Dyndns là gì

  • Hà Kiều Oanh
  • 25/05/2021, 04:00 pm
  • 459

DDNS hay bạn có thể hiểu đơn giản đây là hệ thống tên miền động. Vậy cụ thể Ddns là gì? Chúng có ý nghĩa ra sao, và sử dụng hệ thống này để làm gì? Hãy cùng Nhân Hòa đi vào tìm hiểu tổng quan ddns là gì, ngay trong bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Bạn hiểu DDNS là gì?
  • 2. Lý do nên sử dụng DDNS là gì?
    • Đối tượng nên sử dụng hệ thống DDNS là gì?
    • Ai cũng có thể sử dụng DDNS nhưng cụ thể các đối tượng nên sử dụng hệ thống DDNS bao gồm:
  • 3. Cách thức hoạt động của DDNS là gì?
  • 4. Cách đăng ký sử dụng hệ thống DDNS
    • Cách đăng ký sử dụng dịch vụ DDNS
    • Yêu cầu khi sử dụng dịch vụ DDNS là gì?
    • Các trường hợp đặc biệt khi sử dụng dịch vụ Dynamic DNS
  • 5. Lời kết 

1. Bạn hiểu DDNS là gì?

Dyndns là gì

DDNS là từ viết tắt của cụm từ Dynamic Domain Name System, đây là cụm từ chỉ hệ thống tên miền động. DDNS chính là phương thức ánh xạ tên miền đến địa chỉ IP động (IP WAN) từ tên miền sang định dạng số. Hay chính là dùng để ánh xạ địa chỉ IP modem mạng đến tên miền mỗi khi có sự thay đổi IP của hệ thống.

Mục đích chính phát triển DDNS là để thay thế IP tĩnh, cụ thể là người sử dụng có thể truy cập được hệ thống từ xa mà không cần dùng địa chỉ IP tĩnh được tạo ra bởi ISP ( Nhà cung cấp dịch vụ internet - Internet Service Provider).

Xem thêm: TCP/ IP là gì - Tổng quan những điều cần biết

2. Lý do nên sử dụng DDNS là gì?

Bạn không chỉ nên quan tâm DDNS là gì? Hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu xem tại sao nên sử dụng tên miền DDNS.

Tên miền DDNS được sử dụng rất nhiều trong việc kết nối smart house, camera giám sát, hay IOT,… do đó, nhu cầu ứng dụng tên miền động DDNS ngày một tăng cao.

Khi lựa chọn sử dụng DDNS, bạn có thể chủ động hơn trong quản lý, kiểm soát việc kết nối, truy cập. Vì DDNS cho phép bạn kiểm tra hệ thống camera giám sát, kết nối các thiết bị thông minh với nhau, truy cập và cấu hình hệ thống từ xa bằng điện thoại, máy tính bảng,…

Đối tượng nên sử dụng hệ thống DDNS là gì?

Dyndns là gì

Ai cũng có thể sử dụng DDNS nhưng cụ thể các đối tượng nên sử dụng hệ thống DDNS bao gồm:

+ Các tổ chức, cá nhân hay doanh nghiệp có lắp đặt hệ thống camera giám sát và muốn chủ động thực hiện kiểm soát từ xa thông qua mạng internet.

+ Những nơi có lắp đặt máy chấm công và muốn truy cập quản lý từ xa thông qua mạng internet.

+ Các tổ chức, cá nhân hay doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết nối internet trực tiếp leased-line với địa chỉ IP tĩnh thay cho kết nối internet gián tiếp dial up hoặc dịch vụ ADSL có IP động.

+ Tổ chức hoặc công ty, doanh nghiệp muốn truyền tải các dịch vụ như web server, mail server, FTP server,… lên mạng internet

+ Cá nhân/tổ chức có máy chủ kết nối internet thường xuyên bị thay đổi địa chỉ IP (IP động).

Xem thêm: DNS là gì? Trỏ DNS domain tên miền Là Gì, Hướng Dẫn Trỏ DNS từ ZoneDns

3. Cách thức hoạt động của DDNS là gì?

Dyndns là gì

Tại hệ thống máy chủ DNS, mỗi một tên miền bất kỳ phải trỏ đến 1 địa chỉ IP tĩnh. Nhưng chủ yếu những địa chỉ IP này được cung cấp bởi các nhà mạng (Viettel, FPT, VNPT,…).

Chúng hoàn toàn được thay đổi theo chu kỳ và tất cả đều sử dụng IP động. Với những trường hợp đó, bạn không thể dùng máy chủ DNS vì DNS sẽ bị gián đoạn khi IP thay đổi dữ liệu.

Vì vậy, hệ thống DDNS được phát triển để giải quyết những vấn đề trên. So với DNS thì DDNS cũng tương tự, hệ thống cũng cung cấp các dữ liệu liên quan đến việc kết nối của địa chỉ IP và tên miền. Nhưng điểm nổi bật là cơ sở dữ liệu do DDNS cung cấp có thể cập nhật linh hoạt theo yêu cầu của nhà khai thác.

Cụ thể hơn về cách thức hoạt động của DNS là:

+ Nó tạo ra một chương trình có tên Dynamic DNS Client, được chạy trên máy tính của người sử dụng. 

+ Dynamic DNS Client đóng vai trò theo dõi và kiểm tra bất kỳ sự thay đổi nào của IP tại host. Tiếp đó, nó phát thông báo đến hệ thống máy chủ DNS về sự thay đổi. Đồng thời, nó cũng cập nhật thông tin thay đổi vào cơ sở dữ liệu. 

=> Chính vì thế, dù máy chủ thay đổi địa chỉ IP thường xuyên thì DNS vẫn trỏ chính xác địa chỉ tên miền đến đúng IP mới.

Xem thêm: Hướng dẫn trỏ tên miền về địa chỉ IP

4. Cách đăng ký sử dụng hệ thống DDNS

Dyndns là gì

Để có cái nhìn tổng quan hơn về định nghĩa DDNS là gì, hãy cùng Nhân Hòa đi đến phần tiếp theo để tìm hiểu về những yêu cầu đối với người sử dụng và cách đăng ký để sử dụng hệ thống DDND là gì nhé. 

Cách đăng ký sử dụng dịch vụ DDNS

Bạn hãy đăng ký tên miền thông qua hệ thống DDNS để có thể sử dụng DDNS, nếu bạn đã có sẵn tên miền thì bạn hãy thao tác chuyển đổi tên miền này sang Dynamic DNS theo các bước hướng dẫn của hệ thống.

Nếu chưa có sẵn tên miền, bạn hãy tham khảo và đăng ký tại đây: Mua đăng ký tên miền (domain) .VN .COM [GIÁ RẺ từ 29K]

Sau khi hoàn tất các thao tác chuyển đổi tên miền, bạn chỉ cần cài đặt Dynamic DNS Client trên máy tính của mình để bắt đầu sử dụng. 

Hiện nay, VNNIC đang cung cấp miễn phí cho các domain có đuôi dạng .vn để sử dụng dịch vụ DDNS.

Yêu cầu khi sử dụng dịch vụ DDNS là gì?

Dyndns là gì

Sau khi nắm bắt được khái niệm “DDNS là gì?”, Nhân Hòa sẽ hướng dẫn bạn nhưng yêu cầu cần thiết trước khi đăng ký sử dụng dịch vụ DDNS.

Để sử dụng dịch vụ DDNS bạn cần đáp ứng đủ các yêu cầu sau:

+ Bạn hãy đăng ký sử dụng tên miền có dạng .com.vn.

+ Tải xuống và cài đặt chương trình VNNIC Dynamic DNS Client trên máy tính của mình, tiếp đó là xác thực trên chương trình bằng cách thiết lập các thông số (tên miền, tên máy chủ, tài khoản,…).

Sau đó kết nối tới hệ thống máy chủ Dynamic DNS. Chương trình này sẽ theo dõi và cập nhật địa chỉ IP mới vào hệ thống DNS của VNNIC nếu có sự thay đổi IP.

+ Cập nhật tên miền đăng ký trên DDNS với địa chỉ IP máy tính.

+ Kiểm tra lại để đảm bảo máy tính được kết nối với máy chủ cung cấp dịch vụ DDNS của VNNIC qua giao thức HTTP và cổng 8888.

+ Cài đặt đầy đủ phần mềm của hệ thống dịch vụ như máy chủ email, máy chủ web, Apache… trên máy tính của mình. 

Các trường hợp đặc biệt khi sử dụng dịch vụ Dynamic DNS

Dyndns là gì

Khi sử dụng dịch vụ DDNS, địa chỉ IP cập nhật trong hệ thống DNS server của VNNIC chỉ có thể chuyển thành IP được sử dụng (tức là địa chỉ IP thực) khi người dùng kết nối mạng.

5. Lời kết 

Trên đây là chia sẻ của Nhân Hòa về dịch vụ DDNS là gì. Mong rằng, bài viết giúp bạn có được những kiến thức tổng quan của hệ thống tên miền động. Qua đó, bạn có thể dễ dàng đăng ký và sử dụng DDNS một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Nhân Hòa là một trong những công ty lớn và uy tín trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ email theo tên miềnvpshostingsslhosting wordpress..... Với các thế mạnh nổi bật như: chất lượng - chuyên nghiệp - hỗ trợ tốt - giá thành cạnh tranh.

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email:

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcm

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: