Ai là người phát minh ra chuột máy tính

Douglas Engelbart (30 tháng 1 năm 1925 - 2 tháng 7 năm 2013) đã cách mạng hóa cách máy tính hoạt động, biến nó thành một máy móc chuyên dụng mà chỉ một nhà khoa học được đào tạo mới có thể sử dụng một công cụ thân thiện với người dùng có thể làm việc với. Trong suốt cuộc đời, ông đã phát minh hoặc đóng góp cho một số thiết bị tương tác và thân thiện như chuột máy tính, hệ điều hành Windows, teleconferencing video máy tính, hypermedia, phần mềm nhóm, email, Internet và nhiều hơn nữa.

Làm cho máy tính ít cồng kềnh

Hầu hết tất cả, mặc dù, ông được biết đến với phát minh chuột máy tính. Engelbart hình thành con chuột thô sơ khi tham dự một hội nghị về đồ họa máy tính, nơi ông bắt đầu suy nghĩ về cách cải thiện tính toán tương tác. Trong những ngày đầu của máy tính, người dùng đã nhập mã và lệnh để thực hiện mọi thứ trên màn hình. Engelbart nghĩ một cách dễ dàng hơn là liên kết con trỏ của máy tính với một thiết bị có hai bánh xe — một bánh xe ngang và một dọc. Di chuyển thiết bị trên bề mặt nằm ngang sẽ cho phép người dùng định vị con trỏ trên màn hình.

Engelbart của cộng tác viên trên dự án chuột Bill English xây dựng một nguyên mẫu - một thiết bị cầm tay được chạm khắc bằng gỗ, với một nút trên đầu trang. Vào năm 1967, SRI của công ty Engelbart đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế trên chuột , mặc dù các thủ tục giấy tờ đã xác định nó khác một chút là "x, y chỉ thị vị trí cho một hệ thống hiển thị". Bằng sáng chế được trao vào năm 1970.

Chuột máy tính truy cập vào thị trường

Chẳng bao lâu, các máy tính được thiết kế để làm việc với một con chuột được phát hành. Trong số đầu tiên là Xerox Alto, được bán vào năm 1973. Một nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Zurich thích khái niệm này và xây dựng hệ thống máy tính của riêng họ với một con chuột gọi là máy tính Lilith, được bán từ năm 1978 đến 1980 .

Có lẽ họ đang nghĩ đến điều gì đó, Xerox nhanh chóng theo dõi với Xerox 8010, một con chuột, mạng ethernet và e-mail giữa các công nghệ tiên tiến khác nhau đã trở thành tiêu chuẩn.

Nhưng mãi đến năm 1983 con chuột mới bắt đầu trở nên chủ đạo. Đó là năm Microsoft cập nhật chương trình MS-DOS Microsoft Word để làm cho nó tương thích với chuột và phát triển chuột tương thích với PC đầu tiên. Các nhà sản xuất máy tính như Apple , Atari và Commodore tất cả sẽ làm theo phù hợp bằng cách ra mắt hệ thống tương thích chuột là tốt.

Theo dõi bóng và tiến bộ khác

Giống như các dạng công nghệ máy tính hiện tại khác, chuột đã phát triển đáng kể. Năm 1972, tiếng Anh đã phát triển “con lăn bóng theo dõi” cho phép người dùng điều khiển con trỏ bằng cách xoay một quả bóng từ một vị trí cố định. Một cải tiến thú vị là công nghệ cho phép các thiết bị không dây, một thực tế làm cho hồi ức của Engelbart về một nguyên mẫu ban đầu gần như kỳ lạ.

"Chúng tôi quay nó lại để đuôi đi ra phía trên. Chúng tôi bắt đầu với nó đi theo hướng khác, nhưng dây bị rối khi bạn di chuyển cánh tay của bạn," ông nói.

Đối với một nhà phát minh lớn lên ở ngoại ô Portland, Oregon và hy vọng những thành tựu của anh ta sẽ thêm vào trí thông minh tập thể của thế giới, con chuột đã đi một chặng đường dài.

"Thật tuyệt vời," anh nói, "nếu tôi có thể truyền cảm hứng cho những người khác, những người đang đấu tranh để thực hiện ước mơ của họ, để nói 'nếu đứa trẻ này có thể làm điều đó, hãy để tôi tiếp tục bị thất thoát.'"

William English, kỹ sư máy tính nổi tiếng người Mỹ vừa qua đời ở tuổi 91 tại nhà riêng ở bang California (Mỹ) vào ngày 26/7 vì suy hô hấp, theo New York Times. Sinh thời, ông được biết đến với vai trò đồng phát minh ra chuột máy tính.

Ai là người phát minh ra chuột máy tính

Vào năm năm 1960, ông cùng với người đồng nghiệp Douglas Engelbart (đã qua đời vào năm 2013, thọ 88 tuổi) tại Viện nghiên cứu Stanford (SRI) đã sáng chế ra thiết bị ngoại vi có tên gọi "chuột máy tính" (mouse), mang tới cho người dùng một cách tương tác hoàn toàn mới với máy tính. Ý tưởng về chuột máy tính của Douglas Engelbart  và William English được đánh giá là đi trước thời đại.  

Vào thời điểm đó, giao diện người dùng của hệ điều hành trên máy tính khá đơn giản. Để thực hiện các tác vụ, người dùng cần gõ câu lệnh bằng bàn phím. Ban đầu, Douglas Engelbart là người đưa ra ý tưởng về việc phát triển chuột máy tính. William English sau đó đã hiện thực ý tưởng trên với nguyên mẫu chuột máy tính đầu tiên.

Ai là người phát minh ra chuột máy tính

So với chuột máy tính ở thời điểm 2020, nguyên mẫu này thực sự…đơn sơ và khác biệt hoàn toàn. Nó đơn thuần là một chiếc hộp gỗ thông với hai bánh lăn bên dưới để di chuyển trên bề mặt phẳng. Các linh kiện bên trong sẽ theo dõi chuyển động của hai bánh xe nhỏ khi người dùng di chuyển thiết bị.

Vào năm 1971, William English rời SRI và gia nhập hãng công nghệ Xerox PARC. Tại đây, ông đã phát minh ra chuột bi, với phần bánh lăn ở bên dưới chuột được thay bằng một viên bi, giúp cho chuột di chuyển tốt hơn và nhiều chiều hơn.

Ai là người phát minh ra chuột máy tính

Mặc dù liên tục được nâng cấp trong giai đoạn sau đó, tuy nhiên, phải cho đến khi giao diện người dùng ra đời vào năm 1981, chuột máy tính mới phát huy được sức mạnh vượt trội của mình so với các thao tác bằng bàn phím và lệnh quen thuộc trước đó. Có thể nói, sự phát triển của cả hai nhân tố này gắn bó chặt chẽ với nhau và chúng đã tạo nên bộ mặt mới của giới công nghệ. 

Tham khảo PCGamer

Năm phát minh ra chuột máy tính là năm nào, lịch sử năm phát minh chuột máy tính và con chuột laser đầu tiên phát minh ra đời năm nào.

Chúng ta coi rất nhiều công nghệ mà chúng ta sử dụng là điều hiển nhiên. Chúng ta có máy tính xách tay siêu nhẹ và điện thoại thông minh cho phép chúng tôi thực hiện công việc ở những nơi phù hợp với chúng tôi. 

Ai là người phát minh ra chuột máy tính

Chúng ta có thể chọn cho mình, nếu chúng ta muốn làm việc tại văn phòng, tại nhà hoặc tại sao không ở quán cà phê ấm cúng. Chúng ta hiếm khi nghĩ đến tất cả các công nghệ, chẳng hạn như Wi-Fi và bộ sạc, có thể giúp ích trong môi trường làm việc linh hoạt này. 

Trong bài viết này, trainghiemhay.com và các bạn dường như xem một thứ hiển nhiên như chuột máy tínhchuột máy tính được phát minh ra năm nào nó đã phát triển như thế nào qua nhiều thập kỷ từ những chiếc hộp gỗ cứng ngắc đến cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng máy tính ngày nay.

Việc phát triển chuột bắt đầu vào đầu những năm 1960 bởi Douglas Engelbart của SRI, trong khi ông đang khám phá sự tương tác giữa con người và máy tính. Bill English, khi đó là kỹ sư trưởng của SRI, đã chế tạo nguyên mẫu chuột máy tính đầu tiên vào năm 1964. Các thiết kế với nhiều nút bấm ngay sau đó.

Một bánh xe hoặc một cặp bánh xe được sử dụng để chuyển chuyển động của chuột thành chuyển động của con trỏ trên màn hình. Engelbart là người phát minh ra bằng sáng chế cơ bản cho cái mà sau đó được gọi là “Chỉ báo vị trí XY cho hệ thống hiển thị”. Bằng sáng chế được nộp vào năm 1967 và được cấp vào năm 1970.

Ai là người phát minh ra chuột máy tính

Lý do mà các nhà phát minh sau này chọn gọi nó là chuột là vì sợi dây thò ra gợi nhớ đến đuôi của một con chuột. Lúc đầu, dây đặt theo hướng của cánh tay nhưng điều này thay đổi nhanh chóng khi họ nhận thấy rằng nó nằm theo hướng của cổ tay.

SRI đã cấp phép công nghệ chuột máy tính cho Apple, Xerox và các công ty khác. Chuột trở nên khả thi về mặt thương mại vào năm 1984, ba năm trước khi bằng sáng chế hết hạn.

Sự phát triển bị chia cắt

Thiết kế mà Xerox và Apple bán đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách chúng ta có thể tương tác với máy tính của mình. Nhưng cuộc cách mạng đó đã dừng lại khá nhanh sau làn sóng đầu tiên đó. Bên cạnh việc chuột trở nên tiện dụng hơn một chút và vừa vặn trong tay hơn so với chuột vuông đầu tiên, công nghệ không thay đổi nhiều trong 10 năm tới.

Mãi đến năm 1996, con chuột đầu tiên có chức năng cuộn mới xuất hiện trên thị trường. Cuối những năm 90, chuột quang ra đời. Bây giờ bạn không cần phải làm sạch chuột máy tính khỏi nhiều xơ vải và bụi bẩn bám xung quanh bi lăn. 

Nhưng thực tế chuột quang đã được phát minh từ rất lâu trước khi nó được sử dụng. Vào những năm 1980, đã có một con chuột quang, hoạt động bằng cách lướt qua các tấm lót chuột cụ thể để cảm nhận chuyển động của con chuột. Chủ yếu là chi phí sản xuất cần được hạ xuống để có thể cung cấp công nghệ này cho đại chúng.

Con chuột laser đầu tiên

Năm 2004, con chuột laser đầu tiên ra đời. Logitech là người đầu tiên ra mắt con chuột chính xác, thậm chí còn hơn thế nữa. Thứ gì đó thực sự tốt cho những người chơi nhiều trò chơi trên máy tính vì nó mang lại lợi thế cho họ khi họ đang ở trong trận chiến. 

Game thủ từ đó đã giúp thúc đẩy công nghệ phát triển và chuột máy tính ngày nay có bộ vi xử lý bên trong chuột tốt hơn và bây giờ bạn có thể thiết lập độ nhạy trên chuột máy tính để phù hợp hơn với nhu cầu của mình.

Một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta

Đã rất lâu kể từ khi con chuột máy tính đầu tiên được phát hành với hộp gỗ và chuyển động cứng nhắc của nó. 

Nhưng cách sử dụng trực quan và tính đơn giản của phát minh đã có nghĩa là chuột máy tính tiếp tục là một phần quan trọng trong việc sử dụng máy tính của chúng ta, bất chấp những phát minh mới như điều khiển bằng giọng nói và màn hình cảm ứng.