Chương trình xúc tiến quảng cáo là gì

Nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng như tiếp thị thương hiệu đến với khách hàng, hiện nay doanh nghiệp sử dụng nhiều công cụ xúc tiến truyền thông khác nhau. Các công cụ đóng vai trò quan trọng để tạo dựng thành công cho mỗi doanh nghiệp.

Xúc tiến thương mại hay trade marketing là một khái niệm không còn quá xa lạ đối với người làm truyền thông marketing. Các chuyên gia đã xác định có 6 công cụ xúc tiến trong tiếp thị bao gồm: Quan hệ công chúng – Quảng cáo – Chào hàng cá nhân – Khuyến mãi – Marketing trực tiếp – Marketing tương tác. Trong bài viết này, cùng WeContent tìm hiểu kỹ hơn về các khái niệm này nhé.

1. Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng [Public relation] là 1 công cụ xúc tiến truyền thông marketing

Một doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài không chỉ cần mối quan hệ tốt với khách hàng mà còn phải tạo dựng được hình ảnh tốt với công chúng. Vì công chúng chính là những người có thể mang đến thuận lợi hoặc gây khó khăn cho các hoạt động kinh doanh của thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp cần có các giải pháp phù hợp để giải quyết mối quan hệ đối với công chúng.

Một số hoạt động thường được doanh nghiệp áp dụng để xây dựng mối quan hệ công chúng trong truyền thông marketing đó là:

– Thông cáo báo chí: cung cấp thông tin cụ thể về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của doanh nghiệp để báo chí có thể đưa tin.

– Họp báo: tuyên bố hoặc làm rõ những thông tin, vấn đề mà công chúng quan tâm.

– Tài trợ: đây là công cụ xúc tiến thường được các doanh nghiệp sử dụng để tài trợ cho các hoạt động văn hóa, thể thao, nhân đạo… nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu.

– Tổ chức sự kiện: nhân các ngày quan trọng của doanh nghiệp như khai trương, ra mắt sản phẩm mới….

2. Quảng cáo

Quảng cáo trên truyền hình cũng là 1 công cụ xúc tiến truyền thông marketing hiệu quả

Quảng cáo là công cụ xúc tiến truyền thông marketing mà doanh nghiệp cần phải trả tiền để đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

Công cụ xúc tiến bằng quảng cáo được thực hiện dưới một số hình thức sau:

– Truyền hình: đây là phương tiện phổ biến nhất hiện nay. Với sự kết hợp của hình ảnh, âm thanh, màu sắc, truyền hình giúp doanh nghiệp chuyển tải thông điệp một cách hiệu quả đến đông đảo đối tượng khách hàng tiềm năng.

– Radio: có phạm vi hoạt động rộng, chi phí rẻ tuy nhiên do chỉ có âm thanh nên bị hạn chế nhiều về khả năng tác động đến người nghe.

– Báo chí: là phương tiện phổ biến, phạm vi rộng, độc giả riêng biệt, phù hợp khi doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm, dịch vụ đến một đối tượng khách hàng cụ thể.

– Quảng cáo ngoài trời: sử dụng bảng hiệu, bảng điện tử, poster… gây tác động trực tiếp cho người qua đường nhờ kích thước, hình ảnh, màu sắc.

Ngoài ra, công cụ xúc tiến bằng quảng cáo còn bao gồm các hoạt động truyền thông marketing thông qua các ấn phẩm tiếp thị [brochure, leaflet, catalog….], sử dụng phương tiện vận chuyển, quảng cáo trên internet…

Tìm hiểu thêm: Các hình thức quảng cáo mobile ads phổ biến năm 2023

3. Chào hàng cá nhân

Công cụ xúc tiến truyền thông marketing bằng cách chào hàng

Đây là công cụ xúc tiến truyền thông marketing tạo ra sự tương tác giữa khách hàng và nhân viên bán hàng, nhằm giới thiệu, thuyết phục mọi người quan tâm hoặc mua sản phẩm, dịch vụ.

Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình bài bản, để giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ cũng như việc thu thập lại các data quan trọng từ phía khách hàng một cách hiệu quả nhất. Quy trình này bao gồm các bước sau:

– Thăm dò tệp khách hàng nhằm đưa ra kết luận đâu mới là khách hàng mục tiêu phù hợp nhất cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

– Chuẩn bị tiếp cận khách hàng.

– Giới thiệu các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

– Xây dựng kế hoạch ứng xử đối với thái độ của khách hàng [khước từ, đồng ý, lưỡng lự, khó chịu….]

4. Xúc tiến bán

Các chương trình ưu đãi của công cụ xúc tiến bán

Có thể nói đây là một trong những công cụ xúc tiến trong truyền thông marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng trong các dịp lễ, Tết hay các sự kiện quan trọng. Các chuyên gia định nghĩa hoạt động này nhằm tạo ra sự khích lệ ngắn hạn, thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn.

Có hai loại chính trong xúc tiến bán:

– Khuyến mãi cho khách hàng: Doanh nghiệp sẽ tặng quà, phiếu giảm giá, sản phẩm dùng thử…

– Khuyến mại thương mại: nhắm đến các đối tượng đại lý, hệ thống phân phối trung gian. Gồm các hoạt động như trợ cấp giá trưng bày, biển hiệu, chiết khấu, thưởng bằng vật phẩm hoặc tiền mặt…

Tìm hiểu thêm: Ứng dụng mô hình Flywheel cho chiến lược marketing của thương hiệu

5. Marketing trực tiếp

Công cụ xúc tiến truyền thông bằng marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp được hiểu là cách doanh nghiệp sử dụng các hình thức như phiếu mua hàng, đặt hàng, chào hàng…gửi trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua thư tín, email, SMS, fax… nhằm tạo ra sự phản hồi hoặc hành vi mua hàng. Mục tiêu của công cụ xúc tiến truyền thông marketing này là đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng, xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp cũng như kích thích việc mua lặp lại.

Một số hình thức marketing trực tiếp mà doanh nghiệp có thể lựa chọn đó là:

– Thư chào hàng: hình thức chào bán sản phẩm, dịch vụ được gửi qua các phương tiện như email, fax, voice mail, tin nhắn điện thoại.

– Direct mail: gửi trực tiếp các ấn phẩm truyền thông như catalogue, leaflet, DVD… qua bưu điện để giới thiệu cho khách hàng những thông tin chi tiết về doanh nghiệp, thương hiệu.

– Marketing online: M-Commerce, E-Commerce.

6. Marketing tương tác

Công cụ xúc tiến truyền thông bằng marketing tương tác

Công cụ xúc tiến truyền thông bằng marketing tương tác là hình thức mới nhất hiện nay, cho phép người dùng dễ dàng tương tác với các nội dung tiếp thị của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp cũng sẽ hiểu hơn về mong muốn, nhu cầu thực sự của khách hàng mục tiêu nhằm có thể điều chỉnh lại chiến lược marketing một cách phù hợp nhất.

Chẳng hạn khi bạn làm truyền thông trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok cho một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo. Bạn nhận thấy vào dịp lễ tết, các bài đăng liên quan đến những gói quà tặng thường nhận được lượt tương tác cao, thể hiện bằng lượt comment, like, share. Từ đó bạn sẽ biết rằng khách hàng đang có nhu cầu về loại sản phẩm này.

Bên cạnh mạng xã hội, các hoạt động marketing tương tác còn được thực hiện ở các sự kiện trải nghiệm của nhãn hàng, hội chợ thương mại…

Tìm hiểu thêm: Native ads là gi? Cách khai thác Native advertising hiệu quả

Với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, rất nhiều công cụ xúc tiến truyền thông marketing được doanh nghiệp áp dụng vào các hoạt động tiếp thị. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao, bạn cần có một chiến lược cụ thể, bám sát vào tình hình thực tế để có thể cân nhắc lựa chọn các công cụ xúc tiến trên.

Chủ Đề