Bằng tiếng anh ielts là gì

Ngày nay, IELTS được xem như là chìa khóa để mở ra nhiều cơ hội cho nhiều người. Vậy chứng chỉ IELTS là gì, cấu trúc bài thi IELTS sẽ là như thế nào? Người trước giờ chỉ học tiếng Anh căn bản để giao tiếp thì có thi IELTS được không?

Mục lục bài viết

1

Chứng chỉ IELTS là gì?

IELTS được viết tắt từ International English Language Testing System (tạm dịch: Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế). Đây là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh phổ biến nhất, được công nhận bởi hơn 10.000 tổ chức quốc tế trên toàn cầu.

Ba nhà đồng sáng lập IELTS là: tổ chức ESOL thuộc Đại học Cambridge (Anh), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP (Úc).

IELTS sẽ đánh giá năng lực tiếng Anh của bạn một cách toàn diện theo 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Do đó, kết quả của bài thi IELTS đạt được độ tin cậy cao.

Hình thức thi IELTS

Hiện nay, bạn có thể tham gia kỳ thi IELTS với hai hình thức: thi trên giấy và thi trên máy tính. Cấu trúc bài thi, cách đánh giá kết quả thi không có gì khác nhau giữa hai hình thức.

Tuy nhiên, với mỗi hình thức thi, sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, tùy thuộc vào mong muốn và thói quen làm bài của bản thân mà bạn chọn thi trên giấy hay trên máy nhé.

Các loại bài thi IELTS

Bài thi IELTS chia thành hai loại: Academic (Học thuật) và General Training Module (Đào tạo chung).

Academic là loại hình dành cho những bạn muốn đăng ký học tại các trường đại học, các chương trình đào tạo sau đại học tại các quốc gia nói tiếng Anh. General Training Module là loại hình dành cho những bạn muốn học chương trình đào tạo nghề, xin việc làm hoặc định cư tại các quốc gia nói tiếng Anh.

Ngoài ra, IELTS còn có 2 loại hình IELTS UKVI (IELTS for the United Kingdom Visas and Immigration) và IELTS Life Skills.

IELTS UKVI là chứng chỉ được chấp nhận bởi chính phủ Anh, dành cho những bạn có dự định du học hoặc nhập cư tại đây. Một số quốc gia nói tiếng Anh khác cũng chấp nhận chứng chỉ này.

IELTS Life Skills là hình thức đánh giá năng lực tiếng Anh ở mảng kỹ năng sống, dành cho những bạn cần chứng minh kỹ năng Nghe và Nói tương đương cấp độ A1 hoặc B1 (theo Khung tham chiếu châu Âu).

Xem thêm >>> Học Pre IELTS Dành Cho Đối Tượng Nào? Học Có Khó Không?

Cấu trúc đề thi IELTS

Cấu trúc đề thi IELTS sẽ không khác nhau giữa Academic và General Training Module, nhưng cốt lõi của từng bài thi và cách tính điểm sẽ khác nhau.

Cụ thể, với cả Academic và General Training, thí sinh sẽ tham gia đủ 4 bài thi: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Cấu trúc các phần (section/part) và thời lượng cho mỗi bài thi là hoàn toàn giống nhau.

Bằng tiếng anh ielts là gì

Cấu trúc bài thi IELTS Academic và General Training

Nguồn: https://www.nacademy.ca/

Sự khác nhau giữa IELTS Academic và General Training nằm ở bài thi Reading và Writing.

Bằng tiếng anh ielts là gì

Sự khác nhau giữa IELTS Academic và General Training. Nguồn: https://www.ielts-mentor.com/

Đối với Reading, chủ đề trong Academic sẽ thiên về các chủ đề học thuật, còn chủ đề trong General Training sẽ thiên về những chủ đề gần gũi với cuộc sống hơn, mang tính thực tiễn hơn.

Đối với Writing, bài Academic sẽ yêu cầu thí sinh tóm tắt và mô tả biểu đồ (Task 1), viết một bài luận (Task 2). Trong khi đó, bài General Training sẽ yêu cầu thí sinh viết một lá thư (Task 1) và viết một bài luận (Task 2).

Thang điểm bài thi IELTS

Bài thi IELTS có thang điểm minh bạch, rõ ràng cho từng kỹ năng.

Đối với Listening và Reading, điểm của thí sinh sẽ được tính dựa trên số câu đúng trong bài thi. Cụ thể như sau:

Bằng tiếng anh ielts là gì

Cách tính điểm IELTS Listening và Reading.

Nguồn: https://ieltsetc.com/

Đối với kỹ năng Speaking và Writing, năng lực tiếng Anh của bạn sẽ được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí. Thang điểm cho Speaking và Writing cũng được minh bạch:

Bằng tiếng anh ielts là gì

Thang điểm cho từng tiêu chí đối với IELTS Speaking. Nguồn: https://www.ielts.org/

Bằng tiếng anh ielts là gì

Thang điểm cho từng tiêu chí đối với IELTS Writing Task 1. Nguồn: https://www.ielts.org/

Bằng tiếng anh ielts là gì

Thang điểm cho từng tiêu chí đối với IELTS Writing Task 2. Nguồn: https://www.ielts.org/

Điểm Overall (điểm cuối cùng) của bạn sẽ được lấy trung bình cộng điểm của 4 bài thi, với hệ số 1, và làm tròn đến 0.5. Nếu bạn muốn việc tính điểm đơn giản hơn, bạn có thể nhập điểm vào link này: http://ielts.calculator.free.fr/overall-band-score-calculator.html

Thời hạn chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ IELTS là cơ sở để đánh giá năng lực tiếng Anh của bạn, mà tiếng Anh là một ngoại ngữ, nên việc trau dồi thường xuyên một ngoại ngữ là điều rất nên làm. Do vậy, giá trị của chứng chỉ IELTS chỉ kéo dài trong vòng 2 năm kể từ ngày có kết quả thi.

Biết được thời hạn khá ngắn ngủi của chứng chỉ này là bước đầu để bạn có thể lên kế hoạch học tập và ôn luyện hiệu quả. Ví dụ, nếu bạn cần chứng chỉ IELTS để tốt nghiệp đại học, bạn nên thi sớm nhất vào khoảng năm thứ 3 đại học. Nếu bạn thi sớm hơn, bạn cần thi lại để đảm bảo chứng chỉ IELTS còn thời hạn lúc nộp hồ sơ tốt nghiệp.

Xem thêm >>> Góc Thắc Mắc: Học Phí Thi IELTS Là Bao Nhiêu Tiền? Cách Thanh Toán?

Lợi ích khi đạt được chứng chỉ IELTS

Hiện nay, các phương tiện truyền thông đưa ra 2 luồng ý kiến về chứng chỉ IELTS. Một bên ca tụng IELTS quá đà, xem IELTS là một thứ vô cùng quyền lực, tạo ra hiệu ứng đám đông: nhà nhà người người đi thi IELTS. Một bên đả kích IELTS, xem IELTS là một bài thi chỉ cần mẹo là được điểm cao, không nói lên điều gì về năng lực thật.

Công tâm mà nói, không phải tự nhiên mà IELTS lại có độ phủ sóng ngày càng lớn như vậy. IELTS có những lợi ích nhất định, và việc có chứng chỉ IELTS, thực ra lại nói lên được rất nhiều thứ. Ví dụ như:

1. Chứng minh được năng lực tiếng Anh của bạn đã toàn diện (cả 4 kỹ năng ngôn ngữ) ở một mức độ nào đó.

2. Điểm IELTS là bắt buộc nếu bạn có ý định du học ở các nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Canada… Có điểm IELTS tối thiểu 6.0 hay 6.5 là cơ sở để các tổ chức, các trường đại học biết được bạn có đủ khả năng để theo học một chương trình sử dụng tiếng Anh hoàn toàn hay không.

3. Được miễn thi môn ngoại ngữ ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu bạn có chứng chỉ IELTS từ 4.0, bạn sẽ được miễn học tiếng Anh không chuyên (năm 1, năm 2 Đại học), và được xét tuyển riêng vào các trường đại học lớn.

4. Có cơ hội thực tập, làm việc tại các công ty nước ngoài.

Học tiếng Anh giao tiếp có lấy chứng chỉ IELTS được hay không?

Hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, bạn sẽ cần ôn luyện thêm để biết được cấu trúc bài thi và cách xử lý đối với từng dạng bài khác nhau.

Việc có nền tảng tiếng Anh tốt là cần thiết, là điều kiện cần, nhưng việc ôn luyện theo format đề thi IELTS lại là điều kiện đủ, giúp bạn đạt được điểm số tốt hơn.

Học IELTS ở đâu uy tín chất lượng để nhanh chóng có chứng chỉ IELTS?

Ở Việt Nam hiện nay, trung tâm luyện thi IELTS mọc lên nhiều như nấm. Tuy nhiên, việc chọn trung tâm uy tín, chất lượng là hết sức quan trọng. Bạn sẽ không muốn mất tiền vào những trung tâm có chất lượng đào tạo thấp: vừa phí tiền bạc, vừa phí thời gian.

Nếu bạn đang tìm một trung tâm luyện thi IELTS chất lượng cao mà chi phí lại phải chăng, IELTS Power Up (IPU) là một trung tâm bạn có thể tham khảo.

IPU đã đào tạo hàng trăm học viên đi thi đạt target và đạt điểm cao. Với Speaking và Writing, bạn sẽ được giới thiệu phương pháp độc quyền: SWITCH và PAW, giúp bạn giải quyết mọi dạng đề mà không cần tốn nhiều công sức học thuộc văn mẫu. Tại đây, bạn sẽ được cam kết đầu ra và được sửa bài Speaking, Writing miễn phí trọn đời!

Cần học bao nhiêu từ vựng để đạt 7.0 IELTS?

Tuy nhiên theo nghiên cứu của Outcast thì bạn nên biết khoảng 8000 - 12000 từ vựng để đạt được IELTS 7.0. Như vậy, với chứng chỉ IELTS 7.0 bạn sẽ có cơ hội lớn trong tương lai và nó là chiếc chìa khóa vàng để bạn nâng cấp bản thân thành phiên bản tốt hơn.

Điểm IELTS bao nhiêu là đủ?

Vậy, IELTS đạt bao nhiêu điểm là phù hợp cho mục đích này. Nếu xét về quy định, thí sinh chỉ cần đạt mức điểm tối thiểu là IELTS 5.0 để xét tốt nghiệp. Thế nhưng, thực tế hiện nay cho thấy các thí sinh đa phần đều có mức điểm dao động từ IELTS 6.5 - IELTS 7.0.

Bao nhiêu điểm IELTS thì được miễn thi đại học?

Theo những thông tin như hiện nay, bạn cần có chứng chỉ 4.0 IELTS trở lên để được miễn bài thi THPT Quốc gia môn Ngoại ngữ (tiếng Anh). Còn với các bạn có mục tiêu để nhận được cơ hội ưu tiên xét tuyển hoặc tuyển thẳng Đại học, thí sinh cần đạt được chứng chỉ 5.5 IELTS trở lên. Pasal chúc các bạn thành công!

Cần bao nhiêu điểm IELTS để đi du học Úc?

Tuy nhiên thông thường điều kiện đi du học Úc về khả năng tiếng Anh cần đạt tối thiểu 4.5 IELTS. Đối với các chương trình Cao đẳng, Đại học hay sau Đại học phải đạt mức điểm IELTS tối thiểu từ 5.5-7.0.