Bao nhiêu ngày kể từ 21/6/2022

Bản tin dịch COVID-19 ngày 21/6/2020: Thế giới đang trong một giai đoạn mới và nguy hiểm khi Covid-19 lan nhanh

Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 19-6, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đại dịch Covid-19 đang lan nhanh. Theo ông Ghebreyesus, thế giới đang ở trong một giai đoạn mới và nguy hiểm. Nhiều người đang mệt mỏi sau thời gian dài ở nhà, các quốc gia đang nóng lòng mở cửa xã hội và nền kinh tế. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WHO cảnh báo, virus SARS-CoV-2 vẫn đang lan nhanh, vẫn là chủng virus có thể gây chết người và phần lớn người dân vẫn dễ bị lây nhiễm. Do đó, WHO kêu gọi tất cả các quốc gia và người dân giữ cảnh giác ở mức tối đa. WHO khuyến cáo người dân nên tiếp tục giữ khoảng cách an toàn với những người khác, ở trong nhà nếu bị ốm, che miệng và mũi khi ho, đeo khẩu trang khi cần thiết, giữ tay sạch sẽ. WHO tiếp tục kêu gọi các quốc gia tập trung vào những vấn đề cơ bản, đó là: tìm kiếm, cách ly, xét nghiệm và chăm sóc mọi ca bệnh, truy vết và cách ly tất cả những người tiếp xúc với người bệnh.

Ông Ghebreyesus cho biết, một ngày trước đó, WHO đã nhận thông tin về hơn 150 nghìn ca bệnh mới, đánh dấu ngày thế giới ghi nhận nhiều ca mới nhất trong thời gian gần đây. Gần 50% số ca bệnh mới được phát hiện tại châu Mỹ, trong khi Nam Á và Trung Đông cũng có thêm nhiều ca mắc mới.

Bộ Y tế Brazil cho biết, ngày 19-6, số ca bệnh tại nước này đã vượt ngưỡng một triệu và số ca tử vong gần chạm mốc 50 nghìn ca. Nước này chỉ đứng sau Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, về số ca bệnh và tử vong do Covid-19. Theo TTXVN, sau gần bốn tháng bùng phát dịch Covid-19, số ca mắc mới tại Brazil vẫn tiếp tục xu hướng tăng và các chuyên gia đánh giá thời điểm hiện tại vẫn chưa phải là giai đoạn đỉnh dịch. Dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, song phần lớn chính quyền các địa phương tại Brazil đã bắt đầu nới lỏng biện pháp cách ly xã hội bắt buộc được áp dụng từ giữa tháng 3 vừa qua để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Một số địa phương đã cho mở cửa trở lại các trung tâm thương mại và cửa hàng, trong khi ngành công nghiệp cũng bắt đầu sản xuất trở lại. Tại Rio de Janeiro, các trận đấu bóng đá thuộc giải vô địch Carioca cũng được phép tổ chức trở lại cho dù không có khán giả. Đây là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên tại Nam Mỹ được nối lại kể từ khi bị tạm dừng do ảnh hưởng của Covid-19.

Dịch Covid-19 cũng đang diễn biến phức tạp tại Mỹ khi hầu hết các bang đang bước vào giai đoạn hai mở cửa nền kinh tế. Ngày 19-6, Thị trưởng thủ đô Washington D.C Muriel Bowser thông báo, khu vực District of Columbia sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn hai mở cửa trở lại từ ngày 22-6. Theo đó, các trường học có thể mở lại một phần với ưu tiên dành cho một số đối tượng học sinh và mỗi lớp không quá 10 học sinh. Các trường cao đẳng và đại học có thể mở cửa theo kế hoạch đã được phê duyệt. Ngoài ra, các hoạt động và sự kiện dưới 50 người có thể được tổ chức. Các dịch vụ ăn uống bên trong nhà hàng, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ được mở cửa 50% công suất. Các tiệm làm móng, cắt tóc được mở cửa và phục vụ khách theo lịch hẹn. Thư viện, bảo tàng, nhà thờ, phòng tập gym, sân chơi, công viên cũng được mở lại với điều kiện phải tuân thủ hạn chế công suất và giãn cách xã hội. Tuy nhiên, một số dịch vụ tại bar, pub, hộp đêm, phòng xông hơi, tắm nước nóng tiếp tục phải đóng cửa. Thủ đô Washington D.C đã ghi nhận sự sụt giảm các ca mắc mới Covid-19 trong vòng 14 ngày liên tiếp.

Tại châu Âu, Pháp ghi nhận 14 ca tử vong mới, mức thấp nhất trong một ngày kể từ ngày 10-3. Tính đến ngày 19-6, Pháp có tổng cộng 159.452 ca nhiễm, tăng 811 ca so với trước đó một ngày và đây là mức tăng cao nhất trong tuần, số ca tử vong của nước này là 29.617 ca. Số ca mới tại Đức cũng bắt đầu tăng trở lại khi trong ngày 19-6, nước này ghi nhận thêm 770 ca sau khi một ổ dịch bùng phát tại nhà máy giết mổ gia súc của Tập đoàn Toenies ở Bắc Rhine-Westphalia. Đức hiện có tổng cộng 190.660 ca bệnh, trong đó 8.960 người đã tử vong.

Với gần 400 nghìn ca bệnh và xấp xỉ 13 nghìn ca tử vong do Covid-19, Ấn Độ vẫn là vùng dịch lớn nhất châu Á. Nước này có số ca bệnh và tử vong cao hơn nhiều so với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Singapore. Hãng thông tấn Yonhap ngày 20-6 đưa tin, Hàn Quốc vừa có thêm 67 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, mức tăng cao nhất trong hơn ba tuần qua. Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã ghi nhận 12.373 ca bệnh và 280 ca tử vong. Số ca mắc mới tại nước này tăng có thể khiến Chính phủ Hàn Quốc cân nhắc lại việc triển khai các biện pháp giãn cách xã hội hiện nay. Trước đó, vào đầu tháng 5 vừa qua, Hàn Quốc đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội vốn được đưa ra để ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Thống kê 10 quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao nhất thế giới: 1. Mỹ: 2.297.190 ca mắc, 121.407 ca tử vong 2. Brazil: 1.038.568 ca mắc, 49.090 ca tử vong 3. Nga: 569.063 ca mắc, 7.841 ca tử vong 4. Ấn Độ: 395.812 ca mắc, 12.970 ca tử vong 5. Anh: 301.815 ca mắc, 42.461 ca tử vong 6. Tây Ban Nha: 292.655 ca mắc, 28.315 ca tử vong 7. Peru: 247.925 ca mắc, 7.660 ca tử vong 8. Italy: 238.011 ca mắc, 34.561 ca tử vong 9.Chile: 231.393 ca mắc, 4.093 ca tử vong 10. Iran: 200.262 ca mắc, 9.392 ca tử vong

Thống kê số ca mắc và tử vong do Covid-19 tại các khu vực trên thế giới:


1. Bắc Mỹ: 2.658.492 ca mắc, 152.540 ca tử vong
2. Châu Âu: 2.283.096 ca mắc, 186.934 ca tử vong
3. Châu Á: 1.816.411 ca mắc, 46.363 ca tử vong
4. Nam Mỹ: 1.701.177 ca mắc, 68.830 ca tử vong
5. Châu Phi: 288.812 ca mắc, 7.713 ca tử vong
6. Châu Đại Dương: 9.025 ca mắc, 124 ca tử vong

Ban biên tập trang thông tin điện tử Cục Y tế dự phòng

Covid-19: Anh hoãn nới lỏng các hạn chế thêm bốn tuần sau ngày 21/6

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Hầu hết các quy định về phòng chống virus corona sẽ vẫn được duy trì tại xứ Anh [England] thêm bốn tuần nữa sau ngày dự kiến mở cửa, 21/6, các nguồn tin chính phủ nói với BBC.

Các bộ trưởng cao cấp đã ủng hộ quyết định hoãn dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế pháp lý về giãn cách xã hội.

Anh công bố lịch trình trở lại cuộc sống bình thường từ 21/6

Anh Quốc: Tất cả người lớn sẽ được tiêm vaccine trước ngày 31/7

Quảng cáo

Covid: Nghề nails ở Anh gặp nhiều thách thức sau đại dịch

Điều này có nghĩa là các quy định về giới hạn lượng người có mặt trong các sự kiện thể thao, quán bar, rạp hát sẽ tiếp tục áp dụng, và hộp đêm sẽ vẫn đóng cửa.

Thủ tướng Boris Johnson sẽ sớm xác nhận việc trì hoãn trong cuộc họp báo tới.

Việc gia hạn sẽ được đưa ra Hạ viện để biểu quyết trong tháng này, và có thể sẽ vấp phải sự phản đối đáng kể từ nhóm các dân biểu Bảo thủ không nắm giữ các vị trí quan trọng.

Nhóm các dân biểu này lo ngại rằng việc chuẩn thuận có thể sẽ dẫn tới việc các biện pháp hạn chế sẽ kéo dài cho tới mùa thu rồi mùa đông, là thời điểm trong năm các chứng bệnh về hô hấp tăng cao, và do đó có thể khiến nhiều doanh nghiệp vốn đang gặp khó khăn phải đóng cửa vĩnh viễn

England lẽ ra sẽ chuyển sang giai đoạn bốn lộ trình thoát ra khỏi tình trạng phong tỏa vào ngày 21/6, là lúc các địa điểm, sự kiện được phép hoạt động không bị giới hạn về số người tham dự, và các đám cưới được tổ chức không hạn chế lượng khách mời.

Tuy nhiên, nhiều khoa học gia đã kêu gọi hoãn việc mở cửa để đảm bảo hầu hết mọi người được tiêm vaccine mũi thứ hai, giữa lúc tại Anh tình trạng lây nhiễm đang tăng cao do biến thể Delta.

Chụp lại video,

Covid-19: Tiêm loại vaccine nào thì tốt?

Việc trì hoãn cũng sẽ cho phép công tác nghiên cứu về tác dụng của vaccine trong việc có phá vỡ hoặc làm suy yếu mối liên hệ giữa tình trạng lây nhiễm và nguy cơ phải nhập viện hay không, được hoàn tất nhiều hơn.

Biến chủng Covid-19 còn nguy hiểm tới đâu trong 12 tháng tới?

Covid-19: Biến thể Delta lây truyền nhanh hơn 40%

Anh quốc 'cân nhắc có nên tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em'

Anh Quốc cam kết hiến tặng vaccine cho các nước nghèo hơn

Thứ trưởng Y tế Edward Argar nói với BBC rằng ông không thể xác nhận kế hoạch trì hoãn trước khi Thủ tướng ra tuyên bố, nhưng hiện đang có "mối lo ngại ngày càng tăng" về các ca nhiễm biến thể Delta và các ca phải nhập viện "bắt đầu tăng cao".

Hầu hết những ca nghiêm trọng là những người chưa được tiêm vaccine hoặc mới chỉ tiêm một mũi, ông cho biết. Ông nói với tốc độ tiêm chủng hiện nay, trong vòng 4 tuần, hệ thống y tế sẽ có thể theo dõi và tiêm thêm được gần 10 triệu mũi tiêm thứ hai nữa, nhằm tăng mức độ bảo vệ cho người dân trước Covid-19.

Ông Argar nói ông thủ tướng sẽ đề cập tới các vấn đề hỗ trợ kinh tế, và nói ông Johnson "rất nhạy cảm" với tình thế của các cặp đôi vốn đã phải hoãn đám cưới, có những trường hợp đã phải hoãn cưới nhiều lần, do Covid-19.

Toàn bộ các vùng của Scotland theo dự kiến sẽ chuyển sang giai đoạn áp dụng các hạn chế Covid ở Mức Zero vào ngày 28/6, theo đó người dân được phép tụ tập đông người tại các quán cà phê, quán rượu và nhà hàng, nhưng vẫn phải tuân thủ quy định về giãn cách xã hội.

Quy định về hạn chế số người được gặp gỡ trong nhà tại Bắc Ireland theo dự kiến sẽ được nới lỏng vào ngày 21/6, và các quy định hiện thời ở xứ Wales sẽ được xem xét lại vào 25/6.

Nếu như các hạn chế được kéo dài thêm 4 tuần, ước tính có 50.000 đám cưới đã lên kế hoạch trong thời gian 4 tuần đó, kể từ ngày 21/6, sẽ bị hủy bỏ, và ngành tổ chức đám cưới sẽ tổn thất 325 triệu bảng Anh mỗi tuần.

Tình trạng tăng cao bệnh dịch tại Anh là do biến thể Delta - đầu tiên được xác định tại Ấn Độ - gây ra, hiện chiếm tới 90% các ca lây nhiễm.

Người ta tin rằng biến thể này gây lây lan ở mức 60% cao hơn so với Alpha - là biến thể đầu tiên được xác định tại tỉnh Kent và từng hoành hành dữ dội tại Anh - và nhiều khả năng sẽ dẫn tới mức nhập viện cao gấp đôi ở những người bị nhiễm.

Hôm Chủ nhật, Anh Quốc ghi nhận có 7.490 ca nhiễm mới và tám trường hợp tử vong trong vòng 28 ngày kể từ khi dương tính.

Mức lây nhiễm trung bình trong vòng bảy ngày tại Anh đã tăng 49% so với bảy ngày trước đó.

Hơn 41 triệu người tại Anh đã được tiêm vaccine mũi đầu tiên, và gần 30 triệu người đã được tiêm mũi thứ hai.

Dù vậy, việc hạn chế nhập cảnh với người từ Anh vào các nước Pháp, Đức và một số quốc gia châu Âu vẫn được duy trì và chưa rõ có được nới lỏng hay không mùa hè năm nay.

Chỉ có Hy Lạp, Tây Ban Nha và một số đảo quốc quen thuộc với dân đi nghỉ hè từ Anh và châu Âu là "chào đón người từ Anh" mà không bắt phải cách ly dài ngày.

Xem thêm:

Làm sao để biết vaccine Covid an toàn?

Nước Mỹ sau một năm với Covid

Vaccine Covid được chia sẻ như thế nào?

Nghệ sĩ gốc Việt ở Ba Lan tử vong vì Covid-19

Video liên quan

Chủ Đề