Cách trồng lá húng

Húng lủi là loại rau sống rất được ưa chuộng, nó có mùi thơm và làm tăng hương vị món ăn chính. Cách trồng rau húng lủi vô cùng đơn giản, rất thích hợp để bạn trồng tại nhà. Nếu bạn cũng đang ấp ủ kế hoạch trồng một vườn rau cho chính mình, hãy bổ sung rau húng lùi vào list rau cần trồng nhé! Dưới đây là chi tiết cách trồng húng lủi cho bạn!

Cách trồng rau húng lủi tại nhà

Vị trí trồng rau húng lủi lý tưởng tại nhà

Để trồng rau húng lủi cho năng suất cao và chất lượng, việc lựa chọn vị trí trồng là hết sức quan trọng. Húng lủi là loại rau ưa mát, do đó bạn nên trồng tại không gian thoáng mát, có bóng râm. Bạn trồng rau húng lủi vào chậu hoặc thùng xốp để kiểm soát quá trình phát triển của cây. Bạn có thể đặt chậu ở ngoài ban công, sân thượng có mái che hoặc sau cửa sổ.

Ngoài ra, đất trồng húng lủi cần phải tơi, xốp, có độ thoát nước tốt để tránh cây bị ngập úng, thối rễ.

Xem thêm:

Cách trồng rau xà lách trong thùng xốp đơn giản mà hiệu quả cao

Chia sẻ cách trồng cải bẹ xanh trong thùng xốp vô cùng đơn giản

Cách trồng húng lủi đơn giản tại nhà

Cách trồng húng lủi với hạt

Bạn có thể mua hạt giống dễ dàng tại các cửa hàng nông sản. Hạt húng lủi cũng rất dễ nảy mầm, có thể trồng với bất kỳ loại đất nào. Tháng 5 là thời điểm cây húng lủi phát triển mạnh nhất, do đó bạn nên gieo hạt trong khoảng thời gian này nhé.

Đầu tiên, bạn cần làm ẩm đất. Sau đó, gieo hạt húng lủi thành hàng dọc hoặc tùy ý bạn. Sao cho khoảng cách mỗi hạt là từ 2-3cm.

Trồng húng lủi bằng cách ươm cây con

  • Bạn cần chọn bầu đất phù hợp với kích thước cũng như nhu cầu phát triển của rau húng lủi. Hoặc bạn cũng có thể ươm húng lủi vào nhiều bầu.
Trồng húng lủi bằng cây con
  • Chuẩn bị giá thể gồm đất hữu cơ, tro, trấu kết hợp với đất sạch cho vào bầu ươm.
  • Tiếp đó, bạn tiến hành gieo hạt trong bầu.
  • Đặt những bầu cây tại nơi mát mẻ, giữ cho cây nuôi ẩm ướt để kích thích nảy mầm, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp, tránh làm khô giá thể.
  • Khi hạt nảy mầm, bạn nhẹ nhàng tách từng cây và đem trồng vào thùng xốp hoặc bất kỳ nơi nào thích hợp.

Cách chăm sóc húng lủi

Ngắt chồi non

Sau 1 vài tuần trồng, bạn cần loại bỏ bớt những chồi non. Việc làm này sẽ kích thích cây phát triển nhanh hơn.

Cắt bớt phần thân của cây khoảng giữa ngón trỏ hoặc ngón cái của bạn. Đây cũng là kích thích để giúp thân cây húng lủi phát triển nhanh hơn.

Tưới nước

Húng lủi là loại rau ưa khô, hạn. Vì thế bạn chỉ nên tưới nước nhiều vào thời điểm trước khi trồng hoặc khi thấy đất quá khô.

Tưới nước cho cây thường xuyên

Nên tưới nước cho cây vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối để lá không bị ánh nắng mặt trời thiêu cháy.

Thu hoạch húng lủi

Khi cây phát triển đủ lớn, bạn có thể thu hoạch bằng cách chọn tỉa những chiếc lá lớn nhất, thay vì cắt bỏ cả cành. Điều này sẽ kích thích cây nhanh ra chồi mới hơn.

Thu hoạch húng lủi

Thời điểm thu hoạch trong ngày lý tưởng nhất là vào buổi sáng sớm. Sau thời gian này, nếu thu hoạch sẽ làm hỏng chất tạo hương thơm của lá.

Ngoài ra, bạn cũng nên loại bỏ những lá héo hoặc cành bị chết để cây nhanh ra chồi mới.

Cách nhân giống cây trồng húng lủi

Cây húng lủi có rất nhiều gốc ở dưới, để nhân giống, bạn có thể tách cây ra và cấy sang vị trí khác.

Cây mới trồng cần được tưới nước đều đặn mỗi ngày trong khoảng 2 tuần đầu. Sau đó chăm sóc và thu hoạch húng lủi tương tự như trên.

Trên đây là hướng dẫn cách trồng rau húng lủi tại nhà cho người mới bắt đầu. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Video liên quan

Chủ Đề