Build 1 bộ PC cần những gì

Nhằm tiết kiệm chi phí nhiều người thường lựa chọn tự xây dựng một cấu hình máy tính chơi game từ những linh kiện rời rạc. Việc làm này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giúp game thủ có được bộ PC Gaming theo đúng kiểu mình mong muốn. Vậy để build máy tính PC chơi game cần những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nội dung Chính

    • Sự khác biệt giữa máy tính chơi game của game thủ chuyên nghiệp và máy tính chơi game thông thường
  • Máy tính PC chơi game cần những gì?
    • 1. CPU (Bộ vi xử lý)
    • 2. Chọn Mainboard (Bo mạch chủ)
    • 3. VGA (Card đồ hoạ)
    • 4. HDD/SSD/M.2/PCI-E (Thiết bị lưu trữ)
    • 5. PSU (Nguồn)
    • 6. RAM (Bộ nhớ đệm)
    • 7. Gaming PC Case (Vỏ máy tính chơi game)

Sự khác biệt giữa máy tính chơi game của game thủ chuyên nghiệp và máy tính chơi game thông thường

Linh kiện Máy tính chơi game của các game thủ chuyên nghiệp Máy tính chơi game thông thường
Card đồ họa Rất chú 1 trọng đến Card đồ họa, sử dụng card đồ họa rời, thường trang bị card đồ họa: AMD Radeon và Nvidia GeForce GTX Sử dụng card đồ họa tầm thấp: Radeon RX 560, GeForce GT 1030
CPU CPU cần trang bị Core i7 và chip dòng HK, HQ có hiệu năng rất cao để xử lý các game nặng CPU xử lý ở phân khúc thấp quad-core có giá thấp như: AMD Ryzen 5, Intel Core i5
RAM Được chú trọng và cải thiện cao, ép xung tốt, sử dụng một bộ Ram tầm 16GB trở lên để chơi được các game khủng Với lượng lưu trữ ở mức 8GB, đủ trải nghiệm những game tầm chung, thịnh hành
VGA Để trải nghiệm các game khủng các game thủ phải bỏ ra số tiền khá lớn để trang bị VGA cho chiến mã của mình như : GTX 1080 Thường lựa chọn loại VGA giá rẻ như: ASUS GT730 – 2GD5 hiệu suất đủ để chiến game như “liên minh huyền thoại…”
Ổ cứng Thường được trang bị 2 ổ cứng , 1 HDD để lưu trữ dữ liệu và 1 ổ cứng SSD dung lượng lớn để chạy hệ điều hành. HDD dung lượng thấp
Phụ kiện Màn hình máy tính, tai nghe, bàn phím, chuột… đóng vai trò rất lớn trong việc trải nghiệm của các game thủ trân chính Không quá chú trọng vào các phụ kiện đi kèm khi trải nghiệm game

>>> Xem ngay: 10 cấu hình máy tính vừa tầm giá nhưng hiệu năng thì quá ổn

Để có được một chiếc máy tính chơi game tốt, trải nghiệm game với tốc độ cao thì các game thủ cần đặt ra các tiêu chuẩn cho chiến mã của mình. Từ việc chọn từng linh kiện phần cứng, đảm bảo chúng tương thích với nhau.

1. CPU (Bộ vi xử lý)

Khi bắt đầu xây dựng một bộ PC, điều đầu tiên bạn phải quyết định là mình sẽ mua CPU nào vì CPU được ví như “Bộ não” của máy tính, thực hiện tất cả tác vụ và xử lý hệ thống thông tin hiệu quả nhất có thể CPU mới là thứ cần được ưu tiên chọn đầu tiên khi chọn lựa xây dựng một chiếc máy tính chơi game tốt chuyên nghiệp.

Bởi vì thương hiệu và socket của CPU quyết định loại mainboard nào phù hợp, tiếp sau đó mới mua RAM, VGA, PSU…

Build 1 bộ PC cần những gì

>>> Click ngay: 4 Cách kiểm tra cấu hình máy tính, laptop đơn giản

2. Chọn Mainboard (Bo mạch chủ)

Mainboard thường được thiết kế dựa trên kích thước sẵn. Kích thước mainboard sẽ đòi hỏi kích thước vỏ case tương ứng. Với máy tính chơi game, mainboard thường có đủ 4 loại E-ATX (to nhất), loại ATX, Micro-ATX (phổ biến nhất) hoặc Mini-ITX (nhỏ nhất).

Xác định mainboard bạn chọn có thể tương thích với RAM như thế nào: Số lượng khe cắm, tổng dung lượng RAM tối đa, số PIN của RAM phải có, loại RAM (DDR4 hay DDR3) và hỗ trợ đa kênh hay không

Chọn mainboard dựa trên nhu cầu cắm các thiết bị ngoại vi của bạn vào mainboard hiện tại và cả sau này

Mainboard có thể kết nối với bao nhiêu ổ cứng

Build 1 bộ PC cần những gì

>>> Bạn đã biết: Tại sao máy cấu hình cao nhưng chơi game vẫn giật, lag?

3. VGA (Card đồ hoạ)

Khi xây dựng máy tính chơi game, card đồ hoạ là phần quan trọng nhất để đảm bảo bạn chơi game “ngon lành”. Trong VGA chưa GPU, đây là cầu nối trong việc truyền tải dữ liệu trong các chương trình game thành hình ảnh trên màn hình luôn phải kiểm tra cổng gắn VGA vào mainboard có đúng không và cổng ra có dùng được cho màn hình của bạn không.

Hệ thống tản nhiệt của VGA vô cùng quan trọng vì nếu không được làm mát thì VGA sẽ giảm hiệu suất để giảm nhiệt. Chơi game mà gặp cảnh này thì có nước đập máy thôi.

Khi chọn mua VGA bạn cần nghiên cứu kỹ VGA đó có hoạt động ổn định không, mức tăng nhiệt độ thế nào và có bao nhiêu quạt tản nhiệt.

Build 1 bộ PC cần những gì

>>> Tìm hiểu ngay: Cách kiểm tra Card màn hình có bao nhiêu GB

4. HDD/SSD/M.2/PCI-E (Thiết bị lưu trữ)

Bạn nên quan tâm khi tìm kiếm thiết bị lưu trữ cho bộ PC chơi game bằng một số thuật ngữ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn.

HDD thường được gọi là ổ đĩa cứng, có kích thước thông dụng là 3.5inch cho máy tính để bàn và 2.5inch cho laptop. HDD sử dụng cơ chế cơ học, từ tính để lưu trữ, có ổ đia, trục quay. HDD có giá thành rẻ và dung lượng lớn, tuy nhiên tốc độ đọc/ ghi chậm hơn các loại ổ cứng khác.

Điểm mạnh rõ rệt của SSD so với HDD là tốc độ đọc/ ghi vượt trội, không mỏ manh dễ vỡ như HDD, nhưng giá thành quá cao. Một SSD dung lượng 120GB có giá tương đương 1 HDD 1 TB

Sử dụng công nghệ và chip nhớ như SSD nhưng thay vì kết nôi với mainboard qua dây nguồn và dây dữ liệu thì M.2 được gắn vào cổng PCIe dành riêng cho nó. Điểm lợi so SSD thì M.2 tốc độ nhanh hơn hẳn và ít tốn diện tích, dây dẫn

Đối với game thủ thì sử dụng SSD vẫn là hợp lý nhất để có khởi động máy nhanh, load game nhanh và không bao giờ đau đầu vì việc chậm chạp của HDD.

Nhưng sẽ phải đau đầu vì Túi tiền. Một ổ SSD 120-128GB sẽ không đủ nếu bạn chơi nhiều game. Nâng lên 240-256GB thì giá gấp đôi.

Build 1 bộ PC cần những gì

>>> Đừng bỏ lỡ: Cấu hình Laptop chơi game Liên Minh Huyền Thoại, LOL mượt, max setting 2020

5. PSU (Nguồn)

Nguồn (PSU – Power Supply Unit) rất quan trọng vì nó cung cấp năng lượng cho tất cả các thiết bị khác trong bộ máy tính PC hoạt động. Nguồn quyết định tuổi thọ của tất cả phần cứng.

Khi mua nguồn lần đầu bạn sẽ bối rối bởi không biết nên chọn thương hiệu nguồn nào, công suất bao nhiêu và một số chi tiết khác.

Tuy nhiên, bạn phải nhớ một điều rằng không bao giờ tiếc tiền khi mua nguồn. Quan niệm mua nguồn vừa đủ để chạy là sai lầm.

>>> Xem ngay: Kho Nguồn máy tính chính hãng giá rẻ tại Đà Nẵng

Build 1 bộ PC cần những gì

6. RAM (Bộ nhớ đệm)

Dung lượng và tốc độ của các thanh RAM muốn gắn vào PC đều phụ thuộc vào mainboard. Với một máy tính chơi game thì bạn không phải lo lắng về mấy thông số khác như độ trễ, điện năng.

Build 1 bộ PC cần những gì

>>> Tham khảo ngay: Kinh nghiệm kiểm tra màn hình laptop cũ tại Đà Nẵng

7. Gaming PC Case (Vỏ máy tính chơi game)

Một khi đã lựa chọn đầy đủ linh kiện thiết yếu cho bộ máy tính chơi game, bạn cần một vỏ case để gắn tât cả mọi người vào trong. Chức năng chính của case là để gắn và bảo vệ linh kiện bên trong, hơn nữa là tính thẩm mỹ.

Build 1 bộ PC cần những gì

Trên đây là một số các chia sẻ về linh kiện cần thiết để xây dựng máy tính chơi game chuẩn. Để mua các linh kiện máy tính chính hãng, giá tốt nhất hoặc các bộ máy tính chơi game chất lượng cao, bạn hãy liên hệ ngay với GIA TÍN Computer nhé. Cửa hàng đảm bảo mang đến sự hài lòng nhất cho khách hàng.

>>> Đừng bỏ qua: Cửa hàng laptop cũ tại Đà Nẵng uy tín, chất lượng nhất 2021 nhé