Bức tranh Tràng giang trong khổ thơ 3 có gì đặc biệt tâm trạng của tác giả như thế nào

Phân tích khổ thơ 3 bài Tràng giang của tác giả Huy Cận ta thấy bốn câu thơ, bốn hình ảnh, tất cả đều gợi buồn. Chúng “cộng hưởng” với nhau tạo thành bức tranh gợi về số phận nổi trôi, bơ vơ, bất hạnh, cô đơn của kiếp người trong xã hội cũ.

Dàn ý phân tích bài thơ Tràng Giang khổ 3 chi tiết

1. Mở bài

– Giới thiệu về tác giả Huy Cận và bài thơ Tràng giang

– Dẫn dắt vào vấn đề: khổ thơ thứ ba trong bài Tràng giang

Bạn đang đọc: Phân tích khổ 3 bài Tràng Giang của Huy Cận hay nhất

2. Thân bài

a. Khái quát chung Với nhan đề, nhà thơ đã khéo gợi lên một vẻ đẹp cổ xưa lại văn minh : “ Tràng giang ” gợi hình ảnh một con sông dài, to lớn. Tác giả đã sử dụng từ Hán Việt để gợi không khí cổ kính trang nghiêm. Tác giả còn sử dụng từ biến âm “ tràng giang ” thay cho “ trường giang ”, hai âm ” ang ” đi liền nhau đã gợi lên trong người đọc cảm xúc về con sông, không riêng gì dài vô cùng mà còn rộng bát ngát, bát ngát. Câu thơ đề từ “ Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài ” gợi nỗi buồn sâu lắng trong lòng người đọc. Đồng thời cho người đọc thấy rõ hơn cảm hứng chủ yếu của tác giả xuyên suốt tác phẩm. Đó là tâm trạng “ bâng khuâng ” ; nỗi buồn mênh mang, không rõ nguyên cớ nhưng da diết, khôn nguôi. Đó còn là khoảng trống to lớn “ trời rộng sông dài ” khiến hình ảnh con người càng trở nên nhỏ bé, một mình, tội nghiệp. → Bài thơ miêu tả tâm trạng, cảm hứng của thi nhân khi đứng trước cảnh sông nước bát ngát trong một buổi chiều đầy tâm sự. b. Phân tích khổ thơ thứ 3 trong bài Tràng giang – “ Bèo dạt về đâu hàng nối hàng ” : phải chăng hình ảnh thơ ngoài ý nghĩa tả thực còn có ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng : Nhà thơ đang sống trong cảnh mất nước, nô lệ, nên đã cảm nhận được cả thế hệ người trẻ tuổi lúc đó cũng như mình đang vật vờ, lênh đênh, trôi dạt, bị cuộc sống cuốn đi mà không biết trôi về đâu ? Câu 2, 3 : Cảnh bát ngát, buồn bã, trống vắng quạnh hiu của “ Tràng giang ” càng được nhân lên bắng mấy lần phủ định : “ Không đò … không cầu … ”. Chiếc cầu, con đò bắc nối đôi bờ là bộc lộ của sự giao nối của con người và đời sống, thường gợi về đời sống sinh động, thân thiện và gợi nhớ quê nhà. Nhưng ở đây, toàn bộ bị phủ định : không một cái gì đó gợi về tình người, lòng người muốn gặp gỡ lại qua nơi đôi bờ hoang vắng. Hai bờ sông cứ thế chạy dài vô tận như hai quốc tế đơn độc, không chút “ niềm thân thương ” của những tâm hồn đồng điệu. Câu 4 : Cảnh “ tràng giang ” chỉ còn “ lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng ”. Câu thơ đã vẽ lên được một bức tranh thật đẹp, yên bình nhưng rất buồn. c. Tiểu kết Bốn câu thơ, bốn hình ảnh, toàn bộ đều gợi buồn. Chúng “ cộng hưởng ” với nhau tạo thành bức tranh gợi về số phận nổi trôi, bơ vơ, xấu số, đơn độc của kiếp người trong xã hội cũ. Nghệ thuật sử dụng thủ pháp quen thuộc của thơ cổ xưa : lấy “ không ” để nói “ có ”.

3. Kết bài

Nêu nhận xét, cảm nhận khái quát về khổ thơ thứ ba Mở rộng yếu tố bằng tâm lý và liên tưởng của mỗi cá thể

[ Ảnh sưu tầm ]

Phân tích khổ thơ thứ 3 bài Tràng Giang [mẫu 1]

Huy Cận là một trong những khuôn mặt tiêu biểu vượt trội nhất trong trào lưu Thơ mới. Giữa rừng hoa thơ mới, ông điển hình nổi bật với bút lực dồi dào và phong thái sáng tác phong phú. Nếu sau cách mạng tháng Tám thơ ông sôi sục, nhiệt huyết tương thích với không khí thay đổi của thời đại thì trước cách mạng Huy Cận được biết đến là một hồn thơ u sầu, ảo não. Tràng giang là bài thơ tiêu biểu vượt trội nhất cho phong thái sáng tác trước cách mạng và cũng chính là cái ” tôi ” đơn độc, ảo não của Huy Cận trước thời cuộc. Đặc biệt, trong khổ thơ thứ ba, nhà thơ đã thể hiện rõ nét nỗi nhớ quê nhà, tâm trạng đơn độc, khắc khoải trước khoảng trống sông nước bát ngát, buồn vắng. Tràng giang được Huy Cận sáng tác trong một buổi chiều mùa thu, khi tác giả đứng ở bến đò Chèm ngắm nhìn cảnh sông nước mênh mang. Và cũng có lẽ rằng do được sáng tác trong một khoảng trống đặc biệt quan trọng như vậy nên nhà thơ cảm nhận thấm thía được sự nhỏ bé, đơn độc của mình giữa thời cuộc. Trong khổ thơ thứ ba của bài, từng câu thơ đều khắc khoải một nỗi buồn man mác : Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng ;

Mênh mông không một chuyến đò ngang.

Xem thêm: Phát biểu các định nghĩa axit, axit một nấc và nhiều nấc

Không cầu gợi chút niềm thân thương, Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng. Khổ thơ không chỉ tái hiện lại khoảng trống buồn vắng của sông nước bát ngát mà còn gửi gắm vào đó những tâm sự, nỗi lòng của mình về cuộc sống, về con người, thời cuộc. Hình ảnh đám bèo dạt trong câu thơ ” Bèo dạt về đâu hàng nối hàng ” không chỉ là hình ảnh tả thực mà nhà thơ quan sát được khi đứng ở bến đò mà còn là hình ảnh mang ý nghĩa hình tượng cho chính nhà thơ, cho cả một thế hệ người trẻ tuổi yêu nước lúc bấy giờ. Đám bèo trôi dạt trên sông cũng giống như thế hệ người trẻ tuổi yêu nước đang lênh đênh, trôi dạt giữa thời cuộc. Họ đang phải sống trong cảnh nô lệ, không gật đầu sự bất công của thời cuộc nhưng cũng không hề làm gì để thay đổi. Và những con người ấy rồi sẽ ra sao, thời cuộc sẽ cuốn trôi về đâu ? Đối mặt với sự đơn độc, bất lực, nhà thơ hướng sự quan tâm vào khung cảnh xung quanh như để ” níu kéo ” một chút ít hy vọng dù nhỏ bé nhưng đành phải ôm lấy tuyệt vọng : Mênh mông không một chuyến đò ngang. Không cầu gợi chút niềm thân thương, Cảnh vật xung quanh to lớn nhưng hoang vắng, quạnh quẽ, không có lấy một tín hiệu của sự sống ” không một chuyến đò ngang “, không chút ” niềm thân thương “. Phải chăng khi con người buồn thì cảnh vật cũng thấm đượm tâm trạng con người như nhà thơ Nguyễn Du từng viết ” Người buồn cảnh có vui đâu khi nào “. Câu phủ định ” không … không ” càng tô đậm thêm khung cảnh vắng vẻ quạnh hiu nơi sông nước bát ngát. Chuyến đò ngang, chiếc cầu là những vật thường Open nơi sông nước, là phương tiện đi lại kết nối con người với dòng sông, nó gợi ra nhịp sống sinh động của con người. Thế nhưng ở đây, dù nỗ lực tìm kiếm nhưng nhà thơ lại chẳng thể tìm thấy. Dòng sông dài rộng trở nên vắng vẻ, rợn ngợp, con người đơn độc và dòng sông hay cũng chính là cuộc sống to lớn ngoài kia như hai đối cực, không một chút ít ” niềm thân thiện “. Khổ thơ thứ ba khép lại với hình ảnh bờ xanh tiếp bãi vàng : ” Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng ” Ở câu thơ cuối, nhà thơ Huy Cận đã sử dụng những gam màu tươi tắn xanh, vàng để chấm phá cho bức tranh. Tưởng như những sắc màu này sẽ phần nào xua đi cảm xúc đơn độc, u tối cho bức tranh thơ, thế nhưng từ láy ” lặng lẽ ” đầu câu lại làm cho dòng cảm hứng chưa kịp thăng hoa đã trầm xuống. Câu thơ làm cho cảnh sông nước càng trở nên vắng vẻ, yên lặng. Chỉ với 4 câu thơ ngắn gọn trong khổ thơ thứ ba, nhà thơ Huy Cận đã dựng lên trước mắt người đọc bức tranh cảnh-tình thực sinh động nhưng cũng thật tâm trạng. Mỗi cảnh vật đều chan chứa xúc cảm, nỗi buồn của người thi sĩ, đây cũng chính là cái tài, cái tình của Huy Cận trong Tràng giang.

Phân tích khổ 3 bài Tràng Giang [mẫu 2]

Kho tàng văn học Nước Ta đã ghi danh của bao nhà thơ, nhà văn nổi tiếng với những tác phẩm tiêu biểu vượt trội. Một trong số đó không hề không nhắc đến nhà thơ Huy Cận với bài thơ Tràng Giang. Khổ thơ thứ ba trong bài đã khắc họa bức tranh vạn vật thiên nhiên đượm buồn và làm điển hình nổi bật tâm trạng của người nghệ sĩ. Tràng Giang là một bài thơ nổi tiếng vì không chỉ có nội dung hay, rực rỡ mà còn có nhan đề độc lạ. “ Tràng giang ” đã khéo gợi lên một vẻ đẹp cổ xưa lại tân tiến của một con sông dài, to lớn. Vốn dĩ, từ “ Trường giang ” dùng để chỉ con sông to lớn nhưng dưới ngòi bút tài tình của tác giả, ông đã biến tấu thành “ Tràng giang ” hai âm ” ang ” đi liền nhau đã gợi lên trong người đọc cảm xúc về con sông, không riêng gì dài vô cùng mà còn rộng bát ngát, bát ngát.

Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng; Mênh mông không một chuyến đò ngang. Không cầu gợi chút niềm thân mật,

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.

Đoạn thơ không chỉ lột tả vẻ đẹp buồn man mác, bâng khuâng của dòng sông mà còn khôn khéo gửi gắm tâm tư nguyện vọng, nỗi lòng của người nghệ sĩ trước cảnh đẹp bình dị đó. “ Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng ” Hình ảnh những đám bèo tiếp nối đuôi nhau nhau lững thững trôi dạt trên dòng sông, “ hàng nối hàng ” gợi cảm giác trải dài miên man vô tận. Phải chăng hình ảnh thơ ngoài ý nghĩa tả thực còn có ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng : Nhà thơ đang sống trong cảnh mất nước, nô lệ, nên đã cảm nhận được cả thế hệ người trẻ tuổi lúc đó cũng như mình đang vật vờ, lênh đênh, trôi dạt, bị cuộc sống cuốn đi mà không biết trôi về đâu ? Không chỉ đám bèo lênh đênh trên mặt nước mà khung cảnh vạn vật thiên nhiên nơi đây vẫn đầy hoang sơ :

Mênh mông không một chuyến đò ngang.
Không cầu gợi chút niềm thân mật,

Cảnh bát ngát, buồn bã, trống vắng quạnh hiu của “ Tràng giang ” càng được nhân lên bắng mấy lần phủ định : “ Không đò … không cầu … ”. Chiếc cầu, con đò bắc nối đôi bờ là bộc lộ của sự giao nối của con người và đời sống, thường gợi về đời sống sinh động, thân mật và gợi nhớ quê nhà. Nhưng ở đây, tổng thể bị phủ định : không một cái gì đó gợi về tình người, lòng người muốn gặp gỡ lại qua nơi đôi bờ hoang vắng. Hai bờ sông cứ thế chạy dài vô tận như hai quốc tế đơn độc, không chút “ niềm thân thiện ” của những tâm hồn đồng điệu.

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.

Xem thêm: “Nhũn như con chi chi” – Con chi chi là gì, có thật hay không?

Khung cảnh buồn càng thêm buồn khi “ tràng giang ” chỉ còn “ lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng ”. Câu thơ đã vẽ lên được một bức tranh thật đẹp, yên bình nhưng đượm buồn. Đoạn thơ chỉ có khung cảnh vạn vật thiên nhiên đượm buồn, lặng lẽ mà không có một âm thanh dù chỉ là xơ xác. Bức tranh trọn vẹn yên bình, đằng sau vẻ yên bình ấy là nỗi lòng, tâm sự trong lòng người thi sĩ. Trước khoảng trống buồn man mác là một lòng người đau đáu trước cảnh quốc gia đang bị xâm lược chìm trong đau khổ, tương lai của con người không biết sẽ đi đâu về đâu. Đoạn thơ đã vẽ ra trước mắt bạn đọc bức tranh khung cảnh vạn vật thiên nhiên đượm buồn trước con sông to lớn và tâm trạng buồn bã của người thi sĩ trước khung cảnh đó. Nhiều năm tháng qua đi nhưng tác phẩm vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp khởi đầu của nó và để lại ấn tượng thâm thúy trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Phân tích khổ thơ 3 bài Tràng Giang – Huy Cận siêu hay file PDF hoàn toàn miễn phí.

Video liên quan

Chủ Đề