Cây chúc là cây gì

Lá chanh có lẽ bạn đã rất quen thuộc, từ lâu đã được biết đến như một loại gia vị trong các món ăn. Nhưng chắc ít ai biết rằng, cùng họ với lá chanh có một loại lá chúc. Nổi tiếng ở vùng Bảy Núi Châu Đốc – An Giang. Chúng có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, là bài thuốc Đông Y được sử dụng rộng rãi nhiều năm qua. Ở bài viết này, Thực Thảo mời mọi người cùng tìm hiểu về công dụng của lá chúc nhé, chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ đấy!

Cây chúc là cây gì
Lá chúc chứa nhiều tinh dầu hơn lá bưởi, quả có vỏ ngoài xù xì

Nội dung chính bài viết

  • Đặc điểm của cây chúc
  • BỘT LÁ CHÚC SẤY LẠNH
  • Công dụng của lá chúc
    • Công dụng lá chúc chữa ho khan
    • Chữa nhức đầu, giải cảm, ra mồ hôi
    • Công dụng lá chúc giúp giảm sưng đau do mụn
    • Công dụng lá chúc trong chế biến thực phẩm, khử mùi
    • Lá chúc dùng gội đầu trị gàu, mượt tóc
    • Xua đuổi côn trùng, bò sát
  • Tìm mua bột lá chúc tại Thực Thảo

Đặc điểm của cây chúc

Cây chúc rất được quan tâm trong y học thảo dược. Tinh dầu, lá, quả và vỏ đều được sử dụng vì chúng có chứa các chất mang lại mùi thơm và lợi ích như hàm lượng cao alkaloid.

Ngoài y học, cây chúc được sử dụng rất nhiều trong ẩm thực. Nhưng nếu bạn chưa ăn loại quả hay lá này bao giờ thì cần cẩn thận. Bởi vì hương vị khá mạnh của chúng có thể làm bạn e dè. Nhưng nếu ăn được, bạn sẽ không thể chối từ hương thơm đặc trưng ấy!

BỘT LÁ CHÚC SẤY LẠNH

95,000570,000

Lá chúc có chứa tinh dầu, có hình dáng tựa lá bưởi, mùi thơm nồng chua the. Hương vị phối trộn giữa lá chanh, lá bưởi non và lá cari tươi. Cây chúc dễ trồng, sống khỏe, chịu hạn giỏi. Cây chỉ cho thu hoạch một năm một lần vào mùa mưa. Vỏ trái chúc bên ngoài sần sùi hơn chanh, có kích thước tương đương.

Cây chúc là cây gì
Công dụng của lá chúc rất đa dạng từ ăn uống đến chăm sóc sức khỏe

Chúc còn được gọi là chanh thái, dùng trong ăn uống, chế biến thực phẩm, làm thuốc, xông hơi trị cảm cúm,…

Công dụng của lá chúc

Công dụng lá chúc chữa ho khan

Trong lá chúc chứa nhiều tinh dầu, hơn cả cam và chanh. Với công dụng chữa ho gà, bạn có thể dùng lá chúc tươi thái nhuyễn với vài lát gừng thêm mật ong vào. Đên đi chưng cách thủy khoảng 10 phút. Uống dần trong ngày cùng nước ấm sẽ giảm được tình trạng ho hen.

Cây chúc là cây gì
Dùng lá chúc chưng cách thủy cùng mật ong để chữa ho

Chữa nhức đầu, giải cảm, ra mồ hôi

Một công dụng phổ biến và được lòng nhiều người của lá chúc chính là chữa cảm cúm, giảm stress. Một nồi nước lá xông với lá chúc, lá bưởi, vài lát chanh, sả và tỏi sẽ giúp bạn đánh bật virus cảm cúm và bệnh đau đầu ra khỏi cơ thể.

Cách này còn giúp tinh thần sảng khoái, xua tan mệt mỏi. Bạn có thể cho bạc hà hoặc vài giọt tình dầu vào cũng rất gì và này nọ đấy!

Cây chúc là cây gì
Xông hơi giải cảm, ngăn ngừa cảm cúm từ lá chúc, gừng và bạc hà

Cảm không ra mồ hôi thường lâu và hay để lại biến chứng. Điều cần làm là để cơ thể tiết mồ hôi trở lại để thải độc tố. Để làm được điều này, cần 10g lá chúc tươi, sắc lấy nước uống trong ngày. À, nếu không có lá chúc tươi thì bột lá chúc cũng là sự lựa chọn rất tiện lợi cho mọi người đấy.

Công dụng lá chúc giúp giảm sưng đau do mụn

Với cách thực hiện xông hơi ở trên vừa giúp bạn giải cảm, thư giãn, tuyến mồ hôi được hoạt động trở lại. Không chỉ vậy, xông mặt bằng lá chúc tươi hay bột lá chúc cũng có thể hỗ trợ điều trị mụn. Bằng cách giữ khoảng cách an toàn từ mặt đến chậu nước xông. Lỗ chân lông sẽ được giãn nở, đào thải bụi bẩn, bã nhờn trong da. Từ đó, da được thông thoáng, sạch nhờn, ngăn chặn sự phát triển của mụn mủ hoặc mụn ẩn.

Cây chúc là cây gì
Mặt nạ bột lá chúc cùng mật ong

Bạn có thể áp dụng ngay với công thức này: bột lá chúc 2 thìa, bột lá tía tô 1 thìa, bột lá ổi 1 thìa và bột lá sả 1 thìa. Đun sôi tất cả nguyên liệu với khoảng 500ml nước. Từ từ mở nắp nồi ra, dùng khăn lớn trùm kín đầu. Lợi dụng hơi nước bốc lên để làm da được thông thoáng, loại bỏ độc tố, bã nhờn.

Công dụng lá chúc trong chế biến thực phẩm, khử mùi

Lá và trái chúc có hương vị đặc biệt kích thích mạnh khứu giác và dịch vị người ăn. Mùi thơm có trong tinh dầu lá chúc giúp khử tanh những món ăn như bò, gà, lươn, rắn,… và hỗ trợ tiêu hóa.

Cây chúc là cây gì
Lá chúc dùng khử mùi cho món ăn, đồng thời tăng độ thơm ngon

Phổ biến nhất là dùng nước trái chúc để pha trộn trong các món ăn như: gỏi, canh, kho,… Trong đó, độc đáo nhất là nước cốt trái chúc làm góp phần làm cho hương vị của nhiều món ăn tăng thêm phần hấp dẫn. Món gà hấp lá chúc cũng được xem là đặc sản bởi mùi thơm nức mũi.

Lá chúc dùng gội đầu trị gàu, mượt tóc

Cũng giống như bưởi hay chanh, chúc cùng họ nên có nét tương đồng. Cụ thể trong việc nấu nước gội đầu trị gàu ngứa, ngăn rụng tóc, giúp tóc suôn mượt hơn.

Người dân Khơ-me đã rất tin dùng loại lá này để chăm sóc mái tóc của mình. Tại sao bạn không thử học theo họ để nhanh chóng loại bỏ gàu ngứa, kích thích mọc tóc!

Cây chúc là cây gì
Sạch gàu, giảm ngứa, gãy rụng tóc nhờ gội đầu nước nấu lá chúc

Dùng khoảng nắm lá chúc (có thể thay thể bằng 2 thìa bột lá chúc) cùng hương nhu, vỏ bưởi đun sôi với 1 lít nước. Nếu dùng bột thì cho chúng vào túi lọc để thuận tiện sử dụng hơn. Gội đầu sơ qua với nước mát cho sạch dầu nhờn, rồi chờ nước đun ấm massage nhẹ nhàng lên da đầu. Có thể gội lại với dầu gội đầu bởi tinh dầu trong các nguyên liệu có thể làm bết tóc của bạn. Thực hiện cách này 2-3 lần/ tuần để nhanh chóng loại bỏ gàu ngứa. Chờ đón mái tóc suôn mượt, óng ả trở lại như trước.

Xua đuổi côn trùng, bò sát

Công dụng của lá chúc sẽ còn khiến bạn bất ngờ bởi khả năng xua đuổi muỗi, bọ, rắn, rết,… Thứ nhất, bạn có thể rrồng cây chúc trước nhà để tránh rắn bò vào nhà. Bên cạnh đó trái chúc còn là 1 trong 4 vị thuốc trị rắn cắn rất hữu hiệu. Hai là, dùng bột lá chúc cho vào nồi xông, đun xôi để góc phòng. Mùi thơm và tinh dầu tỏa ra có thể đuổi muỗi, sâu bọ hiệu quả.

Cây chúc là cây gì
Công dụng lá chúc giúp xua đuổi côn trùng

Tìm mua bột lá chúc tại Thực Thảo

Nhắc đến công dụng của lá chúc nhiều như vậy nhưng để tìm mua chúng thật sự không dễ dàng chút nào. Vì nó chỉ là đặc sản ở một số vùng nhất định, không được trồng rộng rãi và bày bán thông dụng như chanh, cam. Để thuận tiện hơn trong sử dụng, cũng như bảo quản nguyên liệu được lâu hơn bạn có thể tìm mua bột lá chúc 100% nguyên chất tại Thực Thảo. Bởi sử dụng dưới dạng bột vô cùng tiện lợi, lại có thường xuyên. Không lo tìm kiếm nguyên liệu tươi ở đâu nữa.

Cây chúc là cây gì
Bột lá chúc nguyên chất, màu xanh tự nhiên, mùi thơm đặc trưng tại Thực Thảo

Tại Thực Thảo có hơn 200 loại bột thiên nhiên nguyên chất khác nhau trong đó có trà thảo mộc. Sử dụng cho nhiều mục đích làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và ăn uống. Vô cùng tiện lợi và tiết kiệm, an toàn cho sức khỏe và lành tính đối với làn da.

Theo dõi Thực Thảo tại Fanpage: https://www.facebook.com/nguyenlieubotthiennhien
Shopee: https://shopee.vn/thucthaomady
Zalo: 0888 552 562 hoặc 0934 037 438

Tìm hiểu về chính sách gia công bột tắm body, bột rửa mặt hoặc bột dùng cho thực phẩm liên hệ tại đây.

Click to rate this post!

[Total: 1 Average: 5]