Phòng kế hoạch sản xuất là gì

Kế hoạch sản xuất là phòng chức năng  không thể thiếu trong các công ty sản xuất. Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất là lên các kế hoạch thực hiện sản xuất đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm.

Kế hoạch sản xuất là gì? 

Kế hoạch sản xuất là gì ?Trong công ty, doanh nghiệp có rất nhiều phòng ban đảm nhiệm những nhóm việc làm khác nhau nhưng có mối liên hệ lẫn nhau. Với công ty sản xuất, thì phòng sản xuất và phòng kế hoạch sản xuất có mối quan hệ tương hỗ. Bộ phận kế hoạch sản xuất đưa ra bản kế hoạch với những trách nhiệm cho bộ phận sản xuất triển khai gọi là kế hoạch sản xuất .

Bản kế hoạch sản xuất đưa ra chi tiết số lượng các sản phẩm cần sản xuất, nguyên liệu đầu vào cần thiết, số lượng nhân công, thời gian và chi phí sản xuất cho mỗi đơn hàng khác nhau. Như vậy chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất là vô cùng quan trọng, quyết định đến quá trình sản xuất tạo ra các sản phẩm phục vụ hoạt động của doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Tổng hợp các bộ phận trong công ty, doanh nghiệp

Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch sản xuất 

Phòng kế hoạch sản xuất có những vị trí nhân sự là trưởng phòng kế hoạch sản xuất và những nhân viên cấp dưới kế hoạch sản xuất. Tùy thuộc vào quy mô công ty, doanh nghiệp mà số lượng nhân sự phòng kế hoạch sản xuất nhiều hay ít. Mô tả việc làm trưởng phòng kế hoạch sản xuất và nhân viên cấp dưới kế hoạch sản xuất biểu lộ rõ nhất cho công dụng trách nhiệm của phòng .Không giống như tính năng trách nhiệm của phòng sản xuất là trực tiếp thực thi những việc làm sản xuất chi tiết cụ thể với máy móc. Mà công dụng trách nhiệm của phòng kế hoạch sản xuất cơ bản là bảo vệ sản phẩm & hàng hóa được sản xuất đúng theo quy trình tiến độ, cung ứng được những thông số kỹ thuật kỹ thuật chất lượng, mẫu sản phẩm triển khai xong đúng quá trình để giao hàng đúng hẹn, tiết kiệm ngân sách và chi phí được chi phí sản xuất, nâng cao lệch giá cho công ty .

Chức năng trách nhiệm của phòng kế hoạch sản xuấtCụ thể những việc làm mà bộ phận kế hoạch sản xuất đảm nhiệm gồm có :

  • Làm việc với phòng kinh doanh thương mại để nắm được những nhu yếu của người mua về mẫu sản phẩm, chất lượng, giá thành, thời hạn giao hàng .
  • Kiểm tra nguồn nguyên vật liệu, thiết bị sản xuất và số lượng nhân công lao động thiết yếu, ngân sách cho dự án Bất Động Sản sản xuất .
  • Lên kế hoạch sản xuất chi tiết cụ thể cho từng việc làm bảo vệ dây chuyền sản xuất sản xuất hoạt động giải trí không thay đổi. Tính toán thời hạn hoàn thành xong sản xuất mẫu sản phẩm và chi phí sản xuất tối ưu .
  • Kết nối giữa nhà phân phối nguyên vật liệu, người mua và phòng sản xuất, bảo dưỡng để bảo vệ triển khai theo đúng kế hoạch sản xuất. Sẵn sàng cho nguyên vật liệu nguồn vào, máy móc thiết bị và số lượng nhân công bảo vệ sản xuất theo quy trình tiến độ .
  • Cùng với quản trị sản xuất giám sát chất lượng ,quá trình sản xuất, quản lý và vận hành máy móc không thay đổi theo đúngquá trình sản xuất .

  • Điều chỉnh và khắc phục những sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất như thiếu nguyên liệu, thiếu công nhân sản xuất, lỗi hỏng thiết bị máy móc,… 

    Xem thêm: Hột Xoàn Là Gì? Hột Xoàn Khác Kim Cương Ở Chỗ Nào?

  • Quản lý những hồ sơ tương quan đến quy trình sản xuất như hóa đơn đặt hàng, hợp đồng người mua, …
  • Kiểm tra chất lượng thành phẩm sau sản xuất, cung ứng chất lượng đồng nhất, đạt chuẩn đặt ra trong kế hoạch sản xuất .
  • Kiểm soát hoạt động giải trí giao hàng, cung ứng kế hoạch giao hàng .
  • Thu thập những tài liệu về quy trình sản xuất của từng nhân viên cấp dưới và phòng ban để nhìn nhận và đưa ra những nâng cấp cải tiến hiệu suất [ nếu có ] .

👉 Xem thêm: Chức năng nhiệm vụ của phòng sản xuất trong doanh nghiệp

Yêu cầu của nhân sự phòng kế hoạch sản xuất

Yêu cầu của nhân sự phòng kế hoạch sản xuấtNhân sự phòng kế hoạch là người triển khai những tính năng trách nhiệm của phòng kế hoạch sản xuất đã được nêu ở phần trên đây. Vậy để cung ứng những việc làm này, nhân sự phòng kế hoạch sản xuất cần có những phẩm chất và kiến thức và kỹ năng gì ?Bản miêu tả việc làm nhân viên cấp dưới kế hoạch sản xuất gồm có :

Chuyên môn về ngành nghề sản xuất

Cùng là công ty sản xuất, tuy nhiên mỗi ngành nghề sản xuất sẽ có những đặc thì khác nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng của mẫu sản phẩm, những thiết bị máy móc và nhân công lao động. Nhân sự hiểu biết thâm thúy về từng quy trình sản xuất mới có năng lực lên được bản kế hoạch sản xuất đúng mực, thực thi hiệu suất cao .

Kỹ năng lập kế hoạch

Để phân phối nhu yếu thao tác tại phòng kế hoạch sản xuất, thì nhân sự cần có kỹ năng và kiến thức lập kế hoạch sản xuất logic, khoa học. Nhân sự kế hoạch sản xuất cần hiểu rõ những nhu yếu của người mua về loại sản phẩm, biết được nguyên vật liệu nguồn vào, kỹ thuật sản xuất, nhân sự lao động để lên được bản kế hoạch sản xuất khoa học, đúng mực và khả thi .

Kỹ năng tổ chức và sắp xếp hiệu quả công việc

Nếu muốn trở thành nhân sự thuộc bộ phận kế hoạch, bạn cần rèn luyện cho mình kỹ năng và kiến thức sắp xếp việc làm để nâng cao hiệu suất thao tác, bảo vệ triển khai xong đúng hạn việc làm được giao .

Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề

Khả năng nghiên cứu và phân tích và xử lý yếu tốTrong quy trình sản xuất chắc như đinh không hề tránh khỏi yếu tố sự cố phát sinh, vì thế nhân sự kế hoạch cần có năng lực giải quyết và xử lý và xử lý yếu tố. Nhanh chóng tìm ra nguyên do và đưa ra giải pháp khắc phục yếu tố tốt nhất, tránh được những thiệt hại cho doanh nghiệp .

Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt

Phòng ban kế hoạch sản xuất phải làm việc phối hợp với khách hàng và các bộ phận khác trong công ty. Vì thế, nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp tốt để thuyết phục được khách hàng và truyền tải thông tin cho các phòng ban công ty phối hợp làm việc nhịp nhàng. 

Xem thêm: Hột Xoàn Là Gì? Hột Xoàn Khác Kim Cương Ở Chỗ Nào?

Kỹ năng tin học tốt

Phụ trách việc quản trị những hồ sơ, tài liệu và lên bản kế hoạch sản xuất chi tiết cụ thể ; nhân sự phòng kế hoạch cần có kiến thức và kỹ năng tin học tốt. Bên cạnh word, excel, powerpoint, email, … thì những ứng dụng sản xuất cũng quan trọng để triển khai tính năng trách nhiệm của phòng kế hoạch sản xuất .

👉 Xem thêm: Phòng kinh doanh: Khái niệm, Chức năng, Nhiệm vụ và Cơ cấu tổ chức

Trong bài viết trên đây, Jobsgo đã san sẻ với bạn cụ thể về công dụng trách nhiệm của phòng kế hoạch sản xuất. Mong rằng cụ thể việc làm và nhu yếu của nhân sự phòng kế hoạch sản xuất có ích với bạn.

Một bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán tính khả thi của các ý tưởng kinh doanh. Bằng cách viết bản kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc vì họ có thể dự đoán được các khó khăn có thể xảy ra và có sẵn phương án dự phòng cho các khó khăn đó. Khi có một bản kế hoạch rõ ràng, cụ thể mọi việc sẽ thuận lợi và suôn sẻ hơn rất nhiều. Ngoài ra còn tránh tình trạng bỏ xót công việc, việc kiểm tra tiến độ và rà soát công việc của nhân viên cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Trong các doanh nghiệp, tổ chức, phòng kế hoạch có trách nhiệm quản lý và thực hiện các nghiệp vụ cần thiết để xây dựng một bản kế hoạch hiệu quả nhất. Trong bài viết này, HRchannels sẽ gửi đến bạn đọc mô tả công việc của phòng kế hoạch. Hy vọng qua những thông tin này, bạn sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của phòng kế hoạch trong bộ máy tổ chức của các doanh nghiệp.

Các công việc của phòng kế hoạch

1. Đề xuất, xây dựng chương trình, kế hoạch quản lý hoạt động hàng năm của doanh nghiệp

Phòng kế hoạch có nhiệm vụ phân tích, tổng hợp và lập bản dự thảo kế hoạch hoạt động sao cho phù hợp với định hướng và chủ trương của doanh nghiệp, tổ chức theo từng thời kỳ. Trình bày bản dự thảo kế hoạch hoạt động với Ban lãnh đạo. Kế tiếp tiến hành lập kế hoạch chính thức, trình duyệt kế hoạch với quản lý cấp trên. Phân chia chỉ tiêu kế hoạch cho các bộ phận có liên quan dựa trên tình hình thực tế và khả năng của từng bộ phận sao cho hợp lý.

Đưa ra đề xuất chương trình mục tiêu về quản lý hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức. Hàng năm cần lập kế hoạch cụ thể để hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra cũng như xác định các hạng mục công việc cần hoàn thành trong năm đó. Đồng thời lập và điều chỉnh dự toán thu chi cho hoạt động của doanh nghiệp.


>>> Xem thêm: Chức năng, nhiệm vụ của phòng kế hoạch

2. Điều hành việc thực hiện các kế hoạch hoạt động, theo dõi, giám sát việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết và nghiệm thu kết quả hoàn thành

Thực hiện việc điều hành, triển khai các kế hoạch hoạt động theo như dự tính, đảm bảo chất lượng hoàn thành và tiến độ công việc đúng như kế hoạch. Chịu trách nhiệm trước Ban lãnh đạo về những kết quả không tốt do sự tham mưu của phòng.

Tổ chức việc nghiên cứu, khảo sát tình hình hoạt động thực tế và kế hoạch phát triển của doanh nghiệp, tổ chức. Thường xuyên kiểm tra chất lượng công việc, kịp thời phát hiện các công tác không đạt chất lượng, sai quy trình kỹ thuật, yêu cầu bộ phận có liên quan sửa chữa hoặc làm lại.

Theo dõi, giám sát quá trình thực hiện các Hợp đồng về hoạt động sản xuất và dịch vụ. Tiến hành lưu trữ hồ sơ hợp đồng theo đúng quy định về quản lý văn bản của Pháp luật hiện hành.

Phòng kế hoạch có trách nhiệm tham gia vào việc nghiệm thu sản xuất, tiến hành nghiệm thu toàn bộ khối lượng sản xuất và dịch vụ đã hoàn thành của các đơn vị trực thuộc, các đơn vị đã ký hợp đồng sản xuất với doanh nghiệp. Định kỳ cần kiểm tra khối lượng công việc đã hoàn thành, lập biên bản nghiệm thu và lưu trữ biên bản nghiệm thu theo đúng quy định.

3. Tham mưu, tư vấn các quy trình, tiêu chuẩn và hỗ trợ công tác xây dựng, quản lý kinh tế, khen thưởng, kỷ luật

Chịu trách nhiệm tham mưu, tư vấn cho Ban lãnh đạo các vấn đề có liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng, định mức và quy trình nghiệp vụ đối với tất cả các hoạt động của doanh nghiệp.

Hỗ trợ quá trình xây dựng và quản lý các định mức kinh tế – kỹ thuật trong doanh nghiệp. Triển khai thực hiện các đề tài, sáng kiến, các ý tưởng cải tiến và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào hoạt động.

Hỗ trợ công tác đánh giá thi đua, khen thưởng và các quyết định kỷ luật của doanh nghiệp.


Xem thêm: 12 câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng kế hoạch hay nhất

4. Quản lý, theo dõi và kiểm tra các tài sản của doanh nghiệp

Theo dõi, quản lý và kiểm tra chất lượng các tài sản của doanh nghiệp, tổ chức. Thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời nếu phát hiện các hư hỏng.

Theo dõi, giám sát các công trình xây dựng cơ bản của doanh nghiệp, tổ chức, đảm bảo thi công đúng theo dự toán, thiết kế đã được phê duyệt. Kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của các thủ tục, hồ sơ và thực hiện việc lưu trữ các hồ sơ này theo đúng quy định.

Hàng năm cần lập kế hoạch kiểm tra hiện trạng thực tế các trang thiết bị máy móc phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp. Sau đó tiến hành xác định nhu cầu mua sắm mới, sửa chữa hoặc là thay thế sao cho phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Với các tài sản, thiết bị, máy móc đến hạn cần thanh lý cần tiến hành tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của Pháp luật.

5. Giám sát tiến độ thực hiện kế hoạch của các bộ phận và lập báo cáo

Phòng kế hoạch có trách nhiệm giám sát tiến độ thực hiện các kế hoạch và khối lượng công việc tại các bộ phận. Định kỳ lập báo cáo cho Ban lãnh đạo.

Đảm nhận việc lập các báo cáo và thống kê tổng hợp về tình hình hoạt động của toàn doanh nghiệp theo định kỳ hàng tháng, quý, năm. Đồng thời lập các báo cáo đột xuất liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khi nhận được yêu cầu từ Ban lãnh đạo.


>>>> Có thể bạn quan tâm: Cơ cấu tổ chức phòng kế hoạch

6. Quản lý, điều hành hoạt động và chăm lo cho đội ngũ nhân viên phòng kế hoạch

Điều hành và quản lý hoạt động của đội ngũ nhân sự trong phòng. Chăm lo cho đời sống tinh thần và tạo điều kiện cho mọi người tham gia vào các hoạt động chung của doanh nghiệp. Kiến nghị Ban lãnh đạo tổ chức các chương trình đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên phòng kế hoạch để đảm bảo các công tác của phòng được hoàn thành với kết quả tốt nhất.

HRchannels - Great Solution. Great People!

HRchannels - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080

Email: /

Website: www.hrchannels.com

Địa chỉ: Tầng 10, CIT Building, Ngõ 15 Duy Tân - Cầu Giấy - Hà Nội

Nguồn ảnh: internet


Video liên quan

Chủ Đề