Cách điều khiển máy tính không cần chuột

Gần đây tôi đã hoanmy.mobiết một bài báo về làm thế nào để nhấp chuột phải bằng bàn phím của bạn và nhiều người thấy nó hữu ích Tuy nhiên, tôi tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi hơn hỏi tôi làm thế nào họ có thể điều khiển con trỏ chuột bằng bàn phím. Nếu bàn di chuột của bạn chết trên máy tính xách tay hoặc chuột của bạn ngừng hoạt động trên máy tính để bàn của bạn, bạn nên biết cách di chuyển con trỏ chuột cho đến khi bạn có thể đưa hệ thống của mình trở lại bình thường.Bạn đang xem: Cách sử dụng máy tính không cần chuột

Rõ ràng, bước đầu tiên để điều hướng mà không cần chuột là sử dụng các phím mũi tên và nhấn Đi vàoChuyển hướng để di chuyển giữa và mở các mục. ALT + TAB cũng sẽ cho phép bạn chuyển đổi giữa các chương trình và quay trở lại máy tính để bàn. ALT + F4 sẽ cho phép bạn đóng các chương trình.

Bạn đang xem: Cách sử dụng máy tính không cần chuột

Ví dụ: khi bạn đang ở trên máy tính để bàn, hãy nhấn CHUYỂN HƯỚNG sẽ chuyển bạn đến Khởi đầu nút nơi bạn có thể nhấn Phím cách hoặc là Đi vào để mở Menu Bắt đầu. Nếu bạn tiếp tục nhấn tab, nó sẽ chuyển bạn đến các mục được ghim vào thanh tác vụ và cuối cùng qua khu vực thông báo trước khi quay lại biểu tượng trên màn hình. Sau đó, bạn có thể sử dụng các phím mũi tên để di chuyển xung quanh.

Bây giờ bạn có thể điều hướng xung quanh một chút, hãy nói về hoanmy.mobiệc điều khiển chuột bằng bàn phím.

Tùy chọn 1: Phím chuột

Rất may, có một tính năng được tích hợp trong Windows có tên là Phím chuột cho phép bạn sử dụng bàn phím số trên bàn phím để di chuyển chuột quanh màn hình. Nó thậm chí còn cho phép bạn mô phỏng một lần nhấp chuột phải, nhấp đúp và nhấp chuột trái. Trên máy tính để bàn, bạn sẽ sử dụng bàn phím ở ngoài cùng bên phải của bàn phím. Trên máy tính xách tay, có thể bạn sẽ phải bật Num Lock hoặc bấm và giữ phím chức năng trước khi bấm số.

Để bật Phím chuột trong Windows, hãy mở Bảng điều khiển và nhấp vào Dễ dàng tiếp cận.


Cách điều khiển máy tính không cần chuột



Cách điều khiển máy tính không cần chuột


Bây giờ bấm vào Bật phím chuột cái hộp. Điều này sẽ kích hoạt Phím chuột trong Windows. Bạn cũng có thể bật Phím chuột mà không cần phải qua Bảng điều khiển bằng cách nhấn ALT + Shift trái + NUM LOCK cùng một lúc. Lưu ý rằng bạn phải sử dụng phím SHIFT bên trái vì phím bên phải sẽ không hoạt động.

Xem thêm: Cách Biết Điểm Thi Tuyển Sinh Lớp 10, Tra Cứu Điểm Thi Vào Lớp 10 Năm 2021 Toàn Quốc


Cách điều khiển máy tính không cần chuột


Bấm vào Thiết lập phím chuột để cấu hình tất cả các tùy chọn và cài đặt. Bạn có thể điều chỉnh tốc độ con trỏ nếu bạn thấy nó quá chậm hoặc nhanh và bạn cũng có thể chọn một hộp để sử dụng CTRL và SHIFT để làm cho con trỏ di chuyển nhanh hơn hoặc chậm hơn.


Cách điều khiển máy tính không cần chuột


Các thiết lập chính khác cần lưu ý là dưới Các thiết lập khác. Theo mặc định, Phím chuột sẽ chỉ hoạt động khi SỐ KHÓATrên. Bạn có thể thay đổi điều này thành Tắt nếu bạn thích. Nếu Phím chuột đang được sử dụng, bạn sẽ thấy biểu tượng chuột nhỏ trong khay hệ thống, nếu không nó sẽ có dấu X màu đỏ trên chuột.


Cách điều khiển máy tính không cần chuột


Dưới đây là các điều khiển, miễn là bạn có bàn phím số, để chạy Phím chuột. Bây giờ bạn có thể di chuyển con trỏ xung quanh chỉ bằng bàn phím. Để nhấp vào một cái gì đó, trước tiên bạn nhấn /, -, hoặc là * để chọn nút thích hợp trên chuột. Sau đó nhấn 5 để nhấp hoặc nhấp chuột phải tùy thuộc vào nút bạn đã chọn.

Để nhấp đúp vào cái gì đó, bạn phải chọn nút chuột trái (/) và sau đó nhấn nút + (thêm) ký tên. Bạn cũng có thể kéo và thả các mục bằng cách trước tiên di chuyển con trỏ chuột lên mục đó rồi nhấn 0 để bắt đầu kéo và . (giai đoạn) thả nó.

2 = Di chuyển xuống 8 = Di chuyển lên 4 = Di chuyển sang trái 6 = Di chuyển đúng 7 = Di chuyển theo đường chéo trên cùng bên trái 9 = Di chuyển theo đường chéo trên cùng bên phải 1 = Di chuyển theo đường chéo phía dưới bên trái 3 = Di chuyển theo đường chéo phía dưới bên phải 5 = Sau khi chọn nút, sẽ / = Chọn nút chuột trái - = Chọn nút chuột phải * = Chọn cả hai nút

Tùy chọn 2: NeatMouse

Tôi đã đề cập đến chương trình này trong danh sách các công cụ để điều chỉnh chuột của bạn, vì vậy tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết về nó. Về cơ bản, nó hoạt động chính xác như Phím chuột ngoại trừ hoanmy.mobiệc bạn có thể thay đổi các phím nóng thành thứ khác nếu muốn. Nó cũng có một công cụ sửa đổi bàn phím để cuộn, mà Phím chuột không có.

Máу tính ᴠà ᴄáᴄ thành phần ᴄủa nó thất bại, như một quу luật, tại thời điểm không phù hợp nhất. Và nếu trong trường hợp hỏng ѕắt, không thể tiếp tụᴄ ᴄông modem.ᴠnệᴄ, thì trong trường hợp thiết bị ngoại modem.ᴠn bị hỏng, tất ᴄả không bị mất. Bài modem.ᴠnết nàу ѕẽ thảo luận ᴠề ᴄáᴄh điều khiển ᴄon trỏ nếu ᴄhuột máу tính ngừng hoạt động.

Bạn đang хem: Cáᴄh ѕử dụng laptop không ᴄần ᴄhuột, ᴄáᴄh ѕao ᴄhép ᴠà dán mà không ᴄần ᴄhuột

Làm việc trên máy tính mà không cần chuột

Trong tình huống con chuột hoàn toàn không chịu hoạt động, nó đã có gần như tất cả người dùng. Không phải ai cũng biết rằng máy tính có thể hoạt động mà không cần chuột, vì vậy mọi công việc bị dừng lại và tổ chức một chuyến đi đến cửa hàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về cách bạn có thể thực hiện một số hành động tiêu chuẩn mà không cần sử dụng chuột.

Điều khiển PC mà không cần chuột

Các trình điều khiển khác nhau và các thiết bị đầu vào khác đã có từ lâu. Bạn có thể thao tác với PC bằng cách chạm vào màn hình hoặc chỉ sử dụng cử chỉ tay, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Ngay cả trước khi chuột và bàn di chuột được phát minh, tất cả các lệnh đều được nhập qua bàn phím. Mặc dù thực tế là sự phát triển công nghệ và phần mềm đã đạt đến trình độ khá cao, khả năng sử dụng các tổ hợp và các phím riêng lẻ để gọi menu, chạy chương trình và điều khiển các chức năng của hệ điều hành vẫn còn. Việc "mang theo" này sẽ giúp chúng ta kéo dài một thời gian cho đến khi chúng ta mua một con chuột mới.

Cũng đọc: 14 phím nóng Windows để tăng tốc PC của bạn

Điều khiển con trỏ

Lựa chọn rõ ràng nhất là thay thế chuột bằng bàn phím để điều khiển con trỏ trên màn hình điều khiển. Bàn phím số nằm ở phía bên phải có thể giúp chúng ta thực hiện điều này. Để sử dụng nó như một công cụ điều khiển, bạn phải thực hiện một số điều chỉnh.

  1. Nhấn tổ hợp phím SHIFT + ALT + KHÓA SỐHộp thoại chức năng sẽ xuất hiện và phát ra tiếng bíp.
  2. Ở đây chúng ta phải di chuyển phần đánh dấu đến liên kết dẫn đến hộp cài đặt. Để làm điều này, chúng tôi sử dụng hàm TABnhấn nhiều lần. Sau khi liên kết được đánh dấu, hãy nhấn "Không gian"..
  3. Trong cửa sổ cài đặt, với cùng một phím. TAB Di chuyển đến các thanh trượt để kiểm soát tốc độ di chuyển của con trỏ. Sử dụng các phím mũi tên để đặt giá trị lớn nhất. Điều này là cần thiết, vì theo mặc định, con trỏ di chuyển rất chậm.
  4. Tiếp theo, chúng ta đi đến nút "Ứng dụng". và sau đó nhấn bằng phím ĐI VÀO.
  5. Đóng cửa sổ bằng một lần nhấn tổ hợp ALT + F4.
  6. Một lần nữa, hãy mở hộp thoại (SHIFT + ALT + KHÓA SỐ) và như được mô tả ở trên (cuộn bằng phím TAB), hãy bấm phím "Đúng"..

Bây giờ bạn có thể điều khiển con trỏ từ bàn phím số. Tất cả các số ngoại trừ số 5 và năm xác định hướng di chuyển và phím XNUMX thay thế cho nút chuột trái. Nút bên phải thay thế phím menu ngữ cảnh.

Để tắt điều khiển, bạn có thể nhấn KHÓA SỐ hoặc dừng hoàn toàn chức năng bằng cách gọi hộp thoại và nhấn phím "Không".

Quản lý máy tính để bàn và "thanh tác vụ"

Vì tốc độ di chuyển con trỏ bằng bàn phím số không được mong muốn, nên có thể áp dụng một cách nhanh hơn để mở thư mục và khởi chạy các phím tắt trên màn hình. Để làm điều này, một phím tắt được sử dụng Thắng + DNó "nhấp chuột" trên màn hình, kích hoạt nó. Đồng thời, một trong các biểu tượng sẽ được đánh dấu. Di chuyển giữa các phần tử bằng các phím mũi tên và bắt đầu (mở) bằng phím ĐI VÀO.

Nếu quyền truy cập vào các biểu tượng trên màn hình bị cản trở bởi các cửa sổ ứng dụng và thư mục đang mở, bạn có thể xóa nó bằng cách kết hợp Thắng + M..

Để chuyển sang quản lý mặt hàng «Bảng tác vụ». nó là cần thiết để nhấn phím TAB quen thuộc khi ở bàn làm việc. Đến lượt mình, bảng điều khiển cũng bao gồm một số khối (từ trái sang phải) - menu "Khởi đầu"., "Tìm kiếm"., «Trình bày nhiệm vụ». (trên Win 10), "Khu vực thông báo". Và nút "Thu gọn tất cả các cửa sổ". Tại đây bạn cũng sẽ tìm thấy bảng điều khiển người dùng. Chuyển đổi giữa chúng bằng phím TAB, di chuyển giữa các phần tử - mũi tên, bắt đầu - ĐI VÀOvà mở danh sách thả xuống hoặc các mục được nhóm - "Thanh dấu cách"..

Kiểm soát cửa sổ

Sự thay đổi giữa các khối của một thư mục hoặc cửa sổ chương trình đã mở - danh sách tệp, trường nhập, thanh địa chỉ, vùng nhảy, v.v. - được thực hiện với cùng một phím TABvà di chuyển bên trong một khối bằng các phím mũi tên. Gọi menu "Tập tin"., "Biên tập". Vân vân. - bạn có thể sử dụng chìa khóa ALT. Có thể mở ngữ cảnh bằng cách nhấn vào mũi tên "Xuống"..

Các cửa sổ được đóng từng cái một với sự kết hợp của ALT + F4.

Gọi "Trình quản lý tác vụ"

"Quản lý công việc" được gọi bởi một sự kết hợp CTRL + SHIFT + ESC. Sau đó, có thể làm việc với nó như với một cửa sổ đơn giản - để chuyển đổi giữa các khối, để mở các mục menu. Nếu bạn muốn kết thúc bất kỳ quá trình nào, bạn có thể thực hiện bằng phím DELETE tiếp theo là xác nhận ý định của bạn trong hộp thoại.

Gọi đến các phần tử cơ bản của hệ điều hành

Tiếp theo, chúng tôi sẽ liệt kê các tổ hợp phím giúp bạn nhanh chóng truy cập vào một số yếu tố cơ bản của hệ điều hành.

  • Thắng + R mở một dòng "Chạy".từ đó bạn có thể sử dụng các lệnh để mở bất kỳ ứng dụng nào, kể cả ứng dụng hệ thống và truy cập các chức năng điều khiển khác nhau.
  • Thắng + E trong "Sevens", hãy mở một thư mục "Máy vi tính".và trong "ten", ném "Nhà thám hiểm"..
  • CHIẾN THẮNG + TẠM DỪNG Cấp quyền truy cập vào cửa sổ "Hệ thống".Từ đây bạn có thể kiểm soát các thông số của hệ điều hành.
  • Thắng + X ở "tám" và "mười", nó hiển thị menu hệ thống, mở đường cho các chức năng khác.
  • Win + I Cấp quyền truy cập vào "Thông số".. Nó chỉ hoạt động trên Windows 8 và 10.
  • Cũng chỉ trong «tám» và «mười», gọi chức năng tìm kiếm bằng phím tắt mới hoạt động Win + S.

Khóa và khởi động lại

Việc khởi động lại máy tính được thực hiện với sự kết hợp nổi tiếng CTRL + ALT + XÓA O ALT + F4. Bạn cũng có thể vào menu "Khởi đầu". và chọn chức năng mong muốn.

Đọc thêm: Cách khởi động lại laptop bằng bàn phím

Màn hình khóa được gọi bằng phím tắt Thắng + L. Đây là phương pháp đơn giản nhất có. Có một điều kiện phải được đáp ứng để quy trình này có ý nghĩa: đặt mật khẩu cho tài khoản.

Đọc thêm: Cách khóa máy tính của bạn

Kết luận:

Không cần phải hoảng sợ và thót tim khi con chuột của bạn bị lỗi. Bạn có thể dễ dàng sử dụng bàn phím để điều khiển PC, bạn chỉ cần nhớ tổ hợp các phím và trình tự của một số thao tác. Thông tin được trình bày trong bài viết này không chỉ có thể tạm thời bỏ qua một trình điều khiển mà còn giúp tăng tốc đáng kể công việc với Windows trong điều kiện làm việc bình thường.

Chúng tôi rất vui vì chúng tôi có thể giúp bạn giải quyết vấn đề.

Mô tả những gì không hiệu quả với bạn.
Các chuyên gia của chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi nhanh nhất có thể.

Bài viết này có giúp ích được gì cho bạn không?