Giấy chứng nhận có kế hoạch hóa gia đình năm 2024

Gia đình chúng tôi xin hỏi việc mang thai ngoài ý muốn khi sinh con thứ 3. Gia đình đã có giấy xác nhận của cơ quan y tế cấp huyện trở lên. Gia đình tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để nộp cho cơ quan chủ quản nữa không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 thì:

"1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

  1. Cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hóa gia đình; tham gia các hoạt động xét nghiệm, chuẩn đoán để xác định giới tính thai nhi trái quy định.
  1. Khai báo hoặc xin xác nhận, giám định không trung thực về tình trạng sức khỏe của vợ (chồng), con để thực hiện không đúng quy định hoặc để trốn tránh không bị xử lý do vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình."

Tuy nhiên, theo Hướng dẫn 04-HD/UBKTTW năm 2018 thực hiện một số Điều trong Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm do Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành, hướng dẫn tại Điều 27 thì:

“* Trường hợp sinh con thứ ba do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người mẹ (có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên) thì thôi không xem xét, xử lý kỷ luật.”

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì gia đình bạn có người mang thai ngoài ý muốn khi sinh con thứ 3. Đối với trường hợp này sẽ bị xử lý kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, trường hợp sinh con thứ ba do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ thì thôi không xem xét, xử lý kỷ luật.

Trường hợp gia đình bạn đã có giấy xác nhận này thì bạn cần nộp giấy xác nhận này cho cơ quan chủ quản để người đó không bị xem xét, xử lý kỷ luật

Khoa Kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Hùng Vương làm việc các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7 thời gian như sau

- Sáng từ: 7g00 đến 11g30

- Chiều từ: 13g00 đến 16g30

Câu 2: Tôi muốn đặt vòng tránh thai, thời điểm nào tôi đến bệnh viện là phù hợp?

Trả lời:

Bạn có thể đặt vòng tránh thai bất cứ thời điểm nào nếu chắc chắn không mang thai. Khoảng thời điểm tốt nhất để đặt vòng là vào những ngày khi còn đang hành kinh.

Câu 3: Tôi thử que lên 2 vạch, thai còn nhỏ, tôi muốn bỏ thai thì nên uống thuốc hay hút?

Trả lời:

Bạn nên đến khoa Kế hoạch hóa gia đình tại lầu 3 tòa nhà Bách Hợp Bệnh viện Hùng Vương để Bác sĩ khám và siêu âm để xác định tuổi thai chính xác. Bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp bỏ thai phù hợp đối với tuần tuổi thai hiện tại của bạn, sau đó bạn sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp cho mình bạn nhé.

Câu 4: Tôi 24 tuổi, độc thân, tôi muốn bỏ thai 16 tuần thì cần có những giấy tờ gì?

Trả lời:

Bạn cần có các loại giấy tờ như sau

- Căn cước công dân/ hoặc Chứng minh nhân dân bản chính và bản photo

- Đơn xác nhận tình trạng độc thân

Câu 5: Tôi sau sanh 6 tuần, đang cho bé bú mẹ hoàn toàn, tôi muốn cấy que ngừa thai được không?

Trả lời:

Trường hợp của bạn có thể áp dụng biện pháp tránh thai bằng phương pháp cấy que. Bạn đến khoa Kế hoạch hóa gia đình tại lầu 3 tòa nhà Bách Hợp để được tư vấn và thăm khám trước khi thực hiện kỹ thuật.

Giấy chứng nhận thôi đẻ hẳn có giá trị giảm 50% học phí từ bậc học mầm non đến bậc trung học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân- Ảnh minh họa

Để khuyến khích các hoạt động nâng cao chất lượng và cơ cấu dân số, tỉnh thực hiện chế độ miễn phí tại các cơ sở y tế nhà nước trong một số trường hợp như nam, nữ trước khi kết hôn (trừ trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài) thực hiện khám sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân; thai phụ thực hiện các kỹ thuật sàng lọc trước sinh để phát hiện sớm các trường hợp dị tật thai nhi; xét nghiệm lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh để phát hiện sớm một số bệnh lý bẩm sinh.

Tỉnh còn thực hiện một số chế độ khuyến khích khác như mỗi trường hợp đình sản, ngoài quy định của nhà nước sẽ được bồi dưỡng 100.000 đồng và cấp 1 thẻ bảo hiểm y tế có giá trị 2 năm.

Để việc thực hiện chính sách DS - KHHGĐ có hiệu quả tỉnh sẽ khen thưởng đối với xã, phường, thị trấn xây dựng thành công mô hình không có người sinh con thứ 3 trở lên trong 3 năm liên tục, được xét đề nghị Trung ương khen thưởng và được xem xét đầu tư công trình phúc lợi có giá trị từ 200.000.000 đồng trở lên.

Ngoài ra, tỉnh sẽ có chế độ kỷ luật đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sinh con thứ 3 (trừ các trường hợp được phép theo quy định) là kiểm điểm, xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo, nếu có đang hưởng chế độ 1 hoặc 2 con thôi đẻ hẳn thì thu hồi toàn bộ chế độ đã được hưởng.

Đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức nếu không tổ chức phát động đăng ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ hàng năm và không có biện pháp tác động, để có người sinh con thứ 3 trở lên, hoặc không có hình thức xử lý kỷ luật với người sinh con thứ 3 thì thủ trưởng trực tiếp bị xử lý theo quy định. Ngoài ra, tập thể cơ quan, đơn vị, tổ chức đó không được xét khen thưởng các danh hiệu thi đua trong năm.