Đất dân là gì

Dân số ngày một gia tăng trong khi quỹ đất đang dần hẹp đi, vấn đề này đòi hỏi cần có giải pháp từ Chính phủ. Nhà nước ta đã đưa ra một số chính sách để giảm thiểu tình trạng trên như mở các dự án đất giãn dân, vậy đất giãn dân là gì? Đất giãn dân có được tách thửa, cấp sổ đỏ không? Cùng đọc bài viết dưới đây để biết thông tin bạn nhé!

Đất giãn dân là gì?

Đất giãn dân là đất ở dưới hình thức đất tái định cư. Đất giãn dân được ra đời trong bối cảnh dân số gia tăng, để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của một số bộ phận dân cư đòi hỏi việc mở rộng diện tích đất nên nhà nước đã có những chính sách về đất giãn dân. Cụ thể: Cấp đất cho những hộ gia đình nằm trong diện bị giải tỏa đất, hoặc những người không có nơi ở, hộ gia đình không có điều kiện mua đất, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đất giãn dân hay còn gọi là đất tái định cư

Vậy những trường hợp trên sẽ được cấp đất hoàn hoàn toàn miễn phí? 

Câu trả lời là không có chuyện đất giãn dân được cấp hoàn toàn miễn phí, những công dân hoặc hộ gia đình được cấp đất vẫn phải đóng tiền sử dụng nhưng mức phí thấp hoặc rất thấp, phù hợp với thu nhập của hộ gia đình không có điều kiện.

Tìm hiểu thêm:

Đất giãn dân thường nằm ở khu vực nào?

Những khu vực có đất giãn dân thường nằm ở các  khu vực sau: ngoại thành, ven đô, hoặc các thành phố nhằm giảm bớt mật độ dân số ở khu vực trung tâm thành phố.

Đất giãn dân có xây được nhà không?

Các hộ gia đình thuộc đối tượng được nhà nước cấp cho đất giãn dân sẽ được chính quyền tại địa phương cấp sổ đỏ và phê duyệt cho gia đình được sử dụng đất. Khi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình bạn có thể xây nhà trên đất giãn dân

Đất giãn dân có được phép tách thửa không?

Đất giãn dân có thể được tách thửa nếu như đáp ứng được đầy đủ các yếu tố sau:

  • Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất: từ 3m trở lên.
  • Có diện tích tối thiểu là 30 m²

Khi tiến hành tách thửa đất tại khu dân cư ở nông thôn nếu có hình thành đường giao thông sử dụng chung thì đường giao thông đó phải có mặt cắt ngang tối thiểu là 2m.

Đất giãn dân có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất giãn dân có được cấp sổ đỏ

Bản chất của đất giãn dân là đất ở, nên hộ gia đình hoặc cá nhân nào thỏa mãn được các điều kiện sau của điều 100 Luật Đất đai 2013 sẽ được cấp sổ đỏ:

Để được cấp sổ đỏ đối với đất giãn dân, ngoài việc đang sử dụng đất ổn định thì phải có một trong các loại giấy tờ sau:

  • Những giấy tờ được cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của nhà nước trước ngày 15/10/1993.
  • Có tên trong sổ ruộng đất, sổ địa chính của địa phương trước 15/10/1993 hoặc có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được chính quyền tại địa phương cấp.
  • Có giấy tờ sau: giấy tờ trao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất
  • Giấy tờ xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất và đã sử dụng trước ngày 15/10/1993.
  • Giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật hoặc Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở.
  • Các loại giấy tờ  khác được xác lập từ trước 15/10/1993 theo quy định của Nhà nước.

Các điều kiện pháp lý cần có để đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Ngoài việc có đầy đủ những giấy tờ nêu trên,  để được cấp sổ đỏ bạn cũng cần phải  thỏa mãn các điều khoản trong điều 100 Luật đất đai năm 2013 về các trường hợp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở tài sản khác gắn liền với đất như:

  • Các hộ dân đủ điều kiện được cấp đất giãn dân theo Quyết định số 36/1998/QĐ UB của ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có thể được xem xét cấp sổ đỏ theo [khoản 4 Điều 100, Luật đất đai]. Cụ thể, đối với hộ gia đình được nhà nước giao đất hoặc cho thuê từ 15/10/1993 đến thời điểm Luật đất đai có hiệu lực thi hành mà vẫn chưa có sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với đất. Trong trường hợp hộ gia đình đó chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính sẽ phải tiến hành nộp theo quy định.
  • Hộ gia đình cũng cần xin xác nhận sẽ sinh sống ổn định lâu dài không có tranh chấp trên đất giãn dân của UBND xã/phường nơi bạn đang có đất.

Vậy nên nếu bạn đang có ý định mua đất giãn dân thì cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, hồ sơ pháp lý, hồ sơ địa chính của thửa đất nếu nó đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Luật đất đai mà chúng tôi vừa nêu để tránh những rủi ro xảy ra.

Kinh nghiệm cần nhớ khi mua đất giãn dân

Vị trí khu đất: Bất kể là đất đầu tư hay đất ở, thông tin và vị trí của thửa đất là vô cùng quan trọng. Để có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia phong thủy để chọn được vị trí đất đẹp. Bạn cũng nên cân nhắc những nơi có giao thông thuận tiện hoặc có nhiều dịch vụ tiện ích như: chợ, trường học, bệnh viện, công trình công cộng, văn các văn phòng giải quyết  nữa nhé!

Lưu ý thứ 2 : cần chú ý là xác minh và kiểm tra mảnh đất giãn dân bạn nhắm tới tại cấp xã hoặc huyện xem mảnh đất này có đang nằm trong diện quy hoạch của địa phương và có bị giải tỏa hay không?

sanbatdongsanvn.vn vừa cung cấp cho các bạn toàn bộ những thông tin về loại hình đất giãn dân mà bạn cần lưu ý như: Đất giãn dân là gì? Có được tách thửa, cấp sổ đỏ đối với loại đất này không? Với nhiều tiện ích và giá thành không quá đắt đất giãn đỏ sẽ là lựa chọn tốt đối với gia đình bạn.

Dân số nước ta đang ngày càng tăng cao ở các thành phố lớn, dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở. Do vậy, Nhà nước đã đưa ra hướng giải quyết là cấp đất giãn dân tại ngoại thành cho những nhà dân bị quy hoạch. Vậy, đất giãn dân là gì? Loại đất này có những quy định pháp lý ra sao? Bài viết sau đây sẽ làm rõ cho bạn.

1. Đất giãn dân là gì?

Đất giãn dân là một dạng đất tái định cư và dùng với mục đích chính để ở. Khi nhu cầu dùng đất xây nhà ngày càng tăng cao tại thành phố lớn, thì Nhà nước sẽ có những chính sách liên quan đến đất giãn dân.

Đất giãn dân là một dạng đất tái định cư và dùng với mục đích chính để ở

Mục đích của những chính sách này là để mở rộng diện tích đất và phục vụ nhu cầu của dân cư. Theo đó, đất giãn dân sẽ được Nhà nước cấp cho người dân nằm trong những trường hợp như sau:

  • Những hộ gia đình có diện tích nhà ở nằm trên đất đang có quy hoạch hay đang giải tỏa.
  • Những hộ gia đình không có nơi để ở vì không có đủ điều kiện kinh tế để mua đất.
  • Cá nhân, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, để được cấp đất giãn dân thì bạn vẫn phải đóng tiền sử dụng đất mà không được miễn phí. Thông thường, tiền sử dụng đất đó sẽ tính ở mức thấp nhất để giúp người dân đủ tiền đóng so với thu nhập.

2. Những vấn đề pháp lý liên quan đến đất giãn dân

Sau khi năm được đất giãn dân là gì, khá nhiều người thắc mắc liệu đất giãn dân có quy định pháp lý giống đất thổ cư hay không? Và để lý giải những thắc mắc liên quan đến loại đất này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những câu hỏi thường gặp sau:

2.1. Đất giãn dân có được cấp Giấy chứng nhận không?

Đất giãn dân được Nhà nước cấp và trao toàn quyền sử dụng cho người dân. Với mục đích để ở và thì chắc chắn, đất giãn dân sẽ được cấp Sổ đỏ như đất thổ cư.

2.2. Đất giãn dân có được phép tách thửa không?

Đối với đất giãn dân, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì đất có thể tách thửa như đất thổ cư. Tuy nhiên, để được tách thửa, người dân phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

  • Mảnh đất có chiều rộng của mặt tiền cũng như chiều sâu tính từ chỉ giới xây dựng trên 3m.
  • Diện tích mảnh đất không phải từ 30m2 trở lên.

Lưu ý, việc tách đất giãn dân cần phải có sự chứng kiến của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc cá nhân, hộ gia đình có liên quan trực tiếp. Đồng thời, việc tách thửa cũng cần phải có biên bản rõ ràng để đảm bảo tính pháp lý.

Đối với đất giãn dân, người dân được phép tách thửa như đất thổ cư

2.3. Có được mua bán đất giãn dân?

Như đã nói ở trên, đất giãn dân được cấp Sổ đỏ như đất thổ cư. Vì vậy, bạn hoàn toàn có quyền chuyển nhượng cho người khác dựa theo những quy định trong Luật Đất đai. 

Khi muốn thực hiện việc mua bán đất giãn dân, bạn phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện sau:

  • Đảm bảo đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Đất giãn dân chuyển nhượng không có bất kỳ tranh chấp nào.
  • Đất còn thời hạn được phép sử dụng, không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

Do được cấp Sổ đỏ đầy đủ nên đất giãn dân được phép mua bán, chuyển nhượng cho người khác dựa theo những quy định trong Luật Đất đai

3. Có nên mua đất giãn dân?

Đất giãn dân có pháp lý tương tự như đất thổ cư. Vì vậy, nếu có nhu cầu và tìm được vị trí đất ưng ý, bạn hoàn toàn có thể xuống tiền mua ngay.

Tuy nhiên, mua bán đất đai cần có sự tính toán và tìm hiểu kỹ. Dù là bạn có ý định mua để ở hay đầu tư thì cũng nên quan tâm tới vị trí của miếng đất có thuận lợi không. 

Hãy tìm khu đất thuận tiện giao thông hoặc khu đất sẽ có khả năng phát triển kinh tế trong tương lai. Một khu đất giãn dân đáng mua là ở gần các trường học, siêu thị, chợ hay bệnh viện,… 

Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu xem khu đất đó có đang nằm trong dự án quy hoạch hay giải tỏa không. Để nắm thông tin chính xác, bạn nên kiểm tra giấy tờ ở Sở Tài nguyên để xác thực khu đất này.

Đất giãn dân có pháp lý tương tự như đất thổ cư nên nếu có nhu cầu và tìm được vị trí đất ưng ý, bạn hoàn toàn có thể xuống tiền mua ngay

Trên đây là bài viết làm rõ đất giãn dân là gì và những quy định pháp lý của loại đất này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trước khi đưa ra quyết định mua bán.

Nguồn: moigioicanhan.com

Video liên quan

Chủ Đề