Bao nhiêu nước ăn tết giống việt nam năm 2024

Tết âm lịch được tính theo lịch âm, dựa trên chu kỳ của mặt trăng. Lịch âm có 12 tháng, mỗi tháng có 29 hoặc 30 ngày. Tết âm lịch thường rơi vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 dương lịch.

Dưới đây là một số nước trên thế giới cũng ăn Tết theo âm lịch chứ không riêng gì Việt Nam ta:

Tết âm lịch là một ngày lễ quan trọng nhất trong năm của nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Mông Cổ, Triều Tiên, Bhutan, Nepal, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Myanmar, và nhiều nước khác.

[1] Trung Quốc - Hồng Kông

Đây là 2 nơi có không khí lễ hội vào ngày Tết rất lớn và được nhiều người chú trọng giống với Việt Nam.

Trước những ngày này mọi người sẽ dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ, họ cho rằng rác bụi của năm trước là những điềm xui xẻo cần được tống khứ đi vào dịp cuối năm.

Dịp Tết tại Trung Quốc có khá nhiều phong tục tập quán rất giống Việt Nam như: chúc Tết, múa lân, làm bánh, trang trí hoa mai, hoa đào…

[2] Campuchia

Tết theo lịch âm của đất nước Campuchia lễ hội lớn ăn mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer, còn được gọi là lễ hội Chol Chnam Thamy.

Người dân Campuchia hay người Khmer tại Việt Nam đón lễ hội Chol Chnam Thamy rất lớn.

[3] Thái Lan

Tại đất nước chùa vàng Thái Lan, người dân ăn Tết âm lịch 3 ngày giống Việt Nam. Lễ hội lớn nhất năm này được đặt tên là Songkran và diễn ra từ 13/4 đến 15/4.

[4] Đài Loan (Trung Quốc)

Người Đài Loan xem đây là ngày lễ lớn nhất trong năm, là ngày mọi người trong gia đình tụ họp bên bàn ăn, chia sẻ cho nhau những buồn vui, thành công thất bại trong năm qua.

Việc sum họp ngày Tết với người dân Đài Loan quan trọng, đến nỗi nếu có 1 thành viên trong gia đình về trễ hoặc không về được họ vẫn để dành 1 chỗ ngồi cho những người này.

[5] Singapore

Vì là một đất nước có nguồn gốc quá nữa là người Hoa, nên hơi hướng văn hóa Singapore chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Trung Quốc. Ngày Tết âm tại Singapore diễn ra gần như cùng lúc với Việt Nam (ngày 1 tháng 1 âm lịch).

[6] Mông Cổ

Ngày Tsagaan Sar hoặc Tết Tháng Trắng là những tên gọi để người Mông Cổ gọi cho ngày Tết âm lịch của mình. Ngày Tsagaan-Sar báo hiệu mùa xuân đến kết thúc 1 mùa đông lạnh lẽo tại nơi đây, thời điểm ấm áp thích hợp để bắt đầu một mùa vụ mới.

[7 - 8]. Hàn Quốc - Triều Tiên

Có chung nguồn cội với nhau nên dễ hiểu 2 đất nước này vẫn ăn Tết âm lịch vào mùng 1 (Triều Tiên đã đổi ăn Tết từ tháng 10, tháng 11 sang mùng 1/1 âm lịch vào những năm gần đây).

Món ăn truyền thống ngày Tết tại Hàn Quốc là ttok-kuk.

Còn với Triều Tiên là “cơm thuốc"

[9] Ấn Độ

Ngày Tết âm lịch lớn nhất năm ở Ấn Độ là lễ hội Holi. Đây được xem là lễ hội quan trọng nhất năm và là lễ hội mùa xuân nổi tiếng của người dân Ấn Độ.

Lễ hội này đánh dấu sự kết thúc của mùa đông khắc nghiệt và chào đón mùa xuân, là đặc trưng của ngày Tết.

[10] Bhutan

Có thể nói lịch nghỉ ngơi và ăn Tết của Bhutan diễn ra rất giống Việt Nam. Người dân Bhutan gọi chuỗi ngày này là Tết Losar. Đây là ngày lễ quan trọng nhất năm được tính theo âm lịch, nó diễn ra trong vòng 15 ngày và ba ngày đầu tiên của năm mới.

Mọi thành viên trong gia đình quay về nhà dù ở xa nơi đâu, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, bày biện các mâm cơm, mâm trái cây để cúng tổ tiên cũng là phong tục của người Bhutan.

...Và có thể còn nhiều nữa khác trên thế giới cũng ăn tết âm lịch giống như Việt Nam ta.

Bao nhiêu nước ăn tết giống việt nam năm 2024

Có bao nhiêu nước trên thế giới ăn Tết âm lịch? Còn bao nhiêu tuần nữa đến Tết âm lịch 2024? (Hình từ Internet)

Còn bao nhiêu tuần nữa đến Tết âm lịch 2024?

Theo lịch vạn niên, hôm nay ngày 12/01/2023 dương lịch, tức ngày 02 tháng 12 âm lịch. Tính theo dương lịch thì Tết Nguyên đán Giáp Thìn (Tết Âm lịch) rơi vào ngày 10/02 dương lịch, rơi vào thứ bảy.

Tính đến thời điểm hiện tại, thì còn khoảng 4 tuần nữa là sẽ đến Tết âm lịch 2024.

Cụ thể là còn 29 ngày nữa đến Tết âm lịch 2024.

Lịch nghỉ Tết âm lịch 2024 quy định ra sao?

Theo Thông báo 5015/TB-LĐTBXH năm 2023 về việc nghỉ Tết âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Theo đó, lịch nghỉ Tết âm lịch 2024 của cán bộ công chức viên chức và người lao động như sau:

[1] Đối với cán bộ công chức viên chức và người lao động được nghỉ Tết âm lịch 2024 là 07 ngày.

Cụ thể từ Thứ Năm ngày 08/02/2024 (nhằm ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết Thứ tư ngày 14/02/2024 (nhằm mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 bao gồm 05 ngày nghỉ Tết âm lịch và 02 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo Bộ luật Lao động 2019.

[2] Đối với người lao động khác người sử dụng lao động quyết định lựa chọn phương án nghỉ Tết âm lịch 2024 như sau:

+Lựa chọn 01 ngày cuối năm Quý Mão và 04 ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc

+ Lựa chọn 02 ngày cuối năm Quý Mão và 03 ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc

+ Lựa chọn 03 ngày cuối năm Quý Mão và 02 ngày đầu năm Giáp Thìn.

- Thông báo phương án nghỉ tết âm lịch cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

[3] Đối với học sinh, sinh viên: Lịch nghỉ Tết năm 2024 sẽ do Nhà trường và Ủy ban nhân dân tại địa phương đó ra thông báo quyết định ngày nghỉ Tết âm lịch 2024.

Tuy nhiên, sẽ không dưới 07 ngày vì thông thường học sinh, sinh viên vẫn sẽ có lịch nghỉ Tết cao hơn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.