Kết quả xét nghiệm máu mch là gì năm 2024

Cầm trên tay kết quả xét nghiệm máu với nhiều chỉ số và ký hiệu khác nhau có thể khiến chúng ta băn khoăn vì không thể đọc hiểu. Khi mang thai, các chỉ số xét nghiệm lại càng quan trọng vì là căn cứ để theo dõi sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Nếu bạn chưa biết chỉ số MCV và MCH thấp khi mang thai, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Tại sao bà bầu cần thực hiện xét nghiệm máu?

Xét nghiệm máu là các loại xét nghiệm được thực hiện trên các mẫu máu lấy từ người được chỉ định làm xét nghiệm để kiểm tra, phân tích, đo lường số lượng các tế bào máu. Đặc biệt, các bà bầu cũng sẽ được chỉ định làm xét nghiệm máu ở một số mốc quan trọng để đánh giá sức khỏe của chính mẹ bầu và thai nhi.

Kết quả xét nghiệm máu mch là gì năm 2024

Kết quả xét nghiệm máu được dùng làm căn cứ giúp:

  • Xác định nhóm máu của bà bầu để phòng trường hợp mất máu nhiều cần truyền máu trong quá trình mang thai hoặc sinh con. Đặc biệt, xét nghiệm máu cho biết bà bầu có thuộc nhóm máu hiếm Rh hay không.
  • Đánh giá sức khỏe tổng quát và theo dõi tình trạng sức khỏe chung của bà bầu.
  • Xác định yếu tố Rh để kiểm tra xem bà bầu có yếu tố Rh- hay không. Nếu bà bầu có yếu tố Rh- trong khi người chồng có yếu tố Rh+, thai nhi sinh ra có thể mang yếu tố Rh+. Hậu quả là cơ thể mẹ sẽ sản xuất những kháng thể phá hủy hồng cầu của thai nhi. Lúc này để phòng ngừa nguy hiểm cho thai nhi, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm Globulin miễn dịch Rh cho mẹ.
  • Đánh giá xem người bà bầu thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai hay không để bổ sung sắt kịp thời.
  • Kiểm tra, phát hiện các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho thai nhi như: Cytomegalo, Rubella, viêm gan B, HIV, giang mai,… Qua xét nghiệm bác sĩ có thể đánh giá mức độ rủi ro và đưa ra giải pháp phòng ngừa để hạn chế tổn thương cho thai nhi.
  • Phát hiện các bệnh rối loạn tế bào máu như hồng cầu hình lưỡi liềm hoặc bệnh Thalassaemia có thể gây thiếu máu cho cả mẹ bầu và thai nhi.
  • Xét nghiệm máu làm Double test ở giữa tuần thứ 9 đến hết tuần thứ 13 giúp phát hiện mắc hội chứng Down nếu có.
  • Xét nghiệm Triple test giúp phát hiện các rối loạn bẩm sinh ở thai nhi nếu có.
  • Xét nghiệm đường huyết thai kỳ ở tuần 24 - 28 của thai kỳ để chẩn đoán xem bà bầu có mắc bệnh tiểu đường thai kỳ hay không.
  • Ngoài ra, xét nghiệm máu còn giúp bác sĩ chẩn đoán các bệnh lý gây triệu chứng nghi ngờ ở bà bầu, theo dõi tình trạng bệnh hiện có và theo dõi hiệu quả điều trị bệnh lý nền ở bà bầu.

Chỉ số MCV và MCH có ý nghĩa gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc chỉ số MCV và MCH thấp khi mang thai phản ánh điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của hai chỉ số này trong xét nghiệm máu.

MCV là viết tắt của từ Mean Corpuscular Volume (thể tích trung bình của hồng cầu). Chỉ số này phản ánh thể tích trung bình của các tế bào hồng cầu trong máu.

MCH là viết tắt của từ Mean Corpuscular Hemoglobin (lượng huyết sắc tố trung bình có trong một tế bào hồng cầu). Chỉ số này phản ánh lượng huyết sắc tố (Hemoglobin) trung bình có trong các tế bào hồng cầu. Huyết sắc tố làm nhiệm vụ vận chuyển oxy đến khắp các tế bào, các mô trên cơ thể. Loại protein này cũng nhận CO2 từ mô bào, đưa về phổi và đào thải ra ngoài cơ thể. Đồng thời, các chất cặn bã cũng được thu về để đưa đến các cơ quan bài tiết ra ngoài cơ thể.

Kết quả xét nghiệm máu mch là gì năm 2024
MCV và MCH là các chỉ số quan trọng trong xét nghiệm máu

Chỉ số MCV và MCH thấp khi mang thai rõ ràng phản ánh tình trạng sức khỏe không tốt của người mẹ. Điều này cũng gây những ảnh hưởng nhất định với thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu cần thực hiện xét nghiệm máu theo chỉ định của bác sĩ và đi khám khi nhận thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường. Sau khi đã xét nghiệm máu và được bác sĩ chẩn đoán đúng tình trạng gặp phải, bà bầu cần tuân thủ chỉ dẫn điều trị của bác sĩ để sớm đưa các chỉ số này về mức bình thường.

Xét nghiệm MCH là gì? Chỉ số MCH (Mean Corpuscular Hemoglobin) là số lượng huyết sắc tố trung bình được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu của cơ thể. Dưới đây là những thông tin hữu ích bạn đọc có thể tham khảo.

1. Xét nghiệm mch là gì?

Ở người trưởng thành, chỉ số MCH bình thường rơi vào khoảng từ 27 – 33 picogram (pg) trên mỗi tế bào. Một người được coi là có chỉ số MCH thấp nếu dưới 26 pg/tế bào và được coi là có chỉ số MCH cao nếu bằng hoặc trên 34 pg/tế bào.

2. Chỉ số MCH thấp nói lên điều gì?

Chỉ số MCH thấp có thể do lượng sắt thấp trong máu. Cơ thể bạn sử dụng sắt để tạo ra huyết sắc tố. Nếu như cơ thể hết chất sắt, thiếu máu do thiếu sắt gây ra có thể gây mức MCH thấp. Loại thiếu máu này thường phổ biến hơn ở những người ăn chay hoặc bị thiếu dinh dưỡng.

Kết quả xét nghiệm máu mch là gì năm 2024

Xét nghiệm mch cần thiết trong chẩn đoán phát hiện tình trạng thiếu máu

Một vài trường hợp có mức MCH thấp như: thời kì kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài, người từng phẫu thuật dạ dày, người mắc bệnh Celiac…làm cho cơ thể không hấp thụ được sắt đúng cách.

Mức MCH thấp cũng có thể xảy ra do cơ thể thiếu một số vitamin quan trọng. Những người không có đủ vitamin B như folate và B12 có thể có mức MCH thấp.

Khi người có MCH thấp thường không có biểu hiện ban đầu. Nếu tình trạng này kéo dài hoặc giảm thấp quá thấp, các biểu hiện thường là: khó thở, mệt mỏi, chóng mặt, da có thể trở nên nhợt nhạt bầm tím.

3. Chỉ số MCH cao nói lên điều gì?

Chỉ số MCH cao thường là dấu hiệu của bệnh thiếu máu ác tính. Tình trạng này xảy ra khi các tế bào máu quá lớn, có thể là kết quả của việc không có đủ vitamin B12 hoặc acid folic trong cơ thể.

Kết quả xét nghiệm máu mch là gì năm 2024

Bệnh viện Thu Cúc là địa chỉ thực hiện xét nghiệm MCH chính xác hiệu quả

Mức MCH cao cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh như bệnh gan, tuyến giáp hoạt động quá mức, lạm dụng rượu, các biến chứng từ một số bệnh ung thư, biến chứng từ nhiễm trùng, uống quá nhiều thuốc có chứa estrogen.

Các triệu chứng khi mức MCH tăng cao là mệt mỏi, da nhợt nhạt, nhịp tim nhanh, móng nứt gãy, mất tập trung, suy giảm trí nhớ, gặp vấn đề về tiêu hóa, giảm cân,…

Khi có triệu chứng của mức MCH thấp hoặc cao, bạn cần đến các cơ sở y tế để được bác sỹ tìm hiểu nguyên nhân, có phương pháp can thiệp điều trị thích hợp.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Chỉ số MCH bao nhiêu là thấp?

Chỉ số MCH Khi MCH < 27 pg thì được coi là thấp có thể do cơ thể thiếu máu, thiếu sắt. Tình trạng này thường xảy ra với người ăn chay trường, thiếu chất dinh dưỡng, phụ nữ rối loạn kinh nguyệt dẫn đến thời gian hành kinh kéo dài, người từng phẫu thuật dạ dày hoặc mắc hội chứng Celiac,…20 thg 8, 2023nullChỉ số MCV và MCH thấp nói lên điều gì? - Medlatecmedlatec.vn › tin-tuc › chi-so-mcv-va-mch-thap-noi-len-dieu-gi-null

MCH thấp cần bổ sung gì?

Chế độ ăn giàu sắt, vitamin B12, axit folic và các chất dinh dưỡng khác đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo duy trì sự cân bằng chỉ số MCH. Tăng cường bổ sung các loại thịt đỏ, cá, ngũ cốc giàu sắt, rau xanh lá và các thực phẩm chứa thành phần vitamin B12, axit folic có thể giúp cải thiện tình trạng máu.nullChỉ số MCH thấp hoặc cao nói lên điều gì? - Medlatecmedlatec.vn › tin-tuc › chi-so-mch-thap-hoac-cao-noi-len-dieu-gi-null

Chỉ số MCHC bao nhiêu là bình thường?

Chỉ số MCHC được cho là bình thường khi nằm trong mức 316 đến 372 g/L. Trong trường hợp chỉ số này cao hơn và thấp hơn đều là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề và cần được chăm sóc nhiều hơn.nullChỉ số MCHC trong xét nghiệm máu là gì và có ý nghĩa như thế nào?medlatec.vn › tin-tuc › chi-so-mchc-trong-xet-nghiem-mau-la-gi-va-co-y-...null

MCH tăng khi nào?

Chỉ số MCH cao chính là dấu hiệu của bệnh thiếu máu ác tính. Tình trạng này xuất hiện khi các tế bào máu phát triển quá lớn và đây có thể là kết quả của việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12 hoặc acid folic.1 thg 3, 2021nullChỉ số MCH trong xét nghiệm máu là gì? | PhuongDong Hospitalbenhvienphuongdong.vn › Tin tức › Xét nghiệmnull