Các mã cổ phiếu ngành ngân hàng

Bảng giá cổ phiếu các ngân hàng biến động như thế nào trong thời gian qua? Có nên đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng không, có rủi ro không? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì chắc chắn nội dung bài viết là dành cho bạn.

1.Tìm hiểu về cổ phiếu ngân hàng

Khái niệm cổ phiếu ngân hàng được phổ biến rộng rãi trong ngành ngân hàng – tài chính. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu rõ về khái niệm này.

Cổ phiếu ngân hàng là gì?

Nói một cách đơn giản, cổ phiếu ngân hàng là cổ phiếu do các ngân hàng phát hành. Mỗi ngân hàng sẽ có một mã cổ phiếu và mã này được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán chính thống.

Có 3 loại cổ phiếu ngân hàng được niêm yết tại các sàn giao dịch. Đó là:

  • Cổ phiếu ngân hàng thương mại
  • Cổ phiếu ngân hàng đầu tư
  • Cổ phiếu ngân hàng toàn cầu

Mã cổ phiếu các ngân hàng Việt Nam luôn được niêm yết trên các sàn giao dịch. Các mã này là cố định và không thay đổi. Nếu bạn muốn đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng thì việc tìm hiểu mã cổ phiếu là rất cần thiết.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 23 ngân hàng niêm yết trên cả 3 sàn giao dịch: sàn HoSE, sàn HNX và sàn UPCoM. Cụ thể như sau:

  • Sàn HoSE có 14 ngân hàng niêm yết: BIDV, Vietinbank, Vietcombank, HDBank, MB, Sacombank, VPBank, Eximbank, Techcombank, TPBank, VIB, ACB, LienVietPostBank và MSB
  • Sàn HNX có 2 ngân hàng niêm yết: SHB, ABB
  • Sàn UPCoM có 7 ngân hàng niêm yết: Bắc Á Bank, Nam Á Bank, PGBank, Kienlongbank, Vietbank, VietcapitalBank, Saigonbank

Xem thêm: Các mã cổ phiếu tiềm năng

Mã cổ phiếu các ngân hàng năm 2022 cùng với khối lượng niêm yết được trình bày trong bảng giá chứng khoán ngân hàng sau:

Sàn chứng khoán Ngân hàng Mã cổ phiếu Khối lượng niêm yết
 

HoSE

BIDV BID 4,022,018,040
Vietcombank VCB 3,708,877,448
Vietinbank CTG 3,723,404,556
Sacombank STB 1,803,653,429
HDBank HDB 1,593,767,296
MBBank MBB 2,798,756,872
Techcombank TCB 3,504,906,230
VPBank VPB 2,454,748,366
Eximbank EIB 1,229,432,904
ACB ACB 2,161,558,460
VIB VIB 1,109,387,852
MSB MSB 1,157,000,000
LienVietPostBank LPB 1,074,638,915
HNX SHB SHB 1,750,512,908
ABB ABB 406,803,587
 

UPCoM

Bắc Á Bank BAB 708,500,000
Kiên Long Bank KLB
Bản Việt Bank BVB 232,489,000
Việt Nam Thường tín VBB 32,000,000
Nam Á Bank NAB
PG Bank PGB 107,968,000

2.Tại sao nên mua cổ phiếu ngân hàng?

Tức là bạn nghĩ mua cổ phiếu ngân hàng có những cái lợi nào? Bên cạnh đó nó sẽ khắc phục những điểm trừ của cổ phiếu lĩnh vực khác như thế nào?

Nguyên nhân nên mua cổ phiếu ngân hàng

So với cổ phiếu các ngành nghề khác thì cổ phiếu ngân hàng được xem là có tiềm năng nhất. Điều gì khiến cho cổ phiếu ngân hàng trở nên hấp dẫn và có giá trị như vậy. Cùng điểm qua những nguyên nhân tại sao bạn nên mua cổ phiếu ngân hàng. Đó là:

  • An toàn và ít rủi ro
  • Có giá thấp
  • Số ngân hàng niêm yết sàn chứng khoán tăng

Nếu cổ phiếu của các ngành nghề khác thường xảy ra rủi ro và người đầu tư thường trắng tay. Thì với cổ phiếu ngân hàng, được sự hỗ trợ tốt nhất từ nhà nước, hoàn toàn không có rủi ro.

Trong giai đoạn vừa qua, vai trò của cổ phiếu ngân hàng được đề cao. Đó là vai trò dẫn dắt chỉ số vượt qua mốc kháng cự 1.200 điểm để chinh phục những đỉnh cao mới.

JP – tổ chức tài chính quốc tế đã phân tích và rút ra kết luận rằng cổ phiếu ngân hàng của Việt Nam đã tăng trưởng tốt. Có thể nói, cổ phiếu ngân hàng của nước ta vượt hơn hẳn các nước trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, một số cổ phiếu vẫn còn tiềm năng tăng giá. Các nhà đầu tư có thể yên tâm với những dự án của mình.

Tại sao cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh

Trong những năm gần đây, cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh. Nguyên nhân là số lượng ngân hàng niêm yết mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán ngày càng tăng. Theo chính sách mới nhất 2022, ngân hàng nhà nước thống nhất với Ủy ban chứng khoán nhà nước, yêu cầu các ngân hàng phải lên sàn.

Vì vậy, số lượng cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng lên rất nhiều. Điều này dẫn đến mức cạnh tranh giữa các mã cổ phiếu lớn, làm cho giá cổ phiếu ngân hàng cũng biến động theo.

Nếu những nhà đầu tư nắm bắt cơ hội này thì cổ phiếu ngân hàng sẽ là một từ khóa cực kỳ hot trong thời gian sắp tới.

3.Nên mua cổ phiếu ngân hàng nào tốt nhất tăng mạnh ổn định?

Lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng luôn hấp dẫn hơn là cổ phiếu ở những nơi khác. Các chuyên gia nhận định cổ phiếu ngân hàng có sự tăng trưởng ổn định. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số tăng 15% so với đầu năm. Nếu tính tại thời điểm thấp nhất thì mức tăng trưởng là 30%.

Bảng giá cổ phiếu chứng khoán các ngân hàng. So sánh giá cổ phiếu ngân hàng

Nếu so sánh giá cổ phiếu các ngân hàng từ đầu năm 2022 thì sẽ thấy. Rõ ràng mã cổ phiếu CTG của ngân hàng Vietinbank là có mức tăng giá tốt nhất trong nhóm ngân hàng nhà nước. Hai mã BID của ngân hàng BIDV và VCB của ngân hàng Vietcombank lại giảm so với đầu năm.

Với nhóm cổ phiếu ngân hàng tư nhân, mã VIB của ngân hàng Quốc tế là có mức tăng giá ấn tượng nhất. Mã cổ phiếu của ngân hàng này tăng đến 60%. Tiếp theo đó là mã SHB của ngân hàng SHB tăng gần 50% và mã VPB của ngân hàng VPBank tăng gần 46%.

Muốn biết cổ phiếu ngân hàng nào tốt, uy tín, trước tiên cần tìm hiểu về tiềm lực tài chính của ngân hàng đó. Bên cạnh đó, cần tham khảo chuyên gia chứng khoán để tìm ra mã phù hợp cho việc đầu tư của bạn.

Nếu bạn không biết nên mua cổ phiếu ngân hàng nào 2022 thì sau đây sẽ là một vài gợi ý cho bạn.

Cổ phiếu ngân hàng Agribank

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam Agribank được biết đến là 1 trong 4 ngân hàng tốt nhất hiện nay. Cái tên Agribank khiến người ta nghĩ ngay đến một ngân hàng thương hiệu lớn mạnh, uy tín, đảm bảo.

Tuy nhiên, mã cổ phiếu ngân hàng Agribank hiện nay vẫn chưa được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán quốc gia. Nhưng những người trong nghề lại dự đoán đây sẽ là mã cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng mạnh, ít rủi ro nếu được niêm yết.

Dựa vào tiềm lực của ngân hàng Agribank, một ngân hàng đứng đầu về tổng tài sản, quy mô trải rộng trên toàn quốc khắp các tỉnh thành. Rõ ràng, đây là một dự đoán có cơ sở. Trong tương lai, Agribank sẽ phát triển mạnh mã cổ phiếu của mình.

Cổ phiếu ngân hàng Vietcombank

VCB là mã cổ phiếu ngân hàng Vietcombank. Mã này được niêm yết trên sàn giao dịch HoSE và là một trong những mã cổ phiếu có giá trị. Không chỉ có giá trị lớn nhất trong khuôn khổ cổ phiếu ngân hàng mà còn đứng đầu trên thị trường chứng khoán nói chung.

Vietcombank cũng là 1 trong 4 ngân hàng tốt nhất Việt Nam như Agribank. Đây là ngân hàng luôn nằm trong Top những ngân hàng hàng đầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Trong tương lai, mã cổ phiếu của Vietcombank vẫn sẽ giữ vững vị thế của mình trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầu tư về mặt tăng trưởng thì Vietcombank nên là lựa chọn thứ yếu. Hãy ưu tiên chọn cổ phiếu của các ngân hàng TMCP nhỏ. Bởi vì tốc độ tăng trưởng về giá của các ngân hàng TMCP thường lớn hơn.

Trong năm 2022, mã cổ phiếu của ngân hàng Vietinbank có mức tăng trưởng tốt nhất trong nhóm các ngân hàng nhà nước. Điều này tạo nên một hiệu ứng khiến nhiều người quan tâm hơn đến mã CTG của ngân hàng này.

Tình hình phát triển của ngân hàng Vietinbank ngày càng vững mạnh. Ngân hàng luôn chú trọng đẩy mạnh thương mại, phát triển hệ thống mạng lưới, dịch vụ và áp dụng công nghệ mới. Lượng khách hàng của Vietinbank ngày càng đồng.

Bên cạnh đó, Vietinbank đặt mục tiêu lợi nhuận 2022 là 16.800 tỷ đồng. Như vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có niềm tin vào mã cổ phiếu ngân hàng Vietinbank.

Cổ phiếu ngân hàng VIB

Mã cổ phiếu ngân hàng VIB trên sàn giao dịch là VIB. VIB xếp vị trí thứ 2 trong các ngân hàng có cổ phiếu tăng giá mạnh nhất 2020 trên sàn HoSE.

Ngân hàng VIB đã và đang phát triển, xây dựng hệ thống với quy mô. Các hoạt động ngân hàng dần trở nên chuyên nghiệp hơn với các sản phẩm nhiều tính năng. Bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào cổ phiếu của ngân hàng này trong tương lai.

Tuy nhiên, chỉ số PE và PB của ngân hàng VIB lại thấp hơn nhiều ngân hàng khác. Điều này khiến cho nhiều người nhận định đây là cổ phiếu kém khả quan của thị trường chứng khoán nói chung. Nếu bạn muốn đầu tư vào cổ phiếu của ngân hàng VIB, hãy cân nhắc và lựa chọn thời điểm thích hợp.

4.Hướng dẫn mua cổ phiếu ngân hàng

Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu để đầu tư vào lĩnh vực thị trường chứng khoán, hãy đi từng bước một. Bạn nên tìm một người chuyên nghiệp trong ngành tài chính chứng khoán để nhờ hướng dẫn.

Ngoài ra, đừng quên tham khảo cách mua cổ phiếu ngân hàng dành cho người mới bắt đầu. Bài viết sẽ trình bày với bạn ngay sau đây.

  • Tìm hiểu về thị trường chứng khoán
  • Tham gia lớp học về chứng khoán [online hoặc offline]
  • Tìm hiểu về chứng khoán bằng việc đọc sách
  • Học và nghiên cứu cách đọc, phân tích báo cáo tài chính
  • Tính toán và phân tích giá cổ phiếu qua file Excel

Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu các khái niệm chuyên dùng trong lĩnh vực thị trường chứng khoán. Hãy học về các kiến thức chuyên môn, các thuật ngữ. Tìm hiểu cách niêm yết, cách hủy lệnh niêm yết chứng khoán,…

Việc học hỏi của bạn sẽ dễ dàng hơn nếu có người cầm tay chỉ việc. Bạn nên đầu tư một khoản tiền để tham gia khóa học chuyên sâu về chứng khoán, về cổ phiếu. Có như vậy thì bạn sẽ vững vàng hơn về kiến thức và không bị thua cuộc.

Đồng thời, học thêm trong sách. Những đầu sách về chứng khoán, về đầu tư tài chính sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức thật sự hữu ích. Đó là đúc kết kinh nghiệm của những người đi trước.

5.Cách định giá cổ phiếu ngân hàng

Phương pháp định giá cổ phiếu ngân hàng

Chắc chắn một người không có kiến thức, không am hiểu về cổ phiếu thì sẽ không biết định giá cổ phiếu. Tuy nhiên, định giá cổ phiếu ngân hàng là một bước rất quan trọng nếu bạn muốn đầu tư vào lĩnh vực này. Điều này đối với các chuyên gia trong ngành là khá đơn giản và bạn có thể tham vấn họ.

Có nhiều phương pháp để định giá cổ phiếu như:

  • Định giá cổ phiếu bằng chỉ số PB
  • Định giá cổ phiếu bằng chỉ số PE
  • Định giá cổ phiếu bằng mô hình chiết khấu dòng cổ tức
  • Định giá cổ phiếu bằng mô hình chiết khấu dòng tiền tự do doanh nghiệp
  • Định giá cổ phiếu bằng mô hình chiết khấu dòng tiền tự do vốn cổ phần

Đối với thị trường cổ phiếu ngân hàng thì bạn nên chọn phương pháp đầu tiên. Định giá cổ phiếu bằng PB tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả hơn các hình thức khác.

Các bước định giá cổ phiếu ngân hàng

Để định giá cổ phiếu ngân hàng, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: tìm hiểu tình hình kinh doanh của ngân hàng
  • Bước 2: tính toán chỉ số PB của các ngân hàng
  • Bước 3: phân tích chỉ số PB
  • Bước 4: chọn lọc đồng thời kết hợp với các chỉ số đánh giá khác

Sau khi định giá được cổ phiếu ngân hàng, bạn sẽ có quyết định đúng đắn hơn. Bạn sẽ biết ngân hàng nào có tiềm năng tăng giá cổ phiếu,.. và đầu tư hợp lý nhất.

Nói chung, bài viết đã trình bày một cách rõ ràng bảng giá cổ phiếu các ngân hàng cùng những vấn đề liên quan. Đầu tư tài chính không phải việc dễ dàng ai cũng làm được. Nhưng nếu bạn quyết tâm và chịu học hỏi thì bạn sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

Đề Xuất dành cho bạn

>

Tags: Chứng khoánCổ phiếu

Video liên quan

Chủ Đề