Cổng dvi và vga cái nào tốt hơn năm 2024

Trước hết, chúng ta có thể nói rằng VGA gần như đã biến mất trên các thiết bị phổ thông hiện nay, ngoại trừ một số dòng sản phẩm đặc biệt hoặc dành cho doanh nghiệp, vậy nên việc VGA bị thay thế chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi. Những sự thay thế tuyệt vời có thể kể đến như HDMI, DisplayPort và DVI. HDMI

Cổng dvi và vga cái nào tốt hơn năm 2024

Trong số 3 chuẩn này, HDMI là chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất do đây là chuẩn kết nối hình ảnh độ phân giải cao dành cho bất cứ thiết bị nào kết nối với TV. Vì quá phổ biến, HDMI còn được tích hợp trên hầu hết những mẫu màn hình máy tính, PC hay cả laptop ở thời điểm hiện tại.

HDMI bắt đầu phổ biến từ những năm 2000. Trải qua nhiều bản nâng cấp, chuẩn HDMI 2.1 mới nhất có thể xuất hình ảnh ở độ phân giải lên tới 10K (hơn 10 ngàn điểm ảnh theo chiều ngang) ở tần số 120Hz. Trong khi HDMI 2.1 chỉ mới xuất hiện trên những thiết bị điện tử cao cấp, hầu hết các mẫu laptop hay PC mới hiện nay sử dụng HDMI 2.0b, xuất hình ảnh 4K@60fps cùng khả năng hỗ trợ dải tương phản động rộng (HDR).

Lợi thế lớn nhất của HDMI so với DVI là khả năng truyền tải tín hiệu âm thanh, người dùng có thể dùng 1 sợi dây HDMI duy nhất để truyền cả hình lẫn tiếng cho TV hoặc màn hình máy tính có tích hợp loa. Tuy nhiên, nếu màn hình có HDMI nhưng không có loa thì bạn vẫn phải dùng jack 3.5mm thông thường cắm vào laptop hoặc PC.

Cổng dvi và vga cái nào tốt hơn năm 2024
Ngoài ra, một số mẫu máy chiếu hiện nay vẫn dùng cổng VGA cũ, vì vậy nếu muốn sử dụng buộc bạn phải mua thêm adapter chuyển từ HDMI sang VGA được bán khá nhiều trên thị trường. DisplayPort
Cổng dvi và vga cái nào tốt hơn năm 2024

Chân cắm DisplayPort có khác đôi chút so với HDMI và nó cũng mới hơn HDMI. Dù ra đời để cạnh tranh với HDMI nhưng DisplayPort có rất nhiều điểm giống HDMI, đặc biệt là khả năng truyền tải cả hình ảnh và âm thanh. Phiên bản mới nhất của DisplayPort hỗ trợ xuất hình ảnh 8K 60Hz hoặc 4K 120Hz và cũng có HDR.

Cổng dvi và vga cái nào tốt hơn năm 2024

Đối với dân xử lý màu sắc chuyên nghiệp có nhu cầu thường xuyên làm việc trên một màn hình chuyên nghiệp có một lý do rất đặc biệt để thích DisplayPort, với một tính năng độc đáo tên là Daisy Chain. Với tính năng này, người dùng có thể cắm 1 sợi dây DisplayPort từ máy tính sang màn hình thứ nhất, 1 sợi cắm từ màn hình thứ nhất sang thứ hai, 1 sợi từ màn hình thứ hai sang thứ ba và cứ như thế.

Daisy Chain cho phép kết nối nhiều màn hình cùng lúc mà không cần cắm nhiều sợi cáp vào các cổng DisplayPort trên máy tính nguồn, nhưng chỉ có một số mẫu màn hình cao cấp như Dell Ultrashaft mới có tính năng này. DVI

Cổng dvi và vga cái nào tốt hơn năm 2024
Ra đời từ năm 1999, đây là chuẩn kết nối lâu đời nhất trong số 3 chuẩn kết nối trong bài viết. Dù đã xuất hiện từ lâu nhưng DVI vẫn được sử dụng và trang bị trên những mẫu màn hình máy tính và card đồ họa mới hiện nay. Do sử dụng công nghệ cũ nên DVI có nhiều hạn chế so với HDMI hay DisplayPort.

Chân cắm DVI cũng to hơn, đòi hỏi người dùng cẩn thận nếu không muốn làm gãy các chân cắm nhỏ, 2 bên chân cắm cũng có vít vặn cố định giống với VGA. Phiên bản đầu tiên của DVI là DVI Single-link dường như không còn được sử dụng nữa, hầu hết card đồ họa hiện tại đều sử dụng DVI Duak-link, với khả năng xuất hình ảnh độ phân giải 2560x1600 pixel ở 60Hz.

Như vậy, DVI không tương thích với những mẫu màn hình hay TV mới có độ phân giải 4K. Một số loại card đồ họa chuyên nghiệp có cổng DVI-D có thể xuất âm thanh và tương thích với adapter HDMI, song phần lớn cổng DVI còn lại chỉ có thể xuất hình ảnh.

Với công nghệ cũ, không có nhiều ưu điểm so với HDMI và DisplayPort nên DVI không còn được sử dụng rộng rãi. Thậm chí trên thế hệ card đồ họa mới nhất là Nvidia Geforce RTX 20 series đã bỏ luôn chuẩn kết nối hình ảnh này. Đây là cổng kết nối cũ, chỉ hiển thị tối đa ở độ phân giải 1920x1200 và tần số quét 75Hz. Các màn hình hay VGA đời mới hiện tại đa phần đã không còn hỗ trợ cổng này.

2. Cổng DVI

Cổng dvi và vga cái nào tốt hơn năm 2024

Cổng DVI này cao hơn và ngon hơn so với VGA/D-Sub một chút. Có nhiều phiên bản DVI khác nhau, trong số đó chỉ có Dual Link DVI-D là có thể hỗ trợ ở độ phân giải full HD với tần số quét 144Hz, hoặc QHD, còn được gọi là Quad High Definition với 2560x1440 ở tần số quét 75Hz. Tất nhiên, cũng như VGA không còn hỗ trợ trên các dòng Card thế hệ mới nữa.

3. Cổng HDMI

Cổng dvi và vga cái nào tốt hơn năm 2024

Cổng HDMI hiện tại là cổng phổ biến thường thấy ở các loại màn hình máy tính và Tivi. Có hai chuẩn HDMI phổ biến là HDMI 1.4 và cho HDMI 2.0. Trong đó HDMI 2.0 dần thay thế cho HDMI 1.4 vì những ưu điểm đáng kể mà nó mang lại.

HDMI 1.4 về cơ bản có thể chạy ở độ phân giải full HD với tần số quét 144Hz. Nhưng trên thực tế là ở nhiều loại màn hình nó chỉ đạt tối đa 120Hz, thậm chí là 60Hz đối với một số loại màn hình cũ.

Để chạy full băng thông mà HDMI 1.4 hỗ trợ nhằm chạy được ở độ phân giải full HD và tần số quét 144Hz, một số nhà sản xuất màn hình tinh chỉnh các sản phẩm của họ. Nhưng số lượng màn hình này không nhiều.

Chính vì thế, thông thường, để sử dụng được full HD ở 144Hz, người dùng nên quan tâm tới màn hình máy tính của mình có hỗ trợ cổng kết nối HDMI 2.0 hay không. Vì cổng HDMI 2.0 hỗ trợ full HD với tần số quét lên tới 240Hz hoặc144Hz ở 1440p và 60Hz ở 4K.

4. Cổng Display Port

Cổng dvi và vga cái nào tốt hơn năm 2024

Với màn hình có hỗ trợ cổng Display Port thì người dùng vô tư mà trải nghiệm sản phẩm. Bởi với cổng Display Port 1.2 cũ thì nó cũng đã hỗ trợ tới 240Hz ở 1080p, hoặc 165Hz ở 1440p và 75Hz ở 4K.

Tới đời DisplayPort 1.4 đã bổ sung thêm tính năng cần thiết như hỗ trợ tần số quét 240Hz ở 1440p, 120Hz ở 4K, 60Hz ở 5K và 30Hz ở 8K.

Trong trường hợp màn hình và card đồ họa không hỗ trợ 144Hz trên cùng loại cổng, người dùng có thể sử dụng Adapter để chuyển đổi. Tuy nhiên, giá cả của loại này cũng đắt đỏ. Chính vì đó nên khi chọn màn hình các bạn cần chú ý lựa chọn những màn hình có những cổng kết nối đời mới để thích hợp sử dụng với các card đồ họa thế hệ mới.