Đau dạ dày ăn bánh béo được không

Người bị đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn? Liệu món ăn truyền thống ngon lành và quen thuộc với người Việt Nam này có gây hại gì cho dạ dày hay không? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất trong bài viết dưới đây nhé.

1. Đau dạ dày ăn bánh cuốn được không?

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn? Câu trả lời: Có.  Theo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa, người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn món được bánh cuốn bình thường. Tuy nhiên, người bị đau dạ dày cũng không nên ăn quá nhiều bánh cuốn và không nên ăn liên tục trong một thời gian dài.

Nếu ăn bánh cuốn liên tục hàng ngày, người đau dạ dày có thể gặp phải một số triệu chứng khó chịu nhất định. Lý do nào dẫn tới hiện tượng này? Cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết nhé.

2. Tại sao đau dạ dày về lâu dài không nên ăn bánh cuốn

Tại sao đau dạ dày nên hạn chế ăn bánh cuốn

Bánh cuốn là món ăn dân dã rất phổ biến ở cả nông thôn lẫn các thành phố lớn của Việt Nam. Nhiều người vẫn nghĩ đây là món ăn lành tính vì nó chỉ sử dụng 2 nguyên liệu cơ bản là bột gạo pha với một lượng nhỏ bột năng. Nếu chỉ dùng đúng 2 nguyên liệu là bột gạo và bột năng, bánh cuốn làm ra sẽ có màu trắng đục.

Tuy nhiên, đa số bánh cuốn được bán tại các điểm ăn uống hiện nay lại có màu trắng tinh rất đẹp mắt. Để có được màu trắng này, đồng thời giúp bánh tươi ngon hơn, người làm bánh thường phải cho thêm vào hỗn hợp bột một số loại phụ gia làm trắng:

  • Tiêu biểu là chất phụ gia có thành phần lưu huỳnh và hàn the mang tên tinopal. Loại phụ gia này thường được ủ trong nguyên liệu qua đêm để làm bánh cuốn có ngoại hình hấp dẫn hơn nhưng lại có hại đến đường tiêu hoá, niêm mạc thành ruột dẫn đến nguy cơ có thể bị viêm loét dạ dày, viêm loét ruột.
  • Ngoài ra trong bánh cuốn còn sử dụng hàn the gây ảnh hưởng đến đường tiêu hoá gây ra tình trạng nôn ói, tiêu chảy, đau bụng.
  • Bên cạnh đó, không ít người làm bánh còn cho thêm vào nguyên liệu các chất tẩy trắng hay chất làm chua độc hại khác.

Những thành phần thêm vào này có thể khiến bánh cuốn đẹp, dai và ngon hơn. Tuy vậy, hầu hết những thành phần cho thêm này đều là những hóa chất khá độc hại và không có nhiều người làm bánh lại thật sự có tâm để sử dụng các chất phụ gia an toàn đắt đỏ.

Khi ăn bánh cuốn thường xuyên, các chất có hại này có thể bị tích tụ lại, gây nguy hiểm cho cơ thể. Đặc biệt là với người đã mang sẵn bệnh đau dạ dày, những cơn đau sẽ càng lúc càng tồi tệ hơn. Vì lẽ này mà ta có thể kết luận rằng người bệnh đau dạ dày nói riêng hay đang gặp rắc rối với hệ tiêu hóa nói chung vẫn có thể thỉnh thoảng dùng bánh cuốn nhưng không nên thường xuyên. Bây giờ bạn đã trả lời được câu hỏi: Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn chưa?

>> Tìm hiểu thêm: 

3. Lưu ý thực phẩm người đau dạ dày nên và không nên ăn

3.1 Thực phẩm người đau dạ dày nên ăn

Đau dạ dày nên ăn gì

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn đã được trả lời đó là nên hạn chế ăn. Vậy người bị đau dạ dày nên ăn gì để hỗ trợ cho việc điều trị bệnh dạ dày được hiệu quả, người bệnh nên lưu ý tăng ăn một số món ăn sau.

  • Bánh mì: Bánh mì chủ yếu được làm từ bột mì hoặc các loại ngũ cốc xay nhuyễn, ủ men và nướng chín. Bánh mì cung cấp năng lượng cho người ăn và còn có tác dụng thấm hút bớt lượng axit dịch vị bị dư. Do đó mà người bị đau dạ dày ăn bánh mì sẽ góp phần đẩy lùi các cơn đau một cách mau chóng. Mỗi khi đau, người bệnh có thể dùng một ít bánh mì khô để làm giảm cơn đau, không nên ăn bánh mì phô mai hoặc bánh mì ngọt…
  • Bánh quy: Bánh quy nói riêng và các loại bánh làm từ bột mì ít ngọt nói chung khá thích hợp cho người đang bị đau dạ dày vì chúng có khả năng bao bọc lấy niêm mạc dạ dày, thấm hút bớt dịch vị, từ đó bảo vệ thành dạ dày khỏi tổn thương và giảm thiểu đau đớn.
  • Chuối: Chuối giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất, chống nhiễm  trùng đường tiêu hóa hiệu quả. Trong chuối còn chứa một lượng lợi khuẩn đáng kể, giúp người dùng tránh khỏi tình trạng đầy bụng, giúp kích thích sản sinh các tế bào niêm mạc dạ dày. Ngoài ra thì chuối còn có chất delphinidin – chất chống oxy hóa, hạn chế các khối u dạ dày phát triển.
  • Đu đủ chín: Loại trái cây nhiệt đới này không chỉ thơm ngon mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ cực lớn trong đu đủ chín rất hữu hiệu trong việc loại bỏ độc tố tích tụ, ngăn ngừa nhiễm độc đường tiêu hóa.
  • Sữa chua: Acid lactic trong sữa chua có khả năng bám vào bề mặt phía trong dạ dày [niêm mạc dạ dày]. Chúng bảo vệ niêm mạc dạ dày và làm tiết ra các kháng sinh tự nhiên để kìm hãm khuẩn Helicobacter pylori, không cho chúng phát triển. Vi khuẩn H.pylori là nguyên nhân lớn gây ra bệnh đau dạ dày, do đó mà ngăn chặn vi khuẩn H.pylori chính là cách hiệu quả để điều trị dứt điểm chứng viêm loét dạ dày. Sữa chua còn làm tăng lượng interferon gamma, giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể người, từ đó mà giúp chúng ta tránh được nhiều bệnh tật nguy hiểm. Lượng vitamin D, omega 3, acid béo trong sữa chua cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa.

3.2 Thực phẩm người đau dạ dày không nên ăn

Ngưởi đau dạ dày tránh ăn loại quả gì

Đạu dạ dày có nên ăn bánh cuốn không? Rõ ràng là nên hạn chế. Vậy ngoài bánh cuốn thì nên hạn chế ăn những thực phẩm nào nữa. Bởi có một số thực phẩm có thể làm trầm trọng hóa tình trạng viêm loét dạ dày, khiến bệnh đau dạ dày thêm trầm trọng và dai dẳng. Người bị bệnh dạ dày nên tránh xa những món ăn này để bảo vệ sức khỏe.

  • Gia vị cay nóng: các loại gia vị cay nóng như tiêu, tỏi, ớt, gừng khô… đều làm tổn thương niêm mạc dạ dày, khiến cơn đau ngày càng nặng hơn.
  • Các món ăn chiên xào ngập dầu như khoai tây rán, gà rán, thịt quay… đều khiến dạ dày bị kích thích, gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng…
  • Thực phẩm có độ axit cao: Các loại thực phẩm có độ axit cao như trái cây chua [quýt, cam, chanh, bưởi], các loại giấm, mẻ, nước trái cây có ga… có thế khiến niêm mạc dạ dày bị chảy máu, gây đau đớn kéo dài.
  • Thức ăn làm tăng tiết acid: Các loại thịt có độ đạm lớn như thịt cá đậm đặc, nước sốt thịt… sẽ làm dạ dày tiết nhiều acid, gây ra những cơn đau đớn, làm mất cân bằng tiêu hóa…
  • Thức ăn dai, cứng: Các món ăn dai, cứng, khó tiêu như khô bò, khô mực, gân sụn… gây cọ xát và hư hại niêm mạc dạ dày.

>> Tìm hiểu thêm:

Vừa rồi là một số điều cần biết để trả lời cho câu hỏi đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn? Hy vọng rằng từ bài viết này, bạn sẽ có thể tự điều chỉnh lại chế độ ăn uống, đẩy lùi những cơn đau khó chịu.

Người bị đau dạ dày có tăng cân được không? là thắc mắc của rất nhiều người trong thời gan gần đây. Đau dạ dày ảnh hưởng lớn đến quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng ở bệnh nhân. Vậy đau dạ dày có tăng cân được không? Làm sao để tăng cân? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này.

Đau dạ dày hay còn gọi là đau bao tử là từ dùng để chỉ tình trạng đau có nguồn gốc tổn thương tại dạ dày như viêm hay loét dạ dày.

Viêm dạ dày là tình trạng viêm xảy ra ở lớp niêm mạc dạ dày. Triệu chứng thường thấy của viêm dạ dày là hiện tượng đau bụng liên quan với tình trạng bất ổn. Các triệu chứng khác có thể có liên quan, chẳng hạn như chứng khó tiêu, buồn nôn, nôn, cảm giác đầy hơi . Ngoài ra nôn ra máu là một dấu hiệu của mức độ nghiêm trọng và nó có biểu hiện của xuất huyết đường tiêu hóa.


 


Bệnh đau dạ dày

► Bị đau dạ dày có tăng cân được không?

Câu trả lời là có, đau dạ dày là một trong những bệnh lý ảnh hưởng lớn đến quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng ở bệnh nhân. Điều này khiến bệnh nhân dễ sút cân do kém hấp thu chất dinh dưỡng, mệt mỏi, chán ăn. Người đau dạ dày sau một thời gian thường có dấu hiệu sút cân do nhiều yếu tố như hấp thu dinh dưỡng kém. Tuy nhiên, họ vẫn có thể tăng cân được. Để lấy lại cân nặng cho bệnh nhân đau dạ dày, cần đảm bảo một số yếu tố về dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày.

Xem ngay >>> Thuốc giảm đau dạ dày nhanh hiệu quả trong vòng 7 ngày sử dụng


 

Các vấn đề dạ dày thường phần lớn xuất hiện các vết viêm loét ở các vị trí trong dạ dày, đều gây ra các đơn đau từng cơn mỗi lúc đói hay lúc no. Nguyên nhân chủ yếu là do chủng vi khuẩn HP chuyên tấn công dạ dày cũng như lượng acid dịch vị tiết ra không kiểm soát khiến niêm mạc bị an mòn, các vết loét lâu lành.

Chế độ sinh hoạt ăn ngủ, tập luyện cũng bị ảnh hưởng theo. Và để điều trị cũng cần sử dụng thuốc kéo dài rất tốt tiền mà lại gây tổn hại đến nhiều cơ quan khác. Nhìn chung vấn đề dạ dày có 4 điểm quan trọng như sau:

Chủng vi khuẩn HP tấn công dạ dày, bên cạnh đó niêm mạc cũng bị acid dịch vị bào mòn, khiến các vết loét xuất hiện và rất lâu khỏi. Dạ dày tổn thương ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình tiêu hóa hấp thu do thức ăn chưa được co bóp kỹ, ruột không thể hấp thu nổi

Mất cân bằng hệ vi khuẩn do số lượng vi khuẩn HP có hại tăng cao dẫn đến hệ miễn dịch bị suy giảm, cơ thể dễ ốm và hao hụt năng lượng để bù đắp và vực lại một cơ thể lâu hồi phục sau ốm.

Các cơn đau xuất hiện kèm cảm giác quá đói quá no, trước mắt thì ảnh hưởng tinh thần và sức ăn, sau sẽ làm giảm cẩm nhận của vị giác, ăn không ngon và ăn ít đi

Thuốc tây điều trị sử dụng không chỉ gây tổn hại do tiêu hóa ở dạ dày mà còn gây độc, tăng gánh nặng cho gan thận, độc tố tích tụ gây nóng trong cũng như chức năng chuyển hóa rối loạn, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng.


Người bị đau dạ dày vẫn có thể tăng cân

► Nguyên nhân gây đau dạ dày để tăng cân 

Nguyên nhân các vấn đề dạ dày là do chủng vi khuẩn HP và mất kiểm soát điều tiết acid dịch vị trong dạ dày. Từ đó tác động của trực tiếp và gián tiếp đến việc tăng cân của bạn. Vậy làm thế nào để vừa chống lại nguyên nhân gây vấn đề dạ dày và giúp bạn tăng cân tự nhiên:

Tiêu diệt chủng vi khuẩn HP, gia cố niêm mạc dạ dày và kiểm soát việc tiết acid dịch vị , khi hệ tiêu hóa ổn định và phục hồi cũng chính là chức năng tiêu hóa, hấp thu hoạt động tốt hết khả năng

Tăng cường miễn dich qua việc cân bằng số lượng lợi khuẩn, hại khuẩn trong cơ thể, qua đó khống chế khả năng hoạt động của các vi khuẩn có hại, đặc biệt là HP. Hơn nữa hệ miễn dịch cũng có chức năng tự động tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây bệnh, khi được ổn định nó sẽ tự kìm hãm hoạt động của loại vi khuẩn này

Hồi phục chức năng tiêu hóa và tăng cường miễn dịch là những tiền đề, bàn đạp giúp cơ thể tăng cần đều đặn và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh và sụt cân.

► Thực đơn dành cho người bị đau dạ dày muốn tăng cân

Lựa chọn thực phẩm nên ăn và không nên ăn cho người đau dạ dày muốn tăng cân hiệu quả

♦ Những thực phẩm nên ăn:

- Người bị đau dạ dày nên ăn các món mềm và dễ tiêu hóa như: Cháo, súp, bún, bánh canh.. để dạ dày làm việc nhẹ nhàng hơn, hấp thu thức ăn tốt hơn.
 


Cháo thịt băm

- Người bị đau dạ dày nên ăn các loại củ giàu chất bột đường như củ khoai lang rất tốt cho nhuận tràng.

- Người bị đau dạ dày nên ăn các loại trái cây dễ tiêu hóa như chuối, đu đủ hay là sữa chua sau bữa ăn tốt cho việc tăng cân hiệu quả.

- Bên cạnh đó, người bị đau dạ dày nên ăn những thức ăn giàu chất đạm: Thịt, cá, trứng, sữa... giúp cho việc tăng cân hiệu quả. Khi chế biến các món ăn này nên nấu mềm hoặc xay nhuyễn để nấu cháo, súp giúp hệ tiêu hóa dễ tiêu.
 


Thức ăn giàu chất đạm giúp cho việc tăng cân hiệu quả

- Một số chất béo chưa bão hòa từ trái bơ, dầu cá là chất béo tuyệt vời giúp bạn tăng cân hiệu quả.

- Ngoài ra vừa giúp Tăng cân vừa để chữa và ngăn ngừa bệnh đau dạ dày thì bạn có thể bổ sung củ nghệ vào những món kho. Nghệ có chứa chất curcumin giúp làm lành các tổn thương thành dạ dày.

- Ngoài ra, viên nghệ mật ong là bài thuốc giúp chữa khỏi bệnh đau dạ dày. Trộn mật ong và nghệ theo tỷ lệ 1:2 và viên thành từng viên tròn nhỏ, bảo quản ở hũ thủy tinh và dùng dần.
 


nghệ mật ong là bài thuốc giúp chữa khỏi bệnh đau dạ dày

Ngoài nghệ ra, mật ong có thể kết hợp với lòng đỏ trứng gà cho ra một món ăn tăng cân hiệu quả tuyệt vời. Cho lòng đỏ trứng gà vào 50ml mật ong và đánh thật đều. Tiếp tục thêm một ít nước sôi khoảng 40 độ vào hỗn hợp, thêm một ít chanh hoặc gừng cho dễ uống. Mỗi ngày nên ăn 1 lần. Món ăn này nên bổ sung vào thực đơn tăng cân của bạn, đặc biệt là các bạn đang bị đau dạ dày.

Mật ong khuấy với nước ấm uống vào mỗi buổi sáng cũng là cách thanh lọc cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

- Người đau dạ dày nên uống sữa mỗi ngày để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp cho việc Tăng cân hiệu quả.
 


 uống sữa mỗi ngày để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể

- Trà dây uống thay nước lọc cũng là một giải pháp giúp bạn chữa bệnh đau dạ dày khá hiệu quả.
 

♦ Những thực phẩm không nên ăn:

- Người đau dạ dày Không ăn những món cứng khó tiêu hóa như: Măng tre, rau dưa, hẹ, rau cần là các thức ăn này sẽ làm hỏng niêm mạc dạ dày, khó lành chỗ loét, thậm chí càng loét thêm dạ dày của bạn.

- Người đau dạ dày không nên ăn những gia vị có tính cay nóng [ớt, tiêu, gừng...] Các đồ ăn, món ăn cay tuy là rất ngon, nhưng sẽ khiến đường ruột khó tiêu và còn khiến dạ dày bị tổn thương.

Trong các thực phẩm cay có chứa chất kích thích, sau khi thức ăn đưa vào dạ dày những chất kích thích này sẽ làm tê liệt các hoạt động tiết dịch, men tiêu hóa ở dạ dày. Điều này, gây cản trở quá trình tiêu hóa, việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn hơn.

- Người đau dạ dày không nên ăn những gia vị có tính chua [các món muối chua, trái cây ngâm...] Những thực phẩm có vị chua, tính acid cao sẽ khiến lượng acid trong dạ dày tăng lên, là nguy cơ gây ra bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản.

Mặc dù, những thực phẩm như dưa muối, cam, chanh, dấm chua, cải muối, cam, quýt, cà chua… đều giàu vitamin, khoáng chất, nhưng việc ăn quá nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, khi dạ dày đang trống rỗng, ăn những thực phẩm này sẽ khiến lượng acid trong dạ dày tăng lên đột ngột, và thường gây ra đau bụng, cồn cào.

- Người đau dạ dày không nên ăn Thực phẩm chiên, rán, nhiều dầu mỡ: Ăn nhiều thực phẩm có nhiệt độ cao, chứa nhiều chất béo, dầu mỡ thường sẽ gây ra các tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu

- Người đau dạ dày Không nên uống rượu, bia, nước chè đặc, cà phê.

Video liên quan

Chủ Đề