Gửi On-chain là gì

On-chain đơn giản được hiểu là toàn bộ những dữ lệu được ghi lại trên Blockchain, khác với Off-chain là những giao dịch được thực hiện bên ngoài Blockchain. VàBlockchainlà những chuỗi khối gắn kết với nhau có thể gồm các dữ liệu:

  • Dữ liệu về các Block (Time, Gas Fee, Miner,).
  • Dữ liệu về các giao dịch (Địa chỉ ví, Số lượng chuyển, Token chuyển,).
  • Hành động tương tác với Smart Contract (Add liquidity, Tham gia quản trị,).
  • Bất cứ khi nào anh em thực hiện một hành động trên Blockchain, hành động đó sẽ được xác minh bởi các nodes, và sẽ được cập nhật vào mạng lưới Blockchain tổng thể.

Đặc biệt, Blockchain là một mạng lưới phi tập trung hoạt động dựa trên nhiều Nodes vì thế, việc sửa đổi dữ liệu là điều không thể. Và anh em có thể hiểu, dữ liệu On-chain là những dữ liệu trung thực, rõ ràng và chính xác nhất.

Ý nghĩa của việc phân tích dữ liệu On-chain

Gửi On-chain là gì

Thông tin chính xác

Điều làm nên sự thành công của Blockchain trong 10 năm qua là sự chính xác đến từ dữ liệu on-chain của các dựa án, nơi mà những dự liệu hay các thông tin rất khó để có thể thâm nhập và thay đổi. Và những dữ liệu đó sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin chính xác và khách quan nhất đang diễn ra trên thị trường.

Theo dõi các hành vi trên thị trường theo thời gian thực

Dữ liệu On-chain còn giúp anh em theo dõi được cụ thể những hành vi của các đối tượng trên thị trường. Điều này đặc biệt quan trọng khi theo dõi hoạt động của các Whale những người sở hữu nhiều nguồn lực về tài chính và thông tin để thao túng thị trường. Việc nắm được đường đi nước bước của các Whale sẽ giúp anh em trở thành số ít những người chiến thắng trong thị trường.

Giúp dự phóng và đưa ra các quyết định đầu tư

Dựa vào dữ liệu On-chain, anh em có thể dự phóng được trước các tình huống và đưa ra được các quyết định đầu tư hợp lý.

Các hoạt động trên mạng lưới thường đi trước thông tin trên các kênh truyền thông. Nên khi cập nhật các thông tin On-chain thường xuyên còn giúp anh em có khả năng dự phóng trước được các tình huống từ đó có thể đi trước một bước so với cộng đồng.

Ví dụ: Trong một số trường hợp giá giảm nhưng các Top holders không có động thái bán và tiếp tục thu mua thì có thể là lúc nên xem xét mua vào chứ không phải bán ra theo số đông.

Đối với các nền tảng DeFi thì anh em còn có thể dựa vào dữ liệu On-chain về sản phẩm để đánh giá hiệu quả hoạt động của dự án và đưa ra các quyết định:

  • Nếu sản phẩm thu hút được khối lượng giao dịch lớn cũng như có nhiều Users sử dụng thì rất có thể Token của dự án sẽ có tiềm năng tăng giá cao.
  • Ngoài ra, khi các dữ liệu On-chain của sản phẩm tốt còn là một cơ hội để anh em có được lợi nhuận nhờ việc tương tác với chính các Dapp đó.

Một số lưu ý khi phân tích dữ liệu On-chain

  • Đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm: Đây là một kiểu đánh giá khá chuyên sâu nên đòi hỏi người dùng cần phải có những kiến thức nhất định về nền tảng cũng như góc nhìn đa chiều để đánh giá và dự phóng được chính xác từ các thông tin đã thu thập.
  • Đối chiếu nhiều nguồn thông tin: Hiện tại trên Internet có rất nhiều công cụ cung cấp dữ liệu On-chain, sẽ có các công cụ không được chính xác. Do đó, anh em cần so sánh và đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn để có được đánh giá chính xác nhất.
  • Lưu ý đối với các dữ liệu từ Website của dự án: Nhiều khi các con số dự án cung cấp cũng không hoàn toàn chuẩn xác (do nhiều lý do điển hình như để Marketing) nên anh em cũng cần kiểm tra lại con số đó trên trình Explorer của Blockchain nền tảng của Dapp đó.
  • Cập nhật thường xuyên: Do các hành vi trên thị trường là thay đổi liên tục, nên thông tin cũng cần phải được cập nhật thường xuyên để hành động một cách nhanh chóng.

Các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu On-chain

Ở phần này mình sẽ giới thiệu với anh em một số công cụ sẽ giúp ích cho anh em khi thực hiện phân tích On-chain.

Đối với các phân tích On-chain mang tính vĩ mô

Công cụ này mang tới thông tin mang tính chất toàn cảnh thị trường và đó phần lớn là về Bitcoin, Ethereum và các token DeFi có vốn hoá lớn hoặc là những thông tin về lượng Stablecoin ở trên thị trường.

Một số Website có thể kể tới như là:

  • The Block:Ở mục Data, anh em có thể tiếp cận được với nhiều dữ liệu như khối lượng giao dịch Spot, Future, hay lượng Bitcoin, Ethereum ra vào các sàn giao dịch. Cũng như thông tin về Stablecoin đang ở trên Blockchain nào,
  • Crypto Quant:Công cụ rất hay được sử dụng khi phân tích dữ liệu On-chain BTC hay ETH. Website cung cấp các dữ liệu từ cơ bản như BTC ra vào sàn giao dịch đến các chỉ số On-chain chuyên sâu.
  • Glassnode:Cung cấp khá nhiều thông tin liên quan đến dữ liệu On-chain của BTC.
  • Whalebot Alert:Channel telegram cảnh báo các hoạt động của cá voi.
  • Và rất nhiều các công cụ khác có thể kể đến nhưWhalemap Chart,Into the Block,

Một số cách sử dụng các công cụ trên mình có thể gợi ý cho anh em như:

  • Sử dụng Crypto Quant để theo dõi Inflow Outflow của BTC hoặc ETH và chú ý tới những giao dịch lớn để xem các cá voi đang có động thái như thế nào.
  • Số lượng BTC ở trên các sàn giao dịch hiện tại đang cao hay thấp, nếu cao thì sẽ tạo nên áp lực bán lớn ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả.
  • Công cụ thông báo có bao nhiêu Stablecoin được Mint ra, nếu nhiều Stablecoin được mint hoặc ở trên các sàn giao dịch thì rất có thể đang tồn tại lượng tiền rất lớn để đẩy giá cả đi lên.

Đối với các phân tích On-chain mang tính vi mô

Đây là các công cụ phân tích On-chain được sử dụng khi anh em cần quan sát dữ liệu ở quy mô nhỏ hơn (Ví dụ như khi anh em cần phân tích các dữ liệu On-chain của dự án đó hay một token thuộc một hệ sinh thái,)

  • Website dự án: Mặc dù là Website của dự án nhưng anh em cần kiểm tra lại trên Explorer để xác thực lại độ chính xác, lí do mình đã đề cập ở phía trên.
  • Explorer của Blockchain: Đây là nguồn thông tin chính xác nhất. Một số Explorer có thể kể đến nhưEtherscan,Bscscan,Explorer Solana,
  • Token Terminal: Một công cụ cung cấp rất nhiều các chỉ số On-chain liên quan đến dự án, cũng là một nguồn đáng tin cậy khi anh em xác thực Data từ Website dự án.
  • Nansen: Công cụ tập trung chính vào các dữ liệu On-chain của Token trên Ethereum.
  • Dune Analytic: Cung cấp các thông tin On-chain rất đa dạng. Tuy nhiên đây là nền tảng gồm nhiều công cụ được đóng góp từ cộng đồng nên anh em cũng cần xác thực lại thông tin khi sử dụng.

Tổng kết

Dữ liệu On-chain là một công cụ phân tích thực sự rất cần thiết nếu anh em muốn tồn tại lâu dài trong thị trường với tính đào thải cực cao này. Nó sẽ giúp anh em có thể đưa ra các quyết định đầu tư chính xác và có căn cứ nhất. Tuy nhiên, như mình đã đề cập ở trên, đây là một công cụ đòi hỏi người sử dụng phải có nguồn kiến thức nhất định.

Qua bài viết trên, hy vọng những thông tin mình cung cấp sẽ giúp anh em có cái nhìn khách quan nhất trong các quyết định đầu tư của mình, nhất là trong thời điểm thị trường đầy biến động này.

Binance Loans là gì? Hướng dẫn sử dụng Binance Loans

Hướng dẫn sử dụng sàn 17/11/2021

Crypto Lending là gì? Hướng dẫn Crypto Lending

Hướng dẫn sử dụng sàn 17/11/2021

Bearish là gì? Những kiến thức trọng tâm về Bearish

Kiến thức 13/11/2021