Cách xử lý rác vô cơ

Rác thải ra môi trường có rác vô cơ, hiện nay người dân rất quan tâm tới vấn đề xử lý rác như thế nào vừa nhanh chóng vừa sạch sẽ đảm bảo cho môi trường không bị ô nhiễm. Muốn làm tốt công tác này thì trước hết mọi người phải biết rác vô cơ là gì, phân loại chúng và nắm bắt các cách xử lý tốt. Bách Hóa Môi Trường sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tin về cách xử lý loại rác này trong bài viết nhé.

Rác vô cơ là gì?

Rác vô cơ là loại rác được thải ra môi trường mà hầu như là không thể tái chế được và không sử dụng được. Nếu rác này không được con người dọn dẹp gọn gàng, xử lý tốt thì sẽ làm ô nhiễm môi trường. Số lượng rác vô cơ thải ra ngoài ngày một nhiều, nhất là khu đô thị đông dân.

Có thể thấy rất nhiều nguồn tạo ra rác vô cơ xung quanh cuộc sống của chúng ta, chỉ cần biết cách phân loại là bạn nhìn thấy ngay. Cụ thể như nilon, gạch đá, sành sứ, đồ cao su, nhựa, thủy tinh, vải da hỏng, băng đĩa nhạc, tả, băng vệ sinh, vỏ hộp sữa,…

Tìm hiểu về rác vô cơ

Rác vô cơ khi vứt đi tồn tại trong môi trường rất lâu mới phân hủy được, theo tính toán của nhà nghiên cứu có thể hàng trăm năm. Do vậy rác vô cơ nguy hiểm cho môi trường sống, tác động tới sức khỏe và chất lượng sống của con người về lâu dài nếu cứ vứt bừa bãi.

Chúng ta đang đối diện với vấn đề là biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính cũng một phần vì rác vô cơ thải ra quá nhiều. Do đó, chúng ta phải có biện pháp phân loại và xử lý loại này rác thật tốt.

Các biện pháp xử lý rác vô cơ hiệu quả

Hiểu được rác vô cơ là gì bạn có thể phân loại chúng theo các nhóm:

  • Các loại vật liệu xây dựng như gạch, đá, tôn, kim loại, kính cũ,…không thể sử dụng hoặc đã qua sử dụng bỏ đi
  • Các loại bao bì, túi nilon, chai lọ đựng thực phẩm,…
  • Vật dụng/thiết bị trong cuộc sống hàng ngày 

Xem thêm: Rác hữu cơ là gì? Cách xử lý rác hữu cơ?

Thu gom, xử lý rác vô cơ

Tất cả loại rác này sẽ được thu gom lại và đưa tới bãi rác để công nhân xử lý. Nhà dân, công ty có quá nhiều rác có thể tự đưa tới bãi hoặc để gọn lại rồi giao cho đơn vị vệ sinh môi trường tới lấy hàng ngày. 

Thu gom rác hữu cơ để xử lý đúng cách

Rác ở bãi sẽ được công nhân phân ra từng loại khác nhau để xử lý theo cách phù hợp nhất. Cụ thể:

  • Chôn lấp: Với rác không còn có thể tái sử dụng được nữa lựa chọn chôn lấp ở khu vực xa, bãi trống không làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân
  • Tái chế: Rác nào có thể tái chế được thì phân riêng vào một khu rồi đưa vào cơ sở tái chế thành đồ dùng, vật phẩm phục vụ tiếp tục cho con người.
  • Thiêu đốt: Rác không thể tái chế được nữa chỉ có bỏ đi và nếu chôn xuống lâu phân hủy thì chọn thiêu đốt hết. Rác gom gọn lại rồi chất lên xe ô tô mang tới nhà máy đốt rác, rác sẽ tiêu hủy sạch sẽ, thu hồi nguồn năng lượng phục vụ các ngành công nghiệp khác.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc song chắn rác là gì?

Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường

Rác vô cơ sẽ làm ô nhiễm môi trường nếu xử lý sai cách, do đó nhà nước nên tuyên truyền rộng rãi người dân nâng cao ý thức dọn dẹp và phân loại rác vô cơ. Không vứt rác bừa bãi mọi nơi và quan trọng là bỏ rác vào đúng nơi như thùng rác, sọt rác để có đơn vị thu gom kịp thời.

Như bạn thấy rác vô cơ hầu như là không sử dụng được nữa cho nên phải phân loại chúng tách biệt với rác có thể sử dụng hiệu quả như rác hữu cơ. Lúc này lại cần tới sản phẩm hữu ích là máy tách rác có tính năng tự động lọc rác để người sử dụng thực hiện theo mục đích riêng. Bách Hóa Môi Trường có phân phối các dòng máy tách rác, bạn có nhu cầu tìm hiểu thì liên hệ để nhân viên tư vấn kỹ hơn nhé.

Máy tách rác được ưa chuộng hiện nay

Qua bài viết này bạn đã rõ về khái niệm rác vô cơ là gì và các cách xử lý như thế nào cho đúng rồi. Mong rằng bạn cũng là công nhân tốt sẽ thực hiện bỏ rác đúng nơi và không vứt bừa bãi ra môi trường. Nếu đơn vị bạn thải lượng rác lớn thì nên tham khảo ngay sản phẩm máy tách rác nhé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Trụ sở tại Hà Nội: Tầng 4, số 22, Ngõ 139 Thiên Hiền, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 0986814283
  • Email:

Xử lý rác thải sinh hoạt như nào cho hiệu quả là vấn đề vô cùng nan giải. Nếu như rác hữu cơ có thể xử lý dễ dàng thì xử lý rác vô cơ như thế nào lại vô cùng phức tạp. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rác vô cơ là gì? Làm thế nào để xử lý rác vô cơ đúng cách?

Rác vô cơ là gì?

Rác vô cơ là gì

Rác vô cơ theo wikipedia là tên gọi của tất cả các loại rác không thể phân hủy và cũng không thể tái chế. Rác vô cơ khi được thu gom sẽ được mang đến khu xử lý rác thải để chôn lấp. Khi được chôn lấp phải trải qua một thời gian rất dài thì chúng mới phân hủy được.

Các loại rác vô cơ phổ biến đó là: sành sứ, gạch, xỉ than, nilong, cao su, nhựa…

Phân biệt rác vô cơ và rác hữu cơ

Rác hữu cơ là loại rác dễ phân hủy và có thể tái chế để làm thức ăn cho động vật hay chăm bón cho cây trồng.

Các loại rác hữu cơ phổ biến như: thực phẩm thừa, các loại hoa lá, cây cỏ, rau củ quả bị hỏng…

Những loại này sẽ được thu gom để làm phân bón hoặc cho động vật ăn.

Để góp phần bảo vệ môi trường thì chúng ta nên hạn chế sử dụng rác vô cơ. Bởi chúng sẽ mất rất lâu để phân hủy nên sẽ ảnh hưởng tới môi trường. Thay vì sử dụng túi nilong thì chúng ta có thể sử dụng các loại túi khác dễ phân hủy hơn mà lại bảo vệ môi trường.

Quy trình xử lý rác vô cơ

1. Thu gom và phân loại rác vô cơ riêng

Để cho quá trình xử lý rác thải nhanh chóng và thuận tiện hơn thì việc phân loại rác vô cùng quan trọng. Chúng ta nên để rác vô cơ, rác hữu cơ và rác có thể tái chế riêng để khi nhân viên môi trường đến thu gom sẽ xử lý chúng nhanh hơn.

Hiện nay rất nhiều gia đình đã sử dụng những chiếc thùng rác phân loại rác thải để tiện cho quá trình phân loại chúng.

Tại các nơi công cộng cũng đã lắp đặt những chiếc thùng rác phân loại rác thải.

Hiện nay , tại Phúc Hòa đang phân phối rất nhiều dòng sản phẩm thùng phân loại rác ngoài trời để cung cấp cho các công trình công cộng hoặc các khu du lịch, khách sạn và cả gia đình nếu có nhu cầu sử dụng.

Bạn có thể tham khảo một số mẫu tại đây:

Sản phẩm của Phúc Hòa được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất, có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu.

2. Vận chuyển rác đến bãi tập kết để xử lý rác thải

Sau khi rác vô cơ đã được thu gom và phân loại sẽ được các xe chở rác đưa đến bãi tập kết. Tùy theo từng loại rác mà sẽ có phương pháp xử lý khác nhau. Nhưng chủ yếu có các cách sau đây:

cách xử lý rác vô cơ

Chôn lấp: Đối với những loại rác vô cơ không thể tái chế sẽ được xử lý bằng cách này.

Tái chế: Những loại rác vô cơ có khả năng tái chế sẽ được mang đi để sản xuất ra những vật dụng hữu ích khác.

Thiêu đốt: Với những loại rác vô cơ không thể tái chế và cũng khó phân hủy thì sẽ được đưa đi đốt để thu hồi nguồn năng lượng phục vụ cho các ngành công nghiệp khác.

PHUCHOA HOTELSUPPLIES- SINCE 2005 🏠 321 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội 🏠 Chi nhánh: 43H Lê Đức Thọ, Quận Gò Vấp, HCM ☎️ 090 1166 103

🌐 //phuchoa.com.vn/

———————– 💵 Thanh toán Quẹt thẻ, Trả góp 0% – Không phụ phí ———————– 🛒 Đặt hàng Freeship + COD ▪Tiki: //tiki.vn/cua-hang/do-dung-khach-san-phuc-hoa ▪Lazada: //www.lazada.vn/do-dung-khach-san-phuc-hoa/

▪Shopee: //shopee.vn/js1618

Rác vô cơ là gì? Rác vô cơ gồm những gì? Phân loại, cách xử lý các loại rác vô cơ và rác hữu cơ đúng nhất để bảo vệ môi trường.

Đối với những ai quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường chắc chắn sẽ đi sâu tìm hiểu rác hữu cơ là gì, rác vô cơ là gì. Làm sao để làm giảm lượng rác thải vô cơ – 1 trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường sống hiện nay. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, hãy nghiên cứu bài viết sau của Hành Tinh Xanh.

Tìm hiểu rác vô cơ là gì?

Rác hữu cơ, rác vô cơ là gì? Rác tái chế là gì?

Hiện nay rác thải từ cuộc sống sinh hoạt của con người hàng ngày được chia ra làm 3 loại:

Rác hữu cơ: Là tên gọi chung của những loại rác thải dễ dàng phân hủy như thực phẩm đồ ăn thừa, rơm rạ, thân cành lá trong quá trình trồng cây nông nghiệp… Những loại rác này sau khi được thu gom sẽ đem chế tạo thành phân bón và được tái tạo sử dụng để giúp việc trồng cây được tốt hơn. ==> Xem thùng ủ rác hữu cơ 120 lít [ủ rác hữu cơ thành phân bón cho cây trồng]

Rác tái chế: Là tên gọi chung của những loại rác có thể đem đi tái chế và sử dụng lại, không nhất thiết phải vứt vào thùng rác. Đơn cử như các vỏ lon, kim loại, vỏ hộp giấy cũ… Sau khi được tái chế chúng có diện mạo mới và con người có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng.

Rác vô cơ: Là tên gọi chung của những loại rác không thể phân hủy mà cũng không thể tái chế để sử dụng. Rác vô cơ sau khi được thu gom thì sẽ được chuyển đến khu xử lý chôn lấp rác thải. Tuy nhiên dù đã qua quá trình xử lý chôn lấp nhưng vẫn phải cần thời gian rất dài, rác vô cơ mới có thể tiêu hủy được.

Các loại rác vô cơ phổ biến từ sinh hoạt hàng ngày: Sành xứ, gạch, xỉ than, ni-long, cao su, nhựa…

Bảng tổng hợp rác hữu cơ, rác vô cơ và rác tái chế

Vì sao nên hạn chế tạo ra rác thải vô cơ?

1 chiếc túi ni-lông xả ra môi trường sẽ mất tới trăm năm mới có thể phân hủy, 1 cục pin vứt đi trải qua mấy chục năm vẫn giữ nguyên hình dáng… Rác thải vô cơ rất khó phân hủy và sự tồn tại của chúng làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Vậy nên tốt nhất con người nên hạn chế đến mức tối đa việc tạo ra rác thải vô cơ trong sinh hoạt hàng ngày.

Cách xử lý rác thải vô cơ đúng chuẩn

Phân loại và thu gom rác thải vô cơ riêng

Để xử lý các loại rác được dễ dàng nhất, việc đầu tiên nên làm là hãy phân loại rác thải. Bạn nên phân loại rác vô cơ riêng, rác hữu cơ riêng và rác có thể tái chế đặt riêng. Để phục vụ việc này, tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại thùng rác phân loại rác thải tại gia đình. Ở các khu vực công cộng nên lắp đặt các loại thùng rác ngoài trời được phân chia ngăn như 2 ngăn, 3 ngăn để hỗ trợ người dân phân loại rác thải.

Các loại rác vô cơ nên được để riêng:

  • Vật liệu xây dựng đã qua sử dụng và không còn dùng tới nữa
  • Các loại chai nhựa, vỏ bọc thực phẩm, ni-long không thể tái chế
  • Các đồ dùng gia đình hư hỏng khác

Xử lý rác thải tại nơi tập kết

Rác thải sau khi thu gom thì sẽ được xử lý

Các rác thải sinh hoạt sau khi được thu gom sẽ được mang đến các khu xử lý rác thải chuyên nghiệp. Với rác thải vô cơ, có 2 hình thức xử lý như sau:

Chôn lấp: Rác thải được tiến hành chôn lấp, tất nhiên thời gian để tiêu hủy rác vô cơ ở trong đất là khá lâu.

Thiêu đốt: Rác thải được thiêu đốt tại các nhà máy đốt rác.

Cả 2 cách xử lý trên không ít thì nhiều vẫn gây ảnh hưởng đến môi trường. Bởi vậy, cách tốt nhất để bảo vệ môi trường là con người nên có ý thức, tạo ra ít rác thải vô cơ hơn.

Thùng rác ngoài trời 2 ngăn phân loại rác

Thùng rác nhựa 2 ngăn phân loại rác thải

Hành Tinh Xanh đồng hành, chung tay với người dân Việt để bảo vệ môi trường. Chúng tôi cung cấp rất nhiều mẫu thùng rác để sử dụng trong gia đình, thùng rác văn phòng, thùng rác nhựa, thùng rác công cộng, thùng rác công nghiệp… Hãy sử dụng thùng rác của Hành Tinh Xanh và nhớ vứt rác đúng nơi quy định bạn nhé!

Video liên quan

Chủ Đề