Lá ngón có ở đâu

Nhiều người thắc mắc Thành phần của lá ngón là gì? có độc không? mọc và mua ở đâu? Bài viết hôm nay chia sẻ quan điểm sẽ giải đáp điều này.

Bài viết liên quan:

  • Thành phần của lá đu đủ là gì?
  • Thành phần của lá xoài non là gì?
  • Thành phần của lá lốt là gì?

Thành phần của lá ngón là gì? có độc không? mọc và mua ở đâu?

Thành phần của lá ngón là gì? mọc ở đâu?

Cây lá ngón, còn gọi là cây rút ruột, co ngón, hồ mạn trường, hồ mạn đằng, hoàng đằng, đoạn trường thảo, câu vẫn là một loại cây leo thân quấn thường xanh, dài tới 12 m. Nó được tìm thấy trong các cánh rừng rậm và dày ở cao độ từ 200 mét đến 2.000 mét. Thân cây có khía. Cành non màu xanh lục nhạt không có lông. Cành già màu xám nâu nhạt. Lá mọc đối, không lông, hình trứng hay hình trứng mũi mác, đầu nhọn, mép nguyên, xanh nhẵn bóng, mép lá nguyên, dài 712 cm. Hoa mọc thành xim đầu cành hay kẽ lá. Năm cánh hoa màu vàng, tràng hoa hình phễu, ra hoa trong khoảng từ tháng 5 tới tháng 11-12. Quả là dạng quả nang, hình thon elíp hay hình trứng, dài 1-1,4 X 0,6-0,8 cm, nhẵn không lông, màu nâu. Hạt nhỏ cỡ 0,5 cm, dạng từ hình elíp tới hình thận, màu nâu nhạt, phần giữa có lông, có diềm cánh mỏng xung quanh giúp phát tán theo gió. Là loài cây ưa sáng nên thường mọc chỗ đất trống, bìa rừng, ven đường.

Thành phần hóa học lá ngón: Alcaloid [gelsemin, gelmicin], koumin, gelsemoxonin, 19α-hydroxygelsamydin ..

Thành phần của lá ngón là gì? có độc không? mọc và mua ở đâu?

Lá ngón có độc không?

Độc tính của lá ngón là do các ancaloit chứa trong toàn bộ cây, trật tự độc giảm từ rễ, lá, hoa, quả và thân cây. Tới 17 đơn phân ancaloit đã được chiết ra từ lá ngón như koumin, gelsenicin, gelsamydin I, gelsemoxonin, 19α-hydroxygelsamydin, trong đó hàm lượng koumin là cao nhất còn độc tính của gelsenicin tính theo LD50 trên chuột là cao nhất.

Ở Việt Nam và Trung Quốc, nó được coi là một trong 4 loại cây có độc tính hàng cao nhất [thuốc độc bảng A], một số người cho rằng chỉ cần ăn ba lá là đủ chết người.

Những tác dụng hữu ích của lá ngón như:

Việc giã nát lá cây ngón đắp vào hoặc rửa vết thương có thể chữa được các chứng như:

Đau nhức cơ
Vết bầm do chấn thương

Những triệu chứng ngộ độc do lá ngón như:

Nôn mửa, giãn đồng tử
Rối loạn nhịp tim, ngực đánh trống
Xuất huyết dạ dày, ruột
Ngạt thở, các cơ bị tê liệt
Hôn mê

Khi bị nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để chữa trị và rửa dạ dày ngay lập tức.

Lá ngón mua ở đâu?

Hiện tại vì lá ngón có độc tính khá cao nên ít người kinh doanh nhưng chúng thường có giá tầm 35.000 50.000/1kg vì phải vào tận rừng mới có thể cắt lá ngón.
Lá ngón có thể mua rộng rãi ở những vùng núi Tây Bắc, cửa hàng online trên mạng xã hội.

Qua bài viết Thành phần của lá ngón là gì có độc không mọc và mua ở đâu? của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:

  • lá ngón xào thịt bò
  • lá ngón như thế nào
  • lá ngón độc như thế nào
  • lá ngón có tác dụng gì
  • lá ngón là gì
  • lá ngón có chất độc gì
  • lá ngón có vị gì

Video liên quan

Chủ Đề