Anh chỉ hiệu thế nào về nội dụng câu thơ Ta nghe hè dậy bên lòng

Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây

Dưới đây là một vài câu hỏi có thể liên quan tới câu hỏi mà bạn gửi lên. Có thể trong đó có câu trả lời mà bạn cần!

Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây

Dưới đây là một vài câu hỏi có thể liên quan tới câu hỏi mà bạn gửi lên. Có thể trong đó có câu trả lời mà bạn cần!

+ Trong bài "Bếp lửa" của Bằng Việt: tiếng chim tu hú báo hiệu mùa hè, mở ra sự ấm áp, tha thiết của tình bà cháu, tiếng chim tu hú gợi nhớ về những ngày tháng tuổi thơ được bà chăm sóc, dạy dỗ.

Bốn câu thơ cuối đã khắc họa 1 cách rõ nét tâm trạng của người tù Cách mạng. Đó là tâm trạng đau khổ, bực bội, uất ức, ngột ngạt nhưng không hề có vẻ bi quan, chán chường, tuyệt vọng của một tâm hồn yếu đuối dễ bị gục ngã, quy phục trước hoàn cảnh. Nhà thơ cảm nhận vẻ đẹp mùa hè bằng chính sức mạnh tâm hồn, bằng tình yêu quê hương tha thiết, yêu cuộc sống tự do đến cháy bỏng "Ta nghe hè dậy bên lòng". Một mùa hè thật rực rỡ, náo nhiệt nơi ngoài khung cửa nhà lao! Nhịp thơ đang đều đều, êm ái đến câu 8 và 9 bỗng bị ngắt bất thường 6/2, 3/3. Các từ ngữ, hình ảnh đang vui tươi, đến đây bỗng trở nên mạnh mẽ, dữ dội: đập tan phòng, chết uất, ngột...Tất cả để diễn tả tâm trạng u uất, ngột ngạt, bực bội và khát khao sống, khát khao tự do. Bài thơ mở đầu bằng tiếng chim tú hú và kết thúc cũng bằng tiếng chim tu hú. Mỗi tiếng kêu của nó là một tín hiệu gợi nhắc về cuộc sống tự do và thân phận tù tội. Tiếng chim tu hú ở đầu bài là tiếng gọi vào hè náo nức, rộn ràng. Tiếng chim tu hú ở câu thơ kết bài là tiếng kêu có phần như thiêu đốt giục giã, tiếng gọi của tự do, khát vọng da diết thôi thúc lòng người. . Bài thơ kết thúc bằng cách mở ra tiếng chim tu hú cứ kêu "như giục giã những hành động sắp tới".

- câu cảm thán: Một mùa hè thật rực rỡ, náo nhiệt nơi ngoài khung cửa nhà lao!

1.

Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi!
Ngột làm sao, chết uất thôi
Khi con tu hú ngoài trời cứ kêu!

2.

Nội dung– MĐ: giới thiệu khái quát bài thơ, tác giả, dẫn dắt đến khổ 2: Tâm trạng bực bội, đâu khổ và niềm khát khao tự do của nhà thơ.– TĐ: Nêu được các nội dung sau+ Tâm trọng của người tù cách mạng: đau khổ, ngột ngạt dược nhà thơ biêủ đạt trực tiếp+ Bốn câu lục bát  ngắt nhịp bất thường 6/2, 3/3, dùng hai câu cảm thán liên tiếp cùng với việc sử dụng các động từ mạnh: đạp tan phòng, chết uất, các thán từ Ôi, thôi, làm sao đoạn thơ trở thành tiếng kêu  phẫn uất của người mát tự do.+ Cùng với tiếng kêu ấy chính là tâm trạng bực bội, ngột ngạt muốn phá tan xiềng xích của người tù cách mạng+ Niềm khát khao tự do cháy bỏng của người tù muốn thoát ra khỏi từ ngục trở về với cuộc sống tươi đẹp tự do bên ngoài. Cảnh bên ngoài dệp bao nhiêu rực rỡ bao nhiêu thì người tù càng  đau đớn sôi sục bấy nhiêu. Đó là ý chí bất khuất kiên cường của người tù.+ Tiếng kêu của con chim tu hú là tiếng gọi thiết tha của tự do, của sự sống đầy quyến rũ với người tù CM trẻ tuổi.

KĐ: Khái quất lại tâm trạng và niềm khát khao của người người tù.

3.

Đoạn thơ vừa chép có hai câu cảm thán:

 Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!

 Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!

 Hành động nói: Bộc lộ cảm xúc [ CÂU NÀY KO CHẮC ]

4.

Nhan đề bài : Khi con tu hú 

– Ý nghĩa nhan đề: là nhan đề mở, mang ý nghĩa khơi nguồn, àm tiền đề cho những hình ảnh thiên nhiên tười đẹp của mùa hè đến và cũng bắt đầu cho mạch cảm xúc bức bối tột độ và khao khát tự do cháy bỏng của tác giả,-Nhan đề chỉ là một cụm từ, tiếng tu hú là một tín hiệu, báo hiệu mùa hè đến.– Khi con tu hú kêu báo hiệu mùa hè đến , người tù cách mạng càng cảm thấy ngột ngạt trong phòng giam chật chội, càng khao khát cuộc sống tự do cháy bỗng

CHÚC CẬU HỌC TỐT

1. Ta nghe hè dậy bên lòng

Mà chân muốn đập tan phòng hè ôi

ngột làm sao chết mất thôi

Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!

Từ nội dung đoạn thơ hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ với câu chủ đề:"Khi con tu hú đã thể hiện niềm khao khát tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đầy"

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

-Nêu nội dung chính của đoạn thơ  "Ta nghe hè dậy bên lòngMà chân muốn đạp tan phòng hè ôi   Ngột làm sao, chết uất thôiCon chim tu hú ngoài trời cứ kêu"-Câu thơ thứ 2 thuộc kiểu câu gì ? Vì sao ? /Mọi người nhanh nhanh giúp em nha, em đang cần gấp l...

Các câu hỏi tương tự

Video liên quan

Chủ Đề