Gửi tiền ngân hàng lãi suất như thế nào mới nhất năm 2022

Ảnh minh họa. [Nguồn: Vietnam+]

Trong tuần đầu tiên của tháng 5, "cuộc đua" tăng lãi suất huy động đã có thêm sự góp mặt của một số ngân hàng thương mại với mức tăng từ 0,1-0,4%/năm so với thời điểm này tháng trước.

Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội [SHB] vừa tăng mạnh lãi suất tiền gửi cả trên kênh huy động trực tuyến lẫn tại quầy. Hiện lãi suất tiết kiệm online cao nhất tại SHB lên đến 6,7%/năm cho kỳ hạn từ 36 tháng, tăng 0,35%/năm so với trước và 6,4%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, tăng 0,3%/năm.

Còn với tiền gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất huy động cũng tăng 0,4%/năm lên mức 6,5-6,6%/năm với kỳ hạn 36 tháng và 6,1-6,2%/năm với kỳ hạn 12 tháng.

SHB cũng đang niêm yết lãi suất chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc lên tới 7,4%/năm với kỳ hạn 8 năm và 7,2%/năm với kỳ hạn 6 năm.

Còn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội [MB], lãi suất tiết kiệm tăng từ 0,15-0,24%/năm tại một số kỳ hạn. Trong số đó, lãi suất kỳ hạn 24 tháng tăng 0,24%/năm lên 5,75%/năm; kỳ hạn 12 tháng tăng 0,18%/năm lên mức 5,39%/năm...

Trong khi đó, Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam [Eximbank] cũng đã tăng lãi suất tiết kiệm online kỳ hạn 15 tháng thêm 0,2%/năm so với hồi đầu tháng 4 lên mức 6,5%/năm. Đồng thời, ngân hàng áp dụng loạt khuyến mại, tặng quà bằng hiện vật để thu hút khách hàng.

Trước đó, từ nửa cuối tháng 4, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất như Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng [VPBank], Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình [ABBank], Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam [MSB], Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Tp. Hồ Chí Minh [HDBank], Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á [NamABank], Ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt [Viet Capital Bank], Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam [Techcombank]... Mức tăng tại các ngân hàng này dao động từ 0,1-0,4%/năm tùy từng kỳ hạn.

[Lãi suất huy động liên tiếp tăng, lãi suất cho vay khó giữ thấp]

Ngược lại với xu hướng điều chỉnh tăng, Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á [SeABank] lại có bước giảm lãi suất từ 0,05-0,45%/năm trong những ngày đầu tháng 5. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng được SeABank niêm yết ở mức 5,4%/năm, giảm 0,45%/năm so với hồi đầu tháng 4/2022; kỳ hạn 12 tháng là 6,1%/năm, giảm 0,05%/năm; kỳ hạn 24 tháng là 6,2%/năm, giảm 0,12%/năm.

Xét về lãi suất huy động cao nhất tại mỗi ngân hàng, Techcombank vẫn đang dẫn đầu với 7,8%/năm. Tuy nhiên, để được hưởng mức lãi suất này, khách hàng phải đáp ứng điều kiện gửi từ 999 tỷ đồng trở lên.

Tiếp sau đó là Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn [SCB] với 7,6%/năm, NamABank 7,4%/năm. Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu [ACB], MSB hay VietCapitalBank áp dụng lãi suất cao nhất từ 7-7,1%/năm... đi kèm một số điều kiện riêng.

Tiếp tục giữ ổn định ở mức thấp, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại nhóm các ngân hàng lớn là Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam [BIDV], Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam [Vietcombank], Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam [VietinBank] và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn [Agribank] cao nhất vẫn ở mức 5,5-5,6%/năm.

Báo cáo phân tích mới đây của Công ty chứng khoán SSI cho rằng, thanh khoản trên thị trường chứng khoán chậm lại và mặt bằng lãi suất huy động nhích tăng đã giúp dòng tiền cá nhân gửi vào ngân hàng có xu hướng tăng.

Trên thực tế, số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước cũng phản ánh dòng tiền nhàn rỗi của dân cư đang quay trở về hệ thống ngân hàng. Tại thời điểm cuối tháng 2/2022, tiền gửi của khách hàng đạt hơn 11,1 triệu tỷ đồng, tăng 1,38% so với đầu năm. Trong số đó chủ yếu nhờ tiền gửi từ dân cư tăng.

Sau 2 tháng đầu năm, tiền gửi từ dân cư tăng hơn 159.600 tỷ đồng so với cuối năm 2021, đạt 5,46 triệu tỷ đồng.

Việc dòng tiền quay trở lại hệ thống ngân hàng, một phần là do lãi suất huy động đang dần hấp dẫn trở lại cùng nhiều chương trình khuyến mãi, phần khác là bởi đây vẫn luôn được xem là kênh đầu tư an toàn, nhất là trong bối cảnh thị trường chứng khoán, vàng, tiền điện tử... đang có nhiều biến động khó lường.

Nhận định về xu hướng lãi suất năm nay, giới phân tích từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Vietcombank [VCBS] cho rằng mặt bằng lãi suất năm nay khó có khả năng giảm so với cuối năm 2021, thậm chí có thể tăng trở lại, với mức tăng khoảng 0,5-1%/năm, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2022./.

Lê Phương [TTXVN/Vietnam+]

So với giai đoạn trước, từ cuối tháng 4 đến nay, số lượng nhà băng nâng lãi suất tiết kiệm nhiều hơn hẳn. Một số đơn vị suốt thời gian dài không động tĩnh cũng đã tham gia cuộc đua, như SHB, ABBank, SeABank, BacABank... Nhiều nhà băng vốn đã có lãi suất tiết kiệm cao hơn mức chung thị trường, nay tiếp tục nâng thêm để đẩy mạnh huy động vốn từ cư dân.

Đa phần các ngân hàng chọn tăng lãi suất cho các kỳ gửi ngắn hạn, nâng mặt bằng chung tiến sát mốc 4% một năm. Ngoài ra, theo Chứng khoán Yuanta Việt Nam, nhiều ngân hàng muốn thu hút thêm lượng tiền gửi CASA [tiền gửi không kỳ hạn] bằng cách đầu tư vào công nghệ số hóa. Đơn vị này cho rằng, đây sẽ là xu hướng phát triển trọng yếu trong thời gian sắp tới.

Lãi suất các kỳ gửi dài hạn cũng được điều chỉnh nhưng biên độ tăng không mạnh do đã có mức nền tương đối cao. Sau đợt điều chỉnh lần này, 18 ngân hàng đưa lãi suất tiết kiệm 12 tháng tại quầy lên hơn 6% một năm, con số trên với kênh online là 20 đơn vị.

ABBank trở thành ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm mạnh nhất. Với giao dịch tại quầy, ngân hàng này tăng lãi thêm 0,4-0,5% một năm cho các kỳ 6, 9 và 12 tháng. Trên kênh online, các kỳ gửi phổ biến đều được nâng lãi suất, riêng kỳ 9 tháng được điều chỉnh đến 0,7 điểm phần trăm. Tuy nhiên, nhà băng này vẫn nằm trong nhóm 10 đơn vị trả lãi suất tiết kiệm thấp nhất thị trường.

SHB và Techcombank cũng là hai ngân hàng có mức điều chỉnh mạnh. Lãi suất tiết kiệm 12 tháng tại quầy của SHB tăng thêm 0,4% một năm. Techcombank cũng có mức tăng tương tự cho kênh online. Từ xếp cuối về lãi suất tiết kiệm online 12 tháng, Techcombank đã cải thiện thứ hạng lên 5 bậc.

NamABank tiếp tục giữ chắc vị trí quán quân lãi suất tiết kiệm 12 tháng trên kênh online. Gần đây, ngân hàng này tiếp tục tăng lãi thêm 0,1 điểm phần trăm cho tiền gửi 6 và 9 tháng.

Trong khi đó, Vietinbank lại ngược dòng khi hạ 0,3 điểm phần trăm lãi suất ở tất cả kỳ gửi phổ biến. Từ nhóm nhà băng có lãi suất trung bình thấp, nay ngân hàng này rơi vào nhóm 10 đơn vị trả lãi tiền gửi tiết kiệm thấp nhất thị trường. Ba ngân hàng quốc doanh còn lại gồm Agribank, BIDV, Vietcombank tiếp tục không thay đổi lãi suất.

Dưới đây là mức lãi suất sắp xếp từ cao tới thấp được niêm yết chính thức [cho khoản tiền dưới 1 tỷ đồng], không tính thỏa thuận thực tế của ngân hàng với từng khách [khách quen, VIP, gửi tiền nhiều - nhưng dưới một tỷ]. Lãi suất gửi online thường cao hơn từ 0,1% đến 0,2%, có nơi trả cao hơn 1% một năm so với khi gửi tại quầy.

Xem thêm

Theo thống kê của VnDirect đến ngày 28/3, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 và 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh không đổi so với mức cuối năm ngoái, trong khi lãi suất tiền gửi hai kỳ hạn trên của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lần lượt tăng 7 điểm cơ bản và 8 điểm cơ bản.

Nhìn chung năm nay, VnDirect cho rằng lãi suất huy động khó có thể duy trì ở mức thấp lịch sử do nhu cầu huy động vốn cao hơn khi tín dụng tăng tốc, áp lực lạm phát ở Việt Nam sẽ gia tăng trong năm nay và sự cạnh tranh gay gắt hơn với các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán để thu hút dòng vốn.

VnDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ 30-50 điểm cơ bản vào năm nay. Trong đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên mức 5,9-6,1% một năm vào cuối năm 2022, vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch là 7% một năm.

Tất Đạt

Ngân hàng quốc doanh tăng lãi suất tiền gửi

Cụ thể, ngày 1/6, ngân hàng BIDV đã công bố biểu lãi suất huy động mới áp dụng từ tháng 6. Lần điều chỉnh lãi suất huy động gần nhất của BIDV là từ cách đây gần 1 năm [từ tháng 8/2021].

Đáng chú ý, BIDV đã tăng lãi suất ở các kỳ hạn dài [từ 12 tháng trở lên] thêm 0,1 điểm phần trăm lên 5,6%/năm. Trong khi đó, ngân hàng giữ nguyên lãi suất các kỳ hạn ngắn, hiện kỳ hạn 6 tháng – 9 tháng là 4%/năm, kỳ hạn 3 – 5 tháng là 3,4%/năm, 1-2 tháng là 3,1%/năm.

Dù điều chỉnh tăng, nhưng lãi suất của BIDV vẫn đang thuộc nhóm thấp nhất trên thị trường, cùng với Vietcombank, VietinBank có lãi suất cao nhất chỉ 5,6%/năm. Agribank còn có lãi suất thấp hơn là chỉ 5,5%/năm.

Vietcombank mới đây công bố biểu lãi suất huy động cho hình thức gửi trực tuyến trên website, cộng thêm 0,1%/năm so với hình thức gửi tại quầy.

Hơn nửa năm trở lại đây, bất chấp việc mặt bằng lãi suất huy động ở các ngân hàng tư nhân tăng lên đáng kể, nhóm Big 4 vẫn "bất động", đứng ngoài thì nay đã vào cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm.

Mặc dù thanh khoản được các ngân hàng cho biết, đang khá dồi dào, song trước nhu cầu tín dụng tăng cao sau khi dịch bệnh được kiểm soát và ngân hàng bắt đầu triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% lên áp lực tăng lãi suất tiền gửi huy động vốn - vốn dĩ giảm thấp thời gian qua.

Ngân hàng Nhà nước cho hay, tính đến 20/5, tín dụng toàn ngành kinh tế tăng 7,66%, còn tính tới 27/5 ước tăng 7,75%, tăng cao hơn gấp 2 lần cùng thời điểm năm 2021.

Còn riêng tại khu vực TP.HCM, tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn thành phố 5 tháng tăng 8,4% so với cuối năm 2021. Trong khi đó, cùng kỳ này năm 2021 tín dụng tăng 4,76%; năm 2020 tăng 1,75% và năm 2019 tăng 6,47%.

Trong khi đó, tính đến cuối tháng 5/2022, tiền gửi tiết kiệm của dân cư tại các TCTD trên địa bàn tăng 4,88% so với cuối năm 2021. Trong khi đó tiền gửi thanh toán của tổ chức kinh tế và cá nhân tăng 2,41% so với cuối năm 2021.

Tại các ngân hàng đều ghi nhận tín dụng tăng vọt trong quý đầu năm nay, nhiều ngân hàng tăng gấp đôi cùng kỳ, vượt ngưỡng 10% chỉ trong ba, bốn tháng đầu năm 2022.

Cụ thể, trong 27 ngân hàng niêm yết trên HOSE, HNX và giao dịch trên UPCoM, có 18 nhà băng ghi nhận tăng trưởng cho vay khách hàng quý I/2022 cao hơn năm ngoái.

Trong đó, phải kể tới nhóm ngân hàng quốc doanh khi 3 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng VietinBank đạt tới 8,7%, Vietcombank với 7,1%, còn BIDV tăng trưởng cho vay 4,7%... Còn huy động vốn lại tăng trưởng thấp hơn tín dụng.

Xu hướng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng dần

Vì thế, hầu hết những ngân hàng tư nhân lớn đều đã tăng lãi suất, ngay cả Techcombank - ngân hàng duy trì mức lãi suất thấp nhất thị trường trong năm 2020-2021 cũng vừa tăng mạnh.

Trong tháng 5/2022, nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động ở một số kỳ hạn ngắn để thu hút người gửi tiền tiết kiệm. Đơn cử, Techcombank sau một thời gian để lãi suất tiền gửi thấp hơn nhóm NHTM có vốn Nhà nước chi phối.

Cụ thể, mới đây Techcombank đã tăng thêm 0,3% lãi suất gửi tại quầy cho những người gửi kỳ hạn 36 tháng, một số kỳ hạn ngắn khác cũng được ngân hàng này tăng thêm từ 0,3-0,45%; và một số sản phẩm tiết kiệm online khác được cộng thêm lãi suất 0,3%.

Ngoài ra, để mở rộng khách hàng mới Techcombank đang có chính sách tặng thêm 0,5% lãi suất đối với khách hàng gửi tiền lần đầu tiên.

KienlongBank cũng vừa điều chỉnh một loạt mức lãi suất các kỳ hạn ngắn đối với cá nhân và doanh nghiệp.

Theo đó, ngân hàng tăng lãi suất huy động từ 0,1% - 0,3% đối với các kỳ hạn tiền gửi 1-7 tháng dành cho khách hàng cá nhân và tăng từ 0,1% - 0,4%/năm với các kỳ hạn 1-9 tháng dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Sau đợt điều chỉnh này lãi suất cao nhất của KienlongBank ở mức 6,75%/năm. Đối với huy động tiết kiệm trực tuyến, KienlongBank ưu đãi tăng thêm từ 0,2% - 0,3%/năm so với mức huy động tại quầy.

Tương tự, VPBank cũng tăng thêm 0,3% lãi suất đối với các kỳ hạn 13, 24 và 36 tháng - đưa lãi suất tiền gửi các kỳ hạn này lên 6,4%/năm.

Trong trường hợp người gửi tiền trên 300 triệu đồng với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ được tăng thêm từ 0,3-0,5% lãi suất đối với gửi tại quầy.

Hiện lãi suất kỳ hạn 6 tháng cao nhất 6,85%/năm đối với hình thức gửi online, SCB đang có mức lãi suất cao nhất với 6,85%/năm, CBBank [6,6%/năm], NamABank [6,5%/năm], BaoVietBank [6,4%/năm],…

SCB tiếp tục là ngân hàng có lãi suất cao nhất ở kỳ hạn này với 7,3%/năm cho cả hình thức gửi tiết kiệm online và tại quầy.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác niêm yết trên dưới 7%/năm như NamABank [7,2%], CBBank [7%], VietABank [6,95%], BaoVietBank [6,85%], VietBank [6,8%],….

Lãi suất kỳ hạn 24 tháng - 36 tháng cao nhất 7,55%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 18 tháng trở lên tại SCB. Tiếp theo là tại NamABank [7,4%/năm].

Ngoài ra, nhiều ngân hàng có lãi suất trên 7%/năm như VietCapitalBank [7%/năm, kỳ hạn 24 tháng], CBBank [7%/năm, từ 13 tháng], Kienlongbank [7,3%/năm, kỳ hạn 36 tháng], VietABank [7,2%/năm, từ 24 tháng],…

Theo các chuyên gia kinh tế - tài chính, việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động tiết kiệm một phần cũng bởi áp lực lạm phát, đồng thời do lãi suất ở một số kỳ hạn ngắn của nhiều ngân hàng trước đây ở mức khá thấp.

Tổng cục Thống kê cho biết, bình quân 5 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá tiêu dùng [CPI] tăng 2,25% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều mức tăng 1,29% của 5 tháng đầu năm 2021.

Chính áp lực lạm phát cộng thêm tín dụng tăng cao trong 5 tháng đầu năm và sức hút từ các kênh đầu tư khác buộc ngân hàng phải tăng lãi suất huy động nếu muốn cạnh tranh thu hút tiền gửi.

VnDirect nhận định, lãi suất huy động khó có thể duy trì ở mức thấp lịch sử do nhu cầu huy động vốn cao hơn khi tín dụng tăng tốc.

Đồng thời, áp lực lạm phát ở Việt Nam sẽ gia tăng trong năm nay và sự cạnh tranh gay gắt hơn với các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán để thu hút dòng vốn. Tuy nhiên, VnDirect kỳ vọng lãi suất huy động chỉ tăng nhẹ 0,3-0,5%. 

Video liên quan

Chủ Đề