Bao lâu thì xét nghiệm được hiv

  • Bệnh Nam Khoa
  • Khi Nào Xét Nghiệm HIV Chính Xác Nhất?

Cách đây 1 tháng em có quan hệ với gái mại dâm không dùng bao cao su. Sau đó 3 ngày, bộ phận sinh dục của em nổi mẫn đỏ và ngứa. Em đã đi khám uống thuốc và đã khỏi. Sau ngày 5 ngày quan hệ, em test nhanh 2 lần, kết quả là âm tính. Nhưng em vẫn sợ mình nhiễm HIV nên em đã thực hiện test nhanh bằng que test fastep rapid diagnotics test 4 lần trong vào các ngày thứ 8, ngày thứ 21, ngày thứ 26 và ngày thứ 29 cho kết quả là âm tính. Đồng thời, em cũng có kiểm tra lại tại trung tâm xét nghiệm HIV vào ngày thứ 27. Em rất hoang mang và lo sợ. Cho em hỏi, kết quả như vậy hầu như chính xác không ạ?

Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Hiện tại, không có xét nghiệm HIV nào có thể phát hiện được HIV ngay sau phơi nhiễm. Khoảng thời gian kể từ khi một người có thể có nguy cơ phơi nhiễm với HIV cho đến khi xét nghiệm có thể phát hiện chắc chắn có bị nhiễm HIV hay không gọi là  giai đoạn “cửa sổ” thời gian của giai đoạn này thay đổi tùy theo từng người và tùy thuộc vào loại xét nghiệm được sử dụng để phát hiện HIV. Một người trong giai đoạn cửa sổ vẫn có khả năng lây truyền bệnh cho người khác, tuy nhiên khả năng lây nhiễm là tương đối thấp.

Xét nghiệm sàng lọc HIV có 3 loại: Xét nghiệm kháng thể thường là test nhanh [sau hành vi nguy cơ 3 tháng], xét nghiệm kháng nguyên PCR [sau hành vi nguy cơ 2 tuần], và xét nghiệm kháng nguyên - kháng thể [combo ag/ab HIV]. Sau xét nghiệm sàng lọc nếu có nghi ngờ sẽ được làm xét nghiệm khẳng định.

Vì vậy, các kết quả xét nghiệm nhanh trong vòng 1 tháng nay thì về độ chính xác chưa được cao. Thời điểm xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác nhất là sau khi phơi nhiễm với virus HIV từ 3 tháng, nên em lên đến bệnh viện để làm xét nghiệm sau để biết chắc chắn là em có bị lây nhiễm HIV hay không.

Trong trường hợp em muốn biết sớm mình có bị lây nhiễm HIV hay không thì em có thể tham khảo phương pháp xét nghiệm HIV ag/ab combo. Đây là phương pháp xét nghiệm kháng nguyên - kháng thể, cho phép phát hiện ra virus gây bệnh trong thời gian sớm nhất, chính xác nhất khi virus HIV vừa xâm nhập vào cơ thể chỉ sau vài tuần [sau 2 tuần]. Phương pháp xét nghiệm HIV ag/ab combo này có thể xét nghiệm sau 15 ngày và khoảng thời gian lý tưởng nhất là sau 28 ngày.

     HIV/AIDS là một dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới, gây suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể con người. Khi virut xâm nhập cơ thể, chúng nhân lên một cách nhanh chóng dẫn đến có nhiều virus trong máu ngoại biên. Ở giai đoạn này, mức HIV có thể lên đến vài triệu hạt virut trong mỗi ml máu.

     Trong thời gian 2-4 tuần sau khi phơi nhiễm, hầu hết các bệnh nhân [80-90%] sẽ mắc bệnh cúm hoặc bệnh gần giống như bệnh bạch cầu đơn nhân, gọi chung là nhiễm HIV cấp tính, có thể với các triệu chứng phổ biến bao gồm sốt, nổi hạch, viêm họng, phát ban, đau cơ, khó chịu, lở miệng và thực quản, và ít phổ biến hơn còn có các triệu chứng như nhức đầu, buồn nôn và nôn, sưng gan, lá lách, giảm cân, bệnh tưa miệng, và các triệu chứng thần kinh. Tùy từng bệnh nhân có thể có 1 hoặc vài triệu chứng, cũng có trường hợp không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào. Thời gian biểu hiện của các triệu chứng là khác nhau, trung bình kéo dài 28 ngày và ngắn nhất thường là một tuần.

     Do biểu hiện không rõ ràng của những triệu chứng nên bệnh nhân thường không nhận ra các dấu hiệu của nhiễm HIV. Ngay cả khi bệnh nhân đến bác sĩ hay bệnh viện, họ cũng thường được chẩn đoán nhầm là bị một trong các bệnh nhiễm khuẩn thông thường với các triệu chứng tương tự. Hệ quả là, những triệu chứng tiên phát này không được sử dụng để chẩn đoán nhiễm HIV. Tuy nhiên, nhận biết hội chứng có thể quan trọng, bởi vì bệnh nhân có thể dễ lây bệnh cho người khác trong giai đoạn này.

      Phương pháp xét nghiệm HIV Ag/Ab là xét nghiệm giúp phát hiện kháng nguyên và kháng thể chứa virus HIV. Phương pháp này cho phép phát hiện ra virus gây bệnh trong thời gian sớm nhất, chính xác nhất, khi virus HIV vừa xâm nhập vào cơ thể, nhờ đó có thể kìm hãm sự phát triển của virus HIV trong cơ thể người bệnh.

     Hiện nay đa số mọi người lựa chọn phương pháp xét nghiệm HIV Ag/Ab vì nó có thể giúp phát hiện tới 90% trường hợp lây nhiễm cấp tính và những người mới lây nhiễm HIV ở giai đoạn đầu của bệnh. Chính vì thế phương pháp xét nghiệm này được rất nhiều cơ sở y tế và bệnh nhân ưu tiên lựa chọn. Nếu áp dụng cho phụ nữ mang thai thì sẽ cho phép người mẹ được bắt đầu điều trị khi vừa phát hiện bệnh để có thể ngăn chặn virus xâm nhập vào bào thai và lây bệnh sang con.

     Nếu tôi xét nghiệm sau 28 ngày được kết quả âm  tính?

     Xét nghiệm HIV Ag/Ab có đặc điểm là độ nhạy cao, nghĩa là nó sẽ phản ứng với tất cả các cấu trúc bệnh tương tự như HIV nên có khả năng sẽ cho kết quả dương tính giả. Nhưng cũng chính vì thế mà nó sẽ không có trường hợp âm tính giả. Vì vậy mà nếu như kết quả nhận được là âm tính, bạn có thể yên tâm rằng mình không nhiễm HIV.

     Sau khi làm xét nghiệm HIV cho kết quả là âm tính thì đây là kết quả khả quan và thường sẽ không thay đổi nếu không có nguy cơ nào khác. Nhưng nếu bạn chưa chắc chắn ở thời gian cửa sổ khoảng 12 tuần, thì bạn có thể làm xét nghiệm sau 12 tuần để được kết quả chính xác nhất.

     Tóm lại, trong giai đoạn đầu virus HIV phát triển khá không mạnh nên việc tìm kháng nguyên P24 do virus tiết ra trong máu là điều không dễ, xét nghiệm HIV Ag/Ab cho phép tìm cả kháng thể kháng virus nên có thể thấy nó vượt trội hơn bất cứ loại xét nghiệm nào. Sự ra đời của phương pháp xét nghiệm HIV Ag/Ab đã làm cho việc xét nghiệm HIV trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn.

Bạn đang lo lắng bị lây nhiễm HIV? Xét nghiệm HIV là giải pháp tối ưu để biết mình có bị nhiễm HIV hay không? Có kết quả sớm sẽ giúp bạn kịp thời uống thuốc dự phòng phơi nhiễm nếu không may mắc bệnh. Vậy xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả? Nên xét nghiệm khi nào, ở đâu?

1. Biểu hiện của virus HIV qua các giai đoạn

Để biết xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chúng ta cần nắm được các giai đoạn phát triển của virus HIV. Sau khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh, virus HIV phát triển qua nhiều giai đoạn với các biểu hiện khác nhau.

1.1. Giai đoạn 1 [giai đoạn cửa sổ]

Giai đoạn 1 bắt đầu từ khi có yếu tố phơi nhiễm và thường kéo dài khoảng 3 - 6 tháng. Những biểu hiện của giai đoạn 1 rất mờ nhạt. Người bệnh thường có các dấu hiệu như viêm họng, sốt trên 38 độ C, nôn ói, tiêu chảy, người mệt mỏi, đau nhức xương khớp, phát ban ngoài da,… Các biểu hiện này rất giống với những bệnh truyền nhiễm thông thường. Chúng thường tự hết sau khoảng 7 - 10 ngày. Tuy nhiên tình trạng này cũng có thể dài hơn phụ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể.

HIV là căn bệnh nguy hiểm chưa có thuốc đặc trị

Ở giai đoạn này virus HIV sinh sôi nhanh và lây lan khắp cơ thể . Khả năng lây lan của chúng trong giai đoạn cửa sổ cao do người bệnh chưa biết để phòng tránh.

1.2. Giai đoạn 2

Giai đoạn này có thể kéo dài nhiều năm. Các triệu chứng ít biểu hiện ra bên ngoài. Người bệnh vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Do đó chính bản thân họ nhiều khi không biết mình bị nhiễm HIV. Những người xung quanh cũng rất khó để nhận biết. Vì thế nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác là rất cao.

Ở giai đoạn 2, lượng bạch cầu trong máu chưa có hiệu giảm nhiều. Tuy nhiên virus lại phát triển rất mạnh. Và kháng thể xuất hiện nhiều trong máu. Vì thế có thể thực hiện test virus HIV. Nếu kết quả test dương tính cần thực hiện xét nghiệm khẳng định. Ngoài ra để loại trừ trường hợp âm tính giả do mới phơi nhiễm, cần thực hiện xét nghiệm lặp lại.

Giai đoạn 2, kháng nguyên của virus HIV cũng tăng lên. Hệ thống miễn dịch của cơ thể dần bị suy giảm và không thể ngăn chặn được. Có thể thấy các hạch bạch huyết bị sưng viêm. Giai đoạn 2 cũng kéo dài 5 - 10 năm.

1.3. Giai đoạn cận AIDS

Trong giai đoạn cận AIDS, người nhiễm virus HIV vẫn chưa có biểu hiện bệnh rõ rệt. Tuy nhiên người bệnh dần cảm nhận sức khỏe yếu đi. Đồng thời nhạy cảm hơn với nhiều bệnh. Các bệnh viêm miệng, viêm đường hô hấp, mẩn ngứa, phát ban,... thường xuyên xảy ra và kéo dài. Một số người còn có dấu hiệu sụt cân, đổ mồ hôi, sốt dai dẳng,… Giai đoạn 3 có thể kéo dài vài tháng tới vài năm, tùy theo sức khỏe mỗi người.

1.4. Giai đoạn AIDS [giai đoạn cuối]

Khoảng thời gian này, hệ miễn dịch của cơ thể người bệnh đã bị suy giảm nghiêm trọng. Vì thế cơ thể không còn khả năng đối phó với các tác nhân bên ngoài. Do đó người nhiễm HIV rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm như lao, ung thư, tiêu chảy, lở loét và đặc biệt là nhiễm trùng.

Giai đoạn AIDS người bệnh sống trong sự đau đớn với sự suy kiệt về sức lực. Cơ thể sút cân nghiêm trọng. Đối với người lớn giai đoạn này chỉ kéo dài khoảng 2 năm và tử vong. Với trẻ em thời gian sống với AIDS chỉ khoảng 10 - 12 tháng.

Người nhiễm HIV - AIDS có nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp kịp thời

Như vậy, virus HIV từ khi xâm nhập, chúng tiến triển một cách âm thầm và tàn phá cơ thể người bệnh. Nguy hiểm hơn chúng lây lan sang người khác bằng nhiều con đường khác nhau. Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị HIV. Tuy nhiên, với những thành tựu của y học hiện đại, đã có những thuốc ức chế virus rất hiệu quả. Nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng phác đồ và chăm sóc đúng cách người nhiễm HIV vẫn có thể sống khỏe mạnh và hạn chế tối đa việc lây truyền cho người khác. Vì thế xét nghiệm HIV là cực kỳ quan trọng.

2. Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả kết quả?

Kết quả xét nghiệm HIV có chính xác hay không phụ thuộc vào thời gian làm xét nghiệm. Như trên đã nói, virus HIV tiến triển qua nhiều giai đoạn. Do đó xét nghiệm chỉ chính xác khi cơ thể người bệnh đã có đủ số lượng virus, các kháng nguyên và kháng thể. Để có chắc chắn, xét nghiệm cần được thực hiện vài lần với những khoảng thời gian như sau:

2.1. Xét nghiệm HIV lần đầu

Ngay khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh, virus HIV nhân lên nhanh chóng. Mặc dù ở những tuần đầu chưa thấy rõ biểu hiện của bệnh nhưng việc xét nghiệm sớm là rất cần thiết. Ngay khi nghi ngờ có nguy cơ phơi nhiễm HIV, bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế đáng tin cậy. Bác sĩ chuyên môn sẽ tư vấn cho bạn nên xét nghiệm vào thời gian nào, bằng phương pháp nào là tốt nhất.

Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác được nhiều người quan tâm

Với những tiến bộ của y học, xét nghiệm HIV có thể thực hiện sau 14 ngày kể từ khi phơi nhiễm. Một số phương pháp có thể thực hiện sau 4 - 6 tuần sau phơi nhiễm. Tuy nhiên có phương pháp chỉ cho kết quả chính xác sau 3 tháng phơi nhiễm.

2.2. Thời điểm xét nghiệm cho kết quả chính xác nhất

Xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác nhất là mối quan tâm của nhiều người. Đa số các trường hợp nhiễm HIV đều có xét nghiệm chính xác ở tháng thứ 3 sau phơi nhiễm. Tuy nhiên một số bệnh nhân đến tháng thứ 6 cơ thể mới sản sinh ra đủ kháng thể. Do đó đối với trường có kết quả âm tính hoặc chưa xác định được kết quả trong lần xét nghiệm trước đó, cần tiến hành xét nghiệm tiếp sau 6 tháng phơi nhiễm.

Bạn đang thắc mắc xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác? Thời gian xét nghiệm HIV từ 3 - 6 tháng sau phơi nhiễm cho kết quả chuẩn xác nhất. Xét nghiệm ở tháng thứ 6 sau phơi nhiễm có kết quả chính xác tuyệt đối. Nhờ thế bạn sẽ phát hiện và có phương án điều trị, phòng bệnh kịp thời.

Xét nghiệm HIV nên được tiến hành trong 2 - 6 tháng sau phơi nhiễm

3. Các trường hợp nên xét nghiệm HIV

Trong cuộc sống, phơi nhiễm HIV là tình huống rất nhiều người gặp phải. Mặc dù không phải tình huống phơi nhiễm nào cũng dẫn đến nhiễm HIV. Tuy nhiên để chắc chắn thì test virus HIV là việc cần thiết. Những trường hợp sau nên xét nghiệm sớm để điều trị dự phòng kịp thời:

  • Người quan hệ tình dục với người sử dụng ma túy hoặc với người không phải vợ/chồng mình mà không dùng bao cao su.

  • Người quan hệ đồng tính.

  • Sử dụng chung bơm kim tiêm.

  • Người tiêm chích ma túy.

  • Người mắc bệnh lao.

  • Người mắc bệnh lây qua đường tình dục.

  • Người thường có nguy cơ phơi nhiễm HIV như công an, bộ đội, nhân viên y tế.

  • Người chăm sóc người bệnh HIV.

  • Trẻ sinh ra từ người mẹ HIV.

Các trường hợp trên nên được xét nghiệm HIV thường xuyên hơn.

4. Xét nghiệm HIV ở đâu có kết quả đáng tin cậy nhất?

Xét nghiệm HIV ở đâu ở đâu an toàn, bảo mật và có kết quả chính xác nhất được nhiều người quan tâm. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở được Bộ Y Tế cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn xét nghiệm HIV.

Xét nghiệm HIV tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn hoàn hảo

Tại đây có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bệnh viện sở hữu hệ thống xét nghiệm hiện đại nhất của hãng Abbott và Cobas. Đây là hệ thống hoàn toàn tự động. Cùng với đó là các sinh phẩm thuộc thế hệ thứ tư cho phép phát hiện chính xác tuyệt đối các kháng thể HIV và kháng nguyên P24 trong mẫu thử. Nhờ đó giúp người bệnh phát hiện kịp thời virus HIV và rút ngắn giai đoạn cửa sổ.

Như vậy bạn đã biết xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả. Nếu bạn muốn test HIV nhanh, chính xác và bảo mật, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn. Với 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Video liên quan

Chủ Đề