Acid-base là gì

Phản ứng axit - bazơ , một loại quá trình hóa học được đặc trưng bởi sự trao đổi một hoặc nhiều ion hydro, H + , giữa các loại có thể là trung tính [ các phân tử , chẳng hạn như nước, H 2 O; hoặc axit axetic , CH 3 CO 2 H ] hoặc mang điện [các ion, chẳng hạn như amoni, NH 4 + ; hydroxit, OH - ; hoặc cacbonat, CO 3 2 ]. Nó cũng bao gồm hành vi tương tự của các phân tử và ioncó tính axit nhưng không tạo ra các ion hydro [nhôm clorua, AlCl 3 và ion bạc AG + ].

natri sunfat
Natri sunfat, còn được gọi là muối của Glauber, giống như các muối khác, là sản phẩm của phản ứng axit-bazơ.
Martin Walker
Câu hỏi hàng đầu

Axit và bazơ là gì?

Axit là những chất có chứa một hoặc nhiều nguyên tử hydro , trong dung dịch , được giải phóng dưới dạng các ion hydro mang điện tích dương . Một axit trong dung dịch nước có vị chua, làm đổi màu giấy quỳ xanh thành đỏ, phản ứng với một số kim loại [ví dụ sắt ] để giải phóng hydro, phản ứng với bazơ tạo thành muối và thúc đẩy một số phản ứng hóa học [xúc tác axit]. Bazơ là những chất có vị đắng và làm đổi màu giấy quỳ đỏ thành xanh. Bazơ phản ứng với axit tạo thành muối và thúc đẩy các phản ứng hóa học nhất định [xúc tác bazơ].

Phản ứng hóa học
Tìm hiểu thêm về phản ứng hóa học.

Axit và bazơ được đo như thế nào?

Axit và bazơ được gán giá trị từ 0 đến 14, giá trị pH , theo độ mạnh tương đối của chúng. Tinh khiết nước , đó là trung lập, có pH 7. Một giải pháp có độ pH nhỏ hơn 7 được coi là có tính axit, và một giải pháp với một lớn hơn pH hơn 7 được coi là cơ bản, hoặc kiềm. Axit mạnh có nồng độ ion hydro cao hơn và chúng được gán giá trị gần bằng 0. Ngược lại, bazơ mạnh có nồng độ ion hydroxit cao hơn và chúng được gán giá trị gần hơn với 14. Axit và bazơ yếu hơn gần với giá trị pH của 7 so với các đối tác mạnh hơn của họ.

PH
Tìm hiểu thêm về độ pH.

Điều gì xảy ra trong phản ứng axit-bazơ?

Một phản ứng axit-bazơ là một loại phản ứng hóa học có liên quan đến việc trao đổi một hoặc các ion hydro hơn, H + , giữa các loài mà có thể là trung tính [ phân tử , chẳng hạn như nước, H 2 O] hoặc bằng điện sạc [ion, chẳng hạn như amoni, NH 4 + ; hiđroxit, OH - ; hoặc cacbonat, CO 3 2 ]. Nó cũng bao gồm các quá trình tương tự xảy ra trong các phân tử và ion có tính axit nhưng không tặng các ion hydro.

Làm thế nào để axit và bazơ trung hòa lẫn nhau [hoặc khử lẫn nhau]?

Các phản ứng khác nhau tạo ra các kết quả khác nhau. Phản ứng giữa axit mạnh và bazơ mạnh phân hủy hoàn toàn hơn thành các ion hydro [proton, ion mang điện tích dương] và anion [ion mang điện tích âm] trong nước. Đối với một axit yếu và một bazơ yếu, quá trình trung hòa được coi là thích hợp hơn khi liên quan đến sự chuyển proton trực tiếp từ axit sang bazơ. Nếu một trong các chất phản ứng có mặt quá nhiều, phản ứng có thể tạo ra muối [hoặc dung dịch của nó], có thể là axit, bazơ hoặc trung tính tùy thuộc vào độ mạnh của axit và bazơ phản ứng với nhau.

Muối
Tìm hiểu thêm về muối trong hóa học axit-bazơ.

Axit là những hợp chất hóa học cho thấy, trong dung dịch nước, có vị sắc, tác dụng ăn mòn kim loại và khả năng làm cho một số loại thuốc nhuộm thực vật có màu xanh lam chuyển sang màu đỏ.Bazơ là những hợp chất hóa học, ở dạng dung dịch, khi chạm vào có tính xà phòng và làm thuốc nhuộm thực vật màu đỏ chuyển sang màu xanh lam. Khi trộn lẫn, axit và bazơ trung hòa lẫn nhau và tạo ramuối , chất có vị mặn và không có tính chất đặc trưng của axit hoặc bazơ.

Ý tưởng rằng một số chất là axit trong khi những chất khác là bazơ gần như lâu đời trong hóa học , và các thuật ngữ axit , bazơ và muối xuất hiện rất sớm trong các bài viết của các nhà giả kim thời Trung cổ . Axit có lẽ là chất đầu tiên được nhận ra, rõ ràng là do vị chua của chúng. Từ axit trong tiếng Anh , acide của Pháp , Säure của Đức và kislota của Nga đều bắt nguồn từ các từ có nghĩa là chua [Latin acidus , German sauer , Old Norse sūur , và Russian kisly]. Các đặc tính khác liên quan đến thời kỳ đầu của axit là dung môi hoặc tác dụng ăn mòn của chúng; tác dụng của chúng đối với thuốc nhuộm thực vật; và sự sủi bọt khi chúng được phủ lên phấn [tạo ra bọt khí cacbonic ]. Bazơ [hoặc kiềm] được đặc trưng chủ yếu bởi khả năng trung hòa axit và tạo thành muối, loại bazơ này được đặc trưng khá lỏng lẻo như các chất kết tinh hòa tan trong nước và có vị mặn.

In spite of their imprecise nature, these ideas served to correlate a considerable range of qualitative observations, and many of the commonest chemical materials that early chemists encountered could be classified as acids [hydrochloric, sulfuric, nitric, and carbonic acids], bases [soda, potash, lime, ammonia], or salts [common salt, sal ammoniac, saltpetre, alum, borax]. The absence of any apparent physical basis for the phenomena concerned made it difficult to make quantitative progress in understanding acidbase behaviour, but the ability of a fixed quantity of acid to neutralize a fixed quantity of base was one of the earliest examples of chemical equivalence: the idea that a certain measure of one substance is in some chemical sense equal to a different amount of a second substance. In addition, it was found quite early that one acid could be displaced from a salt with another acid, and this made it possible to arrange acids in an approximate order of strength. It also soon became clear that many of these displacements could take place in either direction according to experimental conditions. This phenomenon suggested that acidbase reactions are reversiblethat is, that the products of the reaction can interact to regenerate the starting material. It also introduced the concept of equilibrium to acidbase chemistry: this concept states that reversible chemical reactions reach a point of balance, or equilibrium, at which the starting materials and the products are each regenerated by one of the two reactions as rapidly as they are consumed by the other.

Get exclusive access to content from our 1768 First Edition with your subscription. Subscribe today

Apart from their theoretical interest, acids and bases play a large part in industrial chemistry and in everyday life. Sulfuric acid and natri hydroxit là một trong những sản phẩm được ngành công nghiệp hóa chất sản xuất với số lượng lớn nhất và một tỷ lệ lớn các quá trình hóa học liên quan đến axit hoặc bazơ làm chất phản ứng hoặc làm chất xúc tác . Hầu hết mọi quá trình hóa học sinh học đều liên kết chặt chẽ với sự cân bằng axit-bazơ trong tế bào hoặc trong toàn bộ sinh vật, và độ axit hoặc độ kiềm của đất và nước có tầm quan trọng lớn đối với thực vật hoặc động vật sống trong đó. Cả ý tưởng và thuật ngữ của hóa học axit-bazơ đã tràn ngập trong cuộc sống hàng ngày, và thuật ngữ muối đặc biệt phổ biến.

Video liên quan

Chủ Đề