Bia chai như a đê bao lâu

 Bia từ lâu đã được biết đến là thức uống bổ dưỡng tuyệt vời và sẽ càng tuyệt vời hơn nếu được sử dụng đúng cách và hợp lý.

 Nhiệt độ lý tưởng khi uống bia

–  Trong bia có chứa CO2 , sau khi đi vào cơ thể, chất này lập tức được thải ra, mang đi một phần nhiệt từ trong cơ thể, làm cho ta có cảm giác tươi mát. Chính vì thế bia là một thức uống được nhiều người ưa chuộng vào mùa nóng.

–  Các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, nhiệt độ thích hợp nhất khi uống bia là ở khoảng 12 độ C. Nhiệt độ bia quá cao sẽ làm lượng doxit cacbon có trong bia bị thất thoát khiến bia thiếu đi sức hấp dẫn cần có [thức uống hấp dẫn này sẽ có vị đắng].

–  Ngược lại, nếu để bia ở nhiệt độ quá thấp lại khiến cho người uống mất đi cảm giác và hương vị của bia. Vậy mùa đông có nên uống bia? Rất nên và uống bia ở 15 độC là vừa. Nếu gặp phải chai bia ướp quá lạnh trong mùa đông có thể ngâm bia vào nước ấm 30 độC để bia tăng lên nhiệt độ cần thiết.

Phương pháp uống bia

–  Bọt là một trong những đặc trưng quan trọng nhất của bia vì vậy cần phải biết cách rót sao cho cốc bia thật hấp dẫn. Khi rót bia chai ra cốc, không được dốc ngược hay lắc mà phải để chai hơi nghiêng rồi rót từ từ vào mép cốc.

–  Những người sành uống bia thường thích uống nhanh vì cho rằng nếu để lâu dioxit cacbon trong bia sẽ bị mất khiến nhiệt lượng trong cơ thể không được giải toả. Họ cũng thích uống vào cốc lớn để bia không bị nâng nhiệt so với nhiệt độ bên ngoài.

–  Bên cạnh đó, nên chú ý để cốc uống bia được lau sạch, không để dính dầu mỡ bởi dầu mỡ sẽ nhanh chóng nuốt mất bọt bia.

 Không nên uống quá nhiều

– Dĩ nhiên là không nên uống quá nhiều bia bởi nó sẽ gây ra béo phì [bụng bia, mất thẩm mỹ], ảnh hưởng rất lớn đối với các tạng phủ và sinh dục, thậm chí có thể dẫn tới ung thư.

– Bia có tác dụng kích thích đường ruột, người bị viêm loét dạ dày – tá tràng, viêm gan, gout [thống phong], bệnh tiểu đường, tim mạch, sỏi đường tiết niệu không thích hợp uống bia.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống 330ml bia [1 lon hay 1 chai], tối đa không uống quá 2 lít.

️ Ngoài ra, trong thời gian uống thuốc thì không được uống bia, vì nó sẽ ảnh hưởng sự phân giải và hấp thu thuốc, càng không thể dùng bia để uống thuốc. Cũng không nên uống bia chung với bất kỳ một thứ rượu khác để tránh phần lớn cồn rượu nhanh chóng được hấp thu.

—- Nguồn ” Dân trí” —

Bia rót ra cốc ngon hơn uống từ lon/chai

Khi cầm chai bia uống, mũi người chỉ ngửi mùi của môi trường xung quanh mà không thể ngửi thấy mùi của bia, là lý do uống bia bằng cốc ngon hơn những cách uống khác.

Từ lâu, nhiều người thắc mắc tại sao khi uống bia rót từ cốc, họ luôn có cảm giác hương vị ngon hơn các cách uống khác. Giáo sư Hendrik Zwaardemaker, Đại học Utrecht, Hà Lan đã thực hiện công trình nghiên cứu khoa học để làm rõ điều này.

Cuối cùng, nhà khoa học đi đến kết luận, uống bia bằng cốc thực sự ngon hơn. Nguyên nhân là bởi khi cầm chai bia tu hay dùng ống hút, mũi người chỉ ngửi được mùi môi trường xung quanh, từ mùi hỗn tạp trong quán, mùi thức ăn, mùi xăng dầu, thậm chí nhiều mùi khác trên đường phố, mà không ngửi thấy mùi của bia.

Đó là lý do vì sao các loại bia nhập khẩu cao cấp đều đi kèm với những chiếc ly bia độc đáo

Theo ông Zwaardemaker, mùi của bia chính là một trong những yếu tố mang tính quyết định đến độ ngon của thứ đồ uống này. Mùi kết hợp với vị mới tạo ra khoái cảm thực sự khi uống bia.

Cảm giác ngon là tổng hoà của nhiều yếu tố. Trước hết là vị giác. Lưỡi con người chỉ phân biệt được bốn vị là vị đắng cảm nhận bởi mặt dưới lưỡi; vị chua, mặn, ngọt từ bờ và đầu lưỡi.

Tiếp đến, cảm giác ngon được bổ sung bởi cảm nhận xúc giác [vị hắc, vị he he, vị nhờ nhợ], về nhiệt [vị nóng, vị mát, vị tươi] và đặc biệt là từ khứu giác. Chính khứu giác giúp con người cảm nhận được mùi thơm của thịt nướng, được tổ hợp hương vị rượu vang và của bia.

Bia có những thành phần quan trọng tạo mùi như hoa Houblon, mạch nha, nên bia luôn có mùi vị đặc trưng so với những đồ uống khác. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bia trở thành loại đồ uống thông dụng nhất thế giới.

Uống bia ngon và đúng cách

Bạn là người đã từng uống bia hay bạn là người thường xuyên uống bia, đã bao giờ bạn nghĩ đến việc uống bia ngon và đúng cách như  thế nào? Hay uống bia như thế nào là tốt ? uống bia như thế nào là hợp lý? Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem cách uống bia như thế nào là đúng cách và đảm bảo độ ngon cũng như hương vị của bia nhé.

Uống bia mỗi ngày có tốt không?

Bia được nấu và lên men từ  lúa mạch, men bia và hoa bia. Đó là những thành phần làm nên những mẻ bia ngon.Vào những ngày hè nóng nực bia là món đồ uống giải khát hầu hết cánh đàn ông lựa chọn và sử dụng.

Uống bia có lợi cho sức khỏe hay không? câu trả lời là có. Thực tế các nhà khoa học đã chứng minh rất nhiều lợi ích của bia với sức khỏe như  làm đẹp da, kích thích tiêu hóa tốt cho đường ruột. Nhưng nếu uống bia nhiều thì những công dụng trên của bia sẽ bằng không. Vậy uống bia như thế nào là hợp lý?  bạn nên uống bia điều độ và có chừng mực, mỗi ngày nếu bạn duy trì việc uống bia đều đặn với số lượng một lít rưỡi bia trong ba bữa. Với việc uống bia hợp lý như  trên bạn sẽ thấy những công dụng to lớn của bia với sức khỏe.

Uống bia mát hay nóng?

Câu hỏi này dường như là quá thừa thãi vỡi những người mê bia, tìm đến bia chúng ta có nhu cầu giải khát và muốn uống những vại bia mát lạnh. Nhưng uống bia lạnh như thế nào thì là hợp lý có lẽ không phải ai cũng biết.

Trong bia có chứa CO2 , sau khi đi vào cơ thể, chất này lập tức được thải ra, mang đi một phần nhiệt từ trong cơ thể, làm cho ta có cảm giác tươi mát.

Các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, nhiệt độ thích hợp nhất khi uống bia là ở khoảng 12 độ C. Nhiệt độ bia quá cao sẽ làm lượng dioxit cacbon có trong bia bị thất thoát khiến bia thiếu đi sức hấp dẫn cần có [thức uống hấp dẫn này sẽ có vị đắng].
Ngược lại, nếu để bia ở nhiệt độ quá thấp lại khiến cho người uống mất đi cảm giác và hương vị của bia. Vậy mùa đông có nên uống bia? Rất nên và uống bia ở 15 độ C là vừa. Nếu gặp phải chai bia ướp quá lạnh trong mùa đông có thể ngâm bia vào nước ấm 30 độ C để bia tăng lên nhiệt độ cần thiết.

Uống bia đúng cách.

Với các loại bia lon hay bia chai bạn nên nhớ luôn kiểm tra hạn sử dụng để đảm bảo chất lượng bia được đảm bảo. Không nên uống bia quá hạn sử dụng vì khi đó các thành phần có lợi và men bia đã bị biến đổi nên rất có thể nếu uống vào bạn sẽ làm hại cho sức khỏe của mình.

Uống bia lúc nào là tốt nhất? 

Bạn nên uống bia trước hoặc trong bữa ăn. Một cốc bia  có thể kích thích tiêu hóa khiến bạn thấy thèm ăn và cảm thấy ngon miệng với bữa ăn. Khi đã rót bia ra cốc bạn nên thưởng thức ngay tránh để quá lâu vì khi đó dioxit cacbon trong bia casino sẽ bị mất nhiệt độ của ly bia giảm khiến chất lượng bia cũng giảm theo.

Bọt là một trong những đặc trưng quan trọng nhất của bia vì vậy cần phải biết cách rót sao cho cốc bia thật hấp dẫn, bạn nên rót từ từ và nghiêng theo miệng cốc để bia tránh bi sốc ra nhiều bọt. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến những chiếc cốc, ly cần được lâu khô và sạch tránh dính dầu mỡ sẽ làm mất bọt nếu bạn rót bia vào.

Để uống bia đảm bảo có lợi cho  sức khỏe bạn cần uống bia điều độ và hợp lí. Tránh uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến nội tạng và các cơ quan tiêu hóa.

Bên cạnh đó những ai bị viêm loét dạ dày – tá tràng, viêm gan, gout [thống phong], bệnh tiểu đường, tim mạch, sỏi đường tiết niệu không nên uống bia vì những thành phàn trong bia không tốt cho với bệnh tình và sức khỏe của các bạn. Ngoài ra nếu đang sử  dụng các loại thuốc bạn cũng không nên uống bia hay uống bia với bất kì đồ uống có cồn nào khác như  rượu sẽ khiến bạn dễ say hơn.

Trên đây là một số cách uống bia ngon và đúng cách. Chúc các bạn có những phút giây thư giản giải khát với loại đồ uống ngon và cũng rất tốt cho sức khỏe này.

Uống bia thế nào để không hại sức khỏe?

Bia ai cũng có thể uống được, nhưng cách uống như thế nào cho ngon miệng và vẫn đảm bảo sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Khi đi ăn nhậu chớ nên uống bia có đá: trong khi ăn nhậu, uống bia có đá quá nhiều, dễ làm cho nhiệt độ dạ dày và đường ruột hạ đột ngột, mạch máu co lại nhanh, sẽ làm giảm lượng huyết dịch. Từ đó ảnh hưởng tới sự hấp thu tiêu hoá của ruột và dạ dày đối với thức ăn. Đồng thời làm giảm một lượng lớn dịch vị và Propepsin, dễ dẫn tới rối loạn chức năng tiêu hoá.

Với bia đã ướp lạnh: Bia ngon nhất là ở nhiệt độ từ 6 – 8o C. Nếu quá lạnh sẽ làm hỏng vị bia, khiến nó trở nên đắng chát. Ngoài ra, nếu bia quá lạnh sẽ khó tạo sủi bọt sẽ gây nên nấc, ợ. Do đó, bia lấy ở tủ lạnh ra, để 15 – 20 phút sau mới uống là ngon nhất, tốt nhất.

Trong khi nhậu các bạn chớ nên uống bia quá nhiều: Bia có mang theo một lượng nhiệt nhất định, dinh dưỡng phong phú. Nếu uống nhiều sẽ khiến người ta béo nhanh, gây bụng to khiến cơ thể trông rất nặng nề. Đồng thời, bia cũng mang theo một lượng Ethanol nhất định, nếu uống nhiều cũng có thể sinh ra ngộ độc Ethanol.

Vì sao chai bia thường là màu nâu hoặc màu lục sẫm chứ không phải sáng màu?

Bác bạn chắc là uống bia nhiều, bạn có bao giờ tự hỏi tại sao chai bia thường có màu nâu hoặc xanh, tại sao chai bia Bất kể loại bia nào nhìn vào thấy trong veo, lóng lánh, không vẩn đục, không kết tủa, khi rót ra cốc phải sủi bọt trắng mịn, khi uống có mùi vị thuần chất mát dịu, đậm đà, và giữ một thời gian nhất định thì đó là loại bia đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Nếu là bia có chất sắt nhiều hoặc oxid quá mức thì bọt bia sẽ là màu nâu hoặc màu hồng.

Trong bia có thành phần Methyl-2 ,Butylenl-1, Thioalcoholl, nếu bia được đóng vào những chai sáng màu và khi bị ánh nắng hay ánh đèn chiếu rọi vào, các thành phần trên sẽ có sự phản ứng. Đó là phản ứng hóa quang Photochemistry do tia quang tuyến có sóng dài 400~500 Nano gây nên và khi uống, bia sẽ có mùi hăng nồng. Bởi vậy, những chai bia mà ta thấy hiện nay đều là chai màu nâu hoặc màu lục sẫm. Vì rằng, quang tuyến với dải sóng này rất khó xuyên thấu loại chai có màu sắc tối.

Chúc các bạn ăn nhậu vui vẻ.

Làm thế nào để uống bia ngon hơn

Nếu là người thường xuyên uống bia, có bao giờ bạn tự hỏi liệu mình đã uống bia đúng cách? Làm thế nào để có thể giữ độ ngon và hương vị riêng của từng loại bia? Mỗi loại bia mang đến một hương vị đặc trưng, phù hợp với nhu cầu và khẩu vị của từng đối tượng khác nhau.

Ngoài việc lựa chọn loại bia phù hợp với sở thích, người sành bia càng chú trọng đến cách làm thế nào để có thể thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị bia yêu thích của mình.

Một trong những tiêu chuẩn hàng đầu để đánh giá chất lượng bia chính là mùi thơm và màu sắc. Để giữ nguyên hương vị, bia cần được rót ngay giữa ly, cách miệng ly từ 2 – 3cm.

Tỷ lệ vàng cho một ly bia chất lượng là 3 phần bọt, 7 phần bia. Đó là lúc bạn hoàn toàn có thể thưởng thức vị bia tuyệt hảo dưới lớp bọt xốp mịn, cảm nhận mùi hoa bia lan toả thấm vào từng giác quan. 

Để có thể thưởng thức vị bia nguyên thuỷ, ly uống bia phải được rửa sạch, để khô tự nhiên và làm lạnh trước. Phải luôn bảo quản bia trong điều kiện nhiệt độ từ 2 đến 4°C trước khi rót, và nhất thiết phải thay ly mới sau mỗi lần uống.

7 dấu hiệu nhận biết thế nào là bia ngon?

1. Bia ngon phải làm từ lúa mạch tốt nhất

Phải là loại lúa mạch thu hoạch vào mùa xuân nhằm đảm bảo hương vị trọn vẹn và đầy đủ nhất cho bia. Màu sắc vàng óng như mật của bia có được cũng từ chính những hạt lúa mạch này. Nếu biết cách kết hợp các loại lúa mạch sẽ tạo cho vị bia sự khác biệt rõ rệt: đậm đà mà dịu nhẹ, cân bằng nhưng thấm sâu

2. Bia ngon phải làm từ hoa bia chất lượng

Hoa bia quyết định đến vị đắng, hương vị và chất lượng bọt của bia. Chỉ những hoa bia cao cấp được trồng tại các nước có nền văn hóa bia lâu đời, Đức là một ví dụ, mới có thể tạo ra vị đắng hài hòa, hương thơm đặc trưng và những mảng bọt dâng cao tự nhiên.

3. Bia ngon phải được lên men từ men bia thuần chủng

Men bia là các vi sinh vật có tác dụng lên men đường. Men càng thuần chủng đòi hỏi độ tinh khiết càng cao. Chỉ có các tập đoàn bia lớn với phòng thí nghiệm thiết bị hàng đầu mới có thể đáp ứng yêu cầu nuôi cấy và bảo quản men thuần chủng vốn rất khắt khe.

4. Bia ngon phải nấu từ nguồn nước tốt

Dù cho các nhà sản xuất sử dụng các nguồn nước khác nhau thì yêu cầu đầu tiên đó phải là nguồn nước đã được xử lý bởi dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo tốt cho sức khỏe.

5. Nhận biết bia ngon qua màu sắc và độ trong

Màu bia tươi phải trong, vàng nhạt là ngon, loại kém chất lượng thì nước bia đục, chứng tỏ công nghệ lên men và sản xuất chưa tốt. Với các loại bia đóng chai tiêu thụ trên thị trường hiện nay thời gian bảo hành từ 40 đến 60 ngày, loại bia tươi chỉ được 7 ngày. Quá thời hạn trên, mùi bia sẽ biến mất và nếu có hiện tượng vẩn đục thì không nên uống.

6. Nhận biết bia ngon qua bọt bia

Khi bạn rót bia ra cốc lập tức sẽ có bọt lăn tăn chạy lên, bọt đó chạy lên cao thì tan rất chậm, có thể nổi trên mặt tới 4 đến 5 phút, khi bọt ở ngoài đã tan mà bên thành cốc vẫn thấy bọt bám vào và nếu đã uống hết bia mà bọt vẫn bám vào cốc thì loại bia đó có chất lượng tốt.

Ngược lại, nếu bọt to, chóng tan, không dính vào thành cốc thì loại bia đó không đạt chất lượng. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý xem trong cốc có chất dầu mỡ không, vì các loại dầu mỡ thực động vật sẽ làm tăng độ tan của bọt bia.

7. Nhận biết bia ngon qua mùi vị

Các loại bia khác nhau có hương vị khác nhau. Nhưng nói chung, khi nâng cốc bia lên bạn phải cảm nhận thấy mùi hoa bia, mùi mạch nha, và mùi este một cách đậm đà, tinh khiết thì đó mới là bia ngon. Còn nếu thấy mùi khó ngửi thì đây là bia chất lượng kém. Bia ngon thì vị đậm, mát, uống vào có cảm giác dễ chịu. Nếu thấy vị nhạt nhẽo, đắng, khó uống hoặc mùi chua thì bia đã bị hỏng, bạn cần phải bỏ ngay.

Đừng làm biến chất Văn hoá Rượu Bia

Một cuộc nhậu với bia bằng tô ở TP.HCM – Ảnh tư liệu

Người lớn đã làm gương xấu cho bạn trẻ

Câu tục ngữ “Học ăn, học nói, học gói, học mở” đã cho thấy theo truyền thống dân tộc, ông cha ta luôn chú trọng tới việc ăn uống, văn hóa trong ăn uống. Điều đó còn được thể hiện qua câu “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”.

Ngày xưa, việc ăn uống rất được quan tâm. Ăn, uống như thế nào để lịch sự, thể hiện một người có kỷ luật, có văn hóa và cư xử hòa nhã cùng mọi người xung quanh.

Chính vì trong gia đình xưa chú trọng những điều này nên khi đám tiệc hay có dịp nào đó sử dụng rượu, họ đều dùng những chung nhỏ, uống trong một chừng mực nhất định. Ông bà ta không thích việc uống say vì họ cho rằng khi ấy con người ta sẽ không kiểm soát, dễ làm những điều không phù hợp.

Tuy nhiên ngày nay, giáo dục còn nhiều bất cập, dường như gia đình và nhà trường đã thiếu đi sự chỉ dạy để con em nhận thức về vấn đề này.

Thậm chí ngay cả người lớn khi buồn phiền, chán nản là họ uống vô tội vạ. Gia đình, hàng xóm có chuyện vui buồn gì cũng mang rượu ra.

Có điều đặc biệt, việc uống rượu ngày xưa chỉ xảy ra với người lớn tuổi, trung niên, còn lớp thanh niên thì rất hạn chế. Nhưng ngày nay thì ngược lại hoàn toàn.

Ngày nay ngoài rượu còn có thêm bia. Nhiều người cho rằng bia có nồng độ cồn thấp hơn nhiều so với rượu nhưng nên nhớ khi uống bia, đơn vị tính sẽ trở thành ly lớn, chai, lon, thùng, két thay vì là chung nhỏ như rượu.

Bây giờ mọi người uống rượu bia quá dễ dàng, ai cũng có thể nhậu, nhậu bất kỳ đâu với bất kỳ lý do gì, thậm chí không có lý do, dẫn đến tình trạng say xỉn tràn lan.

Bia rượu không xấu

Tôi từng đến nhiều quốc gia và thật sự đau lòng khi phải nói rằng chưa ở quốc gia nào tôi thấy người dân nhậu nhiều như tại Việt Nam, cũng chưa quốc gia nào mà những quán nhậu từ hàng sang trọng đến bình dân, quán cóc lại có mặt khắp mọi nơi như Việt Nam. Ai cũng có thể mở quán, ai cũng có thể tìm đến quán.

Bên cạnh đó, hầu như tỉnh thành nào cũng có một hoặc nhiều công ty, thương hiệu bia rượu khác nhau. Các hãng này thi nhau sản xuất, phân phối sản phẩm của mình. Việc quản lý thiếu chặt chẽ trong sản xuất và kinh doanh bia rượu càng làm cho thực trạng nhậu nhẹt quá đà thêm nghiêm trọng.

Bản chất của rượu bia là không xấu vì thực tế nếu uống đúng liều lượng sẽ rất có lợi. Ông bà ta ngày xưa trong mỗi bữa cơm vẫn uống ít rượu để ấm bụng.

Người phương Tây cũng khuyên uống một ly rượu vang hoặc một ly bia mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Nếu thật sự rượu bia không tốt thì chúng ta đã không dùng để dâng lên tổ tiên trên những bàn cúng.

Vậy, vấn đề là phải uống rượu bia sao cho hợp hoàn cảnh và uống có chừng mực. Uống rượu bia không vì tâm tình cùng tri kỷ hay chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của bạn bè, người thân mà uống vì tính số lượng lít, can, thùng… để chứng tỏ bản thân thì thật là biến chất.

Người trẻ nên làm việc thay vì hưởng thụ

Trong lao động người xưa rất cần cù, siêng năng. Họ ưu tiên công việc hàng đầu và chỉ dùng một ít rượu trong bữa cơm chiều chứ không bao giờ lạm dụng rượu bia như ngày nay.

Nhiều bạn trẻ cứ hễ rảnh rỗi là rủ nhau bia rượu. Một số khác lấy lý do công việc, xã giao để giải thích cho cái bụng ngày càng phình to của mình. Xin thưa rằng không ai có thể ép buộc bạn. Uống hay không là do quyết định của mỗi người.

Đừng bao giờ nghĩ rằng “Nam vô tửu như kỳ vô phong” bởi ý nghĩa thật sự của câu nói ấy không phải nằm ở chỗ bạn biết nhậu thì mới đáng mặt đàn ông, mà ông bà ta chỉ đơn giản nhắc rằng là con trai phải mạnh mẽ vì ngày xưa chỉ những người mạnh mẽ mới dám dùng rượu.

Ai cũng biết uống rượu bia quá đà sẽ có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến những giá trị của con người. Vì vậy khi còn trẻ, hãy ra sức học tập, lao động để giúp đỡ chính bản thân mình, gia đình và xây dựng đất nước vươn lên những danh hiệu cao quý khác thay vì hoang phí thời gian vào việc rượu chè vô bổ để rồi đất nước bị liệt vào những nơi uống rượu bia nhiều nhất trên thế giới – một “danh hiệu” không ai mong muốn.



Tiến sĩ sử học NGUYỄN NHÃ























Video liên quan

Chủ Đề