Bộ nhớ ngoài hỗ trợ bộ nhớ trong như thế nào

Điện thoại thông minh, máy tính xách tay và đồng hồ thông minh có điểm gì chung? Câu trả lời là chúng đều đi kèm với không gian lưu trữ để lưu các tệp hệ thống, ứng dụng và dữ liệu người dùng. Bộ nhớ trên điện thoại Android được chia thành hai loại là bộ nhớ ngoài và bộ nhớ trong. Sự khác biệt giữa bộ nhớ ngoài và bộ nhớ trong là gì? Bạn nên sử dụng loại bộ nhớ nào? Hãy cùng FPT Shop tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Bộ nhớ trong khác bộ nhớ ngoài như thế nào?

Trong khi hầu hết mọi người nghĩ bộ nhớ ngoài là thẻ microSD và ổ cứng ngoài, điều đó không hoàn toàn đúng. Sự khác biệt thực sự giữa hai loại bộ nhớ lưu trữ này liên quan đến cách chúng được sử dụng.

Tài liệu chính thức của Android về bộ nhớ cung cấp cho chúng ta một số cách để phân loại bộ nhớ của điện thoại. Khi bạn cài đặt một ứng dụng trên thiết bị của mình, ứng dụng đó sẽ tạo một thư mục riêng tư duy nhất mà chỉ ứng dụng đã cài đặt mới có thể truy cập. Các tệp này được lưu trữ trong bộ nhớ trong mà các ứng dụng hoặc người dùng khác không thể truy cập.

Các tệp hệ thống Android cũng được lưu trữ trong bộ nhớ trong mà người dùng không thể truy cập được. Bạn sẽ tải xuống một ứng dụng hoặc có thể root điện thoại thông minh của mình để truy cập các tệp này.

Có hai loại bộ nhớ ngoài. Đầu tiên là thẻ nhớ hoặc thẻ microSD mà bạn hay lắp theo cách thủ công. Đây là dạng bộ nhớ ngoài phổ biến nhất mà hầu hết người dùng smartphone đều biết. Ngoài ra, lưu trữ đám mây như Dropbox cũng được coi là bộ nhớ ngoài. Cả hai đều được gọi chung là bộ nhớ ngoài thứ cấp. Vậy bộ nhớ ngoài chính là gì?

Bộ nhớ ngoài chính là bộ nhớ mà người dùng có thể truy cập nhưng vẫn là một phần của bộ nhớ tích hợp. Đó là nơi bạn lưu trữ ảnh, tài liệu và các dữ liệu khác ngay cả khi bạn không lắp thẻ microSD. Nói tóm lại, bộ nhớ trong của điện thoại được chia thành hai phần là trong và ngoài. Thẻ SD mà bạn đã lắp sau đó cũng có thể được gọi là bộ nhớ ngoài di động.

Tại sao lại có sự phân biệt giữa trong và ngoài trên bộ nhớ trong?

Bộ nhớ trong chủ yếu được sử dụng bởi Android OEM và các nhà phát triển ứng dụng để lưu trữ các tệp và dữ liệu nhạy cảm. Mục tiêu ở đây là để bảo vệ chúng khỏi bị tổn hại do vô ý hoặc ngẫu nhiên. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Các tệp được lưu trữ bên trong thư mục được tạo trong bộ nhớ trong không thể truy cập được bởi các ứng dụng khác. Điều đó cung cấp một lớp bảo mật và quyền riêng tư rất cần thiết cho dữ liệu của bạn.

Các tệp được lưu trữ trên bộ nhớ ngoài chính có thể truy cập trực tiếp bằng ứng dụng tệp tích hợp sẵn trên điện thoại. Các ứng dụng khác cũng có thể truy cập dữ liệu này. Khi một ứng dụng muốn truy cập vào dữ liệu này, ứng dụng sẽ yêu cầu quyền truy cập vào bộ nhớ ngoài chính hoặc phụ. Ứng dụng không thể truy cập các tệp được lưu trữ trong bộ nhớ trong trừ khi nó thuộc về ứng dụng tương ứng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các ứng dụng đều làm được điều đó. Hệ sinh thái Android được biết đến với khả năng tuỳ biến mạnh mẽ. Vì vậy, quyền riêng tư không phải lúc nào cũng là mối quan tâm hàng đầu của mọi người. Đã có rất nhiều trường hợp ứng dụng ăn cắp dữ liệu người dùng mà không được phép hoặc thậm chí người dùng không biết. Trong những trường hợp như vậy, tầm quan trọng của bộ nhớ trong chính mà các ứng dụng khác không thể truy cập được càng trở nên quan trọng hơn.

Kết luận

Thực chất, bộ nhớ trong mà bạn cài các ứng dụng, trò chơi hay lưu trữ dữ liệu cá nhân đều được phân loại là bộ nhớ ngoài

Như vậy, chúng ta đã biết rằng bộ nhớ trong được sử dụng để lưu trữ các tệp hệ điều hành và ứng dụng mà các ứng dụng khác không thể truy cập được. Bên cạnh đó, có hai loại bộ nhớ ngoài bao gồm bộ nhớ ngoài chính được sử dụng để lưu dữ liệu được người khác cho phép truy cập. Mặt khác, thẻ microSD là bộ nhớ ngoài thứ cấp và nó không phải là một phần của hệ thống. Bạn có thể tháo microSD ra và có thể mang nó theo bên mình mọi lúc mọi nơi, bạn cũng có thể cắm nó trực tiếp vào máy tính xách tay hoặc các thiết bị tương thích khác để xem dữ liệu bên trong. Bạn có thể tranh luận rằng điện thoại thông minh cũng có thể được kết nối với máy tính xách tay. Nhưng khi bạn cắm điện thoại thông minh qua cáp USB, bạn vẫn chỉ có thể truy cập bộ nhớ ngoài chính và phụ. Một số người dùng gọi bộ nhớ ngoài chính là bộ nhớ trong được tích hợp sẵn trên điện thoại vì nó là một phần của hệ thống.

Một số ứng dụng cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu trên thẻ microSD. Điều đó mang lại sự linh hoạt cho người dùng và kiểm soát nhiều hơn dữ liệu của họ. Khi bạn gỡ cài đặt một ứng dụng, tất cả dữ liệu được lưu trữ trong thư mục ứng dụng cũng sẽ bị xóa.

Hiện nay, nhiều điện thoại thông minh cao cấp đã loại bỏ hoàn toàn thẻ microSD. Thay vào đó, các nhà sản xuất cung cấp nhiều tuỳ chọn bộ nhớ hơn cho người dùng. Điều đó làm cho việc phân chia bộ nhớ tích hợp thành bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài càng trở nên cần thiết hơn.

Vì vậy, nếu bạn mở ứng dụng Cài đặt trên điện thoại của mình và đi tới tuỳ chọn Bộ nhớ để kiểm tra dung lượng còn trống thì đó thực sự là bộ nhớ ngoài chính có thể truy cập. Về cơ bản, nó được gọi là bộ nhớ trong để giúp người dùng có thể phân biệt tốt hơn giữa nó và thẻ microSD mà họ có thể đã lắp đặt thêm.

Vậy là bạn đã biết cách phân biệt được bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài. Nếu còn thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi qua khung bình luận bên dưới nhé.

Bộ nhớ ngoài của máy tính hay còn được gọi là bộ nhớ thứ cấp hoặc ổ cứng gắn ngoài, thường được nằm trong một thiết bị lưu trữ riêng biệt như ổ đĩa cứng thể rắn, đĩa CD/DVD.

Bộ nhớ ngoài [bộ nhớ thứ cấp] được sử dụng để lưu trữ dữ liệu, có thể tách rời máy tính. Bộ nhớ ngoài bao gồm những thiết bị?

Câu hỏi: 

Bộ nhớ ngoài bao gồm những thiết bị?

A. Đĩa cứng, đĩa mềm.

B. Các loại trống từ, băng từ.

C. Đĩa CD, flash.

D. Tất cả các thiết bị nhớ ở trên.

Đáp án đúng D.

Bộ nhớ ngoài bao gồm những thiết bị đĩa cứng, đĩa mềm, các loại trống từ, băng từ, đĩa CD, flash, là phần bộ nhớ máy tính gắn bên ngoài, được sử dụng để mang đi, mang lại giữa các máy tính.

Giải thích lý do chọn đáp án đúng là D do:

Bộ nhớ ngoài của máy tính hay còn được gọi là bộ nhớ thứ cấp hoặc ổ cứng gắn ngoài, thường được nằm trong một thiết bị lưu trữ riêng biệt như ổ đĩa cứng thể rắn, đĩa CD/DVD.

Bộ nhớ ngoài thực hiện hai chức năng chính:

– Lưu trữ dữ liệu ngay cả khi tắt máy, thực hiện lưu trữ thông tin lâu dài;

– Hỗ trợ bộ nhớ trong khi dữ liệu chưa cần sử dụng ngay chuyển từ RAM ra bộ nhớ ngoài.

Bộ nhớ ngoài gồm các thiết bị sau:

– Đĩa cứng, đĩa mềm

Đĩa cứng là phần đĩa được gắn sẵn trong ổ cứng. Tuy có cấu trúc khá phức tạp nhưng cách định vị thông tin thì tương tự như đĩa mềm. Nó sở hữu tốc độ đọc ghi khá nhanh 5400 – 7200 vòng/phút.

Đĩa mềm là phương tiện lưu trữ từ tính, có hình tròn mềm tương tự băng từ. Cả 2 bề mặt của nó đều được sử dụng để lưu trữ thông tin. Đĩa mềm được sử dụng chủ yếu cho việc phân phối các phần mềm và dữ liệu máy tính.

Chúng có cấu tạo một phần giống các ổ đĩa cứng nhưng mọi chi thiết bên trong có yêu cầu thấp hơn.

– Các loại trống từ, băng từ

Băng từ là phương tiện để ghi từ tính nhằm lưu giữ những tín hiệu, để sau đó có thể tái tạo được thông qua hệ thống máy điện tử. Băng được dùng trong ghi âm, ghi hình và ghi dữ liệu số.

– Đĩa CD, flash

Bộ nhớ ngoài của máy tính có rất nhiều thiết bị cứng như: Ổ cứng, CD/DVD, USB.

Chúng có chức năng lưu trữ thông tin, dữ liệu. Chính vì có thể tháo rời nên những thiết bị này có thể được sử dụng trong nhiều máy tính khác nhau. Vì thế, thuận lợi cho việc trao đổi, sao lưu dữ liệu giữa các máy tính.

Bộ nhớ ngoài của máy tính bao gồm: Ổ cứng, CD/DVD, USB.

Chủ yếu có hai dạng bộ nhớ trong máy tính – Bộ nhớ trong và Bộ nhớ ngoài . Mục đích của bộ nhớ là lưu trữ những hoạt động lập trình, dữ liệu cũng như tập hợp các hướng dẫn để chạy một hệ điều hành.

Trong điện toán, bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài cả lưu trữ cũng như truy cập tệp dữ liệu tuy nhiên có những đặc điểm vật lý cũng như hoạt động khác nhau. Hãy cùng ThinkPro tìm hiểu thêm về cả hai loại bộ nhớ này.

Bộ nhớ trong [hay còn được xem là bộ nhớ chính] có sẵn và được gắn bên trong hệ thống máy tính. Ngoài ra, đây là một loại lưu trữ mà hệ thống có thể truy cập mà không phải sử dụng các thiết bị đầu vào hoặc đầu ra.

Bên cạnh đó, nó không phải là di động, tức là nó không thể được tách ra khỏi máy tính. Mặt khác, bộ nhớ này có thể truy cập trực tiếp do CPU cho một tập hợp các hướng dẫn và chương trình.

Điển hình RAM là một loại bộ nhớ trong lưu trữ tất cả hướng dẫn và chương trình của ứng dụng hiện có.

RAM [bộ nhớ trong] là một dạng lưu trữ dễ bay hơi lưu trữ thông tin tạm thời để truy cập nhanh hơn. Không những vậy, RAM lưu các tệp tạm thời của những chương trình và ứng dụng đang mở trên máy tính.

ROM là bộ nhớ chỉ đọc và một khi dữ liệu được đưa vào, nó không thể thay đổi. Không những vậy, nếu bất kỳ bit đơn lẻ nào được nhập sai, toàn bộ ROM sẽ trở thành vô dụng.

Bộ nhớ Cache vô cùng hữu ích để lưu trữ thông tin tạm thời đã được bộ đệm truy cập. Bên cạnh đó, nó giúp giảm bớt công việc của bộ xử lý bằng cách tăng tốc truy cập dữ liệu ở máy tính.

Bộ nhớ ngoài [hay được gọi là bộ nhớ thứ cấp, hay ổ cứng gắn ngoài] là một loại ổ đĩa cứng hay các thiết bị lưu trữ khác. Ngoài ra, bộ nhớ này lưu trữ dữ liệu bên ngoài, cho phép lưu trữ vĩnh viễn thông tin rộng.

Hơn nữa, bộ nhớ ngoài cũng có thể mang bên mình được, có nghĩa là nó có thể tháo rời và có thể được sử dụng ở các máy tính khác. Phương pháp lưu trữ dữ liệu của bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài cũng khác nhau.

Điển hình: băng từ, ổ đĩa quang, đĩa cứng, v.v … mang dung lượng lưu trữ cao để lưu trữ một lượng lớn dữ liệu.

  • Băng từ tính

  • Đĩa từ

  • Ổ đĩa cứng

  • Ổ đĩa quang

Bộ nhớ trong là bộ nhớ của máy tính thường xuyên được tích hợp bên trong máy tính. Một máy tính bao gồm các mô-đun RAM và ROM bên trong nó được gọi là bộ nhớ trong.

Bộ nhớ ngoài là một thiết bị bộ nhớ thường được kết nối bên ngoài với máy tính. Điển hình như ổ đĩa flash USB, CD-ROM, DVD, vv . Đây là các thiết bị ROM.

Bộ nhớ trong mang dung lượng bộ nhớ hữu hạn, khi đó bộ nhớ ngoài có thể dễ dàng tăng lên khi có thêm thiết bị lưu trữ.

Bộ nhớ trong, một khi đã kết nối với máy tính thường không thể dễ dàng gỡ bỏ , tuy vậy các thiết bị bộ nhớ ngoài có thể được gỡ bỏ khỏi thiết bị máy tính và dễ dàng kết nối với máy tính khác .

Để có thể so sánh được bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài một cách dễ dàng và khách quan, vậy nên ThinkPro cùng bạn so sánh qua các thông số trong bảng sau nhé:

Tuy có cùng có chức năng lưu trữ dữ liệu tuy vậy bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài đều có các đặc điểm vật lý và hoạt động khác nhau. Hy vọng qua tất cả thông tin mà ThinkPro vừa chia sẻ đã có thể giúp các bạn hiểu thêm về sự khác nhau giữa bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài. Đừng quên theo dõi ThinkPro ở các bài viết tiếp theo để được chia sẻ những kiến thức thú vị!

Video liên quan

Chủ Đề