Cách tạo mục lục trong Pages

Khi Apple cập nhật ứng dụng iWork của mình vào đầu năm nay [xem "Cập nhật IWork mang ứng dụng iOS gần hơn", ngày 2 tháng 4 năm 2019], "Trang mới" cho trang 8.0 cho Mac, trang 5.0 cho iOS và Tất cả các trang ứng dụng iCloud đều liệt kê "Chế độ xem mục lục" là tính năng mới tốt nhất. Người dùng Trang dài hạn chỉ tạo bọt cho các trang này có thể được tha thứ để nói, "Đợi một chút – Tôi nghĩ rằng Trang đã có thể tạo mục lục!"

Họ đã đúng, một phần. Các trang cho Mac từ lâu đã có thể chèn một mục lục trong tài liệu như một phần của văn bản của phần thân. Tuy nhiên, các phiên bản khác của Trang không thể thực hiện được và mục lục mà Pages cho Mac được chèn vào tài liệu, chắc chắn hữu ích cho những người đọc cuối cùng của các tài liệu này, không phải là công cụ điều hướng đặc biệt hữu ích cho các tác giả của nó.

Mục lục mới trong các phiên bản Trang mới nhất cung cấp hỗ trợ điều hướng này. Xuất hiện trong một thanh bên [trên Mac] hoặc trong cửa sổ bật lên [trong iOS và trong ứng dụng iCloud] sẽ tự động cập nhật Chế độ xem nội dung khi bạn làm việc trên tài liệu và cung cấp cho bạn cách nhanh chóng để di chuyển xung quanh tài liệu. Chỉ cần nhấp hoặc nhấn vào một mục trong chế độ xem Mục lục để chuyển đến mục đó. Như người ta hy vọng để lấp đầy một bảng nội dung là gần như dễ dàng. Quan điểm mới này cũng cung cấp các lợi ích khác.

Tạo Mục lục có thể điều hướng

Mục lục trong các trang dựa trên kiểu: Nghĩa là, một bảng nội dung liệt kê các đoạn trong tài liệu của bạn có các đoạn cụ thể được áp dụng cho chúng.

Phong cách nào? Tùy bạn. Thông thường, bạn sẽ có các bảng nội dung dưới dạng các tiêu đề ngắn, vì vậy nếu tài liệu của bạn có các tiêu đề như vậy và bạn đã sử dụng cùng một định dạng cho mỗi tiêu đề đó, bạn có thể chọn kiểu tiêu đề để đưa vào chế độ xem Mục lục.

Bạn sử dụng trình chỉnh sửa Chọn kiểu để chọn định dạng mảnh mà mục lục của bạn tìm kiếm khi thu thập các bản ghi. Tất cả ba ứng dụng Trang đều có nút Chỉnh sửa ở đầu Mục lục, khi nhấp hoặc thả, sẽ hiển thị chỉnh sửa này. Trình chỉnh sửa hiển thị tất cả các định dạng đoạn văn trong tài liệu với hộp kiểm của từng kiểu: chọn hộp và các đoạn sử dụng kiểu đó xuất hiện trong chế độ xem Mục lục. Bạn cũng có thể tạo một hệ thống phân cấp trực quan trong các mục hiển thị Mục lục bằng cách sử dụng các điều khiển thụt lề và lỗi thời được liên kết với mỗi kiểu.

Hai kiểu đoạn văn được chọn để đưa vào Mục lục này.

Mẫu trống tiêu chuẩn trong các trang đã chứa một tập hợp các kiểu mảnh hữu ích và bốn kiểu này – Tiêu đề, Tiêu đề 2, Tiêu đề 3 và Tiêu đề đỏ – được chọn trước để đưa vào Bảng mục lục mẫu trống. Sử dụng các kiểu này trong bất kỳ tài liệu nào dựa trên mẫu này và bạn sẽ tự động có Chế độ xem nội dung hữu ích. Nhiều hình thức trang khác cũng bao gồm mục lục được chọn trước. Lưu ý rằng điều đó không quan trọng nếu bạn xác định lại một số kiểu này trông như thế nào hoặc nếu bạn đổi tên chúng: miễn là chúng được chọn để đưa vào, các đoạn sử dụng các kiểu này sẽ xuất hiện trong chế độ xem Mục lục.

Bảng định dạng nội dung mặc định trong tài liệu dựa trên mẫu trống.

Chế độ xem Mục lục mới không ngăn bạn đưa mục lục vào văn bản của tài liệu. Bạn vẫn có thể làm điều đó trong Pages trên Mac và bây giờ bạn có thể làm điều đó trong Pages cho iOS.

Mục lục mới thực sự đơn giản hóa quy trình: Nhập điểm chèn nơi bạn muốn hiển thị mục lục và sau đó nhấp hoặc nhấp vào Chèn Mục lục ở cuối chế độ xem Mục lục trong phiên bản Mac hoặc iOS, nhưng không phải trong ứng dụng iCloud. Nếu bạn làm như vậy, hãy nhập tất cả các mục trong mục lục của tài liệu vào tài liệu, được chọn trước và sẵn sàng để định dạng.

Thật không may, bạn không có nhiều quyền kiểm soát định dạng đối với mục lục lõm. Ví dụ: bạn không thể chọn các từ hoặc ký tự riêng lẻ trong một bảng mục lục lõm, nhưng bạn có thể chọn tất cả các mục trên mỗi cấp của mục lục. Có tất cả các định dạng phần, không có ghi đè ký tự.

Khi chọn các mục trong mục lục lõm, trình kiểm tra Định dạng cung cấp cho cả Mac và iOS một tab văn bản có chứa các cài đặt định dạng này:

  • Bạn có thể chỉ định kiểu chữ, màu sắc, kiểu và kích thước.
  • Bạn có thể chỉ định các mục được chọn ở bên trái, giữa hoặc phải.
  • Bạn có thể điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng và đoạn văn.
  • Bạn có thể hiển thị hoặc ẩn số trang mà mỗi mục bắt đầu.

Ngoài ra, với trình kiểm tra định dạng trên Mac, bạn có thể chỉ định một điểm dừng tab điều khiển nơi các trang được hiển thị và bạn có thể chỉ định các đường dẫn.

Mục nhập mục lục không cần phải khớp với mục trong Mục lục – nói cách khác, bạn có thể có một thư mục nội dung riêng để điều hướng so với tài liệu bạn có trong tài liệu. Khi chọn mục lục lõm, Trình kiểm tra định dạng trên cả Mac và iOS cho phép bạn tùy chỉnh kiểu: Bạn có thể chọn một bộ kiểu mảnh khác để xác định mục lục đã nhập. Bạn cũng có thể tra cứu mục lục được chèn để mỗi phần của tài liệu có thể có mục lục riêng.

Tại sao cải thiện mục lục bây giờ?

Apple đã làm việc chăm chỉ trong một thời gian để đưa các ứng dụng iWork của iOS đến gần hơn với chức năng ngang bằng với các phiên bản Mac và bạn có thể xem các bảng nội dung mới trong Trang iOS chỉ là một bước nữa trong dự án đang diễn ra. Tại sao Apple sẽ làm điều này thật khó hiểu: Với sự ra đời của dòng iPad Pro, công ty đã chuyển iPad từ chủ yếu là một thiết bị tiêu thụ nội dung thành một thiết bị năng suất di động tùy chọn bàn phím. Làm cho iWork tốt hơn trên iPad đang phát triển chiến lược đó.

Nhưng điều đó xảy ra nhiều hơn một chút so với tôi nghĩ về các trang nội dung. Quá muộn, Apple đã tập trung nhiều hơn vào năng lượng và nguồn lực của mình cho hoạt động kinh doanh Dịch vụ, một doanh nghiệp bao gồm cửa hàng Apple Books. Các trang từ lâu đã có thể xuất các tài liệu như EPUB, định dạng chuẩn do Apple Books cung cấp và gần đây Apple đã bao gồm một mục mới trên trang Menu của Tệp cho Mac và trên Menu Khác [•••]: Xuất bản lên Sách táo. Với lệnh đó, người dùng Pages có thể dễ dàng tạo sách điện tử để bán hoặc phân phối thông qua Apple Books. Bản cập nhật mới nhất cho Trang được phát hành trong tuần này cũng bao gồm một mẫu ebook mới lạ.

Các bảng nội dung đến từ những cuốn sách này ở đâu? Từ mục lục mới, thân thiện với người dùng, gần như tự động [nếu bạn sử dụng đúng kiểu] Mục lục. Nếu Apple muốn mở rộng cửa hàng sách của mình bằng những cuốn sách tự xuất bản, có thể không đau đớn khi có một ứng dụng tác giả ebook mạnh mẽ và dễ sử dụng có trên tất cả các thiết bị Mac và iOS.

Dĩ nhiên, nếu tiện ích bổ sung này được trả tiền theo cách rộng hơn này, nhưng ngay cả khi hầu hết người dùng không bao giờ tạo ebook với Pages, nhiều người vẫn sẽ tìm thấy mục lục mới. Xem một bổ sung hữu ích. Nó đại diện cho những gì Apple có thể làm tốt nhất: cung cấp các khả năng mạnh mẽ trong một gói hấp dẫn, dễ sử dụng.

Lưu ý: Các phần của bài viết này được điều chỉnh từ Kiểm soát các trang, ấn bản thứ hai, và được sử dụng với sự cho phép. Cuốn sách dài 349 trang cung cấp tài liệu toàn diện về mọi thứ Trang có thể làm trên bất kỳ nền tảng nào, vì vậy nếu bạn cần trợ giúp để tạo và thao tác với mục lục – hoặc một cái gì đó khác – hãy mua một bản sao.

Written by Le Minh Thanh Category: Apple Pages

Bất kỳ một tài liệu văn bản nhiều trang nào, cũng cần có trang mục lục. Và trang mục lục này có định dạng rất khác với các trang bên trong nội dung.

Apple Pages giúp bạn tạo trang mục lục nhanh chóng chuyên nghiệp với các đề mục và số trang link với nội dung và được update tự động mỗi khi nội dung thay đổi. Bạn cũng có thể chèn các đường dấu chấm giữa các mục và số trang nữa.

Trang mục lục liên quan đến một chữ viết tắt TOC [Table of Contents] trong Pages

Giả sử bạn đang làm viết một quyển sách bao gồm 3 section

  • Section 1: gồm bìa, trang cảm ơn, trang viết tắt, ..
  • Section 2: gồm mục lục và các chương và đề mục trong phần nội dung
  • Section 3: Tài liệu tham khảo, và các phụ lục

Như vậy phần đánh số trang sẽ chỉ trong Section 2 và chỉ tính tới các đề mục 3 chữ số [ví dụ: 1.3.2]

Bước 1: Chèn TOC

  • Insert > Table of Contents [TOC]: Section
  • Xuất hiện Generating table of contents...

Bước 2: Cân lề phải các mức đề mục

  • Hiển thị ruler [View > Show Ruler].
  • Click chọn đề mục [các đề mục cùng cấp khác cũng tự động được chọn theo], kéo tabs lề trái sang phải

Bước 3: Chèn đường dấu chấm giữa đề mục và số trang

  • Thiết lập Tab Leader: Trong cột inspector,
    • Chọn Text > Tabs.
    • Click "+", chọn Aligment: Right, Leader: "dots"
  • Điều chỉnh vị trí các số trang
    • Hiển thị ruler [View > Show Ruler].
    • Click chọn hết các mục [nhấn thêm ⌘ hoặc ⇧]
    • Click Tabs và kéo sang phải

Bước 4: thêm bớt nội dung mục lục

Kiểm các head nào muốn hiển thị

Với những head cùng loại nhưng bạn không muốn hiển thị thì có thể tách chúng ra một head mới, cùng thuộc tính, nhưng với cái tên mới để không kiểm cho chúng xuất hiện.

Nguồn: //support.apple.com/kb/PH23640?locale=en_US

//apple.stackexchange.com/questions/320367/make-numbers-in-table-of-contents-go-to-right-of-page-in-pages

Hits: 107

Page 2

Written by Le Minh Thanh Category: Apple Pages Hits: 74

Video liên quan

Chủ Đề