Đề cương văn hóa Việt Nam 1943 ghi kinh tế, chính trị, văn hóa tư văn hóa có nghĩa là gì
Hoàn cảnh ra đời
Nhìn lại
Ở đây, sự vận dụng chủ nghĩa Mác còn ở trong dạng sơ khai, nên tính độc lập, dẫu là độc lập tương đối của thượng tầng kiến trúc và ý thức tinh thần bao gồm cả văn hóa, học thuật, tư tưởng lại chưa được chú ý một cách thấu đáo. Do vậy Đề cương chưa thể làm cho thấy được: xã hội có thể là phong kiến- thuộc địa, nhưng văn chương học thuật lại không phải thế, hoặc không hoàn toàn như thế. Bằng chứng là chính ở thời kỳ tệ hại nhất của xã hội phong kiến, trước và sau thời Quang Trung, lại là thời kỳ đỉnh cao của văn chương - học thuật trung đại. Và chuyển sang xã hội thuộc địa, thì sự phát triển lên đỉnh cao ở giai đoạn rực rỡ nhất của văn học hiện đại lại là thời kỳ trước sau 1940, với sự hội đủ tên tuổi các tác gia tiêu biểu của cả ba trào lưu: cách mạng, hiện thực và lãng mạn.
Chia sẻ:
|