Ai là ông tổ của nền y học hiện đại vị sao

Hải Thượng Lãn Ông [chữ Hán: 海上懶翁, 10 tháng 11 năm 1724 - 18 tháng 3 năm 1795], tên thật là Lê Hữu Trác [黎有晫] là một lang y, được coi là ông tổ của ngành y học cổ truyền Việt Nam.

Hải Thượng Lãn Ông

Ban thờ Hải Thượng Lãn Ông tại Hội Đông Y tỉnh Quảng Trị

  • Tên ông được đặt cho nhiều đường phố trên khắp Việt Nam như tại: Hà Nội có phố Lãn Ông [từ phố Hàng Đường đến phố Thuốc Bắc]; thành phố Uông Bí [từ phố Tuệ Tĩnh đến phố Hữu Nghị], Thành phố Hồ Chí Minh [từ đường Võ Văn Kiệt đến Học Lạc],...
  • Ông được ca ngợi bởi tấm lòng nhân ái của mình, hết lòng quan tâm, giúp đỡ các bệnh nhân trong bài tập đọc "Thầy thuốc như mẹ hiền" - SGK lớp 5 tập 1.
  • Tháng 6 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức cho phép Học viện Quân y Việt Nam có thêm tên mới là Trường Đại học Y - Dược Lê Hữu Trác để sử dụng trong giao dịch dân sự và hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu và điều trị. Viện bỏng quốc gia mang tên Lê Hữu Trác cũng thuộc Học viện Quân y.

Tham khảoSửa đổi

  1. ^ Chính xác đúng là ông sinh ngày 10/11/1720 năm Canh Tý về cuối đời Hậu Lê, ở xóm Văn Xá, hương Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, trấn Hải Dương [nay là xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên]
  2. ^ [//www.hanoimoi.com.vn/vn/41/160177/ Thân phụ ông là Tiến sĩ Lê Hữu Mưu và thân mẫu ông là Bùi Thị Thưởng

Liên kết ngoàiSửa đổi

  • Làng cổ Liêu Xá
  • Lê Hữu Trác- nhà y học, nhà văn, nhà thơ Lưu trữ 2007-01-14 tại Wayback Machine
  • Danh nhân Y học - Website Bộ Y tế

Video liên quan

Chủ Đề