Làm thế nào để không buồn ngủ khi làm việc năm 2024

Ngủ gật có thể là do tâm trạng chán nản, cơ thể mệt mỏi, tác dụng phụ của thuốc, thói quen sống không khoa học, lành mạnh hoặc chứng rối loạn giấc ngủ. Vậy có cách nào để không ngủ gật trong lúc học tập, làm việc không? Hãy tìm hiểu 9 cách giúp hết ngủ gật dưới đây.

Thư giãn đôi mắt

Thư giãn đôi mắt là cách giúp bạn không còn ngủ gật mà bạn có thể áp dụng ngay tại chỗ. Cường độ làm việc nhiều khiến bạn liên tục tiếp xúc với máy tính có thể gây ra tình trạng mắt bị mỏi, buồn ngủ và dẫn đến ngủ gật. Vì thế, lúc này bạn nên rời mắt khỏi màn hình và thư giãn mắt bằng cách: Đưa mắt nhìn sang xung quanh, thực hiện theo các bài tập thư giãn mắt hoặc có thể dùng dung dịch nhỏ mắt.

/https://cms-prod.s3-sgn09.fptcloud.com/9_cach_giup_ban_het_ngu_gat_trong_luc_hoc_tap_lam_viec_1_f75f343172.jpg)Thư giãn mắt giúp bạn không ngủ gật

Đi bộ giúp tỉnh táo, không còn ngủ gật

Tiến sĩ Robert Thayer (Giáo sư trường Đại học Bang California, Mỹ) đã tiến hành khảo sát và so sánh về mức năng lượng khi ăn một thanh kẹo và đi bộ trong 10 phút. Mặc dù khi ăn kẹo giúp người tham gia tỉnh táo khá nhanh chóng, nhưng sau đó 1 giờ người tham gia lại thấy mệt mỏi. Còn những người đi bộ trong vòng 10 phút thì sẽ tỉnh táo hơn, không ngủ gật trong khoảng 2 giờ nhờ vào hoạt động bơm oxy qua tĩnh mạch, não và cơ bắp.

Cách để hết ngủ gật khi làm công việc văn phòng đơn giản nhất là bạn hãy đứng dậy và rời khỏi chiếc ghế. Sau đó, bạn có thể đi bộ để mua đồ ăn trưa, đồ ăn vặt hay thức uống yêu thích nào đó.

Ăn vặt để tăng năng lượng và không ngủ gật

Những món ăn vặt có đường sẽ giúp cơ thể tăng cường năng lượng vì khi mức đường hạ thấp sẽ khiến cơ thể bị uể oải và mệt mỏi dẫn đến cảm giác buồn ngủ và đôi khi khiến bạn ngủ gật. Bạn có thể chọn các món lành mạnh như sữa chua, trái cây, các loại hạt,…

Uống nhiều nước

Tình trạng thiếu nước cũng có thể làm cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ, từ đó khiến bạn ngủ gật lúc nào không hay. Hãy đảm bảo mỗi ngày bạn uống đủ 2 lít nước lọc hoặc bổ sung các loại rau củ quả chứa nhiều nước như: Dưa hấu, dâu tây, đào, dứa, cam, bưởi, dưa gang, mơ, mận, táo,… Để tăng thêm hương vị cho nước uống, bạn cũng có thể làm nước detox hoặc nước ép với các loại rau củ quả như rau cần tây, cải bó xôi, cà rốt, dưa leo, cam, dứa,…

/https://cms-prod.s3-sgn09.fptcloud.com/9_cach_giup_ban_het_ngu_gat_trong_luc_hoc_tap_lam_viec_2_729007bc73.jpg)Uống nhiều nước để không buồn ngủ

Hãy nói chuyện để không ngủ gật

Nếu bạn nhận thấy mình ngủ gật trong lúc học tập hay làm việc hãy tìm ngay một ai đó để nói chuyện. Bạn có thể nói về những ý tưởng trong công việc hoặc những chuyện ngoài lề mang tính chất giải trí. Sự hài hước luôn là cách hiệu quả để tránh tình trạng ngủ gật và kiểm soát stress rất tốt.

Thay đổi cách làm việc

Năm 2004, các nhà nghiên cứu Phần Lan đã tiến hành nghiên cứu trên những người làm việc vào ca đêm. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những công việc đơn điệu, lặp đi lặp lại cũng là nguyên nhân khiến chúng ta ngủ gật.

Vì thế, đôi khi bạn hãy thử thay đổi cách thức thực hiện công việc sao cho bớt nhàm chán hơn. Những ý tưởng mới sẽ kích thích trí não và giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn cũng như không còn ngủ gật nữa. Bạn có thể bắt đầu bằng việc trang trí lại bàn làm việc, ghi chú kiến thức, công việc bằng hình vẽ sáng tạo, có nhiều màu sắc bắt mắt hơn,…

Chợp mắt khi quá buồn ngủ

Làm sao để không bị ngủ gật? Đôi lúc, bạn không thể nào chống lại được nhu cầu cần được nghỉ ngơi của cơ thể nên cách giúp hết buồn ngủ tốt nhất lúc bấy giờ là hãy đi ngủ. Bạn có thể chợp mắt hoặc ngủ một giấc ngủ ngắn như giấc ngủ trưa, việc này sẽ giúp cơ thể không còn buồn ngủ nữa.

/https://cms-prod.s3-sgn09.fptcloud.com/9_cach_giup_ban_het_ngu_gat_trong_luc_hoc_tap_lam_viec_3_05f45855bb.jpg)Hãy chợp mắt khi quá buồn ngủ

Bạn có thể cảm thấy khó khăn khi ngủ trưa ở nơi làm việc vì không phải công ty nào cũng có phòng nghỉ ngơi buổi trưa cho nhân viên. Nếu công ty có văn hóa ngủ trưa, bạn cũng nhớ canh đồng hồ báo thức để không ngủ quá giờ nghỉ trưa. Còn nếu bạn không thể ngủ trưa thì chỉ cần nhắm mắt và nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút cũng sẽ rất tốt cho cơ thể.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nhịp sinh học của cơ thể thường bị ánh sáng ban ngày ảnh hưởng. Vì vậy, để cảm thấy tỉnh táo hơn, bạn nên cố gắng dành ra thời gian ít nhất 30 phút mỗi ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên. Nếu bạn bị mất ngủ, các chuyên gia về giấc ngủ khuyên rằng bạn nên dành ra 1 giờ để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng mỗi ngày. Khi bạn bước ra ngoài để hít thở không khí trong lành thì đây cũng là một cách giúp hết buồn ngủ hiệu quả.

Tập thể dục đều đặn

Theo kết quả của 70 nghiên cứu với hơn 6.800 người tham gia, các nhà nghiên cứu của Đại học Georgia (Mỹ) đã chỉ ra rằng việc tập thể dục giúp cơ thể tăng năng lượng và giảm mệt mỏi hiệu quả hơn so với một số loại thuốc dùng để điều trị các vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Tập thể dục đều đặn giúp chúng ta ngủ ngon hơn vào buổi tối và cũng là cách giúp hết buồn ngủ vào ban ngày hiệu quả.

Bạn nên tạo cho mình thói quen tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Hãy tập thể dục trước khi đi ngủ ít nhất 2 – 3 tiếng để không bị khó ngủ.

Nếu các bạn đã thử hết các cách giúp không ngủ gật nhưng vẫn còn buồn ngủ, thì bạn nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn vì bạn có thể đang mắc chứng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn và cần được chữa trị. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp bệnh nhân điều trị chứng rối loạn giấc ngủ.

Chất lượng giấc ngủ là điều rất quan trọng vì vậy, bạn cần quan tâm, chăm sóc để cơ thể mau chóng phục hồi sức khỏe, đặc biệt là đối với những ai làm ca đêm. Đối với những ai có thói quen thức khuya, hay lo lắng, suy nghĩ nhiều thì cơn ngủ gật sẽ tìm đến bạn nhiều hơn vào ban ngày. Vì thế, cách phòng ngừa ngủ gật lâu dài chính là luyện tập thói quen ngủ lành mạnh và khả năng kiểm soát căng thẳng của bản thân.

Làm thế não để thức khuya mà không buồn ngủ?

Mách bạn 9 cách thức khuya không buồn ngủ.

Luôn trữ sẵn đồ ăn khuya lành mạnh. ... .

Uống trà hay cafe sau bữa tối. ... .

Làm việc dưới ánh sáng trắng. ... .

Thay đổi chỗ ngồi làm việc, học tập. ... .

Ngủ một giấc ngắn vào buổi trưa và chiều tối. ... .

Nghe nhạc không lời. ... .

Kích thích khứu giác bằng các loại hoa có mùi hay tinh dầu. ... .

Trò chuyện với người khác..

Làm sao để thoát khỏi cơn buồn ngủ?

Uống nhiều nước cũng là cách hiệu quả để giảm buồn ngủ. Vì tình trạng mất nước khiến cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ hơn. Ngoài ra, bù nước thường xuyên cũng đồng nghĩa với việc cơ quan bài tiết hoạt động tích cực hơn, vận động đi tiểu thường xuyên để xua đi cảm giác buồn ngủnullLàm cách nào để hết buồn ngủ khi cần sự tỉnh táo? - Vinmecwww.vinmec.com › Tin tức › Thông tin sức khỏe › Sức khỏe tổng quátnull

Làm thế não để không buồn ngủ khi học bài?

9 cách giúp bạn hết ngủ gật trong lúc học tập, làm việc.

Thư giãn đôi mắt. ... .

Đi bộ giúp tỉnh táo, không còn ngủ gật. ... .

Ăn vặt để tăng năng lượng và không ngủ gật. ... .

Uống nhiều nước. ... .

Hãy nói chuyện để không ngủ gật. ... .

Thay đổi cách làm việc. ... .

Chợp mắt khi quá buồn ngủ ... .

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời..

Làm thế não để dậy sớm mà không buồn ngủ?

Các cách dậy sớm mà không bị buồn ngủ.

Đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng trước khi ngủ ... .

Không sử dụng thiết bị điện tử sau 9 giờ tối. ... .

Sử dụng đèn xông tinh dầu. ... .

Không ăn uống trước khi ngủ ... .

Hãy đi ngủ ngay khi cảm thấy buồn ngủ ... .

Để phòng thông thoáng khi ngủ ... .

Không nên để đồng hồ báo thức cạnh giường..