Mẫu cổng làng văn hóa

MỤC LỤC BÀI VIẾT

  • 1. Ý nghĩa cổng làng trong văn hóa của người Việt
  • 2. Giải pháp thiết kế cổng làng bằng sắt đẹp
  • 3. Ưu - nhược điểm khi thi công. lắp đặt cổng làng bằng sắt 
  • 4. TAM HOA - Đơn vị thiết kế cổng làng sắt đẹp uy tín

1. Ý nghĩa cổng làng trong văn hóa của người Việt

Cổng làng là ranh giới ước lệ thể hiện quyền uy của làng. Nhiều làng còn treo hẳn dòng chữ “hạ mã” để chắc nhở quan khách khi vào làng phải xuống ngựa tôn trọng lệ làng. Trừ vua chúa, quan lớn trong triều đình, các quan nhỏ khi về làng vẫn phải tuân thủ lệ làng, người ta hay có câu “phép vua thua lệ làng”.

Mẫu cổng làng văn hóa

Cổng làng thường được chia làm hai loại là cổng làng tiền và hậu. Vị trí cổng tiền - hậu đều mang một ý nghĩa nhất định. Cổng tiền (cổng trước) là dành để nghênh tiếp, cổng hậu (cổng sau) dành để tiễn đưa. Người chết hay những người có tội với làng sẽ được đưa ra bằng cổng sau. 

  • Cổng tiền: Cổng làng trước thường hướng về hướng Đông Nam, hướng gió lành và cũng là hướng mặt trời mọc. Cổng trước để nghênh đón vua quan về thăm làng, đón quan khách, đón trạng nguyên, đón dâu mới,… với hàm ý đón nhận những thứ tốt đẹp, thịnh vượng, phúc lộc vào làng.

  • Cổng hậu: Cổng sau thường hướng về phía Tây, hướng mặt trời lặn. Cổng sau để đưa tiễn người chết, đuổi những kẻ mang tội, kẻ xấu… với ý nghĩa dùng để xua đuổi những thứ xấu xa, tà ma, ra khỏi làng.

Có rất nhiều vật liệu được dùng để làm cổng làng và cổng đình, công làng bằng đá, cổng làng bằng xi măng, gạch, gỗ và ngày này có cả mẫu cổng làng bằng sắt đẹp. Hình dáng cổng làng thường thấy nhất là cổng tam quan hoặc một cổng lớn hình vòm, vuông, cổng trước sẽ lớn hơn cổng sau.

2. Giải pháp thiết kế cổng làng bằng sắt đẹp

Khi thiết kế cổng làng đẹp bằng sắt, chúng ta cần xác định được các yếu tố dưới đây!

2.1. Mục đích sử dụng

Cổng làng là sản phẩm kiến trúc của người Việt, mang giá trị thực tế và giá trị tâm linh trong đời sống của con người từ xưa tới nay. Cổng làng giúp phân chia ranh giới giữa phần đất canh tác và phần đất được sử dụng làm đất ở. Cổng làng cũng là điểm báo hiệu cho người ngoài biết ranh giới giữa các làng tại các vùng quê. 

Mẫu cổng làng văn hóa

2.2. Vị trí xây dựng

Cổng làng thường được xây ở đầu làng, có thể xây dựng trên nền cổng làng cũ, hoặc xây dựng ở một vị trí khác tùy vào phong  tục, đặc trưng văn hóa của làng mỗi làng.

2.3. Giải pháp kiến trúc

  • Cổng làng cho người công giáo

Với sự thoáng đạt về tư duy kiến trúc, kết cấu không phải là vấn đề lớn. Các mẫu thiết kế cổng làng (giáo xứ) thể hiện đơn giản là hình khối, các chi tiết đặc trưng, thể hiện sự hiện hữu của văn hóa công giáo phổ biến là chữ thập thánh giá, cánh chim bồ câu thể hiện hòa bình. Bên cạnh đó là các họa tiết trang trí mang đậm phong cách châu Âu thời kỳ phục hưng.

  • Cổng làng cho người Mường

Cổng làng sắt cho người Mường Với họa tiết trang trí đặc trưng cho văn hóa Mường. Mẫu cổng làng bằng sắt đẹp với kết cấu không cầu kỳ, các khoảng trống được bố trí để sử dụng các họa tiết theo ý muốn của từng địa phương.

  • Cổng làng cho người Kinh

Mẫu thiết kế cổng làng King thể hiện đuọc nét văn hóa từ truyền thống đến hiện đại, từ đơn giản đến phức tạp. Các mẫu cổng làng này sẽ là cơ sở để thiết kế và xây dựng cổng làng văn hóa. Từ đó sẽ dễ dàng điều chỉnh theo quy mô, kích thước hình học tùy thuộc vào thực địa bố trí công trình cũng như yêu cầu về nét riêng, đặc trưng mỗi địa phương.

Mẫu cổng làng văn hóa

2.4. Giải pháp kết cấu

Các hạng mục công trình đều được thiết kế và dự toán thiết kế cơ sở từ cốt ± 0.00 trở lên. Theo đó, từng xã trên địa bàn tỉnh cần có công tác khảo sát để có giải pháp thiết kế phần móng sao cho phù hợp với địa chất tại khu vực xây dựng công trình cổng làng. 

  • Kết cấu 1: Cổng xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép, dán gạch, lắp ghép hoa văn họa tiết để trang trí. Có thể sử dụng sơn hoặc quét vôi bề mặt ngoài. 
  • Kết cấu 2: Sử dụng kết cấu khung thép, sắt.

2.5. Thiết kế đèn chiếu sáng

Có thể sử dụng đèn compact tiết kiệm điện (nếu có).

3. Ưu - nhược điểm khi thi công. lắp đặt cổng làng bằng sắt 

Mẫu cổng làng văn hóa

Sắt hộp hiện tại là loại nguyên vật liệu được nhiều các nhà thầu quan tâm và sử dụng với nhiều mục đích xây dựng khác nhau. Một trong số đó là tạo nên những mẫu cổng làng đẹp bằng sắt. Sản phẩm với nhiều những ưu điểm và các tính năng vượt trội sẽ mang đến độ bền chắc nhất cho công trình cổng làng của quý khách.

3.1. Ưu điểm của cổng làng sắt 

Thép hộp được ứng dụng ở nhiều những công trình cổng làng bởi đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Chi phí sản xuất thấp: Cổng làng sắt hộp dễ kiếm, đơn giản và giá thành rẻ. Bởi vậy nên khi làm cổng thường có chi phí rẻ hơn so với các chất liệu khác. Sử dụng sắt thép hộp sẽ giúp tiết kiệm được chi phí xây dựng công trình cho quý khách hàng.

Mẫu cổng làng văn hóa


  • Tuổi thọ sử dụng cao: Tuy được cấu thành từ những nguyên liệu giá rẻ nhưng ngược lại sắt hộp lại có độ bền cao. Đặc biệt đối với sản phẩm sắt hộp mạ kẽm thì độ bền còn được nhân lên rất nhiều lần. Với khả năng chống bào mòn, không bị gỉ sét khi đặt ở ngoài trời. Thời gian sử dụngthường là từ 60 đến 70 năm tùy từng khu vực xây dựng.
  • Dễ dàng kiểm tra, bảo dưỡng: Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những mối bằng mắt thường ở trên thân của thép ống. Chính vì thế, nếu xảy ra các vẫn đề ở các mối hàng, có thể khắc phục, sửa chữa mà không gặp bất cứ khó khăn nào. 

3.2. Nhược điểm của cổng làng bằng sắt

Với vô vàn những ưu điểm đã được nêu ở trên, cổng làng bằng sắt  còn một số những khuyết điểm đó chính là độ nhám thấp, tính thẩm mỹ không cao…

4. TAM HOA - Đơn vị thiết kế cổng làng sắt đẹp uy tín

Công ty cổ phần xây dựng TAM HOA được biết đến là một trong những đơn vị thiết kế, thi công cổng sắt đẹp chất lượng trên thị trường hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi không ngừng sáng tạo, đưa ra nhiều mẫu thiết kế tinh xảo.

Mẫu cổng làng văn hóa

Đến với TAM HOA, khách hàng được tham khảo các mẫu cổng sắt nhà ở, cổng làng bằng sắt đơn vị đã thi công hoặc đặt thiết kế riêng theo sở thích. Giá thành cạnh tranh luôn đi cùng chất lượng, chế độ bảo hành sẽ mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, TAM HOA còn cung cấp các sản phẩm sắt nghệ thuật khác như: cầu thang sắt, lan can sắt,... Các sản phẩm đều đảm bảo chất lượng tốt nhất, sắt được sơn tĩnh điện, lớp sơn không bị bong tróc, không có mối hàn bền đẹp theo thời gian. 

Xây dựng cổng làng không những giúp làng quê thêm khang trang mà còn góp phần gìn giữ, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống. Trước khi làm cổng làng đẹp bằng sắt, mỗi địa phương cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng cho phù hợp, hài hòa. Vừa phát huy được giá trị văn hóa của làng xóm, vừa tiết kiệm, tránh những lãng phí không cần thiết. 

Để được tư vấn thêm về các mẫu cổng làng đẹp bằng sắt, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline 0908.294.111. Đội ngũ nhân viên TAM HOA sẽ hỗ trợ khách hàng đưa ra phương án thiết kế cổng làng bằng sắt phù hợp nhất với yêu cầu, điều kiện tài chính.