Bà bầu có nên ăn phổi lợn

Mang thai là một trong những giai đoạn quan trọng và nhạy cảm nhất trong cuộc đời của một người phụ nữ. Vì vậy, việc một người phụ nữ mang thai có một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng. Các thai phụ phải chú ý đến những gì họ ăn và đảm bảo tránh các thực phẩm và đồ uống có hại. Hãy cùng YouMed tìm hiểu đâu là những loại thực phẩm cần tránh khi mang thai nhé!

1. Cá chứa lượng thủy ngân cao

Thủy ngân là một yếu tố độc hại cao. Nó không có mức độ phơi nhiễm an toàn được biết đến. Thủy ngân thường được tìm thấy nhiều nhất trong nước bị ô nhiễm.

Với số lượng cao hơn, nó có thể gây độc cho hệ thống thần kinh, hệ miễn dịch và thận của bạn. Thủy ngân cũng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng phát triển ở trẻ em.

Hàm lượng thủy ngân được tìm thấy cao ở vùng biển bị ô nhiễm. Vì vậy, cá biển lớn có thể tích lũy lượng thủy ngân cao. Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ cá có hàm lượng thủy ngân cao ở mức không quá 1 2 lần mỗi tháng.

Các loại cá chứa lượng thủy ngân cao bao gồm:

  • Cá mập.
  • Cá kiếm.
  • Loại cá thu vua.
  • Cá ngừ [đặc biệt là cá ngừ albacore].

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các loại cá đều có hàm lượng thủy ngân cao. Chỉ một số loại nhất định bị nhiễm thủy ngân hàm lượng cao.

Ngược lại, ăn những loại cá chứa ít thủy ngân khi mang thai, giúp thai kỳ khỏe mạnh. Những con cá này có thể ăn tới 2 lần mỗi tuần. Các loại cá béo có nhiều axit béo omega 3, rất quan trọng cho em bé của bạn.

>> Ngoài ra, mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại trái cây cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho một thai kỳ khỏe mạnh nhé!

2. Thủy sản chưa nấu chín hoặc sống

Thủy sản sống, đặc biệt là động vật có vỏ, có thể gây ra một số bệnh nhiễm trùng. Chúng có thể là virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, chẳng hạn như norovirus, Vibrio, Salmonella và Listeria. Một số trong những bệnh nhiễm trùng này chỉ ảnh hưởng đến người mẹ, khiến họ mất nước và yếu sức. Các bệnh nhiễm trùng khác có thể được truyền sang thai nhi với các hậu quả nghiêm trọng. Thậm chí có thể gây tử vong cho thai nhi.

Hàu sống rất nguy hiểm cho sức khỏe thai phụ và thai nhi.

Phụ nữ mang thai đặc biệt dễ bị nhiễm khuẩn Listeria. Trên thực tế, phụ nữ mang thai có khả năng bị nhiễm Listeria cao gấp 20 lần so với dân số nói chung. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy trong đất và nước hoặc thực vật bị ô nhiễm. Cá sống có thể bị nhiễm bệnh trong quá trình chế biến, bao gồm hun khói hoặc sấy khô. Listeria có thể được truyền cho em bé chưa sinh qua nhau thai, ngay cả khi người mẹ không có dấu hiệu bị bệnh. Điều này có thể dẫn đến sinh non, sảy thai. Thai có thể chết lưu và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh cá sống và động vật có vỏ. Điều này bao gồm nhiều món sushi.

>> Tìm hiểu thêm về vi khuẩn Listeria qua bài viết: Listeria và những điều cần biết

3. Thịt chưa nấu chín, sống và nấu sẵn

Ăn thịt chưa nấu chín hoặc thịt sống làm tăng nguy cơ nhiễm trùng từ một số vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Chúng bao gồm Toxoplasma, E.coli, Listeria và Salmonella. Vi khuẩn có thể đe dọa sức khỏe của thai nhi, có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc các bệnh thần kinh nghiêm trọng, bao gồm khuyết tật trí tuệ, mù lòa và động kinh. Hầu hết các vi khuẩn được tìm thấy trên bề mặt của toàn bộ miếng thịt. Các vi khuẩn khác có thể tồn tại bên trong các sợi cơ.

Một số lát thịt, chẳng hạn như thịt thăn nội, thịt thăn ngoại hoặc sườn từ thịt bò, thịt cừu và thịt bê, có thể an toàn để tiêu thụ khi không được nấu chín hoàn toàn. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng khi miếng thịt còn nguyên hoặc chưa cắt, và nấu chín hoàn toàn ở bên ngoài. Xem thêm:

Thịt đã cắt, bao gồm chả miếng, thịt kẹp bánh mì, thịt băm của thịt lợn và thịt gia cầm. Chúng không bao giờ nên được ăn sống hoặc nấu chưa chín.

Xúc xích, thịt nguội cũng cần chú ý. Những loại thịt này có thể bị nhiễm vi khuẩn khác nhau trong quá trình chế biến hoặc bảo quản. Phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ các sản phẩm thịt chế biến trừ khi họ hâm lại cho đến khi nóng.

4. Trứng sống

Các triệu chứng nhiễm khuẩn Salmonella thường chỉ có người mẹ trải qua và bao gồm sốt, buồn nôn, nôn, co thắt dạ dày và tiêu chảy. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng có thể gây ra co thắt trong tử cung. Điều này dẫn đến sinh non hoặc thai chết lưu.

Thực phẩm thường chứa trứng sống bao gồm:

  • Trứng chiên nhẹ.
  • Trứng chần.
  • Sốt Hà Lan.
  • Sốt mayonnaise.
  • Nước chấm Salad.
  • Kem tự làm.
  • Bánh kem.
Sốt Hà Lan là một trong những thực phẩm có chứa trứng sống.

Hầu hết các sản phẩm thương mại có chứa trứng sống đều được làm bằng trứng tiệt trùng và an toàn để tiêu thụ. Tuy nhiên, bạn nên luôn luôn đọc nhãn để đảm bảo.

Bà bầu nên luôn nấu trứng kỹ hoặc sử dụng trứng tiệt trùng. Xem thêm: Dinh dưỡng khi mang thai như thế nào cho hợp lý?

5. Nội tạng động vật

Thịt nội tạng là một nguồn tuyệt vời của một số chất dinh dưỡng. Chúng bao gồm sắt, vitamin B12, vitamin A và đồng. Tất cả đều tốt cho bà mẹ tương lai và thai nhi.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều vitamin A có nguồn gốc từ động vật [vitamin A đã chuyển hóa] không được khuyến cáo trong thai kỳ. Nó có thể gây nhiễm độc vitamin A. Đồng thời nồng độ đồng cao bất thường, có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh và nhiễm độc gan.

Do đó, bà bầu không nên ăn nội tạng động vật nhiều hơn một lần một tuần.

6. Caffeine

Caffeine là chất kích thích được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Nó chủ yếu được tìm thấy trong cà phê, trà, nước ngọt và ca cao. Phụ nữ mang thai thường được khuyên nên hạn chế lượng caffeine dưới 200 mg mỗi ngày. Tương đương khoảng 2 cốc cà phê.

Cà phê có chứa hàm lượng caffeine cao không tốt cho sức khỏe thai phụ lẫn thai nhi.

Caffeine được hấp thụ rất nhanh và dễ dàng đi vào nhau thai và thai nhi. Bởi vì trẻ sơ sinh và nhau thai không có enzyme chính cần thiết để chuyển hóa caffeine nên có thể tích tụ ở mức độ cao. Lượng caffeine cao trong thai kỳ đã được chứng minh là hạn chế sự phát triển của thai nhi. Caffein cao cũng làm tăng nguy cơ sinh nhẹ cân. Cân nặng khi sinh thấp được xác định là dưới 2,5 kg. Cân nặng khi sinh có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh. Đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính ở tuổi trưởng thành, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

7. Rau sống

Mầm sống, bao gồm cỏ linh lăng, cỏ ba lá, củ cải và giá đỗ, có thể bị nhiễm Salmonella. Môi trường ẩm ướt cần có để hạt giống bắt đầu nảy mầm là lý tưởng cho các loại vi khuẩn này và chúng gần như không thể rửa sạch.Vì lý do này, phụ nữ mang thai nên tránh hoàn toàn rau sống. Tuy nhiên, sau khi chúng được nấu chín thì chúngan toàn để ăn.

8. Sản phẩm chưa rửa

Bề mặt của trái cây và rau quả chưa rửa hoặc chưa gọt vỏ có thể bị nhiễm một số vi khuẩn và ký sinh trùng. Chúng bao gồm Toxoplasma, E. coli, Salmonella và Listeria, có thể bắt nguồn từ đất hoặc do quá trình xử lý.

Sự phơi nhiễm có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình sản xuất, thu hoạch, chế biến, lưu trữ, vận chuyển hoặc bán lẻ. Vi khuẩn có thể gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Một loại ký sinh trùng rất nguy hiểm có thể tồn tại trên trái cây và rau quả được gọi là Toxoplasma.

Phần lớn những người bị nhiễm Toxoplasmosis không có triệu chứng. Trong khi đó, những người khác có thể cảm thấy như họ bị cúm trong một tháng trở lên. Hầu hết trẻ sơ sinh bị nhiễm Toxoplasma khi còn trong bụng mẹ không có triệu chứng khi sinh. Tuy nhiên, các triệu chứng như mù lòa hoặc thiểu năng trí tuệ có thể phát triển sau này. Hơn nữa, một tỷ lệ nhỏ trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh nghiêm trọng về mắt hoặc não khi sinh. Trong khi bạn mang thai,để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng. Việc rửa kỹ, gọt vỏ hoặc nấu các loại trái cây và rau quả là rất quan trọng.

9. Sữa, phô mai và nước ép trái cây chưa tiệt trùng

Sữa tươi và phô mai chưa tiệt trùng có thể chứa một loạt vi khuẩn có hại, bao gồm Listeria, Salmonella, E. coli và Campylobacter.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với nước trái cây chưa tiệt trùng. Những bệnh nhiễm trùng này đều có thể gây ra hậu quả đe dọa đến tính mạng đối với em bé chưa sinh.

Các vi khuẩn có thể xuất hiện tự nhiên hoặc bị nhiễm bẩn trong quá trình thu thập hoặc lưu trữ. Thanh trùng là cách hiệu quả nhất để tiêu diệt mọi vi khuẩn có hại, mà không làm thay đổi giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, phụ nữ mang thai được khuyến cáo chỉ sử dụng sữa, phô mai và nước ép trái cây tiệt trùng.

10. Đồ ăn vặt chế biến sẵn

Mang thai là thời gian tăng trưởng nhanh chóng. Do đó, phụ nữ mang thai cần tăng lượng nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm protein, folate và sắt. Tuy nhiên, mặc dù bạn về cơ bản là ăn cho hai người, nhưng bạn không cần gấp đôi lượng calo. Khoảng thêm 350 500 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba là đủ.

Một chế độ ăn tối ưu cho bà bầu nên chủ yếu bao gồm các loại thực phẩm toàn phần. Chúng có nhiều chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của mẹ và con đang lớn.

Đồ ăn vặt chế biến thường có ít chất dinh dưỡng và nhiều calo, đường và chất béo bổ sung. Hơn nữa, đường phụ gia này có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

Việc tăng cân là cần thiết trong thai kỳ. Tuy nhiên, tăng cân quá mức có liên quan đến nhiều biến chứng và bệnh tật. Chúng bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, cũng như các biến chứng khi mang thai hoặc sinh. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ con bạn thừa cân.

Điều này gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài vì trẻ em thừa cân có nhiều khả năng trở thành người trưởng thành thừa cân.

11. Rượu

Phụ nữ mang thai nên tránh uống rượu hoàn toàn. Lý do là vì nó làm tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển trí não của bé. .

>> Xem thêm: Rượu bia và những tác hại đối với mẹ bầu

Thai phụ nên hạn chế đồ uống có cồn.

Nó cũng có thể gây ra hội chứng rượu bào thai, liên quan đến dị tật khuôn mặt, khuyết tật tim và thiểu năng trí tuệ. Không có nồng độ cồn nào được chứng minh là an toàn khi mang thai. Vì vậy rượu được khuyến cáo nên tránh hoàn toàn.

Những thực phẩm được chuẩn bị và vệ sinh đúng cách luôn được khuyến khích, đặc biệt là trong thai kỳ. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng dễ thực hiện, vì một số thực phẩm có thể đã bị ô nhiễm khi bạn mua chúng. Vì lý do này, tốt nhất nên tránh các loại thực phẩm trong danh sách này càng nhiều càng tốt. Luôn đặt sức khỏe của bạn và của em bé lên đầu tiên. Hãy tìm đến với các chuyên gia y khoa nếu bạn cần sự tư vấn.

Video liên quan

Chủ Đề