Kính hiển vi quan học phóng đại bao nhiêu lần năm 2024

Hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm những gì? Hệ thống phóng đại của kính hiển vi có công dụng như thế nào? Bài viết hôm nay, Yamaguchi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về cấu tạo kính hiển vi để trả lời cho các câu hỏi trên và sử dụng kính hiển vi dễ dàng hơn.

Kính hiển vi quang học chính là một dụng cụ quang học hỗ trợ đắc lực cho mắt gồm có các lăng kính với các mức độ phóng đại khác nhau, có tác dụng làm tăng góc trông ảnh của những vật rất nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Kính hiển vi được áp dụng chủ yếu trong các hoạt động quan sát, nghiên cứu, kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng và cũng được sử dụng phổ biến tại trường học, các phòng nghiên cứu,…

Hình ảnh phóng đại tế bào và mạch điện tử dưới kính hiển vi

1. Sơ lược về cấu tạo của kính hiển vi

Cấu tạo kính hiển vi gồm 4 phần chính: Hệ thống giá đỡ, hệ thống phóng đại, hệ thống chiếu sáng và hệ thống điều chỉnh. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ chi tiết các bộ phận của kính hiển vi. Cùng Yamaguchi tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo kính hiển vi, hệ thống giá đỡ gồm những gì, hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm các bộ phận nào?… ở phần này nhé.

Hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm?

  • Hệ thống giá đỡ: Gồm bệ đỡ, thân, mâm gắn vật kính, bàn để tiêu bản (bàn đỡ mẫu, bàn sa trượt) và kẹp tiêu bản. Hệ thống này giúp người dùng có thể chủ động thao tác dễ dàng, cố định vật mẫu chắc chắn, không bị di chuyển để quan sát mà không cần phải điều chỉnh nhiều lần.
  • Hệ thống phóng đại: Hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm thị kính và vật kính, đây là bộ phận có vai trò rất quan trọng, giúp người quan sát có thể chủ động điều chỉnh phù hợp để có thể thấy vật mẫu rõ ràng nhất. Hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm hai thành phần
  • Hệ thống chiếu sáng: Gồm có nguồn sáng, màn chắn và tụ quang, hỗ trợ cho quá trình quan sát mẫu vật dễ dàng hơn và có thể nhìn thấy vật mẫu rõ nhất.
  • Hệ thống điều chỉnh: Cấu tạo bởi các núm điều chỉnh linh hoạt phục vụ cho quá trình quan sát bằng kính hiển vi diễn ra thuận tiện.

Như phần trước đã đề cập, hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm 2 thành phần.

Hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm Thị kính và vật kính, chi tiết các bộ phận như sau:

  • Thị kính: là một bộ phận quang học của kính hiển vi nơi bạn để mắt vào để thực hiện quan sát vật mẫu. Có 2 loại thị kính là ống đôi và ống đơn. Bản chất thị kính là 1 thấu kính hội tụ có tiêu cự rất ngắn, được dùng để tạo ra ảnh thật của vật cần quan sát).
  • Vật kính: là một bộ phận của kính hiển vi quay về phía vật mẫu cần quan sát. Thông thường, có 3 mức độ phóng đại phổ biến của vật kính là: 10X, 40X và 100X . Bản chất đây là 1 thấu kính hội tụ với tiêu cự ngắn, có vai trò như một kính lúp để quan sát ảnh thật. Hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm thị kính và vật kính

Kính hiển vi được sử dụng nhiều trong lĩnh vực nghiên cứu như phòng thí nghiệm gồm vi sinh, vi điện tử, nanophysics, nghiên cứu dược phẩm, công nghệ sinh học, … Vì vậy hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm thị kính và vật kính có vai trò rất quan trọng đối với các ứng dụng của kính hiển vi, giúp phóng đại và quan sát hình ảnh vật mẫu một cách rõ ràng nhất, hỗ trợ hiệu quả cho công việc của các nhà nghiên cứu.

3. TOP 5 kính hiển vi có độ phóng đại lớn

3.1. Kính hiển vi soi nổi 3 mắt Stemi 508

Model: Stemi 508

Hãng sản xuất: Carl Zeiss/Đức

Link sản phẩm: https://yamaguchi.vn/kinh-hien-vi-soi-noi-stemi-508/

Kính hiển vi soi nổi STEMI 508 độ phóng đại cao

Kính hiển vi quang học Carl Zeiss Stemi 508 của Đức với thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, độ phóng đại từ 6.3x – 50x, có thể nâng cấp lên 250x. Kính hiển vi đa năng dễ dàng lấy nét, zoom nhanh từ tổng quan đến chi tiết mà vẫn đảm bảo hình ảnh sắc nét, khoảng cách làm việc và trường quan sát rộng.

3.2. Kính hiển vi phức hợp MT-93L độ phóng đại cao

Model: MT-93L

Hãng sản xuất: Meiji Techno/Nhật Bản

Link sản phẩm: https://yamaguchi.vn/kinh-hien-vi-phuc-hop-mt-93l/

Kính hiển vi phức hợp MT-93L độ phóng đại lên đến 1000X

Kính hiển vi MT-93L có hệ thống quang học hiệu chỉnh vô cực, hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm thị kính HWF10X (F.N.18mm) tích hợp điều chỉnh diop và các vật kính tiêu chuẩn Semi Plan 4X, 10X, 40X,100X, tổng độ phóng đại là 40X – 1000X. Với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với các thương hiệu cạnh tranh, đây chính là lựa chọn rất phù hợp dành cho sinh viên, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học địa chất.

3.3. Kính hiển vi luyện kim độ phóng đại lớn MT8000L

Model: MT8000L

Hãng sản xuất: Meiji Techno/Nhật Bản

Link sản phẩm: https://yamaguchi.vn/kinh-hien-vi-luyen-kim-mt8000l/

Kính hiển vi luyện kim MT8000L

Kính hiển vi luyện kim MT8000L hãng Meiji Techno có độ phóng đại lớn 500X và có thể lên đến 1000X, phù hợp để quan sát các mẫu vật trong ngành nghiên cứu vật liệu và sản xuất – chế tạo ngành công nghệ chế tạo luyện kim.

3.4. Kính hiển vi soi nổi Discovery V20

Model: Discovery V20

Hãng sản xuất: Carl Zeiss/Đức

Link sản phẩm: https://yamaguchi.vn/kinh-hien-vi-soi-noi-discovery-v20/

Kính hiển vi soi nổi Discovery V20

Discovery V20 cho hình ảnh 3D cực sắc nét với độ phóng đại và độ tương phản cao, phóng đại 345X với thị kính 10X. Khả năng lập lại độ phóng đại với độ chính xác cao (>99%). Cho phép lựa chọn độ phóng đại tối ưu và trở về vị trí zoom do người dùng tự chọn với chức năng eZoom.

3.5. Kính hiển vi vật liệu ML6130L (Materials Analysis Microscope)

Model: ML6130L

Hãng sản xuất: Meiji Techno/Nhật Bản

Link sản phẩm: https://yamaguchi.vn/kinh-hien-vi-vat-lieu-ml6130l/

Hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm thị kính DIN HWF10X. FN 18mm

Kính hiển vi đèn LED của Meiji vớii thiết kế đặc biệt để sử dụng trong phân tích vật liệu, đặc biệt là phát hiện sợi amiăng. Hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm thị kính DIN HWF10X. FN 18mm và vật kính SM Plan DIN strain-free Brightfield POL 10X, 20X, 40X giúp quan sát các vật mẫu với độ phóng đại lớn 40X, 100X, 400X và độ chính xác cao.

Hãy đến với Yamaguchi ngay khi bạn có nhu cầu mua kính hiển vi chính hãng, chất lượng tốt và có độ phóng đại cao. Yamaguchi chuyên cung cấp và phân phối các loại kính hiển vi quang học chính hãng tại thị trường Việt Nam. Khách hàng đến với Yamaguchi đều được hưởng chế độ chế độ tốt nhất về giá và dịch vụ, tự do lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu sử dụng và luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm,

Đến đây, chắc hẳn các bạn đã tìm ra được lời giải cho câu hỏi Hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm những gì? Mong rằng những kiến thức Yamaguchi vừa chia sẻ đã giúp bạn hiểu thêm về cấu tạo kính hiển vi, hệ thống phóng đại của kính hiển vi bao gồm các bộ phận nào và công dụng của chúng để sử dụng các thiết bị này 1 cách hiệu quả nhất.