Cáp usb otg là gì

OTG là một công nghệ hay một tính năng rất phổ biến trên điện thoại ngày nay. Nó có rất nhiều công dụng như giúp đện thoại kết nối với chuột, bàn phím, các loại USB ổ cứng và còn rất nhiều thiết bị ngoại vi nữa chúng tá có thể liệt kê ra được. Nhưng trước khi đi vào bài viết bạn nên kiểm tra điện thoại kết nối OTG hay không đã, tất nhiên nếu điện thoại bạn thuộc đời mới hiện nay thì không cần kiểm tra điện thoại kết nối OTG bởi nó là thứ có sẵn rồi.

OTG là gì ?

OTG là viết tắt của cụm từ On The Go, đây là công nghệ cho phép người dùng kết nối điện thoại của mình với các thiết bị ngoại vi như USB, chuột hay bàn phím và nhiều thiết bị cầm tay khác như quạt, tay chơi game thông qua một loại cáp OTG hoặc chính USB OTG.

Ứng dụng OTG hiện nay:

- Đọc dữ liệu từ USB, ổ cứng, ổ cứng di động.

- Kết nối chuột và bàn phím, sử dụng như trên máy tính

- Chuyển dữ liệu trực tiếp từ điện thoại sang điện thoại

- Sử dụng kết nối với tay cầm chơi game

- Ghi âm khi kết nối với thiết bị micro bên ngoài

- Sạc cho thiết bị có dung lượng thấp hơn

Cách kết nối OTG, sử dụng OTG trên các thiết bị di động.

Chuẩn bị:

- 1 Sợi cáp hoặc thiết bị OTG [mua ngoài hàng tầm 50k]

- 1 máy điện thoại Android hỗ trợ OTG.

- Thiết bị ngoại vi nhưu chuột, USB hay bàn phím tùy vào bạn.

Bước 1: Việc đầu tiên bạn cần làm là cắm đầu Micro USB vào cổng sạc của điện thoại, đầu còn lại sẽ có cổng USB và chúng ta sử dụng để cắm chuột, bàn phím.

Bước 2: Tại đây chúng tôi sử dụng chuột vì thế chỉ cần cắm cổng USB của chuột vào đầu dây còn lại của OTG là xong, bạn sẽ thấy chuột nhận điện ngay lập tức và đen led đã sáng. Điện ở đây sẽ sử dụng hoàn toàn từ điện thoại.

Bước 3: ngay lập tức bạn sẽ thấy trên màn hình điện thoại có thông báo bàn phím đã kết nối, mặc dù thông báo là chưa chính xác nhưng việc kết nối OTG vẫn diễn ra thành công. Có một số thiết bị mà khi kết nối OTG không thể nào nhận diện được.

Bước 4: Tuy nhiên bạn đọc cũng không cần phải bận tâm vì các chức năng ủa chuột hoàn toàn được hỗ trợ đầy đủ, không có tình trạng thiếu tính năng hay sử dụng nhầm tính năng của thiết bị khác.

Như hình trên bạn đã thấy con chuột trên màn hình điện thoai, bạn có thể sử dụng chuột trái để click, chuột phải để back à con lăn sử dụng để vuốt.

Trên đây là cách kết nối OTG với thiết bị ngoại vi, không chỉ có chuột mà bạn có thể áp dụng kết nối USB với điện thoại Android qua cổng OTG. Việc kết nối USB với điện thoại Android đơn giản hơn nhiều so với các thiết bị iOS, đặc biệt khi chi phí chỉ bằng 1/5 so với các thiết bị, phụ kiện hỗ trợ OTG cho iPhone.

OTG là gì ? kết nối OTG là như thế nào mà người ta hãy nhắc đến suốt ngày, đây cũng là một trong những thông số phổ biến trên điện thoại mà người dùng rất hay nhìn thấy. Cách kết nối OTG cũng như sử dụng nó có đơn giản hay không ?

Cách mã hóa sao lưu iOS và Mac Cách dùng Bigo Live trên Laptop, PC với BlueStacks NFC là gì? Kết nối tài khoản Youtube với mạng xã hội Facebook Lỗ hổng bảo mật trong VPN Kaspersky làm rò rỉ DNS Lookup Làm sao để VPN không bị phát hiện?

OTG cho phép người dùng có thể kết nối các thiết bị khác với điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình, chẳng hạn như chuột hay bàn phím. Trong bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn về USB OTG là gì, hoạt động như thế nào?

1. USB OTG là gì?

USB OTG là viết tắt của USB On-the-go. Với cáp USB OTG, bạn có thể kết nối điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình với các thiết bị khác. Cáp này bao gồm một đầu nối điện thoại và một đầu nối USB-A.

Nếu sử dụng cáp USB thông thường để kết nối điện thoại với máy tính, điện thoại của bạn sẽ là thiết bị lưu trữ và máy tính là thiết bị chính. Ngược lại, bằng cách kết nối thông qua cáp OTG, điện thoại của bạn sẽ là thiết bị chính.

2. Cách kiểm tra xem thiết bị Android của bạn có hỗ trợ USB OTG hay không?

Không phải tất cả các thiết bị Android đều hỗ trợ USB OTG. Để kiểm tra xem điện thoại hay máy tính bảng của bạn có hỗ trợ USB OTG hay không, cách đơn giản nhất là kiểm tra thông tin trên hộp đựng sản phẩm, hoặc truy cập trang web nhà sản xuất. Nếu thiết bị hỗ trợ USB OTG, bạn sẽ thấy có logo USB OTG được liệt kê trong phần thông số kỹ thuật.

Hoặc cách khác là sử dụng ứng dụng để kiểm tra xem thiết bị có hỗ trợ USB OTG hay không. Ứng dụng mà Taimienphi.vn muốn đề cập đến ở đây có tên là Easy OTG Checker.

Tải Easy OTG Checker về máy và cài đặt tại đây: Download Easy OTG Checker

3. Để sử dụng USB OTG cần chuẩn bị gì?

Thiết bị Android được trang bị cổng micro-USB hoặc USB-C chuẩn. Tuy nhiên hầu hết các thiết bị USB yêu cầu cổng USB kích thước đầy đủ. Trong trường hợp này chúng ta có thể sử dụng bộ chuyển đổi để giải quyết vấn đề.

Bằng cách tìm một bộ chuyển đổi micro-USB hoặc USB-C sang cổng USB cái [female] kích thước đầy đủ, việc chỉ định các cổng USB cái và đực là rất quan trọng.

Amazon có sẵn nhiều bộ chuyển đổi thế này, chẳng hạn như bộ chuyển đổi micro USB ra USB-C Anker. Hoặc ngoài ra bạn cũng có thể mua ổ USB flash drive có 2 cổng micro-USB và cổng USB chuẩn, chẳng hạn như Kingston Micro Duo, giá cũng không cao so với USB thông thường là mấy.

4.1. Kết nối với ổ USB hoặc ổ cứng gắn ngoài

Sử dụng USB OTG để kết nối điện thoại hoặc máy tính bảng với ổ USB hoặc ổ cứng gắn ngoài để sao chép, di chuyển các file, dữ liệu quan trọng. Kết nối với ổ USB đơn giản và dễ dàng nhất, ổ cứng gắn ngoài có thể không hoạt động. Ngoài ra các ổ cứng di động lấy nguồn điện từ Android sẽ không hoạt động, nhưng ổ cứng gắn ngoài sử dụng nguồn điện riêng sẽ hoạt động tốt.

Một lưu ý là các ổ cứng gắn ngoài này phải được định dạng ở định dạng FAT32, vì định dạng NTFS không hoạt động hoặc hoạt động không đúng cách với các thiết bị Android.

4.2. Sử dụng cùng bộ điều khiển game video

Android Pie và các phiên bản cao hơn hỗ trợ bộ điều khiển Xbox One. Ngoài ra các bộ điều khiển Xbox 360 cũng hoạt động với các thiết bị Android thông qua USB OTG. Rất đơn giản chỉ cần sử dụng cáp USB OTG để kết nối thiết bị Android với bộ điều khiển và bắt đầu chơi game trên đó. Tất nhiên các game mà bạn đang chơi cũng phải tương thích với bộ điều khiển.

Với các thiết bị Android đã root, bạn có thể sử dụng cáp OTG để kết nối thiết bị với PlayStation.

4.3. Điều khiển thiết bị Android bằng chuột và bàn phím

Bản chất của Android là hệ điều hành mã nguồn mở, cho phép người dùng có thể dễ dàng kết nối mọi thiết bị, bao gồm laptop, bàn phím và chuột. Quan trọng là Android có thể hoạt động tốt với hầu hết bàn phím, chuột có dây và không dây.

Taimienphi.vn khuyến cáo bạn nên sử dụng bàn phím và chuột không dây có bộ thu hợp nhất vì chỉ có một kết nối USB khả dụng. Ngoài ra nên lựa chọn chuẩn USB plug-and-play tương thích với tất cả các nền tảng, không yêu cầu phần mềm đi kèm.

4.4. In trực tiếp từ máy in

Cũng giống như một số bàn phím, máy in cũng có chuẩn USB plug-and-play hoạt động tốt với các thiết bị Android. Điều này cho phép người dùng có thể in trực tiếp mà không yêu cầu kết nối không dây hoặc chuyển các dữ liệu cần in sang máy tính.

Android không hỗ trợ chế độ USB Mass Storage, vì vậy nếu muốn in tài liệu hoặc ảnh, chúng ta sẽ phải sử dụng chế độ PTP hoặc MTP cho kết nối USB.

4.5. Kiểm soát máy ảnh DSLR

Cuối cùng, chúng ta có thể kết nối thiết bị Android với máy ảnh DSLR để "biến" nó thành màn hình lớn hơn và điều chỉnh các góc chụp, lấy nét, kiểm soát tốc độ màn trập, ... tốt hơn.

Với máy ảnh Canon, chúng ta sẽ phải nhờ đến ứng dụng DSLR Controller. Ứng dụng này cũng hoạt động tốt với một số máy ảnh của Sony và Nikon, nhưng không được hỗ trợ chính thức.

Để tải DSLR Controller về máy và cài đặt, bạn truy cập tại đây. //taimienphi.vn/download-dslr-controller-77438

Như vậy bài viết trên đây Taimienphi.vn vừa giới thiệu cho bạn về USB OTG là gì? Cách kiểm tra xem thiết bị Android có hỗ trợ USB OTG hay không. Ngoài ra nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần giải đáp, bạn đọc có thể để lại ý kiến của mình trong phần bình luận bên dưới bài viết nhé.

Ngày nay có nhiều dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng được tích hợp sẵn tính năng USB OTG. Vậy USB OTG là gì? Để đi tìm đáp án cho câu hỏi, bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Taimienphi.vn.

Cách sửa lỗi laptop không nhận usb khi cắm USB 1TB rẻ nhất cũng là USB nhanh nhất thế giới Cách sửa lỗi cổng USB 3.0 không dùng được Cách bật chế độ USB debug, Gỡ Lỗi USB trên Android USB 3.1 Gen 2 và USB 3.1 Gen 1 có gì khác nhau? Bảo vệ USB khỏi virus với NTFS Drive Protection

Ổ USB rất tiện lợi, nhưng bạn không thể sử dụng nó với điện thoại. Tuy nhiên với điện thoại Android và USB OTG thì điều này hoàn toàn có thể.

USB On-The-Go [OTG] là thông số tiêu chuẩn cho kết nối USB, cho phép một thiết bị đọc dữ liệu từ kết nối USB mà không cần máy tính. Về cơ bản, thiết bị này sẽ trở thành một “USB Host”, không phải mọi tiện ích đều có chức năng này.

Bạn có thể làm gì với nó? Có rất nhiều thứ bạn có thể thực hiện với USB OTG nhưng chúng ta sẽ bàn về vấn đề này sau. Ví dụ, nếu muốn kết nối ổ USB với điện thoại hoặc sử dụng bộ điều khiển Xbox 360 cũ với máy tính bảng Android, bạn hoàn toàn có thể thực hiện với USB OTG.

USB OTG không phải là một tính năng dành riêng cho Android, nhưng đây là chức năng được sử dụng nhiều nhất. Có một số máy in cung cấp hỗ trợ USB OTG này, Microsoft mong muốn mang USB OTG vào Windows Phone 10 nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Apple sẽ cho phép điều này.

Kiểm tra Android có hỗ trợ USB OTG

Cách dễ nhất và đáng tin cậy nhất để kiểm tra xem điện thoại hoặc máy tính bảng có hỗ trợ USB OTG hay không là kiểm tra thông số kỹ thuật hoặc truy cập vào trang web của nhà sản xuất. Bạn sẽ thấy một biểu tượng giống như biểu tượng ở trên hoặc bạn sẽ thấy biểu tượng được liệt kê trong thông số kỹ thuật.

Nếu không thấy tìm thấy thông tin này ở đây, hãy thử kiểm tra thiết bị của bạn trên trang GSMArena.com. Trong danh sách thông số kỹ thuật, cuộn xuống để tìm USB và kiểm tra nếu mục nhập có ghi “USB Host”.

Một phương pháp khác là tải USB OTG Checker từ Play Store, đây là ứng dụng miễn phí. Bạn có thể chạy ứng dụng này để kiểm tra nhanh thiết bị Android của mình có được hỗ trợ tính năng này không.

Không phải tất cả các thiết bị Android đều hỗ trợ USB OTG, chỉ có một số nhà sản xuất kích hoạt tính năng này. Cài đặt này nằm trong nhân của máy tính bảng hoặc điện thoại, phần mềm trung gian cho phép phần cứng của bạn “nói chuyện” với hệ điều hành và các ứng dụng. Nếu câu trả lời bạn nhận được khi sử dụng USB OTG Checker là thiết bị không được hỗ trợ, bạn nên xem xét sử dụng một nhân Android tùy chỉnh khác hỗ trợ USB OTG.

Những thiết bị cần thiết khi sử dụng USB OTG

Thiết bị Android có cổng micro-USB chuẩn, nhưng hầu hết các thiết bị USB đều yêu cầu một cổng USB đầy đủ kích thước. Vậy bạn cần làm gì để giải quyết vấn đề này? Tất nhiên là sử dụng một dongle micro-USB-to-USB.

Bạn cần tìm kiếm một adapter micro-USB Male to full-size USB Female, lưu ý thông số Male và Female. Tuy nhiên với sự ra đời của USB Type C, bạn không cần lo sự nhầm lẫn này nữa. Bạn cũng cần chuẩn bị ổ flash với cả hai cổng micro USB và USB như Kingston Micro Duo siêu hữu ích. Giá của ổ này không đắt hơn các ổ USB thông thường nhưng có nhiều tính năng hữu ích.

Sau khi đã chuẩn bị những công cụ cần thiết để sử dụng USB OTG, bạn có thể tham khảo một số cách sử dụng tuyệt vời trên Android sau.

Cách sử dụng USB OTG trên Android

1. Kết nối ổ flash và ổ cứng ngoài

Hiển nhiên, chức năng sử dụng với bộ nhớ ngoài nằm ở đầu danh sách này, bạn chỉ cần cắm vào đó và sẵn sàng di chuyển. Ổ USB kết nối dễ dàng nhất mặc dù ổ cứng ngoài có thể hoặc không làm việc. Các ổ cứng di động lấy nguồn điện từ Android sẽ không làm việc, nhưng ổ cứng ngoài với nguồn điện riêng sẽ hoạt động tốt. Ví dụ, bạn có thể chuyển file video, sau đó chạy chúng với ứng dụng phát video tuyệt vời như MX Player.

Bạn cần định dạng những ổ đĩa này ở dạng FAT32 vì NTFS không phải lúc nào cũng hoạt động hoàn hảo. Để nhanh chóng kết nối và ngắt kết nối ổ flash, bạn nên tải StickMount.

2. Sử dụng với bộ điều khiển trò chơi video

Bộ điều khiển Xbox 360 hoạt động tuyệt vời với các thiết bị Android có USB OTG. Bạn chỉ cần đơn giản cắm nó và chơi trò chơi. Tất nhiên bạn phải chơi các trò chơi được thiết kế để sử dụng bộ điều khiển. Nếu điện thoại Android của bạn đã được root, bạn có thể kết nối với bộ điều khiển PlayStation 3.

  • Hướng dẫn root Android dễ dàng và nhanh chóng

3. Điều khiển Android bằng bàn phím và chuột

Tính chất mở của Android giúp nó có thể dễ dàng kết nối với nhiều thứ. Nếu muốn sử dụng máy tính bảng như laptop, bạn hoàn toàn có thể kết nối bàn phím và chuột với thiết bị Android bằng USB OTG. Bạn hẳn sẽ vui khi biết rằng Android có thể hoạt động tốt với hầu hết các chuột và bàn phím không dây và có dây.

  • Top 11 bàn phím không dây tốt nhất cho Mac và PC

Bạn nên sử dụng bàn phím và chuột không dây với bộ thu hợp nhất vì bạn chỉ có một kết nối USB. Ví dụ, bạn nên mua một bộ plug-and-play không dây tương thích với tất cả các nền tảng, tuy nhiên không nên mua thiết bị đi kèm với phần mềm như Logitech T400, yêu cầu phần mềm SetPoint.

Một điều cần lưu ý là khi kết nối bàn phím USB với thiết bị Android bàn phím mặc định là QWERTY, do vậy nếu muốn sử dụng bàn phím khác bạn cần phải sử dụng ứng dụng bàn phím đặc biệt như Colemak hoặc DVORAK.

  • 11 ứng dụng bàn phím Android tốt nhất

4. In trực tiếp từ máy in

Giống như bàn phím, máy in có đầu cắm USB chuẩn plug-and-play hoạt động tốt với các thiết bị Android, vì vậy bạn có thể bắt đầu in mà không yêu cầu kết nối không dây và không cần chuyển bất kỳ thứ gì sang máy tính trước. Nếu bạn muốn in ảnh và tài liệu, bạn sẽ phải chuyển sang chế độ PTP [Photo to Photo] trong kết nối USB.

  • Cách in tài liệu trực tiếp từ smartphone hoặc tablet

5. Điều khiển máy ảnh DSLR

Các nhiếp ảnh gia thực sự yêu thích tính năng này. Thiết bị Android có thể kết nối với máy ảnh DSLR và biến thành màn hình sống khổng lồ, có khả năng chụp, lấy nét, điều khiển tốc độ chụp và nhiều tính năng khác. Đây là một trong những cách sử dụng sáng tạo nhất của máy tính bảng Android.

Bạn cần ứng dụng DSLR Controller và máy ảnh Canon. Nó cũng có thể làm việc với một vài máy ảnh Nikon và Sony nhưng những loại này không chính thức hỗ trợ.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

  • Hướng dẫn khôi phục máy tính bằng thiết bị Android
  • Hướng dẫn sử dụng ổ USB Flash với thiết bị Android
  • Hướng dẫn kích hoạt USB On-the-Go cho Nexus 4

Video liên quan

Chủ Đề