Có nên uống hồng sâm mỗi ngày

Những ai không nên uống hồng sâm là một câu hỏi mà được rất nhiều quan tâm. Bởi nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hồng sâm có các tác dụng giúp bồi bổ cơ thể, chống mệt mỏi, giúp tăng cường các chức năng của hệ miễn dịch và giúp thúc đẩy các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên thì không phải ai cũng có thể dùng hồng sâm để bồi bổ sức khỏe. Vậy để biết những ai không nên uống hồng sâm thì GENK STF mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm:

1. Đôi nét về hồng sâm 

Hồng sâm hay còn được gọi với tên khác Red Ginseng, đây là loại nhân sâm khô được làm từ nhân sâm tươi Hàn Quốc 6 năm tuổi. Sau khi thu hoạch xong, các củ sâm này sẽ được lựa chọn thật kỹ sau đó rửa sạch và được đem đi hấp trong nhiều ngày ở nhiệt độ cao cho đến khi củ sâm khô lại, lượng nước trong sâm lúc này chỉ còn lại khoảng dưới 14%. Tiếp đến là củ sâm sẽ được sấy khô ở ngoài môi trường tự nhiên cho đến khi ruột của củ sâm và màu da của củ sâm sẽ trở nên có màu vàng nâu sẫm hay đỏ. Những củ nhân sâm sau khi được chế biến qua các công đoạn thì được gọi với cái tên là hồng sâm.

Có nên uống hồng sâm mỗi ngày
Hồng sâm hay còn được gọi với tên khác Red Ginseng

So với các sản phẩm được chế biến từ nhân sâm khác thì hồng sâm được xem là ưu việt hơn cả bởi hồng sâm Hàn Quốc có thể thích hợp sử dụng với mọi đối tượng không kể nam giới hay phụ nữ, người già hay trẻ em, người bệnh hay người đang cần hồi phục sức khỏe đều có thể sử dụng được.

2. Những ai không nên uống hồng sâm?

Hồng sâm rất tốt tuy nhiên trong một số các trường hợp cũng không nên sử dụng hồng sâm bởi vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Những người không nên sử dụng hồng sâm phải kể đến như:

2.1. Người bệnh bị thương phong cảm mạo phát sốt 

Khi đã bị bệnh cảm mạo thì đều có các biểu hiện ngoại cảm. Phương pháp trị liệu sẽ là sơ phong, tán hàn hoặc là thanh nhiệt giải biểu để có thể loại bỏ ngoại tà. Bên cạnh đó hồng sâm giúp bổ khí nên có thể sẽ làm cho ngoại tà bị lưu trệ ở trong cơ thể lâu hơn và không thể phát tiết ra bên ngoài được, làm ảnh hưởng tới các hiệu quả trị liệu dẫn đến kéo dài bệnh tình. Chính vì vậy những người đang uống hồng sâm, nhân sâm, nếu bị bệnh cảm mạo nên dừng lại một thời gian.

2.2. Những người bị mắc các bệnh lý gan mật cấp tính

Các bệnh lý như viêm gan, bệnh viêm túi mật, bị sỏi mật xuất hiện sốt, bị đau hạ sườn phải, đau bụng, hay vàng da đều có nguyên nhân là do gan mật bị thấp nhiệt sẽ làm khí không lưu thông được và không thoát ra được. Nếu như còn uống thêm hồng sâm hay nhân sâm lại trợ giúp thấp sinh nhiệt sẽ làm cho khí bị trệ uất kết dẫn đến chứng bệnh sẽ càng nặng thêm.

2.3. Người bị viêm loét dạ dày cấp tính hay xung huyết

Bị viêm loét dạ dày, tiết dịch ra quá nhiều mà đông y thường gọi là khí trệ, vị hỏa gây ra đau, huyết nhiệt chạy lung tung sẽ sinh ra xuất huyết. Điều trị sẽ phải lý khí hòa vị, lương huyết, và chỉ huyết. Tuy nhiên hồng sâm giúp bổ khí càng làm cho khí thịnh lên, huyết sẽ càng hưng vượng sẽ rất khó để làm giảm xuất huyết và trị hết đau.

2.4. Những người bị bệnh giãn phế quản, lao phổi và ho ra máu

Những người gặp phải các bệnh này sẽ thường bị ho có đờm lẫn máu, sốt nhẹ, tình trạng này được đông y gọi là bị âm hư hỏa vượng hay phế âm suy nhược. Cần phải điều trị bằng cách tư âm giáng hỏa và lương huyết chỉ huyết. Trong khi đó nhân sâm sẽ làm thương âm, động hỏa, sẽ càng làm tình trạng xuất huyết nặng thêm, vì vậy những người bị bệnh giãn phế quản, lao phổi và ho ra máu không được dùng nhân sâm.

2.5. Những ai không nên uống hồng sâm – Người bị bệnh cao huyết áp

Đông y gọi tình trạng cao huyết áp là can dương vượng, là can hỏa bốc lên gây ra váng đầu, tai ù, mắt đỏ, buồn nôn hay là nôn. Trị liệu thì cần phải bình can, tiềm dương và thanh tiết can hỏa. Hồng sâm có được 2 tác dụng rất tốt đối với huyết áp, là với liều lượng nhỏ (liều lượng thấp) thì sẽ giúp làm tăng huyết áp. Và với liều lượng lớn (liều cao) thì sẽ có công dụng làm hạ huyết áp. Tuy nhiên trên thực tế lâm sàng thì hồng sâm có thể sẽ làm nặng thêm các chứng can dương vượng và can hỏa bốc. Hơn nữa khi sử dụng sẽ khó điều chỉnh liều lượng nên sẽ khiến người bị bệnh tăng huyết áp không thể kiểm soát được. Do đó nếu bạn muốn dùng cần tham khảo ý kiến của các thầy thuốc.

2.6. Người bị di tinh hay xuất tinh sớm

Di tinh hay xuất tinh sớm phần lớn là do gan thận tương hỏa vượng thịnh và âm hư nhiều, thủy không dưỡng hỏa. Hồng sâm lại có các tác dụng giúp thúc đẩy kích dục tố. Mà những người đang bị di tinh hay bị xuất tinh sớm thường sẽ rất nhạy cảm và dễ bị kích thích về tình dục. Do đó sử dụng hồng sâm sẽ chỉ làm nặng thêm các tình trạng này.

2.7. Những người bị mắc các bệnh về hệ thống miễn dịch

Người bị mắc bệnh tự miễn như là bệnh Lupus ban đỏ, bị viêm khớp dạng phong thấp, cứng bì,… sẽ không nên dùng hồng sâm, vì khi dùng bệnh sẽ càng nặng thêm.

2.8. Phụ nữ đang mang thai

Có nên uống hồng sâm mỗi ngày
Những ai không nên uống hồng sâm? – Phụ nữ mang thai

Phụ nữ đang mang thai nếu uống nhân sâm thì các thành phần trong hồng sâm có thể sẽ đi vào tuần hoàn huyết dịch sang thai nhi và rất không có lợi cho thai nhi. Điều này thậm chí sẽ có thể dẫn tới tình trạng bị khó sinh.

2.9. Trẻ em dưới 14 tuổi

Trẻ em dưới 14 tuổi thì cơ thể thuần dương nên âm sẽ thường không đủ. Dương thì lại dư thừa, do đó trẻ không nên dùng nhân sâm để làm bồi bổ dương khí của mình. Bởi vì nhân sâm sẽ có thể thúc đẩy về sự phát dục của tuyến sinh dục và đó sẽ là điều nên tránh đối với các trẻ nhỏ. Chình vì vậy trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 1 năm càng cần phải tránh dùng nhân sâm, kể cả những thanh niên, nếu dùng thì vẫn cần cân nhắc kỹ với mức liều lượng thích hợp.

2.10. Người bị tai biến mạch máu não 

Người mắc bệnh tai biến mạch máu não thì không nên dùng hồng sâm hay các sản phẩm từ sâm khác. Bởi vì khi mắc bệnh thì thể trạng người tai biến thường rất yếu và thường mắc các triệu chứng phổ biến như: co giật, nói ngọng, chân tay tê cứng, đầu óc không tỉnh táo, hôn mê kéo dài. Do đó nếu sử dụng nhân sâm có thể khiến bệnh tình thêm trầm trọng.

2.11. Những ai không nên uống hồng sâm – Người bị béo phì

Đối với những người béo phì thì thường tích nhiều mỡ ở phần như bụng, mông và đùi do đó không nên dùng hồng sâm. Vì nếu những người béo phì dùng hồng sâm càng kích thích khả năng thèm ăn từ đó dẫn đến tăng cân rất nhanh, cơ thể càng nặng nề thêm. Đồng thời còn làm khả năng phản xạ cơ thể chậm, có cảm giác đầu nặng và chân tay thì nhẹ bỗng đi khiến người bệnh khó kiểm soát được hành động và việc làm của mình. 

2.12. Người bị bệnh khớp

Người mắc bệnh viêm khớp thì thường bị âm hư hỏa vượng, nghĩa là trong người nóng hơn bình thường. Do đó không nên dùng hồng sâm tránh làm cho bệnh tình thêm nặng. 

2.13. Những ai không nên uống hồng sâm – Người bị đau bụng

Đối với những người mà đang có triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, đi ngoài, đau bụng thì tuyệt đối không được sử dụng hồng sâm. Bởi vì sử dụng hồng sâm lúc này sẽ khiến triệu chứng đau bụng càng nặng hơn và kèm theo những nguy cơ xấu ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy nếu đang đau bụng vì bất cứ lý do gì thì bạn tuyệt đối không được dùng hồng sâm.

3. Các thực phẩm, dụng cụ nhà bếp và các loại thuốc kỵ với hồng sâm

  • Thuốc trị tiểu đường hoặc thực phẩm chức năng hỗ trợ người bị bệnh tiểu đường
  • Thuốc chống đông máu
  • Củ cải và đồ biển 
  • Chè tươi, chè mạn  
  • Dụng cụ nhà bếp bằng kim loại 

Ngoài ra cần lưu ý khi bạn dùng chung với thực phẩm chức năng hay các sản phẩm thuốc Tây điều trị khác, cần hỏi ý kiến của bác sĩ để tránh các tương tác có thể xảy ra.  

4. Các đối tượng nên sử dụng hồng sâm 

Hồng sâm là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng đối với sức khỏe của con người. Ngoài việc có công dụng giúp bồi bổ cho cơ thể thì sản phẩm này còn được xem như một liều thuốc bổ để điều trị một số bệnh. Và dưới đây là các đối tượng mà nên sử dụng hồng sâm:

4.1. Người mắc bệnh trầm cảm

Có nên uống hồng sâm mỗi ngày
Người bệnh trầm cảm có thể dùng nhân sâm tươi hay hồng sâm chế biến thành trà uống

Bệnh trầm cảm là 1 trong những căn bệnh phổ biến thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Và những tinh chất có trong hồng sâm có tác dụng giúp cải thiện các triệu chứng của trầm cảm cụ thể là: 

  • Cải thiện giấc ngủ
  • Giúp tinh thần sảng khoái sau khi ngủ dậy
  • Tăng cường trí nhớ
  • Ăn uống ngon miệng hơn
  • Cải thiện tình trạng bi quan, hay lo sợ
  • Giúp tâm trạng ổn định hơn

Người bệnh trầm cảm có thể dùng nhân sâm tươi hay hồng sâm chế biến thành trà uống hoặc sử dụng sản phẩm bằng cách nấu canh kết hợp với các loại thịt để chế biến thành món hầm bổ dưỡng. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng nhân sâm hay hồng sâm bằng cách thái thành những lát mỏng khoảng 5 đến 7g cho một lần dùng để đảm bảo hiệu quả.  

4.2. Người mắc bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường thì nên dùng nhân sâm bởi vì trong sản phẩm này có công dụng tuyệt vời như: bổ nguyên ích khí, ích huyết, ích trí, tăng khả năng phục hồi cơ thể, nâng cao sức bền trong thể thao, định thần, giảm thiểu căng thẳng, ổn định hệ tim mạch, giảm cholesterol…

Tùy vào sở thích, nhu cầu sử dụng cũng như tình trạng của bệnh mà mỗi người có thể lựa chọn sử dụng hồng sâm theo những cách sau đây:

  • Với sản phẩm hồng sâm tươi bạn có thể dùng từ 6 đến 8g để hãm hoặc dùng để sắc uống mỗi ngày, bạn nên dùng ngay trong vòng từ 2 đến 3 tuần để có kết quả tốt nhất. 
  • Đối với rượu sâm, mỗi  ngày bạn có thể dùng 1 đến 2 lần và mỗi lần sử dụng khoảng 20 đến 30ml nên uống trước các bữa ăn và tốt nhất là uống vào các buổi tối. Dùng khoảng 2 đến 3 tuần sau đó nghỉ để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Lưu ý khi sử dụng hồng sâm phải tùy vào cơ thể và thể bệnh của mỗi người mà dùng với liều lượng sao cho phù hợp. Và tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng để đảm bảo được kết quả cao.

4.3. Người mắc bệnh huyết áp thấp

Những người già mắc chứng huyết áp thấp rất thích hợp sử dụng hồng sâm. Những sản phẩm từ hồng sâm như cao hồng sâm sẽ có công dụng giúp tăng huyết áp hiệu quả với người huyết áp thấp. Có thể sử dụng hồng sâm bằng cách thái lát từng phần khoảng từ 5 đến 7g sau đó bạn có thể sắc hoặc hãm trà để uống đều sẽ có tác dụng rất tốt. Mỗi ngày bệnh nhân chỉ nên dùng 1 lần vfa sử dụng đều đặn 2 đến 3 tuần sau đó nghỉ rồi mới tiếp tục dùng tiếp. Ngoài ra người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn sử dụng cao hồng sâm như vậy sẽ giúp đơn giản hóa khâu chế biến. Khi sử dụng cao hồng sâm bạn chỉ nên dùng với một liều lượng nhỏ sau bữa ăn sáng khoảng chừng 30 phút để cho cơ thể hấp thụ dưỡng chất từ sâm tốt nhất. 

4.4. Người mắc bệnh ung thư

Những người bị mắc bệnh ung thư thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, thiếu chất dinh dưỡng, cơ thể suy nhược,… vì vậy những người bị mắc căn bệnh này cần sử dụng hồng sâm để nâng cao sức khỏe. Bởi vì những tinh chất có trong hồng sâm có tác dụng: 

  • Ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể
  • Giảm thiểu sự phát sinh của các gốc tự do
  • Kích thích cảm giác thèm ăn, ngủ tốt
  • Giúp bệnh nhân ung thư cải thiện được thể chất
  • Giúp tăng cường sức đề kháng nhất là ở những bệnh nhân ung thư dạ dày, gan, vòm họng…

Bệnh nhân ung thư sử dụng hồng sâm với liều lượng mỗi lần trong khoảng 5 đến 10g, mỗi ngày 1 – 2 lần. Có thể sử dụng hồng sâm đã thái lát để hãm thành trà, hoặc ngậm trong miệng cho đến khi nhạt đi sau đó nhai và nuốt. Có một cách khác là bạn có thể sử dụng hồng sâm với liều lượng trên rồi đem hầm với các loại thực phẩm khác để bồi bổ cho người bệnh.

Biện Phòng ngừa ung thư di căn, giảm tác dụng phụ hóa xạ trị.

Mách bạn: Để phòng ngừa ung thư di căn và hạn chế tác dụng phụ hóa xạ trị ung thư các chuyên gia đầu ngành khuyên bệnh nhân nên dùng sản phẩm Genk STF vì trong Genk STF có chứa thành phần Fucoidan sulfate hóa cao phân tử lượng thấp được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên từ rong nâu, hiệu quả vượt trội so với Fucoidan thông thường, có tác dụng: 

  • Giảm tác dụng phụ của hóa xạ trị, thuốc kháng sinh, hóa chất độc hại.
  • Giúp tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch hỗ trợ phục hồi sức khỏe, thể lực.
  • Hỗ trợ bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, dự phòng ung bướu
  • Hỗ trợ điều trị các vấn đề về viêm loét dạ dày, tá tràng 
  • Hạ mỡ máu
Có nên uống hồng sâm mỗi ngày
GENK STF hỗ trợ điều trị ung thư

Đối tượng sử dụng:

  • Người đang và sau quá trình hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật, sử dụng nhiều kháng sinh, hóa chất.
  • Người muốn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung bướu, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.
  • Người mắc các bệnh lý viêm loét dạ dày, tá tràng
  • Người bị mỡ máu, cholesterol cao

Đây là thành tựu khoa học tiến bộ vượt bậc của Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống các bệnh về ung bướu và giảm tác dụng phụ sau hóa xạ trị hỗ trợ điều trị ung thư.

Đặt mua Genk STF tại đây >>> https://genkstf.vn/dat-hang

Trên đây là những thông tin  về vấn đề những ai không nên uống hồng sâm mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn. Mặc hồng sâm là loại thực phẩm có rất nhiều công dụng tuyệt vời tuy nhiên khi sử dụng bạn cũng cần phải lưu ý để đạt được hiệu quả tốt nhất.

XEM VIDEO: Bản tin tối VTC1 ngày 10/08/2016: Sản xuất thành công Fucoidan sulfate hóa cao với sản phẩm GENK