Cách điều trị tàn nhang, đồi mồi

Muốn điều trị đồi mồi, nám, tàn nhang, bạn cần phân biệt được nguyên nhân và triệu chứng của chúng. Dưới đây là thông tin chi tiết nhất về các vấn đề về da này cùng cách điều trị. Tham khảo để áp dụng loại bỏ các đốm nâu khó chịu này nhé.

Cách phân biệt đồi mồi, nám, tàn nhang

Đồi mồi, nám, tàn nhang đều là những đốm nâu, nâu đen xuất hiện lấm tấm trên gò má, vai,... gây mất thẩm mỹ. Vì biểu hiện khá giống nhau nên chúng thường bị nhầm lẫn, khó phân biệt. Dưới đây là cách phân loại đồi mồi, nám, tàn nhang chi tiết.

Đồi mồi

Đồi mồi là tình trạng da xuất hiện những đốm có màu đỏ nâu, đỏ, nâu đậm ở mu bàn tay, đuôi mắt, gò má, thường gặp ở người ngoài 30. Đồi mồi thường chia thành hai loại là đồi mồi nằm nổi trên da như nốt ruồi và có xu hướng đậm dần theo thời gian. Loại còn lại là đồi mồi nằm dẹp ở da, không bị nổi lên và thường có màu sắc nhạt hơn đồi mồi nằm nổi trên da.

Nám

Nám da là tình trạng da xuất hiện các đốm và mảng màu nâu từ nhạt đến đậm. Hiện tượng này xảy ra do da bị rối loạn sắc tố melanin, khiến chúng sản sinh bất thường. Các vị trí xuất hiện dày đặc nhất là mũi, hai gò má, cằm, môi, trán. Nám thường dễ nhận biết hơn đồi mồi và tàn nhang. Đồng thời, các vùng nám có kích thước lớn hơn đồi mồi và tàn nhang.

Nám da có nhiều loại dựa vào mức độ phủ, màu sắc và hình dáng của da. Các loại nám phổ biến nhất hiện nay là nám chân sâu, nám mảng và nám da hỗn hợp.

Tàn nhang

Tàn nhang là tình trạng các đốm nhỏ mọc rải rác trên da. Những đốm này thường có kích thước khá nhỏ, chỉ khoảng bằng đầu que tăm hoặc hạt mè.

Thông thường, tàn nhang có màu nâu nhạt, nâu hơi vàng. Ngoài ra, tàn nhang thường nằm ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, cổ, cánh tay

Nguyên nhân hình thành nám, đồi mồi, tàn nhang

Đồi mồi, nám, tàn nhang đều là những triệu chứng khi da có sự rối loạn các sắc tố melanin. Tuy nhiên, mỗi loại có một số nguyên nhân đặc thù dẫn đến sự hình thành của chúng.

Nguyên nhân hình thành đồi mồi

Đồi mồi hình thành do các tế bào lão hóa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gây thay đổi về màu sắc. Quá trình tăng sinh melanin trong cơ thể do sự thay đổi nội tiết, dinh dưỡng cũng là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành đồi mồi.

Nguyên nhân hình thành nám

Nguyên nhân dẫn đến nám da nằm cả ở trong và ngoài cơ thể. Trong không khí tồn tại rất nhiều bụi bẩn, nấm mốc và vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Chúng có thể tác động đến sắc tố da và khiến tế bào melanin sản sinh quá mức. Ngoài ra, tia UV có trong ánh nắng mặt trời cũng là tác nhân gây phá hủy mô liên kết, tăng sắc tố da gây nám.

Bên cạnh đó, rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân thường thấy nhất khiến da bị nám. Nồng độ estrogen suy giảm khiến hormone không thể kiểm soát, kích thích sản sinh melanin. Do vậy, nám thường xuất hiện đối với phụ nữ mang thai, sau sinh và tiền mãn kinh.

Căng thẳng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý cho con người, trong đó có nám da. Việc não bộ không thể kiểm soát được cảm xúc, suy nghĩ khiến cơ thể bị ảnh hưởng, kích thích sản sinh hormone cortisone. Tình trạng mất cân bằng hormone này dẫn đến sản sinh melanin gia tăng gây rối loạn sắc tố.

Ngoài các nguyên nhân trên thì yếu tố di truyền cũng có thể gây ra nám. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cũng là một tác nhân khiến nám hình thành.

Nguyên nhân hình thành tàn nhang

Yếu tố bên trong gây nên tàn nhang đó chính là do di truyền. Ở điều kiện bình thường, các tế bào sắc tố sản xuất các hạt sắc tố một cách ổn định ở tất cả mọi nơi trên da. Tuy nhiên, khi có sự biến đổi của một vài gen trong cơ thể dẫn đến sự rối loạn trong việc sản xuất các sắc tố da. Điều này làm cho các hạt sắc tố không phân bố một cách đồng đều mà có một số vùng da hạt sắc tố sẽ tập trung nhiều hơn, đậm màu hơn. Đó là nguyên nhân dẫn đến tàn nhang.

Bên cạnh yếu tố bên trong gây ảnh hưởng đến sự biến đổi của các hạt sắc tố thì các yếu tố bên ngoài cũng có tác động rất lớn đến sự xuất hiện của tàn nhang. Ánh nắng mặt trời là yếu tố gây tàn nhang.Trong ánh nắng mặt trời có chứa các tia cực tím như tia UVA, UVB sẽ kích thích da sản sinh ra các hạt sắc tố melanin. Sau một thời gian tiếp xúc với ánh nắng mà không có sự bảo vệ hay che chắn, da sẽ tự sản sinh ra các hạt sắc tố để bảo vệ mình, từ đó hình thành nên tàn nhang.

Tác động của tia UV gây ra nám, đồi mồi, tàn nhang

Phương pháp điều trị nám, đồi mồi, tàn nhang

Nám, đồi mồi và tàn nhang đều là những triệu chứng liên quan đến da liễu. Do vậy mà các phương pháp điều trị các tình trạng trên có một số nét tương đồng với nhau.

Các phương pháp điều trị nám da phổ biến

Điều trị nám bằng công nghệ thẩm mỹ

Các công nghệ trị nám phổ biến hiện nay gồm peel da, laser, đốt điện. Đây là các phương pháp trị nám bằng cách can thiệp chuyên sâu trực tiếp vào da. Hầu hết các trường hợp điều trị nám với phương pháp này đều cho hiệu quả cao, giúp loại bỏ chân nám, trị nám tận gốc.

Tuy nhiên, trị nám bằng công nghệ hiện đại thường có chi phí khá cao và đòi hỏi chuyên môn từ người thực hiện. Đồng thờibạn phải nghe theo lời khuyên của bác sĩ và chăm sóc da sau điều trị đúng cách để tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Điều trị nám da bằng công nghệ chuyên sâu

Trị nám bằng thuốc bôi ngoài da

Ngoài việc dùng các phương pháp chuyên sâu thì phương pháp điều trị nám da bằng các loại thuốc bôi cũng được khá nhiều người chọn. Các loại thuốc này có chứa thành phần hydroquinone, axit azelaic, tretinod, axit lactic, vitamin. Chúng có tác dụng kháng viêm, làm mờ thâm, dưỡng ẩm và chữa lành mô liên kết, làm mềm mịn da. Lưu ý, cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bôi.

Cách trị nám da bằng nguyên liệu thiên nhiên

Nếu vết nám trên da mới hình thành, hãy áp dụng các cách trị từ thiên nhiên để cải thiện tình hình. Những cách này có thể không trị dứt điểm nhưng có tác dụng làm mờ hiệu quả. Một số nguyên liệu tự nhiên có thể sử dụng để điều trị nám như sữa chua, lá trầu, dầu dừa

  • Sữa chua: Bạn có thể kết hợp sữa chua và mật ong để trị nám da tại nhà. Bôi hỗn hợp sữa chua và mật ong lên da 15-20 phút sau đó rửa mặt lại với nước ấm, nên dùng 2-3 lần/tuần để nhanh chóng thấy kết quả.
  • Lá trầu: Dùng nước cốt lá trầu không bôi lên da mỗi ngày, mỗi lần 10 phút rồi rửa sạch lại với nước. Sử dụng cách này trong 2 tuần, sau đó giảm xuống chỉ bôi 1 lần/tuần để tránh da bị kích ứng.
  • Dầu dừa: Dùng hỗn hợp dầu dừa và chanh để bôi và massage nhẹ nhàng 2-3 lần/tuần, mỗi lần 15-20 phút. Phương pháp này không những giảm nám mà còn dưỡng da trắng sáng hơn.

Tuy nhiên bạn cần kiên nhẫn thực hiện khi sử dụng cách trị nám bằng nguyên liệu thiên nhiên và phương pháp này chỉ có hiệu quả với những với nám mờ, mới hình thành.

Các phương pháp điều trị tàn nhang

Trị tàn nhang bằng tia laser

Phương pháp dùng tia laser là cách sử dụng các tia sáng có các bước sóng khác nhau để phá vỡ các sắc tố melanin, từ đó giúp loại bỏ tàn nhang. Ưu điểm của phương pháp này không gây đau đớn và hiệu quả điều trị cao.

Điều trị tàn nhang bằng laser tương đối an toàn tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý vì một số tác dụng phụ như ngứa da, sưng tấy, bong tróc da, nhiễm trùng da nếu không chăm sóc cẩn thận hay da không đều màu sau khi điều trị.

Cách trị tàn nhang bằng liệu pháp thiên nhiên

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ hiện đại, nhiều người lựa chọn việc trị tàn nhang tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên. Các nguyên liệu điều trị thiên nhiên thường rất đa dạng và khá tiện vì có thể thực hiện ở nhà.

Một số nguyên liệu thường được sử dụng là chanh, mật ong, yến mạch, ... Những nguyên liệu này đều có tác dụng giúp da được sáng và đều màu hơn.

Trị tàn nhang bằng nguyên liệu thiên nhiên là lựa chọn của nhiều người

  • Chanh: Dùng bông gòn thấm nước cốt chanh và bôi lên mặt vào vùng da có tàn nhang, sau 10 phút rửa lại với nước sạch. Khi áp dụng phương pháp này bạn nên chống nắng tối ưu cho da vì thành phần trong chanh rất dễ làm da bị bắt nắng.
  • Mật ong: Mật ong và sữa chua là hỗn hợp dưỡng da trị tàn nhang hiệu quả. Bạn dùng hỗn hợp này thoa lên da và để yên trong 20 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước sạch. Tuy nhiên cách này chỉ tác dụng đối với những nốt tàn nhang mới xuất hiện và tình trạng chưa dày đặc.
  • Yến mạch: Bạn có thể kết hợp bột yến mạch, nước ép cà chua và sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp trị tàn nhang hiệu quả. Thoa hỗn hợp này trên nền da sạch 20 phút và rửa mặt lại bằng nước sạch.

Trị tàn nhang bằng kem bôi ngoài da

Ngoài các phương pháp trên, nhiều người chọn cách trị tàn nhang bằng các loại kem hoặc thuốc bôi ngoài da. Các sản phẩm trị tàn nhang thường có chứa các chất hydroquinone, retinol hoặc các chiết xuất từ acid. Các chất này thường có khả năng chống lại được các hắc tố của da bạn. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn tốt nhất về sản phẩm phù hợp với da của bạn. Đồng thời, khi sử dụng loại thuốc này, bạn phải che chắn và chống nắng kỹ càng.

Những cách điều trị đồi mồi mà bạn nên biết

Dùng kem bôi ngoài da để trị đồi mồi

Để điều trị đồi mồi, nhiều người thường chọn những loại thuốc bôi ngoài da. Các loại thuốc này thường có một số thành phần như ellagic, axit kojic, retin-A Tuy nhiên bạn cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để chọn được loại kem bôi ngoài da an toàn và hiệu quả. Thông thường để thấy được kết quả như mong đợi bạn cần kiên trì sử dụng trong vài tuần, thậm chí vài tháng, điều này phụ thuộc vào mức độ đồi mồi xuất hiện trên da của bạn.

Ngoài ra trong thời gian sử dụng thuốc bôi ngoài da để điều trị đồi mồi bạn nên chống nắng tuyệt đối cho da. Vì thành phần của các loại thuốc này thường làm da nhạy cảm hơn với tia UV.

Cách trị đồi mồi bằng thành phần thiên nhiên

Ngoài ra, các nguyên liệu tự nhiên được khá nhiều người sử dụng bởi vì sự lành tình của các loại này. Một số nguyên liệu thường được sử dụng như dầu gấc, giấm táo, hành tây, nha đam, dưa leo, Các thành phần có trong các nguyên liệu này sẽ giúp làm mờ đi các vết đồi mồi, giúp cải thiện tình trạng tàn nhang của da.

  • Giấm táo: Hòa tan giấm táo và mật ong hoặc nước cốt chanh và thoa lên những vùng da bị đồi mồi. Bạn có thể dùng cách này mỗi ngày để nhanh chóng nhận thấy hiệu quả.
  • Dưa leo: Dùng nước ép dưa leo bôi lên da mặt thường xuyên cũng là một biện pháp hiệu quả cải thiện tình trạng đồi mồi trên da. Không những vậy, dưa leo còn có tác dụng dưỡng trắng da an toàn.
  • Hành tây: Nước ép hành tây có thể giúp làm mờ các vết đồi mồi. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp hành tây với giấm táo để đạt hiệu quả trị đồi mồi cao nhất.

Trị đồi mồi bằng các nguyên liệu lành tính như giấm táo, mật ong, hành tây,...

Trị đồi mồi bằng công nghệ thẩm mỹ hiện đại

Bên cạnh đó, phương pháp sử dụng công nghệ hiện đại cũng được nhiều người lựa chọn, trong số đó phổ biến là biện pháp sử dụng liệu pháp ánh sáng. Tương tự như điều trị tàn nhang, các bước sóng khác nhau từ ánh sáng sẽ làm phá vỡ đi cấu trúc của các vết đốm, từ đó giúp loại bỏ đồi mồi cho da.

Cách ngăn ngừa đồi mồi, nám, tàn nhang

Cải thiện nám tàn nhang bằng Tinh chất Mịn Da DR.BELMEUR RED PRO-RETINOL SERUM

  • Công dụng chính: Tinh chất dưỡng Dr.Belmeur giúp cải thiện các dấu hiệu lão hóa sớm như rãnh nhăn và nếp nhăn, đồng thời hỗ trợ săn mịn lỗ chân lông.
  • Thành phần chính: Pro-retinol, keo ong đỏ, ceramide.
  • Loại da sử dụng tốt nhất: Da lão hóa, nếp nhăn, nám, tàn nhang

Là sản phẩm Best Seller từ THE FACESHOP,Tinh Chất Chống Lão Hóa DR.BELMEUR RED PRO-RETINOL SERUMgiúpxóa mờ nếp nhăn vàlàm săn chắc cơ da; đồng thời giảm thiểu đốm nâu và vết nám, giúp tăng sinh collagen, chống oxy hóa tế bào mang đếnlànda sáng khỏe.

Dùng kem chống nắng

Một trong những cách phòng tránh đồi mồi, nám, tàn nhang xuất hiện trên da được nhiều bác sĩ cũng như chuyên gia da liễu khuyên dùng là sử dụng kem chống nắng. Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da trước sự tác động của ánh nắng mặt trời trên da, từ đó giúp da không bị rối loạn quá trình sản sinh melanin.

Ngoài sử dụng kem chống nắng thì bạn cũng nên sử dụng nón, ô hoặc áo dài tay khi đi ra đường. Việc che chắn da khỏi ánh nắng không chỉ giúp bạn tránh được nám, tàn nhang, đồi mồi mà còn giúp các đốm nâu không bị lan rộng và đậm màu hơn.

Nổi bật với khả năng bảo vệ da toàn diện khỏi các tia UVA, UVB và bụi mịn,Kem Chống NắngNATURAL SUN ECO SUPER ACTIVE SUN CREAM SPF50+ PA++++dịu nhẹ và không gây kích ứng, thích hợp với các hoạt động ngoài trời nhờ có chỉ số chống nắng cao

Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung cho mình nhiều chất vitamin thông qua các loại rau củ như chanh, dâu tây, bơ,... Các chất tự nhiên trong những loại thực phẩm này sẽ giúp cho quá trình sản xuất melanin của da được ổn định hơn.

Trường hợp bạn là người có tình trạng trên do di truyền, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về vấn đề da của mình. Không sử dụng những loại thuốc trị không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trên đây là tất cả những thông tin về đồi mồi, nám, tàn nhang như dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị. Có rất nhiều phương pháp điều trị các vấn đề da trên, do vậy bạn nên tham khảo các nguồn thông tin kỹ càng trước khi điều trị. Trường hợp cần thiết, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn.

Xem thêm:

13 cách làm mặt nạ chống lão hóa từ các nguyên liệu thiên nhiên

Dị ứng da: Nguyên nhân, cách điều trị và giải pháp phòng ngừa hiệu quả

4 cách điều trị và phục hồi da nhiễm corticoid

Nguồn tham khảo:

What Are Freckles, Why Do They Appear, and More - //www.healthline.com/health/what-are-freckles

Age spots [liver spots] - //www.mayoclinic.org/diseases-conditions/age-spots/symptoms-causes/syc-20355859

Những điều cần biết về bệnh đốm đồi mồi -//www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/nhung-dieu-can-biet-ve-benh-dom-doi-moi/

Tàn nhang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị -//ihs.org.vn/tan-nhang-14472.html

Video liên quan

Chủ Đề