Cách làm tiết canh gà

Tiết canh gà là món ăn thường được nhân dân các dân tộc vùng cao Tây Bắc chế biến trong những dịp lễ tết, hội hè. Đây là một món ăn ngon nhưng lâu nay ít được nhắc đến.
Theo Đông y, tiết gà vị ngọt mặn, tính bình, sách cổ cho rằng nó có thể hoạt huyết, khử phong, giải độc…Như vậy có thể nói tiết canh gà là một vị thuốc bổ đáng được trân trọng. Tiết canh gà trên vùng cao có thể ăn theo ba cách sau:

  • Tiết gà sau khi cắt để đông tự nhiên, và cứ thế ăn không cần gia vị gì cả. Tiết canh ăn như thế thường ngọt nhưng quá đặc sẽ bị ngán và tạo cảm giác tanh. Cách ăn tiết canh này thường thấy trong các lễ ăn thề và chỉ phù hợp với những người đã dạn dĩ với những thực phẩm hoang dã mà thôi.

  • Khi cắt tiết gà, hãm tiết cho khỏi đông như khi đánh các loại tiết canh lợn, vịt... Lấy lòng đem luộc chín, rồi băm nhỏ với rau húng, trộn với một chút gia vị rồi bày ra đĩa. Tiết đã hãm đem pha thêm với 1 chút nước luộc gà, rưới lên trên, sau đó rắc một ít lạc rang. Tiết canh gà làm theo cách này ăn mát, ngọt, thơm mùi lạc và rau húng.

  • Cắt tiết gà, hãm tiết. Làm thịt gà cho thật sạch, chọn lấy một miếng thịt khoảng vài lạng, đem nướng trên than hoa cho thơm. Sau đó băm nhỏ thịt gà, rồi trộn đều với các loại rau như bẳng la (tía tô),  ph’lisuy (lá chanh), păn đi phao phù (một loại húng hoang mọc ở bờ suối), p’kay (hương liệu). Khi ăn, vắt chanh vào bát tiết canh, rắc lạc rang lên trên. Tiết canh gà được chế biến theo cách này ăn có vị ngọt, chua, hơi tanh và thơm mùi gia vị đặc trưng của người dân tộc.


Muốn có một đĩa thịt gà, vịt, ngan, ngỗng ngon và đẹp mắt không phải chỉ cần chọn được những con có thịt ngon thôi đâu, việc cắt tiết cũng có có vai trò quyết định đó. Bởi cắt tiết gà là bước đầu tiên, cực kỳ quan trọng, nếu làm không khéo có thể làm cổ con vật bị đứt hoặc nếu tiết không ra hết sẽ làm thịt của chúng bị bầm tím sau khi chế biến, rất mất thẩm mỹ.

Có nhiều người rất sợ việc cắt tiết các loại gia cầm này, động vào làm là cắt 3, 4 nhát đến nỗi cổ chúng thì đứt lem nhem nhưng chỉ có vài giọt tiết chảy ra, không thì cũng là tình trạng cầm cánh không chặt dẫn đến chúng chạy đi mất. Nếu bạn thuộc vào 2 trường hợp này thì nên tham khảo cách cắt tiết vịt, gà, ngan, ngỗng sau đây nhé:

1. Cách cắt tiết gà

Bước 1: Dùng dây buộc chặt chân gà, cánh gà để tránh cho chúng giãy giụa, dễ bị cắt trúng tay.

Bước 2: Nhổ hết phần lông tơ ở vị trí chuẩn bị cắt tiết để tìm kiếm động mạch chủ. (Nếu là gà trống thì ở tai, mái thì ở cổ).

Bước 3: Tốt nhất bạn nên nhờ người giữ hộ cánh, chân gà cho chắc chắn. Dốc ngược con gà lên để đầu nó chúi thấp xuống đất.

Bước 4: Dùng dao sắc cắt một nhát dứt khoát Ở TAI của gà trống hoặc Ở CỔ của gà mái rồi lấy bát để hứng tiết.

Bước 5: Đợi từ 3 đến 5 phút sau khi tiết đã ra hết và gà không còn giãy giụa nữa là xong.

2. Cách cắt tiết vịt, gà, ngan, ngỗng

Đối với vịt, ngan, ngỗng người ta thường áp dụng cách cắt tiết phía SAU GÁY, khủy cánh, chân bởi đó là vị trí của các động mạch chủ, ra rất nhiều máu hoặc cách cắt tiết ngay cổ như đối với gà cũng có thể dùng được.

Cách làm khi cắt tiết ở sau gáy như sau:

Bước 1: Dùng dây buộc cố định phần chân và 2 cánh của các loại gia cầm này. Chúng khá dai sức, khỏe hơn gà nên bạn phải nhờ người giữ giúp.

Bước 2: Mò sau gáy của vịt, ngan, ngỗng; ngay sau hộp sọ là phần thịt mềm chính là nơi có ĐỘNG MẠCH

Bước 3: Vặt hết lông phần đó rồi dùng dao cắt nhanh, gọn 1 nhát

Lưu ý: Vết cắt này phải sâu đến xương cổ.

Bước 4: Nhanh chóng lấy bát hứng tiết.

Bước 5: Đợi khoảng 5 phút sau khi chúng không còn giãy nữa là bạn có thể mang đi làm lông được.

Chú ý: Không giống như gà, vịt - ngan - ngỗngthường khá dai sức, phải cắt tiết đúng cách mới chết được. Sau đó, bạn phải mất 10 phút đợi nó giãy chết. Nếu không cần gấp thì tốt nhất đừng 'làm lông' luôn vì nó có thể vũng vẫy khiến bạn bị bỏng. Hoặc nếu chưa chắc chắn thì hãy buộc dây vào cánh và chân nó nhé!

Cách để máu không bị đông khi cắt tiết, hãm tiết canh cực ngon:

Cách hãm tiết vịt, gà, ngan ngỗng khá giống nhau, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn phải pha nước sôi và mắm với nhau theo tỉ lệ 2/1. Pha hỗn hợp này nhiều hay ít còn tùy thuộc vào khối lượng con gia cầm mà bạn mua.

Ví dụ: Nếu con vật nặng trên dưới 2 kg, bạn pha 4 muỗng canh nước sôi và 2 muỗng canh nước mắm. Nếu con vật nặng trên dưới 1 kg thì pha 2 muỗng canh nước sôi và 1 muỗng canh nước mắm.

Bước 2: Sau khi pha xong, bạn đổ hỗn hợp này ra bát.

Bước 3: Băm nhỏ các loại rau thơm như mùi tàu, húng quế, lá chanh, hành nướng, rau mùi...

Bước 4: Chuẩn bị sẵn lạc rang.

Bước 5: Có thể lấy lòng, mề, tim, gan, hoặc vài lạng thịt (nhiều hay ít thịt là còn phụ thuộc vào lượng tiết lấy được) của các loại gia cầm này luộc lên rồi băm nhỏ.

Bước 6: Lấy bát nước sôi + mắm đã pha sẵn khi nãy ra rồi cắt tiết vịt, gà, ngan, ngỗng vào đó.

Bước 7: Cho thịt, các loại rau thơm vào trộn đều với tiết rồi rắc lạc rang lên trên. Muốn tiết nhanh đông hơn, bạn có thể đặt vào ngăn mát tủ lạnh.

Bước 8: Trước khi thưởng thức, bạn có thể vắt thêm chút nước cốt chanh.