Con gái đến tháng kéo dài bao lâu

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày thì được coi là bình thường? Hãy tìm câu trả lời qua thông tin mà chúng tôi cung cấp sau đây.
Chu kỳ kinh nguyệt là sự lặp đi lặp lại của những ngày hành kinh, một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ khi thấy kinh của kỳ kinh đầu tiên đến ngày đầu tiên của kì kỳ kinh tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là bao nhiêu ngày được nhiều chị em băn khoăn vì kỳ kinh gắn bó với phái nữ trong phần lớn thời gian, phản ánh sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe sinh sản nói riêng của chị em.

Con gái đến tháng kéo dài bao lâu
Con gái đến tháng kéo dài bao lâu

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là bao nhiêu ngày được nhiều chị em băn khoăn

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?

Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là quan tâm của phái nữ. Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28 ngày được coi là thời gian trung bình và chu kỳ này được cộng trừ trong khoảng 7 ngày. Vì vậy, 21 đến 35 ngày là chu kỳ kinh nguyệt bình thường của chị em tùy thuộc cơ địa của mỗi người. Nếu ngắn hơn hoặc dài hơn mức này đều bị coi là bất thường, cần lưu ý khám sớm.
Độ dài chu kỳ dao động bình thường là bao nhiêu? Sự dao động của độ dài chu kỳ kinh nhẹ, chẳng hạn như chu kỳ lần trước là 28 ngày, lần này là 30 ngày thì được tính là bình thường, tuy nhiên, nếu dao động lớn, chu kỳ trước là 21 ngày, chu kỳ sau là 35 ngày thì là bất thường.

Con gái đến tháng kéo dài bao lâu

Nếu chu kỳ kinh ngắn hơn hoặc dài hơn bất thường, cần lưu ý khám sớm.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

  • Tuổi tác: Đây là một trong những yếu tố tác động đến chu kỳ kinh nguyệt cua chị em. Thường khi một cô gái bắt đầu có kinh, chu kỳ bất thường, và dài, có thể lên đến 45 ngày. Nguyên nhân là do nội tiết tố nữ giới cần một thời gian để các chu kì được đều đặn.

Tương tự, ở thời kỳ tiền mãn kinh, kỳ kinh của chị em cũng bất thường không đoán trước được.

  • Di truyền: Chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng bởi tính di truyền. Một phụ nữ có thể hành kinh giống như mẹ mình cả thời gian và lượng máu.
  • Yếu tố tâm lý: Căng thẳng, stress quá mức cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Con gái đến tháng kéo dài bao lâu

Căng thẳng, stress quá mức cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

  • Mất cân bằng nội tiết tố: Nếu như bạn đang dùng thuốc tránh thai, rối loạn ăn uống, béo phì quá mức… có thể làm cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Phải làm thế nào để chu kỳ kinh nguyệt bình thường, đều đặn?

Để chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, tránh những bất thường, phiền toái, cần lưu ý những vấn đề sau:– Tạo tâm lý vui tươi, thoải mái

Lo lắng, stress, căng thẳng là nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố, cần tạo được niềm vui năng lượng trong cuộc sống; hạn chế tức giận, căng thẳng.

Tránh lao động quá sức, nặng nhọc. Cần có lịch làm việc rõ ràng, phân bố thời gian làm việc và thư giãn hợp lý.– Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, nhằm tránh rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Nên uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là uống nước hoa quả, hạn chế nước ngọt có gas. Cần bổ sung rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày. Tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ thức ăn cay nóng, thức ăn quá mặn.– Nên ngủ nghỉ đúng giờ đủ giấc để cân bằng nội tiết tố cơ thể.

– Không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… để nâng cao sức khỏe và ổn định chu kỳ kinh nguyệt.

Con gái đến tháng kéo dài bao lâu
Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng những ngày này lại gây ra nhiều khó chịu cho chị em

Chúng ta biết rằng đối với người phụ nữ, kinh nguyệt phản ánh rất nhiều về sức khỏe của người phụ nữ tuy nhiên nhiều nguời khi hành kinh lại gặp phải vấn đề đau bụng dưới. Thời gian đau bụng kinh đối với mỗi người là khác nhau, có người đau ít ngày, có người đau dài ngày, có người đau trước kỳ kinh lại có người đau sau kỳ kinh. Thực tế, mỗi người một kiểu đau, người thì đau âm ỉ, nhưng có những người đau không thể chịu nổi phải dùng đến thuốc giảm đau.

Tùy theo cơ địa của mỗi người mà mức độ và biểu hiện đau bụng kinh ở từng người sẽ khác nhau. Đau bụng kinh thường xảy ra vào trước kỳ kinh nguyệt từ 7 – 10 ngày, hoặc có thể cơn đau lâm râm và kéo dài tới ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của kỳ nguyệt san. Thông thường kinh nguyệt sẽ diễn ra trong 3 đến 7 ngày tùy thuộc vào từng cơ địa, và một chu kỳ bình thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày. Do đó đau bụng kinh kéo dài cũng phụ thuộc vào điều này.

Con gái đến tháng kéo dài bao lâu
Thời gian đau bụng kinh đối với mỗi người là khác nhau

Như vậy, đau bụng kinh phụ thuộc vào hai yếu tố chính là: cơ địa và kỳ kinh nguyệt kéo dài bao lâu. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp chữa đau bụng kinh để giảm thiểu những cơn đau và khiến chu kỳ kinh nguyệt trôi qua nhẹ nhàng hơn.

Đau bụng kinh kéo dài cần lưu ý những điều này

Đau bụng kinh được chia làm hai loại với hai nhóm đối tượng khác nhau như: đau bụng kinh nguyên phát ở lứa tuổi vị thành niên và đau bụng kinh thứ phát ở phụ nữ đã sinh đẻ, do các nguyên nhân thực thể như tử cung đổ sau, chít lỗ cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung.... 

Đau bụng kinh sẽ đi kèm với một số biểu hiện sau thì bạn nên lưu ý để đảm bảo sức khỏe của mình:

  • Kinh nguyệt kéo dài hơn 10 ngày
  • Kinh nguyệt ra ít kéo dài dấu hiệu của rong kinh
  • Đau bụng dữ dội, nôn ói, ói mửa hoặc ngất xỉu trong ngày có kinh nguyệt.
  • Kỳ kinh nguyệt kéo dài và lượng máu ra ồ ạt.
  • Kinh nguyệt màu đen, màu nâu, có mùi hôi, đóng cặn...
  • Đau bụng kinh kéo dài và khác thường

Con gái đến tháng kéo dài bao lâu
Tùy theo cơ địa của mỗi người mà mức độ và biểu hiện đau bụng kinh ở từng người sẽ khác nhau

Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu trên, bên cạnh xem đau bụng kinh kéo dài bao lâu bạn nên theo dõi sức khỏe của mình. Đau bụng kinh kéo dài có thể còn do các chứng bệnh ở cơ quan sinh dục gây nên. Hãy sớm đi kiểm tra phát hiện bệnh phụ khoa, kịp thời điều trị. Ngoài ra, giữ vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt, tránh lao động thể lực hoặc vận động quá sức cũng là điều các chị em cần ghi nhớ.

Trên đây là một số thông tin về đau bụng kinh kéo dài. Với những thắc mắc và hiện tượng lạ trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên liên hệ và nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Chúc bạn luôn có đầy đủ kiến thức để đảm bảo sức khỏe tốt.

Thu Hà

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý xảy ra hàng tháng ở chị em phụ nữ từ khi bắt đầu tuổi dậy thì. Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường là 28-30 ngày. Vậy chu kỳ kinh nguyệt 35- 40 ngày có phải là dấu hiệu của bệnh tật. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin cần thiết nhất về chu kỳ kinh nguyệt của chị em.

Thế nào là chu kỳ kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu từ giai đoạn dậy thì và kéo dài đến giai đoạn mãn kinh và là hiện tượng sinh lý hàng tháng của phụ nữ. Nguyên nhân của việc chảy máu ở vùng kín là do sự tăng giảm đột ngột của estrogen hoặc progesterone.

Sự phối hợp của vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt. Nhờ vậy, kinh nguyệt sẽ xuất hiện đều đặn hơn. Tuy nhiên, nếu hoạt động này bị rối loạn sẽ kéo theo tình trạng rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em

Thế nào được coi là chu kỳ kinh nguyệt bình thường?

Một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện đến khi bắt đầu ngày đầu của chu kỳ tiếp theo, thông thường là 28-30 ngày. Nếu chu kỳ ngắn lập lại đều đặn sau 21 ngày hoặc 32- 35 ngày cũng được xem là bình thường.

Độ dài một chu kỳ thường là 3-5 ngày, hoặc kéo dài 2-7 ngày cũng không được coi là bất thường. Nếu lượng máu kinh rất ít, chu kỳ kinh nguyệt lên tới 7-10 ngày cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Nếu có sự dao động nhẹ trong vài ngày, chu kỳ kinh nguyệt vẫn xem cơi như bình thường. Ví dụ, chu kỳ tháng trước của bạn là 28 ngày nhưng tháng sau chu kỳ lại là 30 ngày, điều này vẫn nằm trong phạm vi cho phép. Khi lỡ một chu kỳ, kinh nguyệt bị trì hoãn, bạn không cần phải quá lo lắng bởi có thể đó chỉ là do bạn quá căng thẳng hoặc đang có bệnh trong người. Nhưng nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn thường xuyên bị rối loạn, bạn cần đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Con gái đến tháng kéo dài bao lâu

Chu kỳ kình nguyệt bình thường

Chu kỳ kinh nguyệt 35-40 ngày có phải là chu kỳ bất thường?

Nếu bạn là người có chu kỳ kinh nguyệt 35-40 ngày, đừng quá lo lắng bởi điều này là hoàn toàn bình thường. Đối với chị em phụ nữ, rất ít người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn đúng 28-30 ngày. Tùy cơ địa và tình trạng cơ thể của mỗi người sẽ có sự chênh lệch và xê dịch khác nhau trong chu kỳ. Chu kỳ kinh nguyệt trên 35 ngày được gọi là vòng kinh dài, dưới 22 ngày là vòng kinh ngắn.

Đối với ai có vòng kinh dài, thời điểm rụng trứng sẽ thưa hơn và chị em phụ nữ sẽ có khả năng thụ thai thấp hơn vòng kinh bình thường. Những người mới có kinh nguyệt thường sẽ có vòng kinh dài. Ngược lại, vòng kinh ngắn thường xảy ra ở phụ nữ đã có tuổi. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai hay đặt vòng tránh thai cũng gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Những dấu hiệu thông thường khi con gái “đến ngày”

Khi “đến ngày”, nếu bạn cảm thấy thèm ăn, tâm trạng dễ bị ảnh hưởng, luôn trong trạng thái bứt rứt khó chịu, đau lưng, đau bụng, tức ngực, mệt mỏi, nổi mụn,… hãy yên tâm vì đó đều là những triệu chứng bình thường của chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi người sẽ có triệu chứng nặng hay nhẹ, có xuất hiện hay không tùy vào cơ địa của từng chị em.

Con gái đến tháng kéo dài bao lâu

Những dấu hiệu thông thường khi con gái “đến ngày”

Bạn không cần phải lo lắng nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt 35-40 ngày và có những dấu hiệu của ngày kinh thông thường.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường sẽ có những biểu hiện gì?

Tình trạng kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau. Có người thời gian hành kinh chỉ khoảng 2-3 ngày, nhưng người khác lại kéo dài tận 7-8 ngày, thậm chí là 10 ngày. Khi nhận thấy một trong những tình trạng bất thường sau, chị em cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

+ Rong kinh: là tình trạng ra máu kéo dài liên tục trên 7 ngày nhưng không mang tính chu kỳ. Nếu kéo dài hơn 15 ngày sẽ trở thành rong huyết và được gọi là rong kinh – rong huyết. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em. Vì thế ngay khi có triệu chứng, chị em phải đi khám và điều trị kịp thời. xem thêm >> tầm soát ung thư cổ tử cung

+ Cường kinh: là hiện tượng máu kinh ra nhiều và kéo dài trong nhiều ngày, gây mất nhiều máu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

+ Thiểu kinh: là tình trạng máu kinh ra ít và thường chỉ ra kinh trong 1-2 ngày.

+ Vô kinh: là tình trạng kinh nguyệt đang có bỗng dưng biến mất trong 3 tháng liên tục. Sau 3 tháng có thể sẽ có kinh lại nhưng cũng có thể sẽ mất luôn. + Nguyên nhân của hiện tượng này thường do các bệnh về phụ khoa và có khả năng cao gây vô sinh.

Cách tính thời gian rụng trứng của chu kỳ kinh nguyệt 35-40 ngày

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em gồm có 3 giai đoạn:

– Giai đoạn 1: hình thành nang mạc (tính từ lúc bị hành kinh cho đến ngày thứ 14)

– Giai đoạn 2: rụng trứng (24h tiếp theo)

– Giai đoạn 3: hoàng thể tiêu biến (14 ngày sau)

Khi giai đoạn hoàng thể kết thúc cũng là lúc một chu kỳ hình thành nang trứng mới sẽ bắt đầu, báo hiệu “ngày đèn đỏ” đầu tiên của chu kỳ mới.

Chị em nào có chu kỳ kinh nguyệt 35-40 ngày, giai đoạn hoàng thể vẫn sẽ cố định là 14 ngày. Từ đó, ta có công thức tính ngày rụng trứng vô cùng đơn giản như sau:

Ngày rụng trứng: n – 14 (trong đó: n là số ngày chu kỳ kinh nguyệt)

Thời gian dễ thụ thai: ngày rụng trứng – 2 hoặc ngày rụng trứng + 2

Ví dụ: chu kỳ kinh nguyệt là 35 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là 35-14=21 ngày (ngày rụng trứng rơi vào ngày thứ 21 của chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng).

Lưu ý: Công thức chỉ áp dụng được cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Con gái đến tháng kéo dài bao lâu

Cách tính thời gian rụng trứng của chu kỳ kinh nguyệt 35-40 ngày

Đối với các chị em có kinh nguyệt không đều có thể sử dụng các phương pháp sau để xác định ngày rụng trứng:

– Sử dụng que thử rụng trứng: Nếu nồng độ hormone lutein hóa (luteinizing hormone) của nước tiểu tăng, đây là báo hiệu của việc rụng trứng.

– Nhiệt độ cơ thể: nếu thân nhiệt tăng khoảng nửa độ mà không phải do bệnh thì sẽ rụng trứng vào ngày hôm đó hoặc sau đó 1-2 ngày.

– Siêu âm: siêu âm rụng trứng giúp bạn biết mình đã rụng trứng chưa. Bác sĩ sẽ xác định được độ lớn của trứng, từ đó xác định được khoảng thời gian rụng trứng.

Việc chú ý tới đặc điểm của kinh nguyệt và tần suất chu kỳ kinh nguyệt là việc vô cùng quan trọng giúp chúng ta nhanh chóng phát hiện các triệu chứng liên quan đến sức khỏe và chữa trị kịp thời. Hy vọng bài viết của bác sĩ riêng tại nhà Aihealth sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về “ngày ấy” của con gái và chăm sóc bản thân tốt hơn.