Lỗi đi sai làn đường là gì năm 2024

Lỗi đi sai làn đường là điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng vào làn đường quy định dành cho phương tiện đó, trên đoạn đường được chia thành nhiều làn đường và phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường. Lấy ví dụ thực tế cho anh em dễ hiểu: xe máy đi vào làn đường dành riêng cho xe ô tô hoặc ngược lại.

Lỗi đi sai làn đường là gì năm 2024

Hiện nay, lỗi vi phạm phổ biến nhất mà anh em thường bị các anh CSGT "thổi" chính là lỗi đi sai làn đường tại nơi có biển báo "Làn đường dành riêng cho từng loại xe" - biển R.412 (a, b, c, d, e, f, g, h) và biển "Gộp làn đường theo phương tiện" - biển R.415. Do đó, khi đi trên những đoạn đường có những biển báo dạng này, anh em nên lưu ý và cho xe đi vào đúng làn đường quy định để tránh bị phạt nhé, chỉ cần để ý chút là được.

Lỗi đi sai làn đường là gì năm 2024

Mức phạt khi điểu khiển xe đi sai làn đường quy định

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện đi sai làn đường sẽ bị xử phạt như sau:

  • Đối với ô tô:
    • Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng
    • Tước GPLX từ 1-3 tháng
  • Đối với xe máy:
    • Phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng

Thế còn vạch kẻ đường là gì & lỗi đi sai vạch kẻ đường là thế nào?

Theo định nghĩa từ bộ GTVT, "vạch kẻ đường" là một dạng báo hiệu, có thể được dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo, đèn tín hiệu giao thông, để hướng dẫn người tham gia giao thông và điều khiển giao thông nhằm nâng cao mức độ an toàn và khả năng điều hướng, lưu thông xe. Nói theo lý thuyết thì hơi dài dòng như vậy, nhưng anh em chỉ cần nhớ đơn giản rằng vạch kẻ đường là những hướng dẫn giao thông được vẽ trên mặt đường (thường là sơn màu trắng hoặc vàng), chủ yếu là để giúp phân luồn giao thông & điều hướng xe lưu thông trên đường.

Lỗi đi sai làn đường là gì năm 2024

Khi di chuyển gần đến giao lộ, thường thì anh em sẽ thấy một loại biển báo "phân luồng", tức là anh em đi hướng nào sẽ phải di chuyển vào làn đường dành riêng cho hướng di chuyển đó. Ví dụ phần đường có 3 làn đường theo hình minh hoạ bên trên được phân luồng như sau: làn đường bên trái chỉ dành cho xe quẹo/rẽ trái và đi thẳng, làn đường ở giữa chỉ dành cho xe đi thẳng, làn đường bên phải chỉ dành cho xe quẹo/rẽ phải.

Mục đích của việc "phân luồng" này chính là để các phương tiện có được luồn di chuyển riêng khi đến giao lộ, không chồng chéo lên nhau, từ đó giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và tránh được tình trạng kẹt xe ở giao lộ. Lỗi đi sai vạch kẻ đường hay chính xác là lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" thường gặp ở những giao lộ có đặt biển báo hiệu "Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo" kết hợp với những vạch mũi tên chỉ hướng đi trên mặt đường.

Theo khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về nguyên tắc chung giao thông đường bộ như sau:

Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
...

Tại Điều 13 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về sử dụng làn đường như sau:

Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
....

Theo đó, làn đường là phần đường được thể hiện bằng vạch kẻ ở trên đường phân định chiều xe chạy và loại phương tiện khi tham gia giao thông

Khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông cần phải đi đúng phần đường dành cho phương tiện của mình và đi đúng chiều xe chạy là bên phải. Ví dụ xe ô tô phải đi đúng chiều bên phải và đi trong phần đường dành cho xe ô tô

Như vậy, đi sai làn đường là hành vi điều khiển phương tiện giao thông không đi đúng làn đường hoặc phần đường quy định, gây cản trở giao thông. Đi sai làm đường là hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định

Lỗi đi sai làn đường là gì năm 2024

Thế nào là đi sai làn đường? Lỗi đi sai làn đường xe ô tô năm 2024 là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Lỗi đi sai làn đường xe ô tô năm 2024 là bao nhiêu?

Theo điểm đ khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP bị thay thế, bổ sung bởi điểm đ khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
đ) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;
...
7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;
11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e khoản 4 Điều này bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt sử dụng trái quy định;
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;
...

Theo đó, đối với lỗi đi sai làn đường của xe ô tô sẽ có các mức xử phạt hành chính tùy theo hậu quả như sau:

[1] Từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng khi điều khiển xe đi không đúng làn đường

[2] Từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng khi điều khiển xe đi không đúng làn đường và gây tai nạn giao thông

Lỗi đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Nếu vi phạm lỗi rẽ sai làn đường, các tài xế ô tô sẽ bị xử phạt hành chính từ 100-200 nghìn đồng theo khoản 1, điều 5 của Nghị định 171/2013.

Đi sai làn đường là như thế nào?

Lỗi sai làn đường là người điều khiển phương tiện không đi đúng làn đường dành cho phương tiện đó khi đi trên đoạn đường có nhiều làn đường được phân cách bằng vạch kẻ đường.

Như thế nào là lấn làn đường?

Trên một làn đường chỉ có một hoặc một số loại phương tiện nhất định được phép di chuyển. Như vậy, lỗi đi sai làn đường là người tham gia giao thông không đi đúng làn đường dành cho phương tiện mình điều khiển hay có thể hiểu là lỗi "lấn làn".

Thế nào là sai vạch kẻ đường?

Lỗi đi sai vạch kẻ đường hay chính xác là lỗi không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Lỗi này thường ở những nơi đường giao nhau có đặt biển báo hiệu “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo” kết hợp với vạch mũi tên chỉ hướng đi trên mặt đường.