Hướng dẫn luyện thanh tại nhà năm 2024

Một trong những điểm cần chú ý khi học hát tại nhà là quan tâm đến tư thế đứng học hát cơ bản. Tư thế hát không chỉ giúp bạn tạo ra những âm thanh tốt nhất mà nó còn rất tốt cho việc lấy hơi của bạn. Tư thế đứng hát chuẩn được thực hiện như sau:

- Giữ cho đầu thẳng trục với vai, đồng thời cột sống kéo căng như một đường thẳng tới đỉnh đầu.

- Vai mở rộng và thả lỏng.

- Hàm thả lỏng và đưa lưỡi hướng ra phía cửa miệng.

- Tập luyện tư thế giống như bạn chuẩn bị ngáp, nâng và đẩy lùi vòm miệng ra phía sau để giúp bạn lấy được nhiều hơi hơn.

Khởi động

1. Khởi động bằng bài tập lấy hơi

Đầu tiên, bạn hãy hít vào một vài hơi, sau đó dồn khí xuống dưới rốn bằng cách đẩy cơ hoành xuống sâu, thở ra rồi lặp lại động tác này một vài lần.

Dùng một chiếc lông gối nhẹ và tập giữ nó lơ lửng trên không trung, tiếp tục thổi chiếc lông bay lên cao làm sao cho nó không bị rơi xuống. Khi đang thực hiện thao tác này, bạn hãy cố gắng không để ngực xẹp lại và thở ra khi cơ hoành nâng lên.

\>>> Xem ngay: 6 Lưu ý khi học hát cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn luyện thanh tại nhà năm 2024

Tập lấy hơi giúp quá trình học hát được thuận lợi hơn

2. Tìm quãng giọng của bạn

Cách học hát cơ bản và hiệu quả đó là bạn cần nắm chắc về quãng giọng. Đây chính là phạm vi giữa âm thấp và âm cao nhất mà bạn có thể hát. Bạn hãy nghe hết giai điệu của một bài nhạc cổ điển xem nốt nào là nốt thấp nhất, cũng như cao nhất mà bạn không thể hát được. Nhờ đó, bạn sẽ tìm được quãng giọng của mình.

3. Thu âm ca khúc bạn yêu thích

Bạn hãy thu âm bất kỳ ca khúc nào mà bạn yêu thích. Trong lúc thu, không nên để nhạc nền át mất giọng của mình. Sau khi thu xong, bạn hãy nghe lại và kiểm tra xem đã hát đúng cao độ, từ ngữ hoặc lấy hơi đúng cách hay chưa? Việc hát ca khúc mà mình yêu thích sẽ khiến bạn tự tin hơn rất nhiều đấy. Hãy thử xem nhé!

4. Luyện tập mỗi ngày

Luyện tập lấy hơi, khởi động và thu âm giọng hát mỗi ngày sẽ giúp bạn rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân. Việc học hát cần có một quá trình lâu dài, như vậy bạn mới có được một giọng hát truyền cảm. Việc luyện tập chăm chỉ mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện giọng hát và tự tin hơn rất nhiều để thể hiện được bất kỳ bài hát nào mà bạn yêu thích.

\>>> Xem ngay: 10 Bí quyết thu âm giọng hát hay hơn bạn nên ghi nhớ

Hướng dẫn luyện thanh tại nhà năm 2024

Luyện tập mỗi ngày sẽ giúp bạn hát tốt hơn

Phát triển giọng

1. Tập hát các nguyên âm

Khi tự học thanh nhạc tại nhà, không làm căng các cơ ở cổ và giữ cho cổ thẳng, thoải mái. Khi hát nguyên âm, bạn hãy luyện mở thanh quản, luyện hát âm “ng” để thanh quản được đóng lại và luyện hát âm “a” để thanh quan được mở ra.

2. Tập hát nốt cao

Học hát nốt cao không phải là phải hát to, để có thể hát được những nốt cao bạn cần mở rộng khuôn miệng của mình. Điều này sẽ giúp bạn giải phóng âm thanh tự do, lấy hơi cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn cần để lưỡi chạm vào hàm dưới và tập hát để giọng được vang xa với âm lượng lớn hơn. Đối với những nốt nằm ngoài khả năng của bạn, bạn hãy cố gắng luyện tập thường xuyên để chinh phục nó.

Cách luyện thanh nhạc

3. Tiếp tục tập lấy hơi

Bạn hãy duy trì việc tập lấy hơi thường xuyên, cách luyện thanh tại nhà đúng sẽ giúp quá trình luyện tập được thuận lợi hơn. Việc tập lấy hơi phải đảm bảo bạn không bị đứt quãng và hơi đều.

- Hít vào bằng bụng thay vì là ngực. Cách này vừa giúp cải thiện chất lượng âm thanh vừa giúp cho người hát dễ dàng kiểm soát giọng tốt hơn. Để biết chắc chắn rằng bạn đang lấy hơi đúng cách, đặt tay lên bụng và cố gắng để tay cùng phồng lên với bụng mỗi khi hít vào.

- Dành một vài phút tập lấy hơi bằng bụng hằng ngày. Bạn có thể làm điều này dù đang đứng hay đang nằm. Hãy chắc chắn làm cho bụng phồng lên mỗi khi hít sâu.

Một số lưu ý khi học hát

Hướng dẫn luyện thanh tại nhà năm 2024

Lưu ý khi học hát

- Không được ép hơi thở đi ra mà hãy để làn hơi tự nhiên.

- Ngồi thẳng lưng, đúng tư thế.

- Để hỗ trợ quá trình tập lấy hơi, bạn hãy đặt hai tay vào bụng và cảm nhận sự chuyển động.

- Thử đặt lưỡi lên trên chóp hàm răng dưới thay vì đẩy lưỡi chạm vào trong.

- Không nên uống sữa trước khi hát, vì sữa sẽ sinh ra chất nhầy trong miệng và cổ họng làm cho quá trình học hát bị ảnh hưởng.

- Không hút thuốc là và sử dụng các chất kích thích gây ảnh hưởng đến phổi và giọng.

- Nếu hát trong thời gian dài, bạn nên ngậm một ít chanh và mật ong để làm dịu cổ họng.

- Học thuộc bài hát để truyền tải cảm xúc của ca khúc đến với người nghe.

Trên đây là những tập hát hay cùng một số lưu ý mà UNICA đã chia sẻ nhằm giúp bạn có thể tự luyện giọng ngay tại nhà. Với những cách luyện tập trên, hy vọng bạn sẽ luyện tập thành công.