Cách đo dòng điện 12V

Kiểm tra ắc quy ô tô giúp dự báo tình trạng pin của ắc quy, nhận biết điện tích tấm điện cực, đồng thời nó còn giúp tránh xảy ra những trục trặc khi đang di chuyển trên đường, đảm bảo động cơ hoạt động bền bỉ Đồng hồ vạn năng là công cụ lý tưởng để bạn thực hiện công việc này.

Sau một thời gian sử dụng, kiểm tra ắc quy ô tô là điều cần thiếtđối với mỗi chủ xe. Để xác định được ắc quy còn hoạt động hay không, sử dụngđồng hồ đo điệnlà công cụ chẩn đoán tốt nhất, đảm bảo chính xác và an toàn.

Dấu hiệu nhận biết ắc quy yếu, hỏng

Cách đo dòng điện 12V

Khi sử dụng ô tô, để đảm bảo chất lượng mỗi chuyến hành trình, bạn cần kiểm tra xe định kỳ mà đặc biệt là ắc quy.

Rất khó để nhận biết tình trạng của ắc quy, tuy nhiên những dấu hiệu dưới đây giúp bạn xác định dễ dàng và có hướng xử lý kịp thời.

Thứ 1,nếu mỗi lần xe không chạy hoặc bạn phải mất nhiều thời gian để khởi động hơn trước có lẽ là ắc quy đang dần bị yếu đi.

Thứ 2,xe khó khởi động vào buổi sáng. Khi để qua đêm động cơ xe không làm việc do đó máy phát sẽ không sạc điện cho bình, khi động cơ nguội thì ma sát cũng sẽ lớn hơn và cần ampe đủ lớn để có thể quay máy khởi động, từ đó khiến cho khả năng cầm điện của ắc-quy kém.

Thứ 3,đèn cảnh báo ắc quy sáng trên đồng hồ taplo. Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất chứng tỏ rằng ắc quy đang yếu dần hoặc sắp hỏng. Hãy kiểm tra và thay mới kịp thời.

Thứ 4,bình bị hỏng hoặc đầu cọc bị hỏng hoặc rò rỉ cũng là dấu hiệu bạn nên thay mới ắc quy. Dưới sự tác động của nhiệt độ trong khoang động cơ lâu ngày khiến đầu cọc bị hỏng hoặc ăn mòn. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy, bên cạnh đó nó còn gây nguy hiểm bởi điện áp bị rò rỉ.

Ngoài ắc quy, chắc hẳn bạn đọc sẽ quan tâm đếncách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ vạn năng

Chức năng kiểm tra ắc quy xe ô tô của đồng hồ vạn năng

Cách đo dòng điện 12V

Bạn có thể thấy thay ắc quyô tô là vấn đề phiền phức nhưng đây lại là khâu khá quan trọng và bắt buộc phải thực hiện định kỳ nhằm đảm bảo động cơ máy hoạt động bền bỉ.

Để kiểm tra ắc quy còn hoạt động tốt hay không, bạn có thể dùng đến nhiều phương pháp khác nhau như vôn kế, đèn đo mạch kiểm tra tiếp xúc tại cực ắc quy hoặc nếu muốn nhanh chóng với thao tác dễ dàng hãy sử dụng đồng hồ vạn năng điện tử.

Đồng hồ vạn năng bên cạnh các chức năng đo điện cơ bản như dòng điện, điện áp, điện trở, tần số. thì nó cũng là thiết bị chuyên dụng dùng với mục đích đo mức độ dẫn điện của ắc quy, dự báo tính trạng pin của ắc quy, nhận biết điện tích tấm điện cực, thể tích và khả năng cấp điện ra sao.

Theo thời gian, ắc quy sẽ hoạt động kém hiệu quả dẫn đến độ dẫn điện yếu ảnh hưởng đến quá trình hoạt động cũng như tuổi thọ của xe ô tô. Sử dụng đồng hồ vạn năng để chẩn đoán tính trạng ắc quy là điều cần thiết để xác định từ có nên thay ắc quy ở thời điểm đó hay không.

Chắc chắn bạn sẽ cần phải nắm rõ cáchkiểm tra các loại cầu chì trên xe ô tô bằng đồng hồ vạn năng

Chẩn đoán ắc quy bằng đồng hồ vạn năng đơn giản

Cách đo dòng điện 12V

Việc chẩn đoán ắc quybằng đồng hồ vạn năng khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện qua một số thao tác như sau:

Bước 1:Kích hoạt đồng hồ vạn năng và bật chế độ DC. Cần lựa chọn loại đồng hồ vạn năng có phạm vi hoạt động tối thiểu từ 10 mA hoặc 20 mA

Bước 2:Kết nối các đầu dò với 2 cực của ắc quy. Để kết quả được chính xác hơn, bạn cần kết nối giữa cực dương (+) của máy với cực dương (+) của bình, cực âm (-) của máy với cực âm (-) của bình và nối cực (+) trước, cực (-) sau.

Bước 3:Sau khi cắm kết nối, bạn nhìn trên màn hình đồng hồ vạn năng sẽ hiển thị số, đó chính là kết quả thu được.

Thông thường, chỉ số này sẽ nằm ở khoảng 12,78V đây là giá trị tốt nhất cho pin một năm tuổi. Nếu giá trị lớn hơn giá trị tối thiểu (khoảng 12V) thì ắc quy của bạn vẫn có thể dùng tốt. Nếu ở khoảng 5V, thì ắc quy của bạn đang hoạt động nhưng sắp hỏng. Nếu nó ở dưới mức 5V, thì đã đến lúc cần thay thế.

Ngày này, đồng hồ vạn năng sử dụng để kiểm tra ắc quy xe ô tô hay máy phát điện xoay chiều được ứng dụng khá rộng rãi bợi sự gọn nhẹ, bạn chỉ cần mở nắp ca-pô và đưathiết bị đo điệnnày kết nối với ắc quy.