Mẹo chữa cay ớt

Nếu chẳng may lại ăn phải một món có ớt quá cay so với khẩu vị, thay vì vội vã uống nhiều nước để loại bỏ vị cay, bạn có thể sử dụng một cốc bia, ngậm đường hoặc ăn sữa chua.

Khi làm bếp, nếu ớt lỡ dính tay sẽ để lại cảm giác bỏng rát rất khó chịu. Hy vọng những cách làm hết cay ớt ở tay dưới đây sẽ giúp ích cho chị em nội trợ.

Cách làm hết cay ớt ở tay vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

Với nhiều người, ớt là thứ không thể thiếu trong bữa ăn. Thậm chí nếu không có ớt, họ sẽ thấy món ăn thật vô vị. Với người nội trợ, ớt có thể làm họ bỏng tay. Nếu không biết cách làm hết cay ớt ở tay, vết bỏng có thể gây sạm nám hoặc sưng tấy. Đó là chưa kể nếu tay dính ớt vô tình quẹt trúng mắt thì hậu quả thật khó lường.

Trong ớt có chứa chất capsaicin, một chất oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa thức ăn bị ôi thiu. Nhưng bạn biết không, đây còn là chất dùng cho bình xịt hơi cay.

Nhiệm vụ tự nhiên của capsaicin không phải phục vụ bữa ăn cho con người mà là dùng vị cay để ngăn không cho côn trùng làm hại cây ớt.

Nhưng con người trong quá trình tìm kiếm lương thực đã vô tình phát hiện ớt chính là thứ làm tăng hương vị cho món ăn lên gấp nhiều lần. Và đã biến ớt trở thành thực phẩm.

Đặc biệt, nhiều người thích ăn ớt mà không biết chính chất capsaicin làm họ “ghiền” ăn ớt. Bởi capsaicin kích thích cơ thể tiết ra hormone endorphin, một loại hóa chất “hạnh phúc” mang lại cảm giác sảng khoái, hân hoan.

Tuy nhiên, khi ớt lỡ dính tay thì cảm giác không hề dễ chịu chút nào. Như một phản xạ, nhiều người thường xả tay dưới vòi nước. Cách này hoàn toàn không hiệu quả vì capsaicin không hòa tan trong nước. Xin mách bạn một số cách làm hết cay ớt ở tay hay bất kỳ vùng da nào.

Tay bị dính ớt cay phải làm sao? Sữa chứa casein, một loại protein liên kết với chất béo giúp hòa tan capsaicin. Bạn có thể thoa sữa tươi hoặc sữa chua lên vùng da dính ớt để giảm cảm giác bỏng rát do ớt mang lại.

Chủ Đề