Kinh nghiệm chữa táo bón cho trẻ

Táo bón là hiện tượng thường gặp ở trẻ khiến các bậc làm cha mẹ cảm thấy lo lắng và stress rất nhiều. Trẻ bị táo bón webtretho là những chủ đề chia sẻ về kiến thức hữu ích và kinh nghiệm thực tế về nguyên nhân, triệu chứng và biểu hiện cũng như cách điều trị dứt điểm hiện tượng này ở trẻ. Webtretho là một forum rất được yêu thích và chủ đề trẻ bị táo bón webtretho nhận được sự quan tâm của nhiều bậc cha mẹ. Cùng Rooty.vn tìm hiểu tại sao chủ đề trẻ bị táo bón webtretho qua bài viết dưới đây nhé!

1. Một số nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón

Kinh nghiệm chữa táo bón cho trẻ
Những nguyên nhân chủ yếu gây táo bón ở trẻ

Trẻ bị táo bón là hiện tượng điển hình của bệnh rối loạn tiêu hóa. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, cùng tìm hiểu qua một số chủ đề trẻ bị táo bón webtretho.

Táo bón được y khoa chia thành hai loại là táo bón chức năng (chiếm trên 90%) và táo bón bệnh lý. Chính vì thế, nguyên nhân gây nên căn bệnh mệt mỏi này cũng khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể.

1.1 Chế độ ăn uống chưa phù hợp

Chế độ ăn uống chưa hợp lý dẫn đến hiện tượng táo bón chức năng ở trẻ. Đây là dạng táo bón hình thành do các nguyên do chủ quan từ thói quen ăn uống sinh hoạt, tập quán hay tâm sinh lý của trẻ. Theo các chủ đề trẻ bị táo bón trên webtretho, đa phần trẻ nhỏ khi bị táo bón đều do những nguyên nhân chủ quan này, cụ thể như:

  • Chế độ ăn giàu chất đạm, tinh bột, đường và chất béo.
  • Trẻ ăn rất ít chất xơ trong khi đó thiếu chất xơ làm thức ăn khó tiêu hóa, phân khô cứng và sinh ra táo bón.
  • Trẻ thường xuyên sử dụng những loại thức ăn là “đồng minh” của táo bón như thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, đồ chiên rán, bánh kẹo ngọt hay nước uống có ga
  • Trẻ uống quá ít nước. Nước là dưỡng chất cơ bản và cực kỳ quan trong của cơ thể. Khi trẻ uống ít nước sẽ gây ra các kích thích ruột già hấp thụ triệt để lượng nước còn lại trong phân làm cho phân khô, cứng.
  • Do dùng sữa công thức hoàn toàn khiến trẻ bị nóng trong.
  • Do trẻ ít vận động khiến nhu động ruột bị co lại.

1.2 Tâm lý của trẻ

Theo các topics trẻ bị táo bón webtretho thì yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của hệ tiêu hóa. Trẻ có thể bị táo bón chức năng bởi yếu tố tâm lý, cụ thể như:

  • Một số chấn thương tâm lý hay sự kiện lớn của gia đình như chuyển chỗ ở, đám  cưới hỏi..
  • Táo bón xảy ra ở những giai đoạn cấp như sau một đợt tiêu chảy, đặc biệt là sau một can thiệp ngoại khoa.
  • Táo bón gây ra bởi vết nứt hậu môn, có thể đưa đến tình trạng táo bón mạn tính do tâm lý của trẻ rất sợ khi đi cầu ngay cả khi vết nứt đã lành sẹo
  • Trẻ đi lớp mẫu giáo thường sợ đi cầu trên lớp, chính vì thế tâm lý nhịn đi tiêu hình thành và kéo dài đã dẫn đến tình trạng táo bón thường xuyên ở trẻ.

1.3 Táo bón do bệnh lý

Trong các chủ đề trẻ bị táo bón webtretho không có nhiều câu hỏi liên quan đến yếu tố bệnh lý gây ra hiện tượng này ở trẻ. Đây là những nguyên nhân chỉ chiếm 5-10% và thường gặp ngay từ khi trẻ còn sơ sinh. Một số mẹ chia sẻ cụ thể yếu tố bệnh lý đã tác động đến hệ tiêu hóa của trẻ như:

  • Táo bón do hẹp hậu môn trực tràng
  • Do các dị tật bẩm sinh.
  • Táo bón hình thành do tổn thương lớp cơ hoặc thần kinh của ống tiêu hóa.
  • Do chứng của phẫu thuật đường tiêu hóa ở giai đoạn sơ sinh.
  • Trẻ bị tổn thương ở não hoặc màng não
  • Xoắn ruột
  • Bệnh Chagas

1.4 Táo bón do sử dụng thuốc

Việc sử dụng thuốc kháng sinh cũng như một số loại thuốc khác có khả năng gây ra táo bón cũng khiến trẻ khó tránh khỏi hiện tượng mệt mỏi này. Đây là nguyên nhân thường được chia sẻ trong các chủ đề trẻ bị táo bón webtretho. Lúc này, táo bón hình thành do rối loạn tiêu hóa, khi hệ vi sinh vật đường ruột bị phá vỡ.

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là sự kết hợp cộng sinh giữa các loại lợi khuẩn và hại khuẩn. Tuy nhiên khi sử dụng kháng sinh hay các loại thuốc khác sẽ khiến hệ sinh vật đường ruột bị phá vỡ. Các vi khuẩn có hại nhân cơ hội này đã khiến hệ tiêu hóa trở nên bất ổn. Trẻ nhỏ sức đề kháng còn kém dễ bị các bệnh về hô hấp. Khi được bác sĩ chỉ định sử dụng kháng sinh dài ngày, thậm chí khi cha mẹ tự lý cho trẻ sử dụng kháng sinh đã khiến hiện tượng này kéo dài và gây ám ảnh ở trẻ.  

2. Biểu hiện của trẻ khi bị táo bón

Kinh nghiệm chữa táo bón cho trẻ
Những triệu chứng và biểu hiện táo bón ở trẻ

Một trong những vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm trong chủ đề trẻ bị táo bón webtretho chính là những triệu chứng hay biểu hiện cụ thể của hiện tượng này.

  • Trẻ đi cầu bỗng nhiên ít hơn mọi lần (thường dưới 3 lần/tuần)
  • Trạng thái đi cầu của trẻ luôn mệt mỏi, căng thẳng, quấy khóc, vã mồ hôi hay rặn đỏ mặt
  • Trẻ hay bị đau bụng hay chướng bụng, đôi khi sờ thấy cục rắn ở bụng.
  • Tính chất của phân khô cứng, cục to, hoặc lắt nhắt như phân dê.
  • Trẻ có thể thấy bị đau ở hậu môn và phân có thể lẫn máu do nứt hậu môn
  • Một số trẻ có biểu hiện són phân lỏng, đái rắt hay bị nhiễm trùng đường tiết niệu

3. Trẻ bị táo bón webtretho và những câu chuyện thực tế

Kinh nghiệm chữa táo bón cho trẻ
Những câu chuyện thực tế trẻ bị táo bón webtretho

Cộng đồng webtretho đã có rất nhiều câu chuyện thực tế, những chia sẻ hữu ích thậm chí là những kinh nghiệm đau lòng của nhiều cha mẹ trong quá trình chữa trị chứng táo bón cho trẻ. Một số câu chuyện cụ thể được nhiều cha mẹ quan tâm như

3.1 Trẻ bị táo bón webtretho và chia sẻ từ mẹ mun_havan

Chị chia sẻ hai đứa con đều bị táo bón từ rất sớm. Đứa lớn mới 3 tháng đã bị, đứa nhỏ còn sớm hơn 2 tháng đã phải đối mặt với hiện tượng táo bón. Các bé đi ngoài phân rất to nên chị đã cho con đi khám ở Nhi Trung Ương. Bác sĩ đưa ra kết quả là con chị bị nóng trong đã dẫn đến táo bón. Tiếp đó, chị có chia sẻ sử dụng thuốc mỡ nong hậu môn cho con 10 phút, làm khoảng 1-3 tháng.

Bên cạnh đó, chị cũng bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ dinh dưỡng của con như việc cho con ăn nhiều rau xanh và củ quả tươi kết hợp với sử dụng sữa chua lợi khuẩn. Trộm vía sau đó con cứ 2 ngày đi một lần.

Ngoài ra, chị mun_havan cũng chia sẻ bí kíp của mình khi trị táo bón cho con chính là sử dụng một chiếc nhiệt kế, rửa sạch, nhúng một chút mật ong vào đầu nhiệt kế rồi ngoáy hậu môn cho con, ngoáy tròn ngược chiều kim đồng hồ. Làm liên tục trong thời gian con bị táo bón vào một khoảng thời gian nhất định, kéo dài tối đa một tháng. Trộm vía chỉ đến lần thứ 2 con đã đi ị được. Bí quyết này chị đã áp dụng thành công và chia sẻ lên trong topic trẻ bị táo bón webtretho.

3.2 Câu chuyện từ mẹ Bưởi trong chủ đề trẻ bị táo bón webtretho

Mẹ Bưởi có chia sẻ trong topic trẻ bị táo bón webtretho là bé bị táo bón khi mới vừa một tuổi. Mẹ Bưởi sau khi đã nghiên cứu tài liệu và kinh nghiệm hỏi han được từ nhiều người đã chữa táo bón cho con thành công qua việc áp dụng như sau:

  • Cho bé uống nhiều nước, tối thiểu 1 lít trên ngày.
  • Thường xuyên cho bé ăn các loại thực phẩm như: khoai lang, rau mồng tơi, sữa chua dầm hoa quả, xoa bụng hàng ngày cho bé, tạo thói quen ngồi bô hàng ngày.

3.3 Chia sẻ của mẹ Mít trong chủ đề trẻ bị táo bón webtretho

Mẹ bé Mít với nickname mebemit151 có chia sẻ bé vừa tròn 7 tháng thì bị táo bón. Giai đoạn ăn dặm bé bắt đầu có những dấu hiệu của táo bón và ngày càng trầm trọng hơn khi 4 ngày bé chưa đi cầu. Chị chia sẻ với tâm trạng lo lắng vì mất ăn mất ngủ, con thường xuyên quấy khóc, bỏ ăn. Từ khi bị táo, bé trở nên biếng ăn hơn hẳn rồi sút cân, bụng nhiều lúc chướng to mà không thể đi cầu được.

Sau đó, chị đưa con ra viện Nhi khám, bác sĩ nói táo bón chức năng, cần cho bé uống nhiều nước, bổ sung nhiều chất xơ và lợi khuẩn đường ruột. Sản phẩm được bác sĩ khuyên dùng là Bột rau xanh Rooty của Nhật. Chị phối hợp các lời khuyên từ bác sĩ, trộm vía chỉ sau 2 tuần con đã đỡ táo hẳn. Con trở nên thoải mái vui vẻ hơn, không còn mệt mỏi quấy khóc như trước.

Chị tiếp tục kiên trì cho bé dùng bột rau xanh Rooty trong 3 tháng thì đã hoàn toàn hết táo bón. Những lời chia sẻ của chị với tâm trạng hân hoan và đầy mừng rõ của một người mẹ từng bị ám ảnh bởi tình trạng táo bón của con.

4. Những biện pháp điều trị khi trẻ bị táo bón

Kinh nghiệm chữa táo bón cho trẻ
Những biện pháp điều trị táo bón cho trẻ

Trong các chủ đề trẻ bị táo bón webtretho, nhiều mẹ có kinh nghiệm cũng đã chia sẻ về các biện pháp tích cực giúp con nhanh chóng thoát khỏi mệt mỏi bởi tình trạng táo bón.

  • Bổ sung chất xơ thường xuyên cho trẻ
  • Cho trẻ uống đủ nước
  • Tạo thói quen vận động hàng ngày
  • Cho trẻ đi vệ sinh đúng giờ
  • Xoa bụng massage cho bé hàng ngày
  • Cho trẻ sử dụng loại sữa mát

5. Trẻ bị táo bón webtretho và chia sẻ sản phẩm hữu ích

Kinh nghiệm chữa táo bón cho trẻ
Trẻ bị táo bón webtretho và chia sẻ sản phẩm hữu ích

Mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột là nguyên nhân chính khiến trẻ dễ bị táo bón. Do vậy, bên cạnh việc thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ bằng cách tăng cường chất xơ, bổ sung nước cho cơ thể thì cha mẹ đừng quên cho trẻ sử dụng Bột Rau Xanh Rooty hàng ngày để ngăn ngừa và phòng tránh các nguyên nhân táo bón. Bột rau xanh Rooty có những ưu điểm nổi bật như:

  • Sản phẩm được sản xuất và đóng gói tại Nhật, không có bất kỳ tác dụng phụ nào và tuyệt đối an toàn với trẻ. Nguyên liệu sản phẩm luôn phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe nhất.
  • Bột Rau Xanh Rooty có nhiều công dụng như điều trị táo bón, cải thiện hệ tiêu hóa, đồng thời cũng bổ sung nguồn canxi, khoáng chất và các vitamin cần thiết để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và phát triển khỏe mạnh.
  • Bột Rau Xanh Rooty Nhật Bản là sự kết hợp hoàn hảo giữa 18 loại rau-củ-quả và lợi khuẩn giúp hỗ trợ tiêu hóa tối đa. Do vậy, bột rau xanh Rooty sẽ là giải pháp đơn giản và tối ưu để điều trị táo bón cũng như phòng tránh bị táo bón cho trẻ.

Trên đây là một số chia sẻ trong chủ đề trẻ bị táo bón webtretho cùng với việc đưa ra những nguyên nhân, các biểu hiện cũng như cách điều trị tình trạng này ở trẻ. Hy vọng cha mẹ đã tìm thấy những kinh nghiệm hữu ích cho mình trong việc chăm sóc trẻ nói chung và điều trị hiện tượng táo bón nói riêng. Nếu có bất cứ câu hỏi nào về chủ đề trẻ bị táo bón webtretho, mời mẹ liên hệ qua hotline 0939 704 888 hoặc 02439 124 888 để được chuyên gia  tư vấn cụ thể hơn nhé.

Xem thêm >>> Mẹo trị táo bón cho bé nhanh “quên sầu”