Charles darwin là ai

Charles Darwin là nhà khoa học tiến hóa nổi tiếng nhất và thường nhận được tín dụng cho đến với Lý thuyết tiến hóa thông qua chọn lọc tự nhiên .

Tiểu sử:

Charles Robert Darwin sinh ngày 12 tháng 2 năm 1809, tại Shrewsbury, Anh Shropshire đến Robert và Susannah Darwin. Ông là người thứ năm trong sáu người con của Darwin. Mẹ anh qua đời khi anh lên tám, vì vậy anh bị đuổi đến trường nội trú ở Shrewsbury, nơi anh là một học sinh tầm thường nhất.

Là từ một gia đình giàu có của các bác sĩ, cha ông đã gửi Charles và anh trai của mình đến Đại học Edinburgh để nghiên cứu y học. Tuy nhiên, Charles không thể đứng nhìn thấy máu và vì vậy thay vào đó anh bắt đầu nghiên cứu lịch sử tự nhiên, khiến cha anh tức giận.

Sau đó ông được gửi đến trường Cao đẳng Christ ở Cambridge để trở thành một mục sư. Trong khi học tập, anh bắt đầu một bộ sưu tập bọ cánh cứng và giữ tình yêu của mình về thiên nhiên. Người thầy của ông, John Stevens Henslow, đã đề nghị Charles là một nhà tự nhiên học trên một chuyến đi với Robert FitzRoy.

Cuộc hành trình nổi tiếng của Darwin trên chiếc HMS Beagle cho phép anh có thời gian nghiên cứu các mẫu vật tự nhiên từ khắp nơi trên thế giới và thu thập một số nghiên cứu ở Anh. Ông cũng đọc sách của Charles Lyell và Thomas Malthus , điều này đã ảnh hưởng đến những suy nghĩ ban đầu của ông về sự tiến hóa.

Khi trở về Anh năm 1838, Darwin kết hôn với người em họ đầu tiên Emma Wedgwood và bắt đầu nhiều năm nghiên cứu và lập danh mục mẫu vật của mình.

Lúc đầu, Charles miễn cưỡng chia sẻ những phát hiện và ý tưởng của mình về sự tiến hóa. Mãi đến năm 1854, ông cộng tác với Alfred Russel Wallace cùng nhau trình bày ý tưởng về sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên. Hai người đàn ông đã được lên kế hoạch để trình bày chung với cuộc họp Linnaean Society vào năm 1958.

Tuy nhiên, Darwin quyết định không tham dự vì con gái quý giá của anh bị ốm nặng. Cuối cùng cô ấy đã qua đời ngay sau đó. Wallace cũng không tham dự cuộc họp nơi nghiên cứu của họ được trình bày do các xung đột khác. Nghiên cứu của họ vẫn được trình bày và thế giới khoa học bị thu hút bởi những phát hiện của họ.

Darwin đã chính thức xuất bản các lý thuyết của ông về nguồn gốc của các loài vào năm 1859. Ông biết quan điểm của ông sẽ gây tranh cãi, đặc biệt là với những người tin tưởng nhiều vào tôn giáo, vì ông là một người đàn ông tâm linh. Ấn bản đầu tiên của cuốn sách đã không nói nhiều về sự tiến hóa của con người nhưng đã đưa ra giả thuyết rằng có một tổ tiên chung cho mọi sự sống. Mãi cho đến sau này, ông mới xuất bản The Descent of Man mà Charles Darwin thực sự lao vào con người đã tiến hóa như thế nào. Cuốn sách này có lẽ gây tranh cãi nhất trong tất cả các tác phẩm của ông.

Công trình của Darwin ngay lập tức trở nên nổi tiếng và tôn kính bởi các nhà khoa học trên toàn cầu. Ông đã viết thêm một vài cuốn sách về chủ đề này trong những năm còn lại của cuộc đời mình. Charles Darwin qua đời năm 1882 và được chôn cất tại Tu viện Westminster. Ông được chôn cất như một anh hùng dân tộc.

Tìm hiểu về cuộc đời của Charles Darwin và thuyết tiến hóa của ông

Tổng quan về cuộc đời của Charles Darwin, tập trung vào công việc của ông liên quan đến quá trình tiến hóa.

Contunico © ZDF Enterprises GmbH, Mainz Xem tất cả video cho bài viết này

Charles Darwin , đầy đủ Charles Robert Darwin , [sinh ngày 12 tháng hai năm 1809, Shrewsbury, Shropshire , Anh-chết ngày 19 tháng tư năm 1882, Downe, Kent], nhà tự nhiên học tiếng Anh mà lý thuyết khoa học của quá trình tiến hóa của chọn lọc tự nhiên đã trở thành nền tảng của nghiên cứu tiến hóa hiện đại . Một quý ông quê mùa dễ mến , Darwin thoạt tiên đã gây chấn động xã hội tôn giáo thời Victoria khi cho rằng động vật và con người có chung tổ tiên. Tuy nhiên, sinh học phi tôn giáo của ông đã thu hút được tầng lớp các nhà khoa học chuyên nghiệp ngày càng tăng, và vào thời điểm ông qua đời, hình ảnh về quá trình tiến hóa của ông đã lan truyền khắp các ngành khoa học., văn học và chính trị. Darwin, bản thân là một người theo thuyết bất khả tri , được người Anh công nhận là chôn cất tại Tu viện Westminster , Luân Đôn.

Darwin formulated his bold theory in private in 1837–39, after returning from a voyage around the world aboard HMS Beagle, but it was not until two decades later that he finally gave it full public expression in On the Origin of Species [1859], a book that has deeply influenced modern Western society and thought.

Darwin, Charles: HMS Beagle voyage

A map of Charles Darwin's voyage on the HMS Beagle in 1831–36.

Encyclopædia Britannica, Inc.

Darwin là con trai thứ hai của bác sĩ xã hội Robert Waring Darwin và Susannah Wedgwood, con gái của nhà công nghiệp gốm Unitarian Josiah Wedgwood . Ông nội khác của Darwin, Erasmus Darwin , một bác sĩ và nhà thơ thời trang trước Cách mạng Pháp , là tác giả của bệnh Zoonomia; hoặc Quy luật của sự sống hữu cơ [1794–96]. Mẹ của Darwin qua đời khi anh lên tám, và anh được ba chị gái chăm sóc. Cậu bé kinh ngạc về người cha hống hách của mình, người mà những quan sát y học sắc sảo đã dạy cậu nhiều điều về tâm lý con người. Nhưng ông ghét vẹt học tập của Classics tại truyền thống Anh giáo Shrewsbury School, where he studied between 1818 and 1825. Science was then considered dehumanizing in English public schools, and for dabbling in chemistry Darwin was condemned by his headmaster [and nicknamed “Gas” by his schoolmates].

His father, considering the 16-year-old a wastrel interested only in game shooting, sent him to study medicine at Edinburgh University in 1825. Later in life, Darwin gave the impression that he had learned little during his two years at Edinburgh. In fact, it was a formative experience. There was no better science education in a British university. He was taught to understand the chemistry of cooling rocks on the primitive Earth and how to classify plants by the modern “natural system.” At the Edinburgh Museum he was taught to stuff birds by John Edmonstone, a freed South American slave, and to identify the rock strata and colonial flora and fauna.

Nhận quyền truy cập độc quyền vào nội dung từ 1768 First Edition của chúng tôi với đăng ký của bạn. Đăng ký ngay hôm nay

More crucially, the university’s radical students exposed the teenager to the latest Continental sciences. Edinburgh attracted English Dissenters who were barred from graduating at the Anglican universities of Oxford and Cambridge, and at student societies Darwin heard freethinkers deny the Divine design of human facial anatomy and argue that animals shared all the human mental faculties. One talk, on the mind as the product of a material brain, was officially censored, for such materialism was considered subversive in the conservative decades after the French Revolution. Darwin was witnessing the social penalties of holding deviant views. As he collected sea slugs and sea pens on nearby shores, he was accompanied by Robert Edmond Grant, a radical evolutionist and disciple of the French biologist Jean-Baptiste Lamarck. An expert on sponges, Grant became Darwin’s mentor, teaching him about the growth and relationships of primitive marine invertebrates, which Grant believed held the key to unlocking the mysteries surrounding the origin of more-complex creatures. Darwin, encouraged to tackle the larger questions of life through a study of invertebrate zoology, thực hiện các quan sát của riêng mình trên thảm biển ấu trùng [ Flustra ] và công bố phát hiện của mình tại các hội sinh viên.

The young Darwin learned much in Edinburgh’s rich intellectual environment, but not medicine: he loathed anatomy, and [pre-chloroform] surgery sickened him. His freethinking father, shrewdly realizing that the church was a better calling for an aimless naturalist, switched him to Christ’s College, Cambridge, in 1828. In a complete change of environment, Darwin was now educated as an Anglican gentleman. He took his horse, indulged his drinking, shooting, and beetle-collecting passions with other squires’ sons, and managed 10th place in the Bachelor of Arts degree in 1831. Here he was shown the conservative side of botany by a young professor, the Reverend John Stevens Henslow, while that doyen of Providential design in the animal world, the Reverend Adam Sedgwick, took Darwin to Wales in 1831 on a geologic field trip.

Fired by Alexander von Humboldt’s account of the South American jungles in his Personal Narrative of Travels, Darwin jumped at Henslow’s suggestion of a voyage to Tierra del Fuego, at the southern tip of South America, aboard a rebuilt brig, HMS Beagle. Darwin would not sail as a lowly surgeon-naturalist but as a self-financed gentleman companion to the 26-year-old captain, Robert Fitzroy, an aristocrat who feared the loneliness of command. Fitzroy’s was to be an imperial-evangelical voyage: he planned to survey coastal Patagonia to facilitate British trade and return three “savages” previously brought to England from Tierra del Fuego and Christianized. Darwin equipped himself with weapons, books [Fitzroy gave him the first volume of Principles of Geology, by Charles Lyell], and advice on preserving carcasses from London Zoo’s experts. The Beagle sailed from England on December 27, 1831.

Video liên quan

Chủ Đề