Diễn viên mai phương vì sao bị bệnh

Bạn bè, người thân của đến viếng diễn viên Mai Phương tại nhà tang lễ - Ảnh: T.T.D.-

Từ thời tuổi teen, Mai Phương đã gia nhập nhóm kịch Tuổi Ngọc và trở thành học trò cưng của thầy Lê Cường. Khoảng thời gian đó, một Mai Phương trẻ trung, nhí nhảnh xuất hiện khá nhiều trên các quảng cáo truyền hình.

Cô cũng khá đắt show làm người mẫu ảnh cho các tạp chí tuổi teen. Vóc dáng bé xíu nhưng gương mặt tươi tắn, trong sáng, ưa nhìn mà nghệ sĩ Hà Như bảo rằng hao hao gương mặt diễn viên điện ảnh Diễm Hương cứ thế tạo cảm tình và lưu lại trong tâm trí nhiều khán giả gần xa.

Hạn chế vào viếng đám tang diễn viên Mai Phương. Khách vào từng đợt, bắt buộc phải mang khẩu trang và đo thân nhiệt - Ảnh: T.T.D.

Vẻ ngoài của Mai Phương dễ "đánh lừa" người khác rằng cô có một cuộc sống an nhàn, hạnh phúc. Thế nhưng, Trịnh Kim Chi - người chị trong nghề của cô - chia sẻ rằng Phương có một cuộc đời lận đận, đau khổ nhiều hơn niềm vui.

"Từng chứng kiến nhiều biến cố trong cuộc đời em, càng quen, càng hiểu về em tôi càng thấy khâm phục sự chịu đựng và nghị lực ở em!" - Trịnh Kim Chi ngậm ngùi nói về Mai Phương.

Bà bầu Hồng Vân thương yêu Mai Phương như con cháu trong nhà. Phương từng là một trong những cô đào chủ lực của sân khấu Hồng Vân bên cạnh Thanh Thúy, Ốc Thanh Vân... với những vở diễn gây dấu ấn như Nỏ thần, Mẹ và người tình, Đàn bà mấy tay...

Hồng Vân thương tiếc Mai Phương ra đi khi tuổi còn quá trẻ - Ảnh: Facebook nhân vật

"Còn nhớ hồi năm 2018, khi hay tin Phương mắc căn bệnh ung thư, tôi hốt hoảng gọi cho Phương hỏi: Có sao không con? Vẫn giọng nhẹ nhàng như mọi ngày Phương nói với tôi: "Con không sao đâu cô, con chỉ bị ung thư thôi!".

Vậy đó, mình nghe đứt ruột mà con bé vẫn bình tĩnh. Tôi nghĩ lúc đó Phương cũng run sợ, hoảng loạn nhưng vẫn giữ bản lĩnh để trấn an mình và trấn an cả những người yêu thương mình" - Hồng Vân nghẹn ngào kể.

Ngay cả những lúc hóa trị rất đau đớn nhưng Phương vẫn cố kìm nén, chỉ rên nhẹ để mọi người đừng lo lắng. "Ai cũng thấy con bé đẹp, hiền, dễ thương, đa năng mà không hiểu sao phải gánh chịu nhiều tai ương. Tôi nghĩ hoài, thương lắm, nó cứ như là tiên bị mắc đọa ở trần gian này" - Hồng Vân xót xa.

Bạn bè, người thân của đến viếng diễn viên Mai Phương tại nhà tang lễ Ảnh: T.T.D.-

Đạo diễn Lê Diễn - nguyên phó giám đốc Nhà hát Kịch TP.HCM - chia sẻ trước khi đón nhận biến cố đau đớn là căn bệnh ung thư, Mai Phương đã kịp nhận được huy chương vàng cá nhân cho vai Xuân Thu trong vở Hai người mẹ của Nhà hát Kịch TP.HCM tham gia Liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018 tại TP.HCM.

Lê Diễn cùng đạo diễn Lê Cường đã đào tạo Mai Phương từ thời còn là thành viên kịch Tuổi Ngọc. Ông cảm mến cô học trò bởi sự hiền lành, chịu thương chịu khó chăm chút cho nhân vật.

"Bẵng đi một thời gian, thầy trò tôi mới có dịp hợp tác vài năm trở lại đây khi Phương tham gia khá nhiều vở kịch của nhà hát như Nàng Xuân đại náo, Cô gái đến từ hôm qua, Thằng quỷ nhỏ, Hẻm nhỏ Sài Gòn..." - đạo diễn Lê Diễn chia sẻ.

Lần thầy trò tái ngộ cũng dấy lên trong ông những linh cảm không tốt khi thấy cô học trò nhỏ bé lúc nào cũng tất bật, tay xách nách mang, việc gì cũng nhận làm để gánh vác gia đình.

Những buổi tới sàn tập, cô mệt mỏi, bơ phờ, tay ôm con nhỏ, khi nào lên tập thì gửi đồng nghiệp trông giùm. Vậy nhưng giao gì cô cũng hoàn thành trọn vẹn và làm việc với thái độ rất nghiêm túc.

Và rồi, giờ Phương đã về trời, bỏ lại sau lưng nỗi đau đớn về thể xác và những vết cứa tâm hồn...

'Mai Phương nhỏ bé như búp bê, ai cũng muốn ôm vào lòng'

LINH ĐOAN

Nữ diễn viên Mai Phương khi còn trong những ngày chống chọi với bệnh tật.

Trước đó, nữ diễn viên có dấu hiệu chuyển xấu. Nữ diễn viên rất yếu và chỉ chịu được 1 tiếng sau khi tiêm morphine. Cô cũng hầu như không ăn uống, chỉ truyền đạm và thường xuyên ôm người vì đau đớn.

Tháng 8/2018, Mai Phương nhập viện vì phát hiện mắc ung thư phổi. Cô nhiều lần ra vào viện để khám chữa. Mai Phương được đồng nghiệp, công chúng yêu mến và động viên cũng như quyên góp hỗ trợ.

Năm 2019, khi sức khỏe có dấu hiệu khá hơn, nữ diễn viên quay trở lại với công việc. Nhưng đến trước tết 2020, cô nhập viện trở lại. Mai Phương qua đời ở tuổi 35 để lại nhiều thương cảm của bạn bè, đồng nghiệp.

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu người mắc mới và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Năm 2018, Việt Nam có thêm hơn 23.000 người mắc ung thư phổi, con số này có thể sẽ tăng lên vào những năm tiếp theo. Ung thư phổi là một trong những ung thư đứng hàng đầu và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các bệnh nhân ung thư ở nam giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 20.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư phổi, đây thực sự là con số đáng báo động.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nguyên nhân tác động gây nên bệnh ung thư phổi gắn với môi trường, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc lá, điều kiện lao động, nhiễm độc nước, không khí và nếp sống thiếu vệ sinh… Đặc biệt khi có nhiều yếu tố phối hợp với nhau, nguy cơ mắc bệnh càng tăng.

TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện K cho biết triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư phổi là ho kéo dài. Khó thở, ho có đờm lẫn máu và đau ngực cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm của ung thư phổi. Một thời gian sau bệnh nhân có thể gầy sút, mệt mỏi, thở nông, khàn giọng, khó nuốt, đau xương, thở khò khè và tràn dịch màng phổi.

Hiện nay, TS Kiểm cho biết các phương pháp điều trị ung thư phổi đã tiên tiến hơn.

Đối với phẫu thuật, ung thư phổi có hiệu quả nhất khi khối u còn nhỏ và chưa có di căn. Bệnh nhân cần có thể trạng tốt để phẫu thuật, có khoảng 25-30% bệnh nhân được điều trị theo phương pháp này.

Điều trị tia xạ, phương pháp này được áp dụng cho khoảng 35% bệnh nhân. Mục đích là tiêu diệt và kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư khi còn khu trú tại vùng và chưa di căn xa. Đối với những khối u lớn thì xạ trị làm giảm sự phát triển của khối u. Phương pháp điều trị này có thể kéo dài đời sống của bệnh nhân và giữ vai trò bổ trợ.

Đối với hóa chất, tỉ lệ bệnh thoái giảm khi điều trị bằng hóa chất lên tới 80-90%. Các trường hợp ở giai đoạn muộn, hóa chất có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng và kéo dài thời gian sống ở bệnh nhân.

Điều trị đích, TS Kiểm cho biết phương pháp này áp dụng cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn không điều trị được bằng các phương pháp kể trên, hoặc bệnh nhân tái phát, di căn sau các phương pháp điều trị cơ bản.

TS Kiểm nhấn mạnh ở giai đoạn đầu, hầu hết trường hợp mắc ung thư phổi đều không có triệu chứng điển hình nên rất khó nhận biết, dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh lý đường hô hấp khác, dẫn đến việc điều trị không đúng phương pháp. Cho tới khi một số triệu chứng bộc lộ rõ rệt như ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở, đau tức ngực… thì phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Quan trọng nhất là chúng ta cần ý thức được việc khám tầm soát phát hiện sớm bệnh ung thư phổi. Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể được phẫu thuật để kéo dài sự sống, tỷ lệ sống trên 5 năm xấp xỉ 44,5%. Tuy nhiên, tiên lượng sống của bệnh nhân bị ung thư phổi giai đoạn cuối chỉ còn khoảng 3-6 tháng.

Các chuyên gia Bệnh viện K cho hay yếu tố quan trọng nhất trong việc phòng chống bệnh ung thư phổi là không hút thuốc lá và khám sức khỏe định kỳ, khám tầm soát phát hiện sớm căn bệnh này. Ngoài ra việc giữ thói quen sinh hoạt khoa học, bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp vận đông, tập luyện thể thao đều đặn, cải thiện vệ sinh môi trường nhất là khu công nghiệp và tránh tiếp xúc với khói bụi cũng là biện pháp ngăn ngừa ung thư phổi hiệu quả.

Theo Khám phá

 - Nhiều nghệ sĩ Việt bàng hoàng khi nhận được tin diễn viên Mai Phương đã qua đời tối ngày 28/3.  Cô bị phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn cuối và đã tích cực điều trị suốt thời gian qua.

Tối 28/3, diễn viên Trịnh Kim Chi, Cao Mỹ Kim chia sẻ trên trang cá nhân thông tin diễn viên Mai Phương vừa qua đời.

Trên trang cá nhân, Trịnh Kim Chi viết: "Phương ơi. Thương em quá, biết là sẽ có ngày này nhưng chị không nghĩ là nhanh đến như vậy. Thôi thì bây giờ em không phải chịu đau đớn kéo dài như thời gian vừa qua nữa, ra đi nhẹ nhàng thanh thản. Chị và mọi người luôn nhớ em và nhớ nụ cười tươi của em. Bao nhiêu khổ đau của trần thế giờ chị nghĩ em đã được giải thoát rồi em gái à.. Thương và nhớ em vô cùng".

Diễn viên Mai Phương.

Diễn viên Mai Phương sinh năm 1985 lần đầu nhập viện điều trị bệnh ung thư phổi vào tháng 10/2018. Nhờ xạ trị và dùng thuốc phù hợp, sức khỏe cô ổn định hơn, hiện tượng xương giòn cũng được kiểm soát.

Mai Phương điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu của bệnh viện 175, TP.HCM. Sức khỏe của cô khá yếu nên sau thời gian đầu quá nhiều khán giả tới thăm, gia đình và bệnh viện đã hạn chế sự thăm nom của mọi người. Ốc Thanh Vân, gia đình và con gái là những người thân luôn bên cạnh cô.

Dù bị bệnh, Mai Phương sống lạc quan, tích cực trở lại với công việc. Nữ diễn viên nhận lời đóng phim, tham gia game show, talk show, đi du lịch cùng Ốc Thanh Vân và con gái. Cô từng tự mình lái xe đi quay mỗi ngày với quãng đường dài hơn 50 km khi tham gia phim.

Trích đoạn Mai Phương trong "Con ông Hai Lúa".

M.P

 - Diễn viên Hòa Hiệp, bạn bè, đồng nghiệp cầu nguyện cho bệnh tình của Mai Phương.

Video liên quan

Chủ Đề