Chất chuyển hóa cảu acid arachidonic co mạch năm 2024

Prostaglandin được phát hiện trong tinh dịch người vào năm 1935 bởi nhà sinh lý học người Thụy Điển Ulf von Euler , người đã đặt tên cho chúng, nghĩ rằng chúng được tiết ra bởi tuyến tiền liệt . Sự hiểu biết về prostaglandin đã tăng lên vào những năm 1960 và 1970 với nghiên cứu tiên phong của các nhà hóa sinh Thụy ĐiểnSune K. Bergström vàBengt Ingemar Samuelsson và nhà hóa sinh người AnhNgài John Robert Vane . Bộ ba này đã chia sẻ giải thưởng Nobel về Sinh lý học và Y học năm 1982 vì đã phân lập, xác định và phân tích nhiều prostaglandin.

Tổng hợp prostaglandin

Các prostaglandin được tạo thành từ các axit béo không bão hòa có chứa vòng cyclopentane (5-cacbon) và có nguồn gốc từ tiền chất axit béo không bão hòa , gồm 20-cacbon, mạch thẳng. axit arachidonic .

Axit arachidonic là thành phần chính của phospholipid , bản thân chúng là thành phần không thể thiếu của màng tế bào . Để đáp ứng với nhiều kích thích khác nhau, bao gồm các tác nhân nội tiết tố, hóa học hoặc vật lý khác nhau, một chuỗi các sự kiện được thiết lập để dẫn đến sự hình thành và giải phóng prostaglandin. Những kích thích này, trực tiếp hoặc gián tiếp, dẫn đến việc kích hoạt một loại enzyme gọi là phospholipase A 2 . Enzyme này xúc tác giải phóng axit arachidonic từ các phân tử phospholipid . Tùy thuộc vào loại kích thích và các enzymhiện tại, axit arachidonic có thể chuyển hướng theo một trong một số con đường có thể. Một loại enzyme, lipoxygenase, xúc tác quá trình chuyển đổi axit arachidonic thành một trong số các leukotrien có thể, là chất trung gian quan trọng của quá trình viêm. Một loại enzyme khác, cyclooxygenase, xúc tác quá trình chuyển đổi axit arachidonic thành một trong số các endoperoxide có thể. Các endoperoxide trải qua các sửa đổi tiếp theo để tạo thành prostaglandin, prostacyclin và thromboxan. Các thromboxan và prostacyclin có chức năng quan trọng trong quá trình đông máu.

Hoạt tính sinh học của prostaglandin

Prostaglandin đã được tìm thấy trong hầu hết các mô ở người và các động vật khác. Thực vật tổng hợp các phân tử có cấu trúc tương tự prostaglandin, bao gồm axit jasmonic (jasmonate), điều chỉnh các quá trình như sinh sản thực vật, chín quả và ra hoa. Prostaglandin rất mạnh; ví dụ, ở người, một số chất ảnh hưởng đến huyết áp ở nồng độ thấp tới 0,1 microgam trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Sự khác biệt về cấu trúc giữa các prostaglandin giải thích cho các hoạt động sinh học khác nhau của chúng. Một số prostaglandin hoạt động theo kiểu tự tiết, kích thích các phản ứng trong cùng một mô mà chúng được tổng hợp, và một số khác hoạt động theo kiểu cận tiết, kích thích các phản ứng ở các mô địa phương gần nơi chúng được tổng hợp. Ngoài ra, một loại prostaglandin nhất định có thể có tác dụng khác nhau và thậm chí ngược lại ở các mô khác nhau. Khả năng của cùng một prostaglandin kích thích phản ứng trong một mô và ức chếphản ứng tương tự ở mô khác được xác định bởi loại thụ thể mà prostaglandin liên kết.

Giãn mạch và đông máu

Hầu hết các prostaglandin hoạt động cục bộ; ví dụ, chúng là thuốc giãn mạch tác dụng cục bộ mạnh mẽ. Giãn mạch xảy ra khi các cơ trong thành mạch máu thư giãn để các mạch giãn ra. Điều này tạo ra ít lực cản hơn đối với lưu lượng máu và cho phép lưu lượng máu tăng lên và huyết áp giảm xuống. Một ví dụ quan trọng về tác dụng giãn mạch của prostaglandin được tìm thấy ở thận , trong đó sự giãn mạch lan rộng dẫn đến tăng lưu lượng máu đến thận và tăng bài tiết natri qua nước tiểu. Mặt khác, thromboxan là chất co mạch mạnh làm giảm lưu lượng máu và tăng huyết áp.

Thromboxan và prostacyclin đóng vai trò quan trọng trong việc hình thànhcục máu đông . Quá trình hình thành cục máu đông bắt đầu với sự kết tụ của máutiểu cầu . Quá trình này được kích thích mạnh bởi thromboxan và bị ức chế bởi prostacyclin. Prostacyclin được tổng hợp trong thành mạch máu và phục vụ chức năng sinh lý là ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông không cần thiết. Ngược lại, thromboxan được tổng hợp trong tiểu cầu, và để đáp ứng với tổn thương mạch, làm cho tiểu cầu dính vào nhau và vào thành mạch máu, thromboxan được giải phóng để thúc đẩy hình thành cục máu đông. Sự kết dính của tiểu cầu tăng lên trong các động mạch bị ảnh hưởng bởi quá trình xơ vữa động mạch . Trong các mạch bị ảnh hưởng, tiểu cầu tập hợpthành một mảng gọi là huyết khối dọc theo bề mặt bên trong của thành mạch. Huyết khối có thể chặn (tắc) một phần hoặc hoàn toàn dòng máu chảy qua mạch hoặc có thể vỡ ra khỏi thành mạch và di chuyển qua dòng máu, tại thời điểm đó được gọi là thuyên tắc. Khi một cục thuyên tắc mắc kẹt trong một mạch khác, nơi nó chặn hoàn toàn lưu lượng máu, nó sẽ gây ra tắc mạch . Huyết khối và thuyên tắc là nguyên nhân phổ biến nhất của cơn đau tim (nhồi máu cơ tim). Liệu pháp aspirin liều thấp hàng ngày (một chất ức chế cyclooxygenase) đã đạt được một số thành công như một biện pháp phòng ngừa cho những người có nguy cơ cao bị đau tim.

VIÊM

Prostaglandin đóng một vai trò quan trọng trong quá trình viêm , một quá trình đặc trưng bởi mẩn đỏ ( rubor ), nóng ( calor ), đau ( dolor ) và sưng ( khối u ). Những thay đổi liên quan đến viêm là do sự giãn nở của các mạch máu cục bộ cho phép tăng lưu lượng máu đến khu vực bị ảnh hưởng. Các mạch máu cũng trở nên dễ thấm hơn, dẫn đến sự thoát ra của các tế bào bạch cầu ( bạch cầu ) từ máu vào các mô bị viêm. Do đó, các loại thuốc như aspirin hoặc ibuprofen ức chế tổng hợp prostaglandin có hiệu quả trong việc ức chế viêm ở những bệnh nhân mắc các bệnh viêm nhưng không nhiễm trùng, chẳng hạn nhưviêm khớp dạng thấp .

CO CƠ TRƠN

Mặc dù prostaglandin lần đầu tiên được phát hiện trong tinh dịch, nhưng vai trò sinh sản của chúng ở nam giới vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, điều này không đúng ở phụ nữ. Prostaglandin đóng một vai trò trong quá trình rụng trứng và chúng kích thích cơ tử cung co bóp—một khám phá dẫn đến việc điều trị thành công chứng đau bụng kinh (đau bụng kinh ) với các chất ức chế tổng hợp prostaglandin, chẳng hạn như ibuprofen. Prostaglandin cũng đóng một vai trò trong việc kích thích chuyển dạ ở phụ nữ mang thai đủ tháng và chúng được dùng để gây sảy thai điều trị.