào xôi, cho xôi mềm và ráo nước.

Xem thêm: Cách Bảo Quản Tai Nghe Iphone, Tips Bảo Quản Tai Nghe Iphone Đúng Cách

• Nấu bằng lò vi sóng: Ngâm gạo nếp trong 8 giờ. Xóc gạo với một tí muối, cho vào thố [loại dùng được cho lò vi sóng], đổ nước sâm sấp mặt gạo, đậy nắp, đặt vào lò nấu 10–15 phút. Sau đó, dùng đũa đảo đều, cho thêm một chút mỡ gà hoặc dầu ăn. thường xuyên nấu trong lò vi sóng thêm 10 phút nữa. Chỉ cần khoảng 20–25 phút, bạn đang có món xôi nóng hổi. Song, khi nấu theo mẹo này, bạn nên ăn ngay, nếu để lâu xôi sẽ bị khô.

See more articles in category: Cách bảo quản

Bí quyết này là em hóng được từ bu em thế là về mày mò thêm, vì hồi đầu thổi cũng vẫn chưa đạt chuẩn lắm. Có mấy mẹo này đảm bảo nấu xôi ngon, thơm dẻo 10 lần ngon cả 10. Nói vui thì bác nào mang ra bán cũng đủ xây cả nhà lầu.

Đang xem: Cách bảo quản xôi ngọt qua đêm

Thỉnh thoảng gia đình thèm tí nếp là em xắn tay thổi xôi ngay. Không biết thì thấy phức tạp, thấy ngại, ù té ra ngoài mua cho nhanh. Nhưng biết cách thổi thì phút mốt là xong. Các chị em áp dụng thử cho bữa sáng của cả nhà, vừa ngon vừa bổ lại an toàn sạch sẽ. Hoặc vào những ngày giỗ chạp, lễ Tết, tự tay chuẩn bị đĩa xôi đẹp để dâng cúng ông bà tổ tiên.

Xem nhanh bài viết

1 Hướng dẫn cách nấu xôi ngon tại nhà như bà bán xôi đầu ngõ2 Câu hỏi thường gặp

Hướng dẫn cách nấu xôi ngon tại nhà như bà bán xôi đầu ngõ

Chọn gạo và ngâm gạo để nấu xôi ngon

Mẹ em dạy, gạo nếp quyết định 70% độ ngon của nồi xôi. Thế nên cách chọn gạo để nấu xôi ngon là tìm mua được loại nếp có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng. Như em thì em hay nhai thử vài hạt nếp sống, thấy có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi lúa mới là oke.

Thêm vào đó, công đoạn ngâm gạo nếp chuẩn thời gian cũng sẽ giúp hạt xôi dẻo thơm. Vậy ngâm gạo nếp để nấu xôi trong bao lâu ? Tuỳ theo tính chất hạt gạo, các chị nên ngâm nước từ 6 đến 8 tiếng là vừa đủ. Nếu ngâm lâu hơn, gạo sẽ bị chua và khi nấu sẽ bở nát mất ngon. Khi ngâm, em cho thêm một ít muối để giúp khử mùi và tạo hương vị đậm đà khi xôi chín tới.

Bí quyết canh nhiệt độ để nấu xôi ngon tại nhà

Muốn nấu xôi ngon phải cực kỳ chú ý tới lửa. Cho nước vào nồi, đợi khi nhiệt độ sôi tăng cao mới bắt đầu đặt chõ lên hấp. Nên giữ mức nhiệt ổn định vì nếu tăng cao quá sẽ khiến xôi bị cháy khét, nhỏ quá thì xôi lại nhão. Thời gian nấu xôi chuẩn, ngon nhất là từ 30 đến 40 phút. Và cứ 10 phút lại mở nắp một lần để lau khô hơi nước bốc lên. Hoặc là có cái khăn xô to loại khăn tắm cho trẻ sơ sinh ý ạ , vắt qua miệng nồi rồi mới đậy vung lên .

Hướng dẫn cách cho gạo nếp vào nồi đúng cách

Ngày xưa em nghe đến đoạn này là mặt chữ A mồm chữ O luôn. Bu em mới giải thích cặn kẽ là: đồ xôi, hấp xôi rất hay gặp các lỗi cơ bản như nhão lớp giữa, khô lớp trên và khê phần đáy. Lý do là để lửa không đều, và do không biết cách tạo độ “thoáng” nhất định cho hạt nếp.

Xem thêm: Cách Bảo Quản Vòng Gỗ – Mẹo Bảo Quản Vòng Tay Gỗ Sưa Bền Lâu Nhất

Thế nên trước khi nấu xôi, phải dùng tay vốc từng nắm gạo nếp cho vào nồi thay vì đổ ụp cả thau vào. Cách này giúp hạt nếp được rải đều, không bị chèn vào nhau gây “ngộp thở”. Không khí được lưu thông đều khắp nồi xôi tạo ra hơi chín tỏa khắp không gian nồi hấp. Các chị cũng có thể vun xôi vào giữa chõ rồi để hở xung quanh; hoặc có thể dàn đều khắp mặt chõ rồi lấy đũa chọc 3-4 lỗ to cho lưu thông không khí .

Muốn làm xôi ngon phải đong chuẩn lượng nước

Đây là khâu quan trọng và khó nhất sau dăm ba lần thất bại của em. Xôi dẻo, khê hay sống phụ thuộc lớn vào phần nước này. Lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi.

Canh thời gian để nấu xôi ngon nhất

Tuỳ theo từng loại gạo tuy nhiên thời gian nấu xôi ngon nhất từ 30– 40 phút. Cứ 10 phút lại mở nắp để lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín, ráo nước. Có thể “thủ công” giống em là lấy hạt gạo lên miết thử, nếu mềm và dẻo là xôi đã chín .

Đồ xôi 2 lửa: Hướng dẫn cách đồ xôi 2 lần

Bí kíp hay ho là đâyyy!! Khi xôi vừa chín tới, em hay xới xôi ra một chiếc mâm to, dàn đều và để dưới quạt cho nguội bớt. Sau đó, tiếp tục cho xôi vào hấp [đồ] thêm một lần nữa. Bằng cách này, dù có để lâu, món xôi vẫn mềm và dẻo, chỉ thiếu nước dẻo “trường tồn”, dẻo mãi mãi thôi

Cách làm hạt xôi căng, bóng mượt

Cách này em đoán chắc là rất nhiều chị em đã biết. Đó là rưới đều một chút mỡ gà và đảo đều chõ xôi trước khi bắc ra, xôi sẽ có độ căng bóng và chỉ nhìn thôi là đã thấy mềm ngon rồi. Tầm này mà được ngồi “bốc tay ăn luôn” thì ngon hết xảy con bà bảy.

Câu hỏi thường gặp

Gạo nếp chính là linh hồn cho món xôi của bạn vì thế khâu chọn gạo cực kỳ quan trọng. Các loại gạo nếp nấu xôi ngon nhất có thể kể đến như gạo nếp Tú Lệ đặc sản Tây Bắc, nếp cái hoa vàng hay nếp Trứng Ngỗng … Khi chọn gạo nếp để nấu xôi các bạn nên chọn loại gạo nếp đều hạt, có màu trắng đục, căng bóng, không bị gãy.

Xem thêm: Cách Bảo Quản Ngó Sen Tươi, Cách Làm Ngó Sen Không Bị Đen

Xôi là món ăn không chỉ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn ngon, bổ, rẻ mà còn rất tiện lợi, có thể ăn mọi lục mọi nơi. Đặc biệt, nấu xôi để bán là lấy công làm lãi, không tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu, một vốn 4 lờiNgoài xôi, bạn có thể bán thêm các món ăn khác như bánh mì, bánh bao, khoai, bắp luộc, … để tăng thêm thu nhập. Đã có rất nhiều người thành công và làm giàu từ việc bán xôi. Do đó, không nói quá khi cho rằng mở quán xôi là hình thức kinh doanh hấp dẫn.

Sử dụng thùng xốp, thùng đá hoặc combo thúng với chăn để ủ xôi nóng lâu hơn. Với khả năng cách nhiệt tốt, xôi được giữ nóng lâu hơn từ 2 – 3 tiếng sau khi nấu. Hơn nữa, những vật dụng này rất dễ kiếm và có giá bán rất rẻ

Đối với những ngày mát mẻ, bạn chỉ cần bảo quả xôi ở chỗ thoáng mát, đậy lại bằng rổ thưa là được. KHÔNG đậy kín trong hộp hay để nguyên trong nồi xôi sẽ bị hấp nước và nhanh thiu. KHÔNG để xôi chung với các món ăn khác.Đối với mùa hè hoặc những ngày nắng nóng, bọc xôi bằng màng bọc thực phẩm và để trong ngăn mát tủ lạnh là có thể bảo quản xôi qua đêm.Tuy nhiên, chỉ nên bảo quản xôi đã nấu, đồ trong 1 ngày để đảm bảo chất lượng và sức khỏe

See more articles in category: Cách bảo quản

Video liên quan

Chủ Đề