Lo bò trắng răng nghĩa là gì

Thành ngữ là một tập hợp từ cố định đã quen dùng mà nghĩa thường không thể giải thích đơn giản bằng nghĩa của các từ cấu tạo nên nó. Thành ngữ được sử dụng rộng rãi trong lời ăn tiếng nói cũng như sáng tác thơ ca văn học tiếng Việt. Thành ngữ ngắn gọn, hàm súc, có tính hình tượng, tính biểu cảm cao.

Việc nói thành ngữ là một tập hợp từ cố định có nghĩa là thành ngữ không tạo thành câu hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp, cũng không thể thay thế và sửa đổi về mặt ngôn từ. Thành ngữ thường bị nhầm lẫn với tục ngữ và quán ngữ. Trong khi tục ngữ là một câu nói hoàn chỉnh, diễn đạt trọn vẹn một ý nhằm nhận xét quan hệ xã hội, truyền đạt kinh nghiệm sống, hay phê phán sự việc, hiện tượng. Một câu tục ngữ có thể được coi là một tác phẩm văn học khá hoàn chỉnh vì nó mang trong mình cả ba chức năng cơ bản của văn học là chức năng nhận thức, và chức năng thẩm mỹ, cũng như chức năng giáo dục. Còn quán ngữ là tổ hợp từ cố định đã dùng lâu thành quen, nghĩa có thể suy ra từ nghĩa của các yếu tố hợp thành.

Định nghĩa - Khái niệm

lo bò trắng răng có ý nghĩa là gì?

Dưới đây sẽ giải thích ý nghĩa của câu lo bò trắng răng trong tiếng Việt của chúng ta mà có thể bạn chưa nắm được. Và giải thích cách dùng từ lo bò trắng răng trong Thành ngữ Tiếng Việt. Sau khi đọc xong nội dung này chắc chắn bạn sẽ biết từ lo bò trắng răng nghĩa là gì.

Lo lắng những việc không cần thiết, không đáng phải lo, không phải phận sự của mình.
  • tốt duyên lấy được chồng hiền là gì?
  • nắng chiều nào che chiều nấy là gì?
  • mía có đốt sâu đốt lành là gì?
  • ngựa long cương, ngựa cũng đến bến; voi thủng thỉnh voi cũng đến đò là gì?
  • thưa răng nói hớt, trớt môi nói thừa là gì?
  • kiến bò miệng chén là gì?
  • đầu sông ngọn nguồn là gì?
  • hoạ tùy khẩu xuất, bệnh tùy khẩu nhập là gì?
  • gió bấc hiu hiu, sếu kêu thì rét là gì?
  • thiên lôi chỉ đâu đánh đấy là gì?
  • người khôn của khó là gì?

Tóm lại nội dung ý nghĩa của câu "lo bò trắng răng" trong từ điển Thành ngữ Tiếng Việt

lo bò trắng răng có nghĩa là: Lo lắng những việc không cần thiết, không đáng phải lo, không phải phận sự của mình.

Đây là cách dùng câu lo bò trắng răng. Thực chất, "lo bò trắng răng" là một câu trong từ điển Thành ngữ Tiếng Việt được cập nhập mới nhất năm 2022.

Kết luận

Hôm nay bạn đã học được thành ngữ lo bò trắng răng là gì? với Từ Điển Số rồi phải không? Hãy truy cập tudienso.com để tra cứu thông tin các thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn...liên tục được cập nhập. Từ Điển Số là một website giải thích ý nghĩa từ điển chuyên ngành thường dùng cho các ngôn ngữ chính trên thế giới.

Dù hiểu theo cách nào thì hàm ý của câu thành ngữ “lo bò trắng răng” cũng không đổi, vì cùng đề cập đến sự thật hiển nhiên về con bò mà thôi.

Bạn đang xem: Lo bò trắng răng là gì


Để chê ai đó hay lo lắng vu vơ, lo những chuyện không đâu, những chuyện không đáng phải lo, cha ông ta thường dùng câu thành ngữ “ lo bò trắng răng”. Tại sao lại có cách nói này?


Theo cách lý giải phổ biến, thành ngữ “lo bò trắng răng” được ra trên cơ sở của một thực tế rõ ràng là răng của bò bao giờ cũng trắng.

Cho nên “lo bò trắng răng” là điều không đáng, không cần phải lo, vì “bò trắng răng” là một sự thật quá hiển nhiên.

Từ câu thành ngữ “lo bò trắng răng”, người Việt xưa còn nghĩ là câu ca dao mang tính hài hước: “Lo gì mà lo bò trắng răng / Mua ba đồng thuốc nhuộm răng cho bò”.


Ngoài cách lý giải trên, còn một cách lý giải khác về câu “lo bò trắng răng”. Theo đó, trắng ở đây có nghĩa là không [như “mất trắng”], và “lo bò trắng răng” nghĩa là lo bò không có răng.

Xem thêm: 14 Chính Tinh Và Ý Nghĩa Các Sao Chính Tinh Trong Tử Vi, Đặc Tính 14 Chính Tinh Trong Tử Vi Phần I

Cách hiểu lý giải này cũng có một sự hợp lý nhất định, vì trên thực tế các loài trâu bò không có răng cửa hàm trên, mà chỉ có 8 răng cửa hàm dưới.Nhưng dù hiểu theo cách nào thì hàm ý của câu thành ngữ “lo bò trắng răng” cũng không đổi, vì cùng đề cập đến sự thật hiển nhiên về con bò mà thôi.

Tin tài trợ


Tin tức Giải mã mới nhất


Tin hình ảnh mới

Xã hộiKho tri thứcKhoa học & Công nghệKinh doanhQuân sựThế giớiÔ tô - Xe máyĐời sốngGiải tríCộng đồng trẻTin Tức Thế GiớiTin Xa HoiXem Phong ThuyBao Dien TuTin Tuc Quan SuGia Xang DauMón Ăn NgonMẹo Trị Mụn Hay 2015Chăm Sóc Bà BầuTrang Điểm Làm ĐẹpMáy Bay Mất TíchPhiến Quân IsLãnh Đạo Kim Jong-unHot GirlHot BoyDu Bao Thoi Tiet 2015Trương Hình DưXem Tuoi Lam AnĐiểm Chuẩn Đại Học 2015Thủ Tướng Lý Quang Diệu

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

P. Tổng biên tập phụ trách: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Đặng Mạnh Hùng

Tòa soạn: 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

VPGD: Tầng 5 Tòa tháp Ngôi Sao/Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Lo bò trắng răng là một thành ngữ mô tả những người hay lo gần lo xa những chuyện không đáng lo. Có một câu chuyện vui kể về một người đau tim nặng trú ngụ ở trong một đơn vị chung cư ở tầng dưới. Người ở tầng trên đi về trễ nửa đêm, nửa khuya có thói quen xấu là khi cởi giày liệng mạnh xuống sàn kêu cái rầm. Người tầng dưới mỗi lần nghe tiếng giày ném xuống sàn thì giật thót người lên.

Nhanh tay nắm bắt những điều HOT hiện nay: bò trắng răng là gì

Chủ Đề